Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/04/2018

"Đồng bào" đầu tiên cần phải "ngủ dậy cùng phút cùng giây" : 30 tháng 4 năm 2018, một Triều Tiên thống nhất múi giờ

Một tháng 4 đáng ghi nhớ. Một ngày 30 tháng 4 có thêm một ý nghĩa nữa trên toàn thế giới nói chung, và khu vực Đông Á nói riêng.

Kim Chính Ân và Văn Tại Dần ra tuyên bố chung vào ngày 27/4 tại Bản Môn Điếm để hướng đến việc thống nhất đất nước.

Bản tuyên bố chung nhắc đi nhắc lại chữ ĐỒNG BÀO. Tôi chưa đếm kĩ, nhưng là số khá nhiều lần.

Cái bọc chung sinh ra dân tộc Triều Tiên. Ấy là đồng bào. Văn bản có chỗ tính "80 triệu đồng bào". Đó là tính gộp dân số của hai miền Nam Bắc hiện tại.

Và để thực sự là "đồng bào" thì đầu tiên cần phải ăn ngủ, thức dậy, làm việc cho cùng một thời gian, sao cho trùng giờ trùng phút trùng giây. Và hôm nay, ngày 30 tháng 4 năm 2018, quốc hội Triều Tiên đã chính thức quyết định đổi múi giờ về để cùng giờ với Hàn Quốc.





Tin từ các nơi.

---

.


Ông Kim Jong-un nêu lý do đổi múi giờ của Triều Tiên khớp với Seoul

Nguyễn Tiến | 
Ông Kim Jong-un nêu lý do đổi múi giờ của Triều Tiên khớp với Seoul
Ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, ngày 27/4. (Ảnh: KCNA)

Seoul cho biết Bình Nhưỡng quyết định đổi múi giờ từ GMT +8:30 sang GMT +9, đây là động thái được đánh giá nhằm củng cố quan hệ liên Triều của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quyết định đổi múi giờ của Triều Tiên từ GMT +8:30 sang GMT +9. Động thái này được ông Kim Jong-un đưa ra vào ngày 27/4 trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều.
Một số nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra quyết định khi bước vào phòng họp tại Nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm, ông Kim Jong-un nhìn thấy 2 chiếc đồng hồ treo tường chỉ giờ theo giờ Bình Nhưỡng và giờ Seoul.
“Thật đau buồn vì chỉ cách nhau mấy bước chân mà tại sao thời gian lại khác nhau? Phải thống nhất ngay!”, ông Kim Jong-un phát biểu. Trong ngày 29/4, ban lãnh đạo của 2 miền Triều Tiên làm việc không kể ngày nghỉ để hoàn thành việc thống nhất múi giờ của Triều Tiên và Hàn Quốc.
Múi giờ GMT +8:30 là múi giờ được người Triều Tiên sử dụng gần 1.000 năm qua, tuy nhiên phía Bình Nhưỡng cho rằng cần đổi sang múi giờ GMT +9 để khớp với giờ của Seoul. Động thái này được cho là đạt được đồng thuận cao của người dân Triều Tiên.
Hiện Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA chưa đưa ra bình luận về sự kiện này.
Năm 1910, Đế quốc Nhật Bản xâm lược bán đảo Triều Tiên và ép khu vực này đổi sang múi giờ GMT +9, sau Thế chiến 2, chính phủ CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc từng cân nhắc đổi lại múi giờ nhưng sau đó không thực hiện việc này.
Ngày 15/8/2015, Triều Tiên chuyển sang sử dụng múi giờ GMT +8:30, Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải tuyên bố: “Đế quốc Nhật Bản độc ác đã phạm những tội ác không thể tha thứ được, thậm chí còn cướp đi cả múi giờ của Triều Tiên, chà đạp không thương tiếc mảnh đất với 5.000 năm lịch sử - văn hóa và theo đuổi chính sách chưa từng có nhằm hủy diệt đất nước Triều Tiên”.
http://soha.vn/ong-kim-jong-un-neu-ly-do-doi-mui-gio-cua-trieu-tien-khop-voi-seoul-20180429211449635.htm




.
2018年04月30日 10時22分 JST | 更新 3時間前





北朝鮮「標準時を韓国と同じにします」 5月5日からと報じる
「民族の和解、団結の初の実行措置として、朝鮮半島に存在する二つの時間を統一することから行っていく決心を表明した」


北朝鮮、標準時を韓国と同じに 5月5日からと報じる
 北朝鮮の朝鮮中央通信は30日、最高人民会議常任委員会が同日、北朝鮮の標準時間を30分早める政令を採択し、5月5日から適用すると報じた。金正恩(キムジョンウン)朝鮮労働党委員長が27日の南北首脳会談で、北朝鮮の標準時間を早めて韓国の標準時間と同一にする考えを示していた。
 同通信は、正恩氏は南北会談で「民族の和解、団結の初の実行措置として、朝鮮半島に存在する二つの時間を統一することから行っていく決心を表明した」と伝えた。正恩氏が標準時間を統一する考えを示したことは29日に韓国大統領府が公表していたが、北朝鮮では公にされていなかった。
 北朝鮮は、日本の植民地統治から解放70周年にあたる2015年8月15日から、標準時間を30分遅らせていた。韓国の標準時間は日本と同じ。(ソウル=武田肇)
(朝日新聞デジタル 2018年04月30日 08時32分)
https://www.huffingtonpost.jp/2018/04/29/northkorea-standardtime_a_23423230/?utm_hp_ref=jp-news


.

Thứ Hai, 30/04/2018 - 10:30

Lý do đằng sau quyết định đổi múi giờ của ông Kim Jong-un

Dân trí Triều Tiên đã quyết định đổi về cùng múi giờ với nước láng giềng Hàn Quốc vì nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảm thấy “đau lòng” khi thấy 2 miền bán đảo Triều Tiên dùng múi giờ khác nhau.

 >> Triều Tiên đóng công khai khu thử hạt nhân vào tháng 5, đổi múi giờ theo Hàn Quốc

Tổng thống Moon Jae-in bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Moon Jae-in bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)
Quốc hội Triều Tiên ngày 30/4 cho biết bắt đầu từ ngày 5/5, Bình Nhưỡng sẽ đổi múi giờ từ GMT +8:30 sang GMT +9, đồng nhất với nước láng giềng Hàn Quốc. Đây là động thái nhằm thể hiện sự hòa giải và đoàn kết của 2 miền bán đảo, truyền thông Triều Tiên cho hay.
Theo Yonhap, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra đề xuất đổi múi giờ tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4 vừa qua.
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Quốc hội Triều Tiên đã đồng thuận với đề xuất và thông qua nghị định nhằm thống nhất múi giờ 2 miền.
Theo KCNA, khi ông Kim Jong-un bước vào hội trường tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Hòa bình ở khu phi quân sự liên Triều và chứng kiến 2 chiếc đồng hồ treo trên tường đại diện cho múi giờ của Hàn Quốc và Triều Tiên, ông Kim đã cảm thấy “đau lòng” khi 2 nước rất gần nhau mà lại sử dụng múi giờ khác nhau. Ông Kim nói rằng thống nhất múi giờ là “động thái thực tế đầu tiên cho tiến trình hòa giải và đoàn kết dân tộc”, bài báo viết.
Thư ký báo chí của Tổng thống Moon Jae-in Yoon Young-chan trích lại lời ông Kim, cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên không đồng ý để phía Hàn Quốc công bố thông tin trên (việc ông Kim muốn đổi múi giờ).
Triều Tiên và Hàn Quốc từng sử dụng múi giờ GMT +8:30 từ trước thế kỷ 20. Sau đó, đế quốc Nhật Bản xâm lược bán đảo Triều Tiên và buộc khu vực này đổi sang múi giờ GMT +9. Sau Thế chiến 2, hai bên từng tính đổi lại múi giờ nhưng sau đó không thực hiện.
Năm 2015, Triều Tiên đã quyết định trở lại múi giờ GMT +8:30, cho rằng đây là động thái nhằm loại bỏ tàn dư của thời kỳ Nhật đô hộ từ năm 1910-1945.
Hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa ông Kim và ông Moon được tổ chức ngày 27/4 tại làng đình chiến Panmunjom. Hai nước đã đồng thuận và ra tuyên bố chung về việc sẽ sớm chấm dứt cuộc chiến tranh hai miền Triều Tiên đã tồn tại 65 năm qua về mặt kỹ thuật, cũng như cam kết sẽ nỗ lực hợp tác vì tiến trình phi hạt nhân hóa khu vực.
Đức Hoàng
Theo Yonhap

http://dantri.com.vn/the-gioi/ly-do-dang-sau-quyet-dinh-doi-mui-gio-cua-ong-kim-jong-un-20180430100950315.htm


.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.