Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/06/2014

Thanh gươm và đèn lồng Nhật Bản đã tới Hà Nội năm 1929, trong chiến lược liên minh với người Pháp

Đồng bệnh tương lân (cùng bị một bệnh thì thương cảm nhau), Việt Nam và Nhật Bản đang xích lại gần nhau. Người Nhật đang rất lo là Trung Quốc có thể vào ngay bước thứ 6 một cách bất thình lình, như không, bất cứ lúc nào, trong 6 bước đoạt ngôi soái ở châu Á.


Ảnh của Yamada, 1929, tại Hà Nội


Đèn lồng Nhật Bản


Lịch sử có nhiều điều kì thú. Chẳng hạn, Nhật và Pháp hợp tác với nhau để cùng khai thác thuộc địa. Nhưng sau này, người Nhật đã hắt cẳng người Pháp ở Đông Dương. Đến khi Nhật Bản bại trận, Pháp lại vào giải giáp quân đội Nhật.

Xưa Việt Nam đánh Mĩ thì có hai người anh chị là Liên Xô và Trung Hoa đứng đằng sau. Còn bây giờ, giả như có đáp trả Trung Hoa, thì lại đang rất cần có người Mĩ ở bên cạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.