Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/03/2020

Tình cảnh nhân loại trước đại dịch bệnh : sau đổ lỗi nhau về âm mưu, là sự thấu hiểu và nỗ lực chung

Dần dần, vào cuối tháng 3 năm 2020, lúc đại dịch Cô Vy bùng phát với tốc độ khủng khiếp ở châu Âu và nước Mĩ, thì thế giới phải cùng trầm tĩnh lại. Các bên ít đổ lỗi lẫn nhau về những âm mưu này nọ, chuyển sang không khí cùng thấu hiểu và cùng nỗ lực.

Cập nhật các thông tin từ ngày 28/3 (ngày mà chính phủ Việt Nam tựa như đã ban bố lệnh giới nghiêm).

Tháng 3 năm 2020,
Giao Blog


---


Những entry liên quan đã đi trên blog này:


---


Cùng thấu hiểu và cũng nỗ lực

A. Cập nhật tình hình Việt Nam

B. Cập nhật tình hình thế giới.


...




CÙNG THẤU HIỂU VÀ CÙNG NỖ LỰC

..

(1).



Tổng bí thư, Chủ tịch nước: 'Chung sức, đồng lòng để chiến thắng đại dịch COVID-19'

30/03/2020 17:51 GMT+7

TTO - Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát đi lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài. Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu toàn văn.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Chung sức, đồng lòng để chiến thắng đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTXVN
"LỜI KÊU GỌI CỦA TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN PHÚ TRỌNG
gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài
Thưa đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài,
Đại dịch COVID-19 đang tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, tác động sâu sắc toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia. Đến nay, đã có trên 72 vạn người nhiễm bệnh, gần 3,5 vạn người tử vong ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn nữa.
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các ngành, các cấp, các địa phương, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội; bước đầu đã thu được nhiều kết quả tích cực, thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc chiến đấu chống đại dịch, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.
Thay mặt Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương sự vào cuộc của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền từ Trung ương tới cơ sở; biểu dương sự nỗ lực không mệt mỏi của ngành Y tế, lực lượng quân đội, công an và các ban, bộ, ngành Trung ương; sự vào cuộc kịp thời, tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí. Đặc biệt, tôi cảm ơn đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đã tin tưởng, ủng hộ và nhiệt tình hưởng ứng công tác phòng, chống dịch bệnh.
Hiện nay, chúng ta đang ở vào thời điểm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn, toàn hệ thống chính trị phải tập trung cao độ để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; không quá hốt hoảng nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng; phải nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất, kịp thời đề ra các biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn bằng được sự lan rộng lây nhiễm. Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, mỗi địa phương cần bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, chủ động và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thực hiện các công việc phòng, chống dịch; ưu tiên nguồn lực, thời gian và công sức cho công việc hệ trọng này.
Thưa đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài,
Nhân dân ta có truyền thống yêu nước, nhân nghĩa. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, truyền thống đó lại càng được nhân lên gấp bội. Thời gian qua, toàn dân ta đã đồng lòng, cùng chung sức với Đảng, Nhà nước ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh bước đầu có hiệu quả. Thời gian tới đây, chúng ta có thể sẽ còn phải đối mặt với khó khăn lớn hơn gấp nhiều lần, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa, kiên quyết hơn nữa.
Trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, cũng như cuộc sống hằng ngày của đồng bào ta. Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh.
Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam bày tỏ sự quan tâm, chia sẻ, cảm thông sâu sắc và đang hết sức cố gắng, nỗ lực hợp tác thiết thực, phối hợp kịp thời với các nước, nhất là các nước bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Tôi cho rằng, trong tình hình hiện nay, sự đoàn kết và phối hợp hành động toàn cầu là cơ sở bảo đảm chắc chắn cho chiến thắng cuối cùng của thế giới trước đại dịch này.
Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19!
Thân ái,
NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"
https://tuoitre.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-chung-suc-dong-long-de-chien-thang-dai-dich-covid-19-20200330173947617.htm





30/03/2020 22:58 GMT+7

TTO - Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này chi 274 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho các nước chống dịch COVID-19. Việt Nam sẽ nhận gần 3 triệu USD để chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt hệ thống giám sát...

Mỹ viện trợ các nước chống dịch COVID-19, gồm cả Việt Nam - Ảnh 1.
Người dân đeo khẩu trang mua trái cây trong một khu chợ ở Phnom Penh - Ảnh: REUTERS
Trong thông báo ngày 27-3 của Bộ Ngoại giao Mỹ, số tiền sẽ hỗ trợ 64 quốc gia đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh do virus corona chủng mới, trong đó bao gồm Việt Nam. 
Theo đó, 210 triệu USD sẽ được hỗ trợ thông qua nguồn quỹ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và 64 triệu USD được Bộ Ngoại giao Mỹ chi cho Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR).
"Các cơ quan Chính phủ Mỹ đang làm việc cùng nhau để ưu tiên hỗ trợ nước ngoài dựa trên sự điều phối và nguy cơ tác động" - thông báo cho biết.
Việt Nam sẽ nhận gần 3 triệu USD để chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt hệ thống giám sát phát hiện trường hợp khả nghi và dựa trên sự kiện, hỗ trợ chuyên gia trong việc ứng phó và chuẩn bị, truyền thông về rủi ro, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm…
Tại Đông Nam Á, nhiều nước cũng nhận được sự hỗ trợ. Cụ thể, Campuchia sẽ nhận được 2 triệu USD, Indonesia nhận 2,3 triệu USD, Lào nhận gần 2 triệu USD, Philippines nhận gần 4 triệu USD và Thái Lan nhận 1,2 triệu USD.
Các nước châu Phi sẽ nhận từ 470.000 USD đến 7 triệu USD để đối phó với dịch.
Trong báo cáo ngày 30-1 của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), các nước đang phát triển sẽ cần đến 2.500 tỉ USD trong năm nay để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch COVID-19 gây ra. Trong số đó bao gồm 1.000 tỉ USD hỗ trợ về nợ và 500 tỉ USD cho các dịch vụ y tế khẩn cấp và các chương trình liên quan.
"Tình hình sẽ rất tệ", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Richard Kozul-Wright, giám đốc chiến lược phát triển và toàn cầu hóa của UNCTAD. Theo ông, dịch COVID-19 có thể gây thâm hụt tài chính toàn cầu từ 2.000-3.000 tỉ USD trong năm nay và năm sau.
Dịch COVID-19 tối 30-3: Chỉ huy chống COVID-19 Tây Ban Nha mắc bệnhDịch COVID-19 tối 30-3: Chỉ huy chống COVID-19 Tây Ban Nha mắc bệnh
TTO - Người đứng đầu chiến dịch chống COVID-19 của Tây Ban Nha trở thành bệnh nhân, trong lúc số ca bệnh ở nước này vượt Trung Quốc. Thủ tướng Israel bị cách ly vì phụ tá dương tính.
TRẦN PHƯƠNG


https://tuoitre.vn/my-vien-tro-cac-nuoc-chong-dich-covid-19-gom-ca-viet-nam-20200330224623351.htm





(2).


(Moustapha Dahleb, Nhà văn rất nổi tiếng của Chad)
Người dịch: Ngô Thị Phương Thiện
------
Một thứ xoàng xỉnh nhỏ nhoi, kích thước siêu nhỏ, tên là coronavirus đang xáo trộn hành tinh. Một thứ gì đó, không nhìn thấy được, đã đến đây đặt ra luật của nó. Nó đặt lại mọi thứ thành vấn đề và đảo lộn mọi trât tự đã được thiết lâp. Moi thứ đang bi sắp xếp lai theo kiểu khác, cách khác..

Điều các cường quốc phương Tây không làm được ở Syria, Lybia, Yemen... thứ xoàng xỉnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (ngưng bắn, đình chiến..)
Điều quân đội Algeria không làm được, thứ xoàng xỉnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (Hirak đã chấm dứt.....)
Điều các nhà đối lập chính trị không làm được, thứ xoàng xỉnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (lùi ngày bầu cử).
Điều doanh nghiệp không làm được, thứ bé con xoàng xỉnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (hoàn trả thuế, miễn thuế, cho vay lãi bằng không, quỹ đầu tư, giảm giá nguyên liệu chiến lược...).
Điều các chiếc áo vàng và công đoàn không làm được, thứ xoàng xỉnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (giảm giá bán xăng dầu, tăng quyền lợi xã hội....).
Bổng nhiên, người ta thấy trong thế giới phương Tây nhiên liệu xuống giá, ô nhiễm giảm, mọi người bắt đầu có thời gian, nhiều đến mức không biết làm gì với nó. Cha mẹ bắt đầu tập tìm hiểu con cái, con cái tập sống nhiều hơn với gia đình, công việc không còn là ưu tiên, du lịch và thú vui không còn là chuẩn mực của một cuộc đời thành đạt.
Bổng nhiên, trong thinh lặng, chúng ta quay về với nội tâm của mình và thông hiểu giá trị của các từ đoàn kết và sự dễ tổn thương.
Bổng nhiên, chúng ta nhận ra tất cả đang trên cùng một chiếc thuyền, giàu nghèo gì cũng thế. Chúng ta biết chúng ta đã cùng nhau vét sạch ngăn kệ trong các cửa hàng và bệnh viện đang đầy ắp người và tiền không còn mảy may quan trọng. Rằng chúng ta đều có cùng căn cước là con người đối mặt với coronavirus.
Chúng ta nhận ra trong nhà để xe, những chiếc ô tô cao cấp đang phải nằm im vì không còn ai được ra đường nữa.
Chỉ cần một vài ngày để vũ trụ này xây dựng được bình đẳng xã hội, điều mà trước đây không thể hình dụng được.
Nỗi sợ đã xâm chiếm mọi người. Nỗi sợ đã đổi phe. Nó đã bỏ rơi người nghèo để sang ở với người giàu có và quyền lực. Nó đã làm cho những người này nhớ lại bản chất con người và tính nhân văn của họ.
Mong rằng điều này sẽ giúp hiểu ra sự dễ tổn thương của con người, vốn vẫn tìm cách lên Sao Hỏa mà ở và vốn vẫn cho rằng mình đủ giỏi để nhân bản con người với mong mỏi được trường sinh bất tử.
Mong rằng điều này sẽ giúp nhìn ra được giới hạn của sự thông minh của con người khi đối mặt với sức mạnh của thiên nhiên.
Chỉ cần vài ngày để điều xác tín trở thành điều bất định, sức mạnh trở thành sự yếu kém và quyền lực biến thành tình đoàn kết và sự phối hợp ý chí.
Chỉ cần vài ngày để châu Phi trở thành châu lục an toàn. Điều tự huyển hoặc trở thành điều dối trá.
Chỉ cần vài ngày để nhân loại ý thức được rằng mình chỉ là làn hơi và hạt bụi.
Chúng ta là ai? Giá trị của chúng ta là bao? Chúng ta làm gì được trước con virus này?
Hãy nhìn thẳng vào sự thật trong khi chờ hồng ân của Thượng Đế.
Hãy tự vấn về bản chất người trong bối cảnh "toàn cầu hóa" đang bị coronavirus thách thức.
Hãy ngồi nhà và suy nghĩ về đại dịch này..
Hãy yêu nhau khi đang còn sống!
_


__,_._,___Copy trên fb Myli Kim
https://www.facebook.com/chi.nguyen.12532/posts/2815842748453517



(3).


Thế giới có 7,5 tỷ người, cho đến nay có 30 ngàn người tử vong do dịch Covid-19, nghĩa là cứ 1 triệu người có 4 người chết.
Ý có 60 triệu người, chết 10 ngàn (làm tròn số), là cứ 1 triệu người có 166 người chết.
Mỹ có 330 triệu dân, chết 2 ngàn, tính ra là 6 người trên 1 triệu dân.
Trong khi đó người Việt Nam tính cả trong và ngoài nước có 100 triệu người gốc Viêt mới chỉ 2 người chết (ở Mỹ, trên 60 tuổi, có bệnh nền). Tính ra cứ 1 triệu người gốc Việt thì có 0,02 người chết.
Các con số nói lên điều gì?
⁃ Con số bình quân người chết trên thế giới chưa phản ảnh đúng năng lực y tế của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, khả năng đề kháng của cư dân mỗi nơi vì dịch không phân bổ đều trên toàn thế giới. Mỹ, Ý... chết tỷ lệ cao vì họ là các trung tâm dịch.
⁃ Việt Nam cố giữ cho dịch không lan ra, đó là thành tích to lớn nhưng ta thử tìm hiểu xem có phải người gốc Việt có khả năng đề kháng tốt?

Nếu tính riêng số Việt kiều ở Mỹ là 2 triệu thì tỷ lệ người gốc Việt chết chỉ là 1, trong khi Mỹ là 6 trên 1 triệu, trong cùng một điều kiện chăm sóc y tế và phòng chống dịch ở Mỹ.
Rõ ràng là sức đề kháng của người gốc Việt cao hơn nhiều so với các chủng người khác trên thế giới.
Có lẽ các nhà khoa học sẽ lưu tâm tìm hiểu điều này. Chúng ta chỉ có thể nêu hiện tượng và cảm ơn tổ tiên đã để lại trong bộ gen của người Việt một cái gì đó giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta tốt hơn so với thế giới.
Nếu đúng là người Việt có sức đề kháng tốt ta vẫn không được chủ quan, bạn nhé!
Tôi viết tút này động viên các gia đình có con em đang học tập, lao động ở nước ngoài. Các bạn có thêm một yếu tố để hy vọng con em mình bình an trong cơn đại dịch này.
https://www.facebook.com/pcthang/posts/10215856686553615





Đầu dịch, thủ tướng Merkel dự tính 70% người Đức sẽ nhiễm. Nhiều cụ vội vã lên giọng bỉ bôi rồi quy cho tội vô cảm, coi thường tính mạng nhân dân. Bây giờ, Đức là nơi bình an bậc nhất, lo cho dân họ rồi lại giúp cả các nước láng giềng ...
Lãnh đạo giỏi là có tầm nhìn xa, thấy trước các bất trắc và bất ngờ để chuẩn bị phương án đối phó. Nước Đức tiền không thiếu, bệnh viện thừa, chuyên sản xuất và xuất khẩu máy móc y tế, người Đức thì kỷ luật và ý thức công dân cao, nhưng những khả năng xấu nhất vẫn được chính phủ Đức tính đến.
Nếu các cụ biết rằng sau Thế Chiến thứ 2 họ đã khổ sở, thậm chí nhục nhã thế nào. Và họ đã âm thầm làm lại từ đầu, khôi phục kinh tế và chính trị rồi thống nhất đất nước. Từ một dân tộc từng bị coi là cái nôi của chủ nghĩa phát xít, họ đã trở thành quê hương thứ hai của hàng triệu di dân, trong đó có người Việt.
Tôi thì tôi thấy kinh hoàng nhất là chẳng hiểu làm sao mà cùng một lúc, họ đã có các nhà soạn nhạc đại tài, lại còn có thêm các triết gia vĩ đại. Khen họ thì khen cả ngày và có nguy cơ bị kết tội phân biệt chủng tộc. Khổ thế đấy, bên này mở miệng chê thì vô tư mà khen nhiều khi cũng phải nghĩ ngợi  Dân tộc chủ nghĩa là một điều đáng xấu hổ, các cụ ạ.
Nhưng, thời buổi covid hoành hành, xin phép các cụ cho tôi khen nước Đức vài câu để người sống ở Pháp được lên tinh thần. Thật, đang yên đang lành, nhà văn thành nội trợ full-time, cô giáo thì sáng tác thơ và tất cả những người còn lại viết nhật ký phong thành 
https://www.facebook.com/anhthuan.doan/posts/2851124271672207





Hình ảnh tuổi thơ Hà Nội của tôi thấp thoáng hiện về. Của hơn bốn chục năm trước. Với thật nhiều những con phố vắng, chiếc lá rơi, mà dường như chỉ thiếu bóng những chiếc xe đạp cũ.

Ký ức cũng như hiện về khắp nơi trên đất nước này, thời gian như quay lùi lại trong sự vắng vẻ, chậm rãi. Tốc độ đời sống chùng hẳn xuống giữa những ngày cả thế giới cùng “giới nghiêm” trước con virus corona, thứ mà hầu như chẳng ai nhìn thấy mặt. Một thế giới như chưa từng chen chúc, xô bồ.

Một cảnh huống kỳ lạ trong sự đối nghịch kỳ lạ. Giữa sự tĩnh lặng, khoan thai mỗi người, với tình thế quyết liệt, những chính sách và mệnh lệnh thời chiến của quốc gia. Thời chiến thực sự mà không có bom rơi đạn nổ, không hầm trú ẩn, không giao thông hào. Đúng hơn, “hầm trú ẩn” của cả nhân loại giờ đây là những ngôi nhà.
Chỉ đơn giản là ngôi nhà mà mỗi ngày chúng ta vào ra, ăn bữa cơm, mơ giấc mơ, và lần lượt sinh ra những đứa trẻ. Nhưng giờ thấy sao cứ “là lạ”. Khi mệnh lệnh với hơn 7 tỷ cư dân trên hành tinh lúc này, chỉ là "Phải ở nhà”, “Hãy ở yên trong nhà", “Stay home”…. Lịch sử loài người đã bao giờ như vậy chưa, với mệnh lệnh đanh thép chỉ là…"ngồi nhà"?
Chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta giật mình, vì đến lúc này mới chợt thấy mình lâu nay xa lạ với ngôi nhà của mình. Khi công việc mưu sinh, tham vọng vượt lên, các loại quan hệ, các loại thú vui, thói quen,… cứ dắt chúng ta ra khỏi nhà hầu như từ sáng sớm tới tối mịt. Nhiều lúc ở nhà nhìn mà dường như không “thấy” ai trong gia đình.
Sự xa lạ giữa người và người cũng vô hình như con virus corona lây truyền len lỏi, ẩn nấp trong tâm thức và những giác quan, nhưng lâu ngày quá chai sạn dần không nhận ra. Để bây giờ, đến lúc mỗi chúng ta phải bừng thức, phải nhận ra. Khi mỗi ngày chứng kiến hàng ngàn người vĩnh viễn rời khỏi đời sống này vì con virus không nhìn thấy mặt ấy.
Nơi trú ẩn của con người có phải mặt trăng, sao hỏa hay hành tinh nào khác mà các nhà khoa học đang hối hả nghiên cứu? Để đưa con người đào thoát lên đó tránh những thảm họa một lúc nào sẽ dội vào trái đất. Nhưng có kịp không? Khi ít ai nhận ra nơi trú ẩn an toàn nhất vẫn chỉ là ngôi nhà quen thuộc của mình.
Nhớ lại khi đọc “Người đi vắng” của Nguyễn Bình Phương, tôi cũng chợt rùng mình như thuở nào đọc “Kẻ xa lạ” của Albert Camus. Dù vẫn tin rằng người người đi vắng, hay là cả thế giới, lịch sử đi vắng, thì cũng không dễ dàng đổ ụp xuống và bị san phẳng như cái móng nhà đang xây dở mà nhà văn cảnh báo. Dù biết cái giá phải trả luôn đắt hơn bất kỳ cái giá nào trên đời này.
Tính đến hôm qua (28/3), thế giới đã có trên 600 ngàn người nhiễm virus corona, và gần 27.500 người tử vong. Trong đó có những quốc gia số người chết trong ngày lên tới hàng nghìn như Ý, Tây Ban Nha,…
Những con số thật thảm khốc. Nhưng cuối cùng, có lẽ cũng không đáng sợ bằng trái tim vắng bóng người.
“Hãy ở nhà”, và hãy yêu ngôi nhà cùng những người thân yêu bên mình!
o Trần Tuấn




https://www.facebook.com/tuan.tran.169067/posts/2728377850608446




---

A. TÌNH HÌNH VIỆT NAM



3.


30/03/2020 19:15 GMT+7

TTO - Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu 'tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó' ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm.

Thủ tướng đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: Chinhphu.vn
Dừng vận chuyển công cộng, sẽ bàn an sinh xã hội người dân
Đặc biệt, Thủ tướng cũng nhất trí với đề xuất của Ban chỉ đạo là yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh COVID-19; đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc.
Thủ tướng nêu rõ cơ bản dừng vận chuyển công cộng, hạn chế tối đa phương tiện cá nhân. Yêu cầu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo việc tách riêng khu cách ly cũ và mới để tránh lây nhiễDẫn lại một bản tin trên báo chí đánh giá Việt Nam hành động rất sớm, rất kiên quyết và đúng thời điểm, Thủ tướng nhấn mạnh đó là nguyên nhân mang lại thành công ban đầu, được bạn bè quốc tế và nhân dân đánh giá cao.
Bố trí cán bộ làm việc ở nhà
Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương cán bộ, nhân viên ngành y tế, cảm ơn Bệnh viện Bạch Mai đã có nhiều bác sĩ tình nguyện ở lại cùng với người bệnh nặng và nhiều bác sĩ tình nguyện khác mà chúng ta hay gọi là chiến sĩ áo trắng.
Biểu dương ngành Công thương và các doanh nghiệp đã làm thành công bộ đồ bảo hộ và đặc biệt, bảo đảm đầy đủ khẩu trang cho ngành y tế.
"Hệ thống của chúng ta trên dưới một lòng, quyết tâm ngăn chặn có hiệu quả COVID-19 ở nước ta", Thủ tướng nhấn mạnh đây là thời điểm có tính chất quyết định đến cục diện cuộc chiến chống COVID-19.
Do đó, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng phải tập trung cao độ cho phòng chống dịch.
Trước hết, ngành y tế phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội và ngành công an, các cơ quan khác, chớp thời gian, tranh thủ từng phút, từng giờ, rà soát khoanh vùng những đối tượng nguy cơ lây nhiễm ở ổ dịch Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai.
"Tinh thần là thần tốc và cương quyết, dồn mọi nguồn lực dập bằng được ổ dịch này", Thủ tướng nhấn mạnh. Ngành công an phối hợp với ngành y tế làm rõ nhân thân, các mối quan hệ của nhân viên Công ty Trường Sinh để tìm hết các cá nhân liên quan dễ bị lây nhiễm.
Thủ tướng nêu rõ, cách ly xã hội là cần thiết để ngăn chặn hiệu quả việc lây lan ra cộng đồng, "chúng ta không được chủ quan, không được lơ là vì chúng ta có nhiều biện pháp mạnh mẽ nhưng trên đường phố vẫn đông người, trên bãi biển vẫn còn rất nhiều người và trong một số điểm vẫn chưa thực hiện nghiêm về số người tụ tập". Đây thực sự là nguy cơ lây nhiễm cao.
Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu "tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó" ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm.
Các cơ quan bố trí cán bộ làm việc ở nhà và xử lý công việc qua công nghệ thông tin trừ trường hợp đặc biệt phải đến cơ quan, ví dụ như xử lý tài liệu mật, bộ phận trực sẵn sàng chiến đấu, trực cơ quan đầu não, bộ phận sản xuất dịch vụ thiết yếu, sản xuất công cụ cần thiết cho nền kinh tế…
Người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm nếu để cơ quan có nhiều người lây nhiễm do không nắm vững các quy định về phòng chống dịch COVID-19.
Đối với các bệnh viện trong toàn hệ thống, Bộ Y tế nên có quy định phù hợp để tránh trường hợp một cá nhân nhiễm COVID-19 đi khám mà ảnh hưởng đến toàn bộ bệnh viện.
Thủ tướng đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc - Ảnh 2.
Cách ly Bệnh viện Bạch Mai (ảnh chụp sáng 29-3) - Ảnh: NAM TRẦN
m chéo giữa người cũ và người mới vào khu cách ly.
Về an sinh xã hội cho người dân, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ bàn vấn đề này vào ngày 1-4, trước hết đối với người thu nhập quá thấp, trên tinh thần là ngân sách trung ương và địa phương cố gắng hỗ trợ. Mức và đối tượng cụ thể sẽ được thảo luận tại phiên họp Chính phủ sắp đến.
Thủ tướng nêu rõ bảo đảm nguồn cung hàng hóa, lương thực thiết yếu, bảo đảm giá cả phù hợp, chất lượng, không để người dân quá khó khăn.
Thủ tướng mong muốn báo chí tiếp tục tuyên truyền để làm sao nhân dân yên tâm, hiểu, ủng hộ và tự giác thực hiện các chủ trương của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19; tiếp tục chấn chỉnh tình trạng một số tờ báo rút tít gây hiểu nhầm.
Về vấn đề hợp tác sản xuất máy thở, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ chủ trì chỉ đạo vấn đề này trên tinh thần cấp bách.
Thủ tướng nhất trí cho phép Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục nhận điều trị bệnh nhân nặng cấp cứu, không để bệnh nhân tử vong vì không được cấp cứu, đề nghị Bệnh viện phải tổ chức thực hiện chặt chẽ trên cơ sở bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và cho bệnh nhân.
Dịch COVID-19 đã chuyển sang cấp độ 3: lây lan trong cộng đồng
Tại cuộc họp trực tuyến cùng ngày về tăng cường năng lực của cơ sở y tế địa phương trong phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết khoảng một tuần nay, số lây lan trong cộng đồng đã tăng dần và đến sáng nay 30-3, cả 6 ca mắc mới đều là bệnh nhân lây lan tại chỗ, không phải nguồn bệnh xâm nhập từ nước ngoài.
Khi dịch đã lây lan trong cộng đồng, tuy số ca mắc bệnh chưa đến 1.000 ca (theo kịch bản khi số mắc COVID-19 từ 1.000 ca trở lên là dịch chuyển sang cấp độ 3), nhưng đã có lây lan trong cộng đồng. Đây là yếu tố để xác nhận mức độ mới của vụ dịch.
LAN ANH
https://tuoitre.vn/thu-tuong-dong-y-cong-bo-dich-covid-19-tren-toan-quoc-2020033019134255.htm





2. Một bộ tranh kí họa về quãng thời gian cách li tập trung

"
Sau bao ngày ăn ngủ đến ngu ngục, u mê, mình lết dậy vẽ cái album ký hoạ này, ghi lại một khoảng thời gian rất đặc biệt trong cuộc đời. Mỗi ngày vẽ 4,5 bức, mỗi bức tầm 1 giờ, vẽ trong tầm 5 ngày. Trong này mình cũng không có nhiều hoạ cụ, nên vớ được cái gì vẽ bằng cái đó, vài ba cây bút chì màu, hộp màu nước và 2 cây bút kim. Dù không hoa mỹ gì, nhưng nó rất chân thật với những gì mình đã trải qua.
Còn mấy ngày nữa là được tái hoà nhập cộng đồng, thú thật là trước khi về Việt Nam mình cũng có lo lắng vì cách ly tập trung. Nhưng cuộc sống những ngày qua khiến mình rất biết ơn và cảm kích. Không chỉ bản thân mình, mọi người ở những phòng bên đều rất trân trọng khoảng thời gian này. Có lẽ trải nghiệm cách ly ở mỗi nơi mỗi khác, nên ý kiến của mình chỉ mang tính cục bộ. Mình cảm thấy may mắn khi được ở tại trường quân khu 7, được các bác sỹ và anh chị em chiến sỹ chăm sóc tận tình từ sức khoẻ, bữa ăn cho đến nhu cầu cá nhân.
Khoảng thời gian cách ly còn cho mình nhiều trải nghiệm. Là một 9x đời đầu, khi ở chung với các bạn gen Z (sinh sau 96) mình nhận ra được nhiều insights thực tế. Trong lĩnh vực marketing, mọi người đều nhận thức được gen Z và Millennial sẽ thay đổi bối cảnh thị trường xã hội trong tương lai gần. Nhưng cho đến khi tiếp xúc hằng ngày với các bạn 0x mình mới hiểu rõ hơn những khác biệt trong tư duy và lối sống của thế hệ mới. Nói thật là mình cảm thấy ngợp. Vì thế hệ gen Z thật sự rất rất rất giỏi về nhiều mặt: công nghệ, ngoại ngữ, chuyên môn, tư duy khác biệt...Tương lai chắc sẽ tạo ra nhiều áp lực và sàn lọc cho các thế hệ trước. Nhưng dù sao đất nước sẽ có rất nhiều những nhân tài trẻ. Số lượng này nhiều hơn nhiều so với mấy đứa đang làm mọi người nổi điên những ngày qua. Cảm thấy như được trẻ thêm mấy tuổi và được truyền nhiều năng lượng từ những thế hệ xuất sắc mới sắp định hình. Xin cảm ơn vì học được quá nhiều thứ sau 2 tuần cách ly, không chỉ từ cách mà mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn mà còn từ những người xung quanh, và những điều bình dị hằng ngày.

Phân phối hàng hoá hằng ngày

Mỗi sáng các bạn chiến sĩ phải vận chuyển nước uống, thức ăn, nhu yếu phẩm... lên 5 tầng lầu và vào từng phòng. 1 tầng 11 phòng, 1 phòng từ 3-8 người, sơ sơ cũng hình dung được số lượng cân nặng. Chỉ nhìn thôi là cũng thấy được sự vất vả, nhưng bạn nào cũng luôn vui vẻ, nhiệt tình,rất chu đáo và miệng luôn mỉm cười. Này là style diễn hoạ kiến trúc, nhưng lâu không vẽ nên hơi lụt nghề 

Giờ cơm trưa

Đến giờ cơm trưa lại phải bê thêm 1 đợt hàng nữa, sau đó mang đến từng phòng, từ tốn chờ đợi mọi người lựa chọn. Ai có nhu cầu ăn chay, hay dị ứng, các bạn đều ghi lại, và chăm sóc tận tình. Những ngày mà đồ ăn không đủ, các bạn còn hy sinh cả phần ăn của mình, nhường cho mọi người trong khu cách ly, sợ các bạn không có đồ ăn không có sức đề kháng phòng bệnh.

Sau khi phát đồ ăn cho từng phòng, các bạn lại cặm cụi thu dọn. Công việc vất vả, trời Sài Gòn oi và nóng, nhưng chưa bao giờ mọi người thấy các bạn than phiền. Thậm chí, các bạn còn phát cho từng phòng số điện thoại cá nhân để gọi khi cần trợ giúp. Ai trong khu cách ly cũng yêu quý các bạn.

Mấy bạn còn rất tình cảm. Gần đến ngày chia tay, các bạn đi từng phòng phát quà, nói lời cảm ơn. Hôm qua mỗi phòng được nhận 2 hộp chocolate. Hôm nay mỗi bạn được tặng 1 móc khoá hand-made theo con giáp. Mình đã rất bất ngờ, khi mấy bạn nhớ tuổi của mình và chọn sẵn cho mình con giáp tương ứng.

Mỗi bạn trong khu cách ly đều có nhiểu cách khác nhau để thay lời cảm ơn đến các chiến sĩ. Một nửa album này là serie mình vẽ tặng các bạn.

Hình vẽ một trong những chiến sĩ thầm lặng Huỳnh Dương

Dọn rác sáng sớm.

Cơ mang nào là rác, 2 toà nhà 5 tầng sau 1 ngày thải ra cả một núi rác, nhìn phát hoảng, nhưng mấy bạn chiến sỹ dọn 1 xíu là xong.

Ra cửa xếp hàng chuẩn bị ăn đạn của bác sỹ mấy em ơi.

Ngày 2 lần, bác sĩ lướt qua cuộc đời của bao nhiêu con người, để lại bao nhiêu vui buồn 😎. Mình bị hốt đi một lần vì xém trở thành hot boy, quên uống nước nên nhiệt độ đo ra 37.5°C. Sau khi xuống phòng ăn thêm 2 phát đạn nữa thì được trả về. Từ đó mình uống một ngày 4 lit nước

Em bé trong trại cách ly.
Sáng sáng kéo va ly ra ngồi bên bệ cửa sổ, vừa phơi nắng vừa xem hoạt hình

Giờ chuyển qua phân cảnh sinh hoạt nhà chung của 7 thanh niên đổ đốn:

Các thanh niên cùng chơi cờ tỷ phú. Tập làm quen dần dần với khởi nghiệp, đầu tư, thua lỗ, phá sản và đi tù... Sau này hành nghề khỏi bỡ ngỡ

Thanh niên Hà Lan, yêu màu cam, ghét màu vàng 😄 hay cười, thích bong bóng, còn yêu cây cỏ, và có sức hút 

Thích pose dáng chụp hình, cầm cây lau nhà làm màu thôi, chứ bận quét Tinder tối ngày

Một buổi tối thường nhật.

Bên trái là nam thanh niên du học Pháp thông minh, sáng láng đang chăm chỉ học tập.

Bên phải là thanh niên Việt kiều Đức đang nổi rần rần trên mấy cộng đồng mê trai châu Á với mấy chục nghìn lượt like. Thanh niên còn nói được 6 thứ tiếng, thông thạo tiếng Anh và tiếng Đức như tiếng Việt. Nhưng bị điên :]]. Sau khi đánh tiến lên bị chặt heo 4 lần và thua sấp mặt, thanh niên đang cặm cụi xem tutorial cách đánh tiến lên trên youtube để chơi bớt ngu 

Kết quả là sau đó thanh niên vẫn đánh ngu như thường 😏 Vẫn bị chặt heo và thua liên tiếp vì thanh niên chơi theo trường phái ấn tượng, con lớn đánh trước, con nhỏ đánh sau 😆. Thanh niên suy sụp ôm thùng rác lăn ra sàn nhà.

Mọi người khuyên thanh niên nên nhảy lầu cho đỡ nhục. Sau một hồi đắn đo suy nghĩ, thanh niên quyết định sống tiếp

Thanh niên khởi nghiệp.

Sống 4 năm ở New Zealand, 3 năm ở Anh. Hiện đang học ở Cambridge, và có một startup chuẩn bị launch. Ngày nào cũng dậy từ 5 giờ sáng, miệt mài học tập, làm việc, tập luyện thể thao. Không biết đến từ hành tinh nào mà vô tình bị cách ly ở trái đất.

Sau 2 tuần cách ly, thanh niên đã rơi vào con đường bài bạc, nghiện ngập, cuộc đời bước sang trang mới rực rỡ, huy hoàng hơn

Động bàn tơ phòng bên.

Vô làm một ly rồi kể chuyện đời, chuyện nghề với cô nào mấy con 😘

Người phụ nữ khách hàng thân thiết của đường dây nóng hot-line phòng chống dịch, gọi đến nhớ giọng nhớ tên, thích trang trí không gian sống thật dung dị với bia và rượu, à quên với nến và hoa 💐. Nhưng tràn đầy năng lượng tích cực, khiến mọi người xung quanh luôn lạc quan, vui vẻ.

Công nhận hên vãi 🤓 Đi cách ly còn gặp được chuyên gia lâu năm trong nghề để học tập.
TT Tran Thuỳ Dương Nguyễn


 Vẫn là nam thanh niên Việt kiều Đức, hùng hục tập luyện cơ bắp hằng ngày.

To như voi, khoẻ như trâu, ăn như heo.

Có năng khiếu thiên bẩm để làm lao động chân tay mà lỡ sinh ra trong một gia đình hiếu học nên đành phải đi du học, gác lại ước mơ phu hồ, bốc vác của mình 💩

Mà cũng đặc biệt, nó sinh cùng ngày cùng tháng với mình, tính cũng nhây và điên như nhau nên cười giỡn cả ngày không chán



 Cận cạnh sinh hoạt giường chiếu của một nam sinh trong trại cách ly 



Còn đây là bức tranh mình được bạn cùng phòng vẽ tặng, sau khi đã vẽ rất nhiều tranh cho bọn nó )

Is it a real deal 


"
https://www.facebook.com/tang.quang.5/posts/10213257547113154




1.




VOV.VN - Do 1 ca nghi ngờ mắc Covid-19 tại tầng 26, Hà Nội đã phong tỏa cả toàn nhà 34T nơi người này sinh sống.
Sau 3 ngày đưa 1 người phụ nữ tại tầng 26 của tòa nhà 34T đường Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy đi cách ly do nghi ngờ mắc Covid-19, đến sáng 29/3 khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã phong tỏa toàn bộ tòa nhà, tiếp tục đưa 2 người tiếp xúc F1, F2 với người phụ nữ trên đi cách ly và yêu cầu toàn bộ cư dân tự cách ly tại căn hộ.
ha noi phong toa ca toa nha 34t vi co 1 nguoi nghi mac covid-19 hinh 1
Lực lượng chức năng phong tỏa tòa nhà.
Cư dân tại toàn nhà 34T cho biết: “Sáng 29/3, trên hệ thống loa, ban quản trị tòa nhà thông báo 1 người phụ nữ tại tầng 26 sau khi đưa đi cách ly 3 ngày trước đó đã dương tính với SARS-CoV-2 và yêu cầu chúng tôi không được ra khỏi tòa nhà và tự cách ly tại căn hộ của mình. Cũng trong sáng nay 2 người sinh sống cùng người phụ nữ dương tính kia đã được đưa đi cách ly, toàn bộ tòa nhà bị phong tỏa hoàn toàn".
ha noi phong toa ca toa nha 34t vi co 1 nguoi nghi mac covid-19 hinh 2
Lực lượng chức năng phong tỏa cả tòa nhà.
Theo cư dân tại đây, sau khi nhận được thông báo, lực lượng chức năng đã lên yêu cầu kê khai số nhân khẩu và các thông tin cơ bản. 
"Hiện tại chúng tôi chưa nhận thêm được thông tin gì thêm về việc phong tỏa đến bao giờ. Tạm thời siêu thị Vinmart đã nhận cung cấp hàng hoá qua điện thoại theo yêu cầu và mang đến vào 9h sáng và 15h chiều", cư dân trong tòa nhà chia sẻ.
ha noi phong toa ca toa nha 34t vi co 1 nguoi nghi mac covid-19 hinh 3
Khu vực cổng vào sảnh chính đã bị phong tỏa.
Được biết tòa nhà 34T có 30 tầng với mỗi tầng gồm 15 căn hộ, ước tính cả tòa nhà có khoảng gần 800 người.
ha noi phong toa ca toa nha 34t vi co 1 nguoi nghi mac covid-19 hinh 4
Cư dân không thể ra ngoài do cửa đã bị khóa.
ha noi phong toa ca toa nha 34t vi co 1 nguoi nghi mac covid-19 hinh 5
Cư dân khai thông tin nhân khẩu.
ha noi phong toa ca toa nha 34t vi co 1 nguoi nghi mac covid-19 hinh 6
Người vào tầng hầm gửi xe đã bị yêu cầu dừng lại.
Như tin đã đưa, tới 6h sáng nay (29/3), đã ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 của Việt Nam lên 179 người. 4 ca trong số này liên quan tới BV Bạch Mai (Hà Nội), ghi nhận tổng số ca mắc Covid-19 liên quan đến bệnh viện Bạch Mai là 16 ca.
Đến thời điểm này, Việt Nam đã điều trị khỏi bệnh 21 ca. Số còn lại vẫn đang được điều trị, theo dõi sức khỏe tại 20 bệnh viện trong cả nước.
Bộ Y tế khuyến cáo tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12/3/2020 đến nay thực hiện các biện pháp sau đây:
- Gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình vào số điện thoại 8889.
- Liên lạc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn.
- Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến tại tokhaiyte.vn, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe để được tư vấn và trợ giúp./.
Văn Ngân/VOV.VN



---


B. TÌNH HÌNH THẾ GIỚI

2.



29/03/2020 20:48 GMT+7

TTO - Thomas Schaefer, bộ trưởng tài chính của bang Hesse, được tìm thấy đã chết trên đường ray xe lửa ngày 28-3. Chính quyền địa phương tin ông Schaefer đã tự tử vì lo không gánh nổi hậu quả mà COVID-19 gây ra đối với nền kinh tế.

Một bộ trưởng Đức tự tử nghi vì áp lực từ COVID-19 - Ảnh 1.
Ông Thomas Schaefer đã giữ ghế bộ trưởng tài chính của bang Hesse trong 10 năm liền - Ảnh chụp màn hình
"Chúng tôi cảm thấy sốc vô cùng" - Thủ hiến bang Hesse Volker Bouffier xác nhận sự việc vào ngày 29-3. Thi thể của ông được tìm thấy trên đường ray xe lửa vào ngày 28-3. Văn phòng công tố thành phố Wiesbaden cho biết khả năng cao ông Schaefer đã tự kết liễu đời mình.
Được nhiều người biết đến và nhận được sự kính trọng cao, ông Schaefer từ lâu đã được xem là một người thừa kế xứng đáng của ông Bouffier ở Hesse.
Trong bộ dạng còn run lẩy bẩy vì sốc, ông Bouffier đã kể với mọi người về vị bộ trưởng Schaefer.
Là người đứng đầu cơ quan tài chính của bang Hesse suốt 10 năm, ông Schaefer đã "làm việc ngày đêm" trong những tuần gần đây để giúp các công ty và công nhân chống chọi với ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19.
"Có lẽ ông ấy đã lo lắng quá mức. Rõ ràng trong những thời khắc khó khăn như lúc này, chúng ta cần một người như ông ấy" - ông Bouffier, đồng minh thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel, không giấu được cảm xúc.
Hesse là bang quan trọng của nước Đức, nơi có thành phố Frankfurt được mệnh danh là thủ đô tài chính của đất nước. Các ngân hàng lớn nổi tiếng như Deutsche Bank, Commerzbank và cả Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đặt trụ sở chính tại thành phố này.
Theo Hãng thông tấn AFP, ông Schaefer ra đi ở tuổi 54 và để lại cho vợ hai người con.
Tính đến ngày 29-3 đã có 52.547 ca nhiễm virus corona ở Đức, bao gồm 389 người tử vong. Để đối phó với đại dịch, Chính phủ Đức đã lên kế hoạch tung ra các gói kích thích trong và sau dịch COVID-19 lên tới hàng trăm tỉ euro.
Người đứng đầu Viện Dịch tễ Robert Koch của Đức Lothar Wieler ngày 29-3 đã cảnh báo rất có khả năng các bệnh viện ở Đức sẽ quá tải và rơi vào tình cảnh tương tự như Ý - quốc gia đang dẫn đầu thế giới về số người chết vì COVID-19.
Đức cam kết hỗ trợ người thuê nhà bị ảnh hưởng do dịch COVID-19Đức cam kết hỗ trợ người thuê nhà bị ảnh hưởng do dịch COVID-19
Chính phủ Đức sẽ đưa ra dự luật mới để bảo vệ những người không thể thanh toán tiền thuê nhà do hậu quả của cuộc khủng hoảng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
https://tuoitre.vn/mot-bo-truong-duc-tu-tu-nghi-vi-ap-luc-tu-covid-19-20200329202912186.htm




1.

Thủ tướng Anh yêu cầu dân ở nhà, cảnh báo dịch có thể trầm trọng hơn

Thủ tướng Boris Johnson vừa viết một bức thư ngỏ gửi mọi hộ gia đình Anh, cảnh báo dịch Covid-19 có thể trở nên tồi tệ hơn và yêu cầu mọi người hãy ở nhà.

Ông Johnson, người đang tự cách ly tại nhà sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới, cho biết chính phủ Anh có thể triển khai những biện pháp giới hạn chặt hơn nhằm chống Covid-19 nếu cần thiết. Mọi người dân Anh sẽ nhận được tờ rơi nêu chi tiết các quy định của chính phủ cùng các thông tin y tế liên quan.
Thủ tướng Anh yêu cầu dân ở nhà, cảnh báo dịch có thể trầm trọng hơn
Thủ tướng Boris Johnson chủ trì một cuộc họp trực tuyến của chính phủ Anh về dịch Covid-19. Ảnh: PA
Theo BBC, thủ tướng Anh viết thư ngỏ gửi người dân sau khi xuất hiện nhiều chỉ trích về sự thiếu rõ ràng trong các khuyến cáo phòng chống dịch của chính phủ.
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang bùng phát dữ dội tại đảo quốc sương mù, với ít nhất 17.089 người nhiễm bệnh. Tổng số ca tử vong vì dịch ở nước này tính đến hết ngày 28/3 là 1.019 người, tăng thêm 260 trường hợp so với một ngày trước đó.
Trong bức thư ngỏ gửi 30 triệu hộ gia đình Anh, đăng tải trên Twitter hôm 28/3, ông Johnson nhấn mạnh: "Ngay từ đầu, chúng ta đã tìm cách thực thi các biện pháp đúng đắn vào đúng thời điểm. Chúng ta không ngần ngại tiến xa hơn nếu đó là những gì các khuyến nghị y tế và khoa học muốn chúng ta làm".
Nhà chức trách Anh đã công bố các biện pháp cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn virus lây lan hồi tuần trước, kể cả cấm tụ tập hơn 2 người ở nơi công cộng và cho đóng cửa mọi hàng quán cung cấp các dịch vụ và mặt hàng không thiết yếu.
"Điều quan trọng đối với tôi là chia sẻ với các bạn rằng, chúng ta biết mọi mọi thứ sẽ trở nên trầm trọng hơn trước khi chúng trở nên khá hơn. Tuy nhiên, chúng ta đang tiến hành các chuẩn bị phù hợp. Chúng ta càng tuân thủ mọi quy định nghiêm ngặt, càng có ít người bị thiệt mạng và cuộc sống càng sớm có thể trở lại bình thường", lãnh đạo chính phủ Anh lưu ý.
Các chuyên gia Anh dự đoán, số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 sẽ tiếp tục tăng lên trong 2 - 3 tuần tới trước khi các biện pháp giới hạn và giãn cách cộng đồng nhằm chống dịch bắt đầu phát huy tác dụng.
Ông Johnson mô tả dịch Covid-19 đã gây ra "thời kỳ khẩn cấp quốc gia", đồng thời tái nhắc lại yêu cầu mọi người dân hãy ở nhà, hạn chế ra đường khi không cần thiết để tránh gây áp lực cho hệ thống Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) vốn đang quá tải trong tiếp nhận, điều trị số bệnh nhân tăng đột biến.
Ông Johnson nói, các biện pháp giới hạn có thể gây ảnh hưởng về tài chính đến các hộ gia đình. Song, chính phủ của ông đã công bố kế hoạch trị giá hàng tỷ Bảng nhằm giúp người lao động và các doanh nghiệp trong nước giảm thiểu tổn thất vì dịch.
Ông Johnson cũng ca ngợi những nỗ lực, đóng góp của các y, bác sĩ và các nhân viên y tế khác cùng hàng trăm ngàn người tình nguyện hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước sự tấn công của virus corona chủng mới.
Phát biểu tại một cuộc họp báo thường nhật của chính phủ về dịch Covid-19 trước đó, giáo sư Stephen Powis, giám đốc y tế của NHS Anh bày tỏ, mỗi người dân đều phải chung tay hành động nếu nước này muốn giữ tỉ lệ tử vong virus dưới 20.000 người.
Tuấn Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.