Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/03/2018

Văn nghệ Thứ Bảy : du lãng phố cổ Hà Nội, tìm gặp chó đá và cốc bia vại

Một con phố vừa ra dáng vẻ Hà Nội thủ đô, lại vừa giữ được chất quê quê của làng xóm thuộc huyện Thọ Xương ngày trước (cũng cách không xa ngôi đền Cổ Lương của làng Cổ Lương ở bên bến sông Tô Lịch ăn thông ra sông Hồng hồi Pháp chưa chiếm thành Hà Nội). Khách sạn, văn phòng du lịch, cửa hàng ăn, cửa hàng đồ lưu niệm mọc san sát. Nhưng thường khá tĩnh lặng. Hè phố thoáng đãng, ngăn nắp.

Mặt tiền ngôi nhà có đắp chữ Hán. "Thanh phong", tức "gió mát", ở tít trên cao. Còn ở bên dưới thì là chữ "Phúc" trong bộ Phúc Lộc Thọ. Phong cách kiến trúc Pháp sang trọng mà vững chãi, phối hợp với vẻ đẹp hồn hậu của Đông Á.

Hai con chó đá chào đón lễ phép ở cửa. Nhìn tinh tinh một chút, cảm giác như chúng đang vẫy vẫy cái đuôi.


Lúc bước lên cầu thang gỗ, mới thoáng nhớ về việc ngày trước: gần chỗ này có văn phòng chuyên luật nước ngoài của một ông bạn cùng lứa. Giờ hắn đã lập nghiệp ở Sài Gòn.

Thú vị là vẫn thấy được cốc vại ngày trước. Đó là sản phẩm độc đáo của nền công nghiệp Việt Nam thời điểm đêm trước Đổi Mới. Sánh ngang với dép nhựa trong hiệu Tiền Phong, và đặc biệt là dép tổ ong thần thánh.


Cốc vại được sử dụng để thực khách uống nước lọc tinh khiết. Rượu các loại thì uống bằng cốc dạng hiện đại. Mà cốc vại cũng đã là hiện đại lắm rồi còn gì.


Hà Thành, trung tuần tháng 3 năm 2018
Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.