Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/04/2018

Bắt đầu mùa sâu bọ và rắn rết, là lúc đền làng phát cát thần đuổi trùng

Cứ vào cuối tháng 4 hàng năm, là hội làng.

Những mùa ở trong làng, mình sẽ dậy sớm theo chân các bô lão làng ra bãi biển để lấy cát. Cát biển đầu ngày. Phải chọn những đám cát sạch và khô. Cho vào bao tải sạch, chất lên xe bán tải và ra về.

Sau đó là cho vào các bao nhỏ. Đóng dấu nhà đền.

Đợi thầy cúng tới, sẽ bao sái và thi lễ ở chỗ cát đó. Thế là thành cát thần. Mà cát thần có công năng rất mạnh trong đuổi trùng (sâu bọ, rắn rết). Người trong vùng sẽ đến đền lễ thần, rồi xin cát về rắc quanh nhà.

Mùa đầu tiên thì cụ Tosu giúp mình việc vãi cát ra khắp vườn, bốn xung quanh sân. Khu nhà cũ rất rộng nên cũng tốn thời gian một chút. Còn các mùa sau thì mình tự làm, hoặc làm cả phần nhà cụ Tosu nữa.

Năm nay, năm 2018, việc phát cát thần của đền làng vừa diễn ra. Mình nhìn từ xa.








Truyền thống đã có cả mấy trăm năm. Đền Suwa cạnh nhà mình nổi tiếng với cát thần. Người tận tỉnh Saga hay tít các thành phố xa cũng tới xin cát trong ngày hôm nay.

Đấy là văn hiến của nước Trúc Tiền. Một nước nhỏ bình yên, mỗi tảng sáng tiếng gà cất lên trên ruộng vườn của người nông dân. Nước nhỏ mà dân hạnh phúc là giấc mơ ngàn đời, cụ Mạnh Tử chủ trương vậy. Giữa Khổng Tử và Mạnh Tử thì mình chọn ông Mạnh. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.