Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/04/2020

Nhân đợt nghỉ dịch Cô Vy, đi thăm nơi ẩn cư của một đạo sĩ An Nam thời nhà Đường (thế kỉ 8 - 9)

Thời nhà Đường, kinh đô là Trường An.

Từ An Nam lên Trường An thì thật sự xa xôi cách trở. Ấy vậy mà có một số nhân sĩ An Nam ta đã lên đó học hành, rồi thi cử đỗ đạt, ra làm quan, như Khương Công Phụ tới chức Tể tướng - đã kể hôm trước (xem lại ở đây). Cụ Khương thì cuối đời, cũng bỏ quan đi tu Đạo sĩ trong núi sâu, rồi mất năm 805 (năm Vĩnh Trinh 1 đời Đường Thuận Tông).

Hôm nay, muốn đi thăm lại đạo quán Hạo Thiên ở kinh đô Trường An thời Đường, vào thế kỉ 8 - 9. Một đạo quán nổi danh ở Tràng An thời ấy. Đạo quán Hạo Thiên là nơi tu hành của một đạo sĩ gốc An Nam.

Sử liệu Trung Hoa gọi đạo sĩ ấy là Phù Khiết Nguyên (cũng gọi là Đào Thiên Hoạt). Có sách nói ông người An Nam, có sách lại bảo ông người đất Mân (nhưng cũng không quên nói thêm: cha ông là từ An Nam lên Mân sống; tức rút cục, vẫn là gốc An Nam).

Thật ra, thời nhà Đường thì nước ta bây giờ mới bắt đầu có tên An Nam. Đế quốc Đường đã đặt ra vùng An Nam để đối xứng với An ở bốn hướng: An Đông, An Tây, An Bắc, An Nam. Còn trước đời Đường, thì đại khái gọi là Giao Chỉ hay Giao Châu. Và, tự nhiên như nhiên mà gọi tắt thành Giao - chính là trùng với Giao trong Giao Blog (đọc lại ở đây, tháng 1 năm 2015).


(đang viết tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.