Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/08/2016

Văn nghệ Thứ Bảy : Cơm 1.500đ của chúng tôi thời hai mươi tuổi (video tư liệu)

Đó là cuộc sống chân thực của sinh viên thời sau Đổi Mới. 

Lứa chúng tôi là nửa đầu thập niên 1990. Khi ở tuổi mười tám đôi mươi. 

Nhiều khi cả ngày chỉ có một suất ăn dưới nhà bếp còn bao cấp. Mà là chung 2 đứa, tức 2 đứa ăn chung một "máng" cơm. Có tuần thậm chí ăn liền tù tì như vậy, tức cả ngày chỉ có 1/2 suất cơm (với Diên là nhiều, và hình như cũng có khi với Mạnh hay Nhật Anh). 

Học bổng toàn phần thì cả lớp thường chỉ có 3 suất, và mỗi suất là 24.000đ. Cũng không còn nhớ là dưới loại toàn phần thì có những loại gì nữa. Với học bổng toàn phần thì năm đầu tiên có thể đủ ăn và tiêu dè xẻn trong khoảng mỗi nửa đầu tháng, nửa cuối mỗi tháng là coi như "giáp hạt". Những năm sau thì trượt giá rất nhanh, hình như dùng học bổng toàn phần đó chỉ trong độ một tuần hay vài ngày. 

Ăn chung hai đứa một suất như vậy, nên chị Thường cấp dưỡng hay thương, mà thỉnh thoảng lén cho thêm miếng cháy. Nhưng nhà bếp của trường chỉ được năm đầu. Năm sau thì đã giải thể và tư nhân hóa. Thời bao cấp đã đóng lại vĩnh viễn. Người đầu tiên thuê lại nhà bếp để bán cơm tư nhân cho sinh viên là cô Hiên. Một dạo thấy chị Thường ra làm cho cô Hiên.  

Trong video dưới đây, thấy lại nhiều nhân vật quen biết thời đó. Rõ nhất là chị Huệ - một bà chị mở hàng cơm ở ngay cổng Kí túc xá Mễ Trì ngày đó.

Không còn nhớ rõ là quán cơm chị Huệ mở vào dịp hè năm 1992 hay 1993, nhưng rõ ràng, những lô bát đầu tiên của quán cơm ấy là do chính bọn tôi tự rửa. Thậm chí, những tuần đầu tiên, chúng tôi còn tự bổ củi, nhóm lò, nhặt rau rồi luộc rau, hay rán đậu giúp chị Huệ. 

Cái quán chị Huệ vốn được dựng tạm phía sau căn nhà hai tầng xây trên phần đất được phân của ông xã. Mái lợp giấy dầu, và trước khi khai trương chính tôi đã trèo lên đó để đóng đinh hay buộc dây thép dây gai cùng với ông cụ thân sinh của chị từ dưới quê lên. Có lẽ mấy bác cháu hí hoáy làm cả mấy buổi như vậy.

Dần dần, quán chị Huệ thuê thêm người, và đi vào chuyên nghiệp hóa.


Máng cơm sinh viên thời đó (ảnh cắt ra từ video ở dưới)


Bây giờ thì xem lại hình ảnh thực tế của những ngày đó (xem video bên dưới)



Tháng 8 năm 2016,
Giao Blog




 
2.049 lượt xem
Xuất bản 25 thg 10, 2015
Sinh viên thời kì cơm ngàn rưỡi - ký ức đại học những năm 90 https://www.youtube.com/watch?v=Ywn0L...

Thế hệ sinh viên vào những năm 1990 từng là niềm hy vọng to lớn của thời kỳ đổi mới đất nước. Dù cuộc sống của sinh viên thời còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn luôn trẻ trung, lạc quan, và đầy năng động.
---


Những entry liên quan đã đi trên blog này:










Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 10  (tổng quát về Đại hội VI)
Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 9 (chương về Đổi Mới trong sách của Huy Đức)
Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 8 (năm 1987, 1 USD bằng bao nhiêu VND ?)

Một bài viết của cụ Vũ Khiêu chào mừng đồng chí Gooc-ba-chốp (1986)

Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 7 (một cuốn sách xuất bản năm 1984 mang tên Lê Duẩn)
Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 6 (nhớ lại của Trần Độ nguyên Trưởng Ban VHVN)
Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 5  (hình ảnh Nguyễn Hữu Đang ở Nghĩa Đô năm 2004) 
- Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 4 (về đại phát kiến của Việt Nam "làm chủ tập thể", Nguyễn Ngọc Lanh) 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.