Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/04/2018

Mùng 5 và 6 : rước Mẫu lên chùa thỉnh kinh Phật (chùa Tiên Hương và chùa Cao)

Mồng 6 tháng 3 năm Mậu Tuất 2018 nhằm ngày 21/4 (Thứ Bảy).

Hai ngôi phủ chính rước Mẫu lên chùa thỉnh kinh Phật vào dịp hội Phủ Giày.

Phủ Vân Cát thì lên chùa Cao, hay chùa Báng (tức Linh Sơn tự) vào hôm qua, mồng 5 tháng 3.

Phủ Tiên Hương thì lên chùa Tiên Hương (tức Tiên Linh tự) vào hôm nay, mồng 6 tháng 3.

Tức là cách nhau 1 ngày. Lên hai ngôi chùa khác nhau.

Tin tức các nơi.

Ngày hôm qua (mùng 5 tháng 3, tức 20/4/2018)

Ngày hôm qua (mùng 5 tháng 3, tức 20/4/2018)


Hôm nay, mùng 6 tháng 3











Chia làm hai mảng lớn: một cho Vân Cát, một cho Tiên Hương.


I. Phủ Vân Cát lên chùa Cao vào mùng 5

.

Lễ rước Mẫu thỉnh kinh Phủ Vân Cát.

Đăng ngày: 20/04/2018


Sáng ngày 20/4 tức (mùng 5/3 âm lịch), tại Phủ Vân Cát đã diễn ra lễ rước Mẫu thỉnh kinh. Đây là nghi lễ chính truyền thống trong lễ hội Phủ Dầy 2018. Tham gia Lễ rước Mẫu thỉnh kinh Phủ Vân Cát năm nay không chỉ quy tụ hàng nghìn con nhang, thanh đồng, đệ tử ở các xã, thị trấn trong huyện, mà còn đông đảo nhân dân, du khách thập phương về dự lễ hội cũng tham gia đi cùng.
Nghi thức rước kiệu Mẫu Thỉnh kinh là nghi thức quan trọng nhất trong Lễ hội Phủ Dầy, với Tam tòa Thánh Mẫu được rước bằng kiệu hoa từ các phủ. Những đội múa rồng, múa lân… với nhiều sắc màu tạo nên một không khí vui nhộn và trang nghiêm mang đậm nét lễ hội của người Việt. Điển hình, trong đám rước, có sự tham gia của các đội múa lân, sư tử và 3 con rồng bay, tượng trưng cho Tam tòa Thánh Mẫu thăng thiên.
Đoàn rước kiệu mẫu
Đoàn rước kiệu Long Đình
Lễ rước Mẫu thỉnh kinh Phủ Vân Cát được bắt đầu bằng nghi thức lễ xin rước bát hương, chân linh của Thánh Mẫu Liễu Hạnh của Thủ nhang Phủ Vân Cát. Đoàn rước khởi hành, với đi đầu đoàn cầu là các cụ cao tuổi đến từ các xã, thị trấn trong huyện, mặc trang phục nhà Phật, tay cầm cành phan, tay lần tràng hạt, miệng tụng kinh niệm phật. Tiếp đó là đội trống hội, đoàn rước cờ hội, rước rồng, đội kèn trống, bát âm, các nữ thanh đồng và chấp kích bát bảo, tiếp đến là kiệu bát cống đặt bát hương, kiệu long đình để lấy kinh và ba kiệu võng, với 3 mầu khác nhau là đỏ, xanh, trắng, mỗi kiệu có 4 người khiêng. Sau kiệu võng là kiệu Mẫu và cuối cùng là đoàn rước gậy trượng. Đoàn rước Mẫu được bắt đầu từ Phủ Vân Cát qua Lăng Mẫu lên chùa Linh Sơn Tự dâng hương lễ Phật, sau đó quay về Đền Cây Đa Bóng, qua Lăng Mẫu về Phủ Vân Cát. Tuy đoạn đường rước không ngắn nhưng người đi rước rất phấn khởi và hào hứng vì dường như Mẫu đã tiếp thêm cho họ một nguồn sinh lực mà không dễ gì có được.
Đoàn rước kiệu Võng
Lễ rước được diễn ra trong không khí náo nhiệt và hào hứng của các con nhang đệ tử của mẫu và của người dân địa phương cùng du khách thập phương về lễ Mẫu.
Nghi lễ rước Mẫu lên chùa thỉnh kinh bắt nguồn từ sự kiện “Sòng Sơn đại chiến” Mẫu Liễu Hạnh đã được Phật Tổ Như Lai ra tay cứu giúp và thu nạp. Từ đó, Mẫu Liễu Hạnh quy y cửa Phật để cứu độ chúng sinh khỏi cảnh lầm than cơ cực. Nghi thức rước Mẫu Thỉnh kinh thể hiện mối quan hệ dung hoà, gắn kết giữa Tín ngưỡng thờ Mẫu với Nội đạo tràng và Phật giáo. Điều này, đã góp phần tạo nên sự gắn kết cộng đồng, thu hút nhiều tín đồ, phật tử tham dự lễ rước mẫu thỉnh kinh hàng năm và trở thành nét văn hóa tín ngưỡng độc đáo trong Lễ hội Phủ Dầy.
Một số hình ảnh của đoàn rước Mẫu thỉnh kinh:

https://phuday.com/le-ruoc-mau-thinh-kinh-phu-van-cat.html




II. Phủ Tiên Hương lên chùa Tiên Hương vào mùng 6

.
















Lễ rước Mẫu thỉnh kinh tại Phủ Chính Tiên Hương trong lễ hội Phủ Dầy năm 2018

Đăng ngày: 22/04/2018
Sáng mùng 6 tháng 3 năm Mậu Tuất tức ngày 21 tháng 4 tại Phủ Chính Tiên Hương quần thể Phủ Dầy-Vụ Bản-Nam Định đã diễn ra nghi lễ rước Mẫu thỉnh kinh lên chùa Tiên Hương. Là nghi lễ chính thu hút đông đảo sự tham gia của nhân dân địa phương cùng du khách thập phương về tham dự lễ hội.
Cũng như mọi năm được sự chuẩn bị chu đáo của Thủ nhang Phủ Chính Tiên Hương Kim Huệ, lễ rước được diễn ra trang trọng, náo nhiệt và hào hứng. Đoạn đường rước Mẫu không ngắn nhưng người đi rước không thấy mệt mỏi vì dường như Mẫu đã tiếp thêm cho họ một nguồn sinh lực mà không dễ gì có được.
Nghi lễ rước Mẫu thỉnh kinh thể hiện mối quan hệ dung hoà, gắn kết giữa Tín ngưỡng thờ Mẫu nội đạo và Phật giáo. Điều này, đã góp phần tạo nên sự gắn kết cộng đồng, đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc và trở thành nét đẹp văn hóa tín ngưỡng độc đáo đặc trưng riêng chỉ có ở Lễ hội Phủ Dầy-Vụ Bản-Nam Định.
Một số hình ảnh tại buổi rước  được tác giả Nhà ảnh Chu Vĩnh ghi nhận lại.
(Vui lòng ghi rõ bản quyền hình ảnh tác giả Chu Vĩnh khi sử dụng lại các hình ảnh này)

https://phuday.com/le-ruoc-mau-thinh-kinh-tai-phu-chinh-tien-huong-trong-le-hoi-phu-day-nam-2018.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.