Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/03/2018

Du lãng ngoại thành, phát hiện quốc hiệu "Việt Nam" năm 1681

Đợt trước, đã phát biểu chính thức về quốc hiệu "Nam Việt" hay "Việt Nam" thuộc thời kì nhà Mạc ở Cao Bằng, gắn với chuông Đà Quận năm 1611 (đã đi cụ thể ở đâyở đây, và ở đây, ở đây). Không phải đợi đến nhà Nguyễn sau này mới có tên "Việt Nam".

Hôm nay, chúng tôi tranh thủ đi ra ngoại thành. Chỉ là ngoại thành mà thôi. Dự một lễ hội ở chùa làng.

Một ngôi chùa khác trong làng, tức ngôi không có lễ hội vào hôm nay, thì lại có một tư liệu thú vị vừa được phát hiện. Đó là: trên tư liệu mang niên đại 1681 (năm Chính Hòa thứ 2 thời Lê Trung Hưng), chúng tôi thấy rất rõ quốc hiệu VIỆT NAM. May là vào đúng dịp trùng tu, tư liệu được đưa xuống dưới, thì mới có cơ hội xem một cách kĩ lưỡng và dễ dàng.

Thế rồi, lúc trở lại chùa đang mở lễ hội, nhìn kĩ hơn, thì lại thấy NAM VIỆT ngay trên từ liệu mang niên đại 1675 (năm Đức Nguyên thứ 2). Cách sử dụng câu chữ mở đầu giống hệt với chuông Đà Quận năm 1611 đã nói ở trên.

Vậy là, năm 1611, tại Cao Bằng:
"Trời mở nước Nam Việt
  Đất lập kinh đô Cao Bằng/Cao Bình"

Còn năm 1675, tại Bắc Kinh (tức phía bắc kinh thành Thăng Long), thì là:
"Trời mở nước Nam Việt
 Đất lập xứ Bắc Kinh"

Tự nhiên mà thấy cả NAM VIỆT và VIỆT NAM, trong cùng một ngày, cùng một làng. Ở chính cái chỗ mà mình có hơi chểnh mảng trong việc quan sát tư liệu gốc trước nay.

Nhờ có phát hiện từ Cao Bằng sau nhiều năm du lãng nơi ấy, bây giờ, mình mới có cơ sở để ý đến mạn Kinh Bắc.

Đang tiếp tục nghĩ và viết như nhiều năm nay: việc khôi phục vương triều Mạc sau năm 1592, không hề đơn giản như chính sử nhà Lê - Trịnh cố gắng cắt xén và gọt rũa xưa nay (đọc tinh thì vẫn thấy dấu vết để lại vụng về).

Sẽ trở lại cụ thể với các niên đại 1611, 1675, 1681 trong các bài viết học thuật.


Viết tại Hà Nội, tháng 3 năm 2018
Giao Blog



---

BỔ SUNG

Bài về quốc hiệu Nam Việt (Việt Nam) mang niên đại 1611 trên chuông Đà Quận ở Cao Bằng.

Bản in ra từ PDF của tạp chí.

Toàn văn.


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.