Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/04/2018

Về sở hữu toàn dân, kinh tế Đảng, và kinh tế quốc doanh (bài Huy Đức)

Vấn đề bây giờ dư luận mới hiểu (vào tháng 4/2018): công ty đất cát ấy là nằm trong văn phòng thành ủy Tp. Hồ Chí Minh. Thực sự là tận tháng 4/2018, thì tôi mới vỡ lẽ, nên chú ý bài vừa lên của Huy Đức. Có bao nhiều công ty như vậy ?

Bài được đưa vào sê-ri chuyên về Đổi Mới trên Giao Blog - đã chạy dần từ nhiều năm nay. Thêm một tấm ảnh gần đây của Huy Đức (chụp tại Mĩ, bởi ĐHD).

Tháng 3 năm 2018, xem thêm ở đây

Liên quan đến sự kiện đất cát ở Sài thành sẽ có bổ sung ở dưới, đi dần như mọi khi.

Ở dưới là bài của Huy Đức, lấy về từ Fb Truong Huy San (chủ Fb đưa lên khoảng 2 tiếng trước, theo bản ghi của Fb).




---

Không phải chỉ có 32 hecta ở Phước Kiển; hơn 41 hecta khác ở vị trí đắc địa hơn - Tân Phong - cũng đã được công ty của Ban Tài chánh Quản trị Thành uỷ bán cho Quốc Cường Gia Lai. Có những giao dịch bắt đầu từ 2015 và phần lớn diễn ra trong năm 2016. Như vậy chữ ký của Tất Thành Cang trong giai đoạn chuyển tiếp Đinh La Thăng - Nguyễn Thiện Nhân chỉ là phần kết thúc một quy trình mà chắc chắn không chỉ Tất Thành Cang trách nhiệm.
Vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, vấn đề chỉ còn chờ xem Thành uỷ có nghiêm minh.
Chưa bao giờ công cuộc chống tham nhũng được đẩy mạnh như gần đây. Bỏ tù bọn trộm cắp của dân là việc rất đáng hoan nghênh. Nhưng, nếu không đồng thời sửa cái căn nguyên thì khi thế hệ lãnh đạo mới buông tay, "con lắc" lại quay trở lại.
Nếu không phải là một công ty của Thành uỷ, liệu ở thời buổi này có tư nhân nào gom đất ở Nhà Bè, Quận 7 được 3, 4 chục hecta. Bao nhiêu hộ dân ở Phước Kiển, Tân Phong đã bị thu hồi đất bởi một cơ quan có quyền lực nhất. "Nhân dân" đã bị mất đất bởi những thế lực nhân danh "sở hữu toàn dân" để rồi chính họ nhìn thấy đất từ tay mình rơi vào tay các tư nhân thế lực.
Những đổ vỡ ở Tân Thuận, Dầu Khí, MobiFone hay ở VinaShin trước đây có vai trò của sự tha hoá trong bộ máy. Nhưng, bản chất vẫn là căn bệnh trầm kha của "kinh tế quốc doanh". Tại sao các thương vụ bán rẻ, mua đắt không xảy ra giữa hai công ty tư nhân với nhau mà chỉ xảy ra giữa tư nhân và nhà nước. Không có cái lồng nào nhốt được lòng tham đâu. Các giao dịch mờ ám này chỉ có thể giảm đi khi nhà nước không còn kinh doanh nữa.
Tôi không tranh luận về "định hướng xã hội chủ nghĩa". Điều mà người dân cần ở một nhà nước là làm sao để đất đai nhà cửa của họ không bị quan chức tham nhũng cấu kết với các đại gia tước đi; ngân khố không phải liên tục đổ vào những cái thùng không đáy.
Trừng phạt những cá nhân tham nhũng là cần thiết nhưng cày xới những mảnh đất nuôi dưỡng bọn tham nhũng ấy còn cần hơn. Cứ để quan hệ sở hữu toàn dân với đất đai như hiện nay; cứ để bàn tay quốc doanh thò vào mọi nơi, nhà nước "tranh mua, tranh bán" ở những ngành mà tư nhân làm tốt hơn thì chẳng những trước mắt không có kinh tế thị trường, lâu dài không có định hướng xã hội chủ nghĩa mà mâu thuẫn dâng lên giữa dân với chính quyền cũng khó mà lường hết.

https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/1600073976694444



---

BỔ SUNG


1.





Thứ hai, 15/10/2018, 10:56 (GMT+7)


Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, các hoạt động kinh tế sẽ chuyển cho công ty của Đảng bộ, Văn phòng chỉ giám sát.


Sáng 15/10, phát biểu khai mạc Hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 18 khóa X, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới thành phố có Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế của Đảng bộ thành phố.
"Đây là Nghị quyết rất có ý nghĩa và đã được chuẩn bị từ lâu, có vai trò cách mạng trong việc làm kinh tế của Đảng. Mục đích là làm thế nào để nguồn tài sản của Đảng được sử dụng hiệu quả trên cơ sở các nguyên tắc của kinh tế thị trường", ông Nhân nói.
Người đứng đầu Thành ủy TP HCM dẫn chứng, lâu nay, Văn phòng Thành ủy có những hoạt động liên quan đến kinh tế như cho thuê các cơ sở nhà đất để tạo nguồn thu nhưng giờ không làm nữa. Tất cả hoạt động kinh tế sẽ chuyển về cho các công ty của Đảng bộ thành phố, Văn phòng chỉ làm nhiệm vụ xây dựng cơ chế giám sát và giám sát.
"Thành phố cũng cơ cấu lại lĩnh vực nào Thành ủy cần kinh doanh, lĩnh vực nào cần rút ra, chẳng hạn như sẽ không đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng vì rủi ro rất lớn", ông Nhân cho biết.
320.000 m2 đất tại huyện Nhà Bè được Công ty Tân Thuận (thuộc Văn phòng Thành ủy TP HCM) bán rẻ cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: Quỳnh Trần.
320.000 m2 đất tại huyện Nhà Bè được Công ty Tân Thuận (thuộc Văn phòng Thành ủy TP HCM) bán rẻ cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: Quỳnh Trần.
Thành phố thu ngân sách hơn 1.000 tỷ mỗi ngày
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố trong 9 tháng đầu năm khá khả quan, thu ngân sách bình quân mỗi ngày hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông đề nghị từ nay đến cuối năm phải huy động toàn bộ nguồn lực để làm các dự án tốt hơn, hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng 8,3% cả năm.
Ông cũng nhìn nhận thành phố đang gặp khó khăn khách quan là vốn và đất đai cho BT không thể phát huy, tài sản công có thể chuyển đổi tăng vốn cũng không làm được.
"Thực tế, UBND thành phố và các sở ngành thường xuyên phải làm việc với các cơ quan Trung ương giám sát kiểm tra - mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó thành phố cũng có một số sai phạm bị xử lý, làm cho một số cán bộ lo lắng", ông Nhân nói và cho đây một phần là nguyên nhân làm cho tốc độ giải quyết công việc thỉnh thoảng bị chững lại.
"Từ đây đến cuối năm các sở ngành, đơn vị phải phải xốc lại tinh thần để tăng tốc. Năm sau phải thật sự là năm đột phá phát triển. Để làm được điều đó, thái độ làm việc của chúng ta phải nghiêm túc trách nhiệm, tình thần nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng những yếu kém mới khắc phục được", ông Nhân đề nghị.
Theo chương trình làm việc, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa X thảo luận cho ý kiến 8 nội dung về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng trong 9 tháng đầu năm 2018; trong đó 5 nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, 3 nội dung thuộc lĩnh vực xây dựng Đảng và kinh tế Đảng.
Hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 18 sẽ diễn ra trong hai ngày và bế mạc vào chiều mai.
Liên quan việc làm kinh tế của Văn phòng Thành ủy, mới đây bà Thái Thị Bích Liên (Chánh Văn phòng) bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do vi phạm, thiếu sót trong công tác tham mưu và thực hiện trách nhiệm được ủy quyền đại diện chủ sở hữu tài sản tại các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ thành phố.
Quyết định này được đưa ra trong tiến trình xử lý các cán bộ liên quan việc Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) bán sai quy định 320.000 m2 đất tại huyện Nhà Bè cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.
Bà Liên sau đó được Ban thường vụ Thành ủy điều động về giữ chức Phó bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng. Hiện, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận được bổ nhiệm giữ chức Chánh văn phòng Thành ủy.
Thiên Ngôn
https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ong-nguyen-thien-nhan-van-phong-thanh-uy-tp-hcm-ngung-lam-kinh-te-3824056.html


Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Văn phòng Thành ủy sẽ không làm kinh tế’

 - Việc làm kinh tế sẽ chuyển cho các công ty của Đảng bộ TP, văn phòng Thành ủy TP.HCM xây dựng quy chế giám sát và thực hiện giám sát.
Dự án xây nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm có từ khi nào?
TP.HCM công bố kế hoạch khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm
Phát biểu khai mạc hội nghị Thành ủy TP.HCM sáng nay, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hội nghị sẽ xem xét nhiều chuyên đề như chuẩn bị xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông; báo cáo kết quả 9 tháng thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP…
Theo Bí thư Nhân, qua 9 tháng đầu năm, TP giữ được tăng trưởng tương đối khá, tổng sản phẩm nội địa tăng 7,89% so cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 269.000 tỷ đồng, bình quân 1 ngày trong 9 tháng đầu năm thu được 1.000 tỷ đồng.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Văn phòng Thành ủy sẽ không làm kinh tế’
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân
Tuy nhiên, từ đây đến cuối năm TP phải huy động được toàn bộ nguồn lực thì mới đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 8,3%-8,5%.
“TP cần phải có sự nỗ lực, tập trung nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng, thu ngân sách và an sinh xã hội” – Bí thư Nhân khẳng định.
Người đứng đầu Thành ủy nhận định, cơ quan trung ương thường xuyên thanh tra, giám sát UBND TP và các sở ngành. Trong đó, một số sai phạm được phát hiện, xử lý khiến một số cán bộ, công chức lo lắng khiến việc giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp có nơi, có lúc bị chựng lại.
Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, từ nay đến cuối năm phải xốc lại tinh thần để tăng tốc. Năm sau phải thật sự là năm đột phá phát triển.
“Tinh thần là phải nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng các yếu kém mới khắc phục được”, ông nhấn mạnh.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Văn phòng Thành ủy sẽ không làm kinh tế’
Khu 32 ha tại huyện Nhà Bè được công ty Tân Thuận (thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) bán rẻ cho công ty Quốc Cường Gia Lai
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết TP sẽ có nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về hoạt động kinh tế đảng.
Ông cho rằng đây là nội dung rất có ý nghĩa, chuẩn bị đã lâu và về mặt nào đó có tính cách mạng trong hoạt động kinh tế của Đảng, làm thế nào nguồn tài sản của Đảng được sử dụng hiệu quả trên cơ sở nguyên tắc kinh tế thị trường.
"Lâu nay Văn phòng Thành ủy có hoạt động kinh tế như cho thuê các cơ sở nhà, đất của Thành ủy để tạo nguồn thu nhưng sắp tới không làm nữa. Văn phòng Thành ủy không làm nhiệm vụ kinh doanh, tất cả phải chuyển cho các công ty của Đảng bộ TP, văn phòng làm nhiệm vụ xây dựng quy chế giám sát và thực hiện giám sát” - Bí thư Nhân cho biết.
Theo ông, TP cơ cấu lại lĩnh vực nào tiếp tục kinh doanh, lĩnh vực nào không tiếp tục kinh doanh nữa, như việc không đầu tư vào ngân hàng nữa vì rủi ro rất lớn.
Hội nghị Thành ủy TP.HCM diễn ra trong 2 ngày (15 - 16/10).
Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM bị khiển trách vì liên quan tới bán rẻ đất Phước Kiển

Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM bị khiển trách vì liên quan tới bán rẻ đất Phước Kiển

Bà Thái Thị Bích Liên bị kỷ luật do liên quan tới trách nhiệm trong công tác tham mưu cho Thành ủy TP.HCM, với tư cách đại diện chủ sở hữu Công ty Tân Thuận.
Thành ủy TP.HCM lên tiếng về việc bán đất công cho Quốc Cường Gia Lai

Thành ủy TP.HCM lên tiếng về việc bán đất công cho Quốc Cường Gia Lai

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa yêu cầu hủy hợp đồng, không đồng ý bán chỉ định diện tích đất tại khu dân cư Phước Kiển.
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang xuất viện, sức khỏe ổn định

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang xuất viện, sức khỏe ổn định

Sau 1 ngày nhập viện kiểm tra sức khỏe, ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đã xuất viện.
Thành ủy TP.HCM kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân

Thành ủy TP.HCM kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân

Ủy Ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM vừa công bố hàng loạt tổ chức Đảng, cán bộ lãnh đạo bị kỷ luật thuộc các nhiệm kỳ 2010 – 2015 và 2015 – 2020.
UBND TP.HCM xin lỗi nhân dân về các sai phạm ở Thủ Thiêm

UBND TP.HCM xin lỗi nhân dân về các sai phạm ở Thủ Thiêm

UBND TP.HCM họp báo xin lỗi nhân dân, nhất là các hộ dân tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc KP1, phường Bình An, quận 2.   
Quỳnh Như
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/bi-thu-nguyen-thien-nhan-van-phong-thanh-uy-se-khong-lam-kinh-te-483252.html

---



Những entry liên quan đã đi trên blog này:

Về sở hữu toàn dân, kinh tế Đảng, và kinh tế quốc doanh (bài Trương Huy San, tháng 4/2018)
















Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 10  (tổng quát về Đại hội VI)
Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 9 (chương về Đổi Mới trong sách của Huy Đức)
Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 8 (năm 1987, 1 USD bằng bao nhiêu VND ?)

Một bài viết của cụ Vũ Khiêu chào mừng đồng chí Gooc-ba-chốp (1986)

Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 7 (một cuốn sách xuất bản năm 1984 mang tên Lê Duẩn)
Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 6 (nhớ lại của Trần Độ nguyên Trưởng Ban VHVN)
Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 5  (hình ảnh Nguyễn Hữu Đang ở Nghĩa Đô năm 2004) 
- Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 4 (về đại phát kiến của Việt Nam "làm chủ tập thể", Nguyễn Ngọc Lanh) 


 

2 nhận xét:

  1. Chuyện này thì phải đồng ý với thằng SAN HÔ thôi...

    Trả lờiXóa
  2. Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Văn phòng Thành ủy TP HCM ngừng làm kinh tế'


    Thứ hai, 15/10/2018, 10:56 (GMT+7)

    Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, các hoạt động kinh tế sẽ chuyển cho công ty của Đảng bộ, Văn phòng chỉ giám sát.
    Chánh văn phòng Thành ủy TP HCM bị khiển trách vì 320.000 m2 đất bị bán rẻ

    Sáng 15/10, phát biểu khai mạc Hội nghị Thành ủy TP HCM lần thứ 18 khóa X, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới thành phố có Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế của Đảng bộ thành phố.
    "Đây là Nghị quyết rất có ý nghĩa và đã được chuẩn bị từ lâu, có vai trò cách mạng trong việc làm kinh tế của Đảng. Mục đích là làm thế nào để nguồn tài sản của Đảng được sử dụng hiệu quả trên cơ sở các nguyên tắc của kinh tế thị trường", ông Nhân nói.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.