Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/03/2018

Trở lại vấn đề vẫn còn chưa có kết : thánh thuốc nam Tuệ Tĩnh là ai, sống vào thời nào ?

Khoảng năm bảy năm nay, trong một hướng quan tâm khác, mình lại đang muốn trở lại vấn đề cũ vẫn chưa có kết. Đó là về cụ Tuệ Tĩnh.

Hiện nay, đại khái, chia làm 2 phái chính.

Một phái bảo cụ là người thời Trần, mà là Trần Dụ Tông, có đi tu, có bị đi cống cho nhà Minh, rồi mất ở Trung Quốc. Mình từ ngày trước, hồi năm 1999, thì vẫn theo phái này. Chủ xướng phái này chính là địa phương, và các học giả như Mai Hồng, Nguyễn Văn Bách,...

Một phái thì bảo cụ là người đời Lê Trung Hưng, mà là Lê Dụ Tông, gắn bó sâu sắc với chùa Giám ở huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Nhóm Trần Văn Giáp, Đỗ Tất Lợi, Hà Văn Tấn,... thì theo phái này.

Gần đây, ông Lê Mạnh Thát cũng góp thêm kiến giải.

Bây giờ, mình mường tượng ra là có 2 ông Tuệ Tĩnh khác nhau. Mường tượng thế là bởi mối quan tâm mới, khác với quan tâm hồi năm 1999.

Quan điểm có 2 ông Tuệ Tĩnh, gần đây, có thêm một nghiên cứu của Trần Trọng Dương. Dương phân làm 2 ông: Tuệ Tĩnh và Tuệ Tịnh. Một ông dấu "ngã", một ông là dấu "nặng".

Sưu tầm một ít về đây. Mở đầu là của cụ Đỗ Tất Lợi (chỗ ghi "Lương y Thái Hư" là chỉ người con trai của cụ Đỗ Tất Lợi).

---



Đọc toàn văn ở đâyở đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.