Tả Ao là tên một ngôi làng ở Hà Tĩnh.
Ngôi làng ấy ở ngày bên cạnh làng Uy Viễn của cụ Nguyễn Công Trứ, và làng Tiên Điền của cụ Nguyễn Du.
Tôi đã từng đến cả ba ngôi làng này.
1. Tả Ao là tên làng, rồi trở thành tên người, tức thánh địa lí Tả Ao. Mở rộng thêm: cụ Nguyễn Công Trứ cũng được gọi là "Uy Viễn tướng công" (ông tướng người làng Uy Viễn); cụ Nguyễn Du cũng có khi được gọi là "Tiên Điền Nguyễn Du" (Nguyễn Du người làng Tiên Điền).
Dòng họ Nguyễn Du ở Tiên Điền là dòng họ lớn, mà khai tổ là ở làng Canh Hoạch ngoài Bắc. Tôi đã viết về việc: các khai tổ của anh em nhà Nguyễn Khản - Nguyễn Du vốn là dòng Nguyễn Thiến - Nguyễn Quyện - Nguyễn Nhiệm (làng Canh Hoạch) đã phò tá nhà Mạc, theo hoàng đế Mạc Kính Cung lên Cao Bằng. Một lần Cao Bằng bị đánh lớn, khai tổ nhà họ Nguyễn đã giả chết, rồi theo đường thủy về Tiên Điền lập nghiệp.
Chính sử ghi ông khai tổ này đã chết tại Cao Bằng. Nhưng sự thực lại khác ! Vì ông đã giả chết, rồi tìm đường về xuôi.
Dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền phải cất rất kĩ lai lịch thân Mạc của mình. Nhưng thú vị là: sau này, chính Nguyễn Nghiễm (thân phụ của Nguyễn Du) đã tiết lộ, ghi rõ trong gia phả - đại ý đến đời Nguyễn Nghiễm, dòng họ này vẫn ngầm cảm ơn triều đình nhà Mạc, không còn sợ nữa, mà tiết lộ trong nội bộ với nhau về gốc tích của mình. Xem ảnh chụp trích đoạn trong bài viết của tôi (đã công bố từ năm 2013-2014).
Nguồn (2014):
https://www.facebook.com/photo/?fbid=721830301195381&set=a.721829631195448.1073741923.380158285362586
Bởi vậy, về cơ bản, tôi cũng đặt giả thiết là dòng họ của Tả Ao cũng vốn ở ngoài Bắc đã di cư vào xứ Nghệ.
Thêm nữa, cũng bởi vậy, tôi suy đoán thêm: thánh Tả Ao cũng phải là người sống vào cuối thời Hậu Lê. Ông bà cha mẹ có thể đã vào trước, tên làng Tả Ao đã được đặt từ trước đó lâu.
Rất có thể thánh Tả Ao cũng là người thời Mạc - có hai giai đoạn của nhà Mạc: 1).Nhà Mạc chính triều ở Thăng Long (1527-1593); 2).Nhà Mạc thiên di lên Cao Bằng (1593-1683). Khả năng cao Tả Ao là người thời Mạc ở Thăng Long.
2. Hiện nay, chúng ta vẫn chưa rõ cụ Tả Ao có tên thực là gì (cụ họ Nguyễn hay họ Vũ, hay họ Hoàng, đều chưa xác thực).
Cụ chưa từng ứng thí theo hệ thống khoa cử, nên tên cụ không được xác định là đúng. Cụ du lãng khắp nơi, mà chỉ xưng tên "Tả Ao", tức tên làng, nên người ta cũng không bận tâm về tên thật của cụ.
Chúng ta hiện cũng chưa xác thực được niên phả thực của cụ. Chưa biết cụ là người đầu thời Hậu Lê, hay người thời Mạc, hoặc là người thời Lê - Trịnh. Tôi ở trên tạm đoán cụ là người thời Mạc.
Hiện có mấy trăm nơi thờ cụ hay có câu chuyện lưu truyền về cụ ở miền Bắc và miền Trung (theo sưu tầm truyền thuyết và giai thoại của nhóm cụ Vũ Ngọc Khánh). Chưa tìm thấy làng xã nào ở vùng miền Nam thờ cụ Tả Ao.
Hiện thực trên cho chúng ta suy đoán sau: cụ thánh Tả Ao là người sống trước thời Tây Sơn, cũng là trước thời Nguyễn. Giả như có gặp gỡ trong đời thực, thì có thể cụ đã từng gặp Nguyễn Bỉnh Khiêm hay Phùng Khắc Khoan ? Cũng có thể cụ đã từng gặp các cụ Nguyễn Quyện hay Nguyễn Hoàng ?
Tựu trung, giả định hiện tại của tôi: thánh Tả Ao có thể là người thời Mạc, đi du lãng khắp nơi (miền Trung và miền Bắc hiện nay), để lại nhiều dấu tích ở nhiều làng mạc và gia tộc. Câu chuyện về cụ được ghi chép và lưu truyền chủ yếu ở thời Lê mạt (sau năm 1593, chúng tôi không sử dụng cách gọi "Lê trung hưng" quen dùng trước nay, mà gọi là "Lê mạt") và Nguyễn (từ sau năm 1802).
3. Có một bạn ở vùng xứ Thanh trước đây có nhắn cho tôi là khu vực bạn ấy có sắc phong thời Nguyễn cho cụ Tả Ao. Rất mong chờ dịp được tới trực tiếp khảo sát sắc phong ấy - có thể thời Nguyễn, địa phương đã làm "hồ sơ" lên cho triều đình, và triều đình đã ban sắc phong.
Mở đầu trong sưu tầm trên Giao Blog, đi lại bài đã công khai từ năm 2024 của đại tá Nguyễn Khắc Thuần.
Các tư liệu khác cập nhật dần ở bên dưới như mọi khi.
Tháng 6 năm 2025,
Giao Blog
Nguồn (2014): https://giaovn.blogspot.com/2014/04/vo-tinh-thay-hai-bai-ve-nha-mac-thoi-ki.html
---
QĐCT - Thứ Tư, 03/03/2024, 14:38 (GMT+7)“Tả Ao phong thủy nhất trên đời/ Họa phúc cầm cân định chẳng sai/ Mắt thánh trông xuyên ba thước đất/ Tay thần xoay chuyển bốn phương trời/ Chân đi long hổ luồn qua gót/ Miệng gọi thần linh ứng trả lời/ Ai muốn cầu chi cho được nấy/ Mấy ai địa lý được như ngài”...
Đây là bài thơ được người xưa truyền lại trong dân gian để ngợi ca tài năng, công đức của Tả Ao. Theo Phó giáo sư (PGS) Ninh Viết Giao: “Tả Ao suốt đời hành thiện cho muôn dân nên được nhân dân tôn kính, dân gian hóa, truyền thuyết hóa. Cuộc đời ông nhiều điều thực như hư, hư như thực đã thành huyền tích”. Trong muôn điều thực như hư, hư như thực đó, điều rõ ràng nhất là ông quê ở làng Tả Ao nằm bên hữu ngạn sông Lam (giáp với làng Uy Viễn quê hương Dinh điền sứ Nguyễn Công Trứ và gần làng Tiên Điền, quê hương Đại thi hào Nguyễn Du). Ông sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, cái nghèo đeo bám quanh năm lại càng thêm khốn khó vì mẹ bị mù lòa, cha mất sớm. Làng Tả Ao xưa thuộc tổng Hoa Viên, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An (nay là xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Vùng đất địa linh nhân kiệt này có tục bất thành văn: Chỉ ai là người đạo cao, đức trọng được nhân dân tôn quý mới được lấy tên làng đặt tên cho mình, và ông là một trong những người như vậy.
![]() |
Chân dung minh họa thầy địa lý Tả Ao. Ảnh tư liệu |
Tả Ao có nhiều danh tính khác nhau. Theo sách “Việt Nam phong tục" và sách “Nam Hải dị nhân" của Phan Kế Bính thì tên thật của ông là Nguyễn Đức Huyền. Sách “Lịch triều hiến chương loại chí" của Phan Huy Chú thì ghi tên ngài là Hoàng Chiêm hay Hoàng Chi. Còn trong sách “Nghi Xuân địa chí” của tú tài Lê Văn Diễn (người làng Tiên Bảo, gần làng Tả Ao) viết năm 1842 thì ghi tên ngài là Vũ Đức Huyền, hiệu Địa Tiên. Về năm sinh của ngài, các nhà nghiên cứu dự đoán vào khoảng năm Nhâm Tuất (1442), thời Lê Sơ, của các triều vua Lê Thánh Tông, Lê Hiến Tông và Lê Tông Mục (1442-1509), cũng có tài liệu cho rằng, Tả Ao tiên sinh sống vào đời vua Lê Hy Tông (1676-1705).
Các trước tác của ông cơ bản đã bị thất truyền nhưng các sứ giả thời Lê-Nguyễn chép tản mát một số truyện. Sách Địa lý phong thủy được cho là của Tả Ao truyền lại gồm: “Tả Ao chân truyền di thư”, “Tả Ao chân tuyển tập”, “Tả Ao chân truyền địa lý” (5 tập), “Tả Ao tiên sinh bí truyền gia bảo trân tàng”, “Tả Ao tiên sinh địa lý”, “Tả Ao xã tiên sư thư truyền bí mật các lục”... Các tác phẩm này hiện đang lưu giữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam). Ngoài ra, Tả Ao còn để lại tập “Địa đạo diễn ca” (120 câu văn vần), “Dã Đàm Tả Ao hay Tầm long gia truyền bảo đảm (văn xuôi), “Phong thủy Địa lý Tả Ao bảo ngọc thư”...
Các nghiên cứu xưa và nay đã công bố cũng như huyền tích về Tả Ao đều coi ông là Thánh địa lý Tả Ao, Thủy tổ khai môn Địa lý phong thủy Việt Nam. Tài nghệ về địa phong thủy của ông được sánh ngang hàng với Cao Biền, bậc thầy phong thủy hạng nhất Trung Hoa.
Trong dân gian còn lưu truyền nhiều huyền tích về công trạng của ông. Chuyện kể rằng một lần ông lên bến Phủ Thạch (nay là xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), gặp một thuyền buôn của người Trung Hoa bị nạn. Nhờ giỏi bơi lội nên ông đã cứu được họ, chủ thuyền buôn định tạ ơn ông trăm lạng bạc nhưng ông chối từ, chỉ ngỏ ý muốn theo thuyền buôn về Trung Hoa học nghề thuốc để chữa mù lòa cho mẹ. Chủ nhà buôn vui vẻ nhận lời và đưa ông sang gửi cho một lương y tài hoa là hậu duệ của Thánh y Hoa Đà để ông học nghề. Thầy thuốc người Trung Hoa thấy Tả Ao sáng dạ lại có hiếu nên hết lòng dạy bảo. Một lần làng bên có một thầy địa lý bị mù lòa nên lương y giao cho Tả Ao sang đó chẩn trị. Được Tả Ao cứu đôi mắt sáng lại, thấy Tả Ao thông minh hơn người nên thầy địa lý nghĩ bụng: Người này có thể truyền nghề được đây!
![]() |
Bản đồ địa lý làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định có hình giống con cá đang bơi. Ảnh tư liệu |
Tả Ao được thầy địa lý Trung Hoa nhận làm môn sinh và dày công dạy dỗ. Chỉ hơn một năm, Tả Ao đã tinh thông nghề phong thủy địa lý. Để thử tay nghề của học trò, thầy địa lý đổ cát ra thành hình sông núi và vùi 100 đồng tiền ở các huyệt đạo rồi bảo Tả Ao tìm thấy huyệt thì châm kim xuống. Tả Ao đã cắm được 99 kim đúng huyệt đạo (lỗ đồng tiền), chỉ sai một chính huyệt. Thầy địa lý ngẩng mặt lên trời than rằng: Nghề ta nay đã sang nước Nam mất rồi. Và ông đã cho Tả Ao cái tróc long và thần chú để hành nghề địa lý phong thủy...
Hai nhà nghiên cứu văn hóa dân gian xứ Nghệ là Thái Kim Đỉnh và Vũ Ngọc Khánh (người cùng quê với Tả Ao) đã dành nhiều thời gian để sưu tầm các truyền thuyết về Tả Ao và hành trình của ông đi tìm những vị trí đất lành, đất tốt đặt đình chùa, miếu mạo, mồ mả, nhà cửa giúp dân nghèo, trị kẻ ác. Các nhà nghiên cứu này cũng phát hiện được hơn 300 địa phương ở miền Trung và miền Bắc có miếu thờ Tả Ao. Tương truyền ở nhiều làng quê Việt Nam có một số phong tục đẹp, nghề phồn thịnh là do Tả Ao chọn hướng đình, một số dòng họ phát danh khoa bảng, phát công hầu khanh tướng là do Tả Ao tìm long mạch huyệt đạo.
Ở làng Nam Trì, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi (Hưng Yên) hiện còn lưu truyền câu chuyện: Tả Ao giúp nhân dân nơi đây tìm đất tốt lập làng, đặt mộ phần của họ Đinh tại gò Tam Thái vượng về võ tướng. Quả nhiên, đến năm Giáp Thìn niên hiệu Quảng Hòa thứ 4 (1544) đời Mạc Phúc Hải, người họ Đinh ở làng Nam Trì là Đinh Tú đỗ Đệ tam giáp đồng tiến sĩ xuất thân và được bổ nhiệm làm Hiến sát sứ Hải Dương được phong tước Phù Nam Bá. Hậu duệ của Đinh Tú là Đinh Văn Tá cũng là một danh tướng thời Lê-Trịnh. Nhớ công ơn của Tả Ao, dân làng đã tôn ông là Bản cảnh Thành hoàng và lập đền thờ ông cùng tam vị Thượng đẳng phúc thần của làng. Ở đây còn lưu giữ được đôi câu đối tương truyền là của Tả Ao về địa lý phong thủy làng Nam Trì: “Tây lộ khê lưu kim tại hậu/ Đông giang thủy tụ mộc cư điền” (nghĩa là: Phía Tây của đường làng có dòng nước chảy, phía sau của làng là hướng Tây Bắc hành kim. Phía Đông của làng có sông nước tụ, làng nhìn về hướng Đông Nam hành mộc).
Trải qua bao đời, người dân làng Hành Thiện (nay thuộc xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) còn lưu truyền huyền tích: Một lần tới Xuân Trường, ngài Tả Ao phải đi đò sang sông, nước cạn phải lội bùn một quãng mới lên được. Một người dân làng Hành Thiện đi trên đò đã cõng ông qua đò. Khi tới làng, dân chúng Hành Thiện khoản đãi ông nồng hậu. Trước tấm lòng mến khách, trượng nghĩa của người làng Hành Thiện, Tả Ao ngỏ ý xem xét thế đất cho họ. Sau khi xem xét. Tả Ao tới chỗ mỏm đất trước cửa đền Thành hoàng nói rằng: “Đất làng ta như con cá bơi ra biển nhưng thiếu con mắt nên cá chưa thể bơi lội, cần đào giếng làm mắt cá”. Dân làng nghe theo, đào giếng trước cửa đền. Tả Ao dặn dò dân làng cần phải giữ gìn giếng sạch sẽ, nước giếng này rất thiêng, làng ắt có người làm quan đầu triều, con cháu khoa danh đời này tiếp đời khác. Quả nhiên làng Hành Thiện ngày càng thịnh phát, nức tiếng học hành xưa nay là vùng đất khoa bảng, nhiều người đỗ tiến sĩ, còn thời nay thì có rất nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ... Một số người là yếu nhân của đất nước cũng sinh ra từ đất này như cố Tổng Bí thư Trường Chinh...
Hằng năm, người dân làng Hành Thiện vẫn thường tổ chức lễ tế để tưởng nhớ công ơn thầy địa lý Tả Ao, trong bài văn tế có đoạn viết: ''... Bình sinh bước chân ngài đi khắp thế gian/ Ngài đến đâu xóm làng mùa xuân về đến đó/ Con cháu đời đời vinh/ Tổ tiên đời đời thịnh"...
Đại tá NGUYỄN KHẮC THUẦN
https://ct.qdnd.vn/van-hoa-xa-hoi/dia-tien-ta-ao-danh-nhan-bac-thay-dia-ly-530793
...
---
BỔ SUNG
...
Hội thảo năm 2020
(Baohatinh.vn) - Những vấn đề như hình thể, tư tưởng nhân sinh, thủy pháp trong Địa lý Tả Ao... vừa được các nhà nghiên cứu, nhà khoa học phân tích và bàn luận tại Hội thảo khoa học "Thánh sư Địa lý Tả Ao với quê hương Nghi Xuân” (Hà Tĩnh).

Sáng nay (20/12), huyện Nghi Xuân phối hợp với Viện Nghiên cứu ứng dụng kiến trúc phong thủy tổ chức “Hội thảo khoa học Thánh sư Địa lý Tả Ao với quê hương Nghi Xuân”.

Dự hội thảo về phía tỉnh Hà Tĩnh có nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đặng Duy Báu; Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà; nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch và lãnh đạo các sở, ban ngành cùng đông đảo các nhà khoa học, nghiên cứu, phong thủy trong cả nước. Về phía Viện Nghiên cứu ứng dụng kiến trúc phong thủy có Viện trưởng Hoàng Thăng Long; nhà nghiên cứu Văn hóa dân gian Vũ Ngọc Khôi.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, phong thủy đến với miền đất giàu truyền thống văn hoá, cách mạng Nghi Xuân

Viện trưởng Viện Nghiên cứu, ứng dụng kiến trúc phong thủy Hoàng Thăng Long trình bày đề dẫn hội thảo.
Đề dẫn hội thảo đặt ra một số vấn đề như: Con người Tả Ao, hành trang không gian hoạt động; mối quan hệ phong thổ và Địa lý Tả Ao; những đóng góp của Thánh sư Địa lý Tả Ao; vận dụng kiến thức khoa học Địa lý Tả Ao trong đời sống Nhân dân nói chung và quê hương Nghi Xuân nói riêng…
Đây là những gợi ý để các nhà khoa học có cơ sở tiếp cận, khám phá, chứng minh và lý giải vấn đề.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Công Nguyên trình bày tham luận “Tả Ao tiên sinh - Hà Tĩnh địa linh nhân kiệt”.
Tại hội thảo, 30 đề tài tham luận đều xoay quanh đến các vấn đề như: hình thể, thủy pháp, tư tưởng nhân sinh trong Địa lý Tả Ao; từ Thánh địa Tả Ao nghĩ về khoa học phong thủy; những bài học cho người làm phong thủy hiện tại; phong thủy có từ bao giờ; phong thủy có phải là khoa học hay không?.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải trò chuyện, trao đổi cùng các nhà nghiên cứu phong thủy bên lề hội thảo.
Hội thảo cũng là dịp để các nhà nghiên cứu chú trọng tìm hiểu và phân tích các yếu tố phong thổ góp phần tạo nên những giá trị Tả Ao; khoa học phong thủy thời kỳ 4.0; các làng, xã xưa đã vận dụng Địa lý Tả Ao để dựng làng, dựng ấp nhằm tạo nên sự an lành, thịnh vượng của quê hương mình.

Tiến sỹ sử học Đinh Công Vỹ trình bày tham luận “Thánh Tả Ao - Tập đại thành của nền địa lý phong thủy Trung - Việt”.

Tiến sỹ Đặng Duy Báu khẳng định: Phong thủy, long mạch là một bộ môn khoa học lý thú.
Hội thảo là dịp để các nhà khoa học giải mã về nhân vật Tả Ao, những giá trị về khoa học phong thủy mà cụ để lại; đồng thời mang lại những thông tin đầy đủ có tính khoa học về thân thế sự nghiệp Thánh sư Địa lý Tả Ao, khoa học phong thủy Tả Ao để người dân tự hào và tôn vinh một con người kiệt xuất của xứ Nghệ và áp dụng khoa học phong thủy của ngài vào cuộc sống thường nhật để cuộc sống tốt đẹp hơn, quê hương, đất nước phồn thịnh hơn.
Tả Ao được tôn là Thánh sư Địa lý, là người Việt Nam đầu tiên học được Địa lý chính tông ở Trung Quốc. Tả Ao tiên sinh là nhân vật làm nghề địa lý phong thủy nổi tiếng ở nước ta. Quê Tả Ao ở làng Tả Ao, phủ Đức Quang, trấn nghệ An (nay thuộc xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). |
https://baohatinh.vn/hoi-thao-khoa-hoc-thanh-su-dia-ly-ta-ao-voi-que-huong-nghi-xuan-post203918.html
...
2018
ĐỀN – ĐÌNH NAM TRÌ VÀ LĂNG MỘ, NGÀY TẾ LỄ CÁC VỊ THẦN
MỘ ĐỨC LANG CÔNG, ĐỨC BẢO CÔNG
CÁC NGÀY TẾ LỄ, LỄ HỘI
NGÀY SINH CỦA CÁC VỊ THẦN:
NGÀY HOÁ CỦA CÁC VỊ THẦN:
NGÀY HUÝ NHẬT CỦA THÁNH PHỤ, THÁNH MẪU:
NGÀY KHÁNH HẠ (LỄ MỪNG): 4/6, 8/6 và 12/8.
https://taaonamtri.wordpress.com/2018/06/20/den-dinh-nam-tri-va-lang-mo-cac-vi-than/
2018
SẮC PHONG CÁC VỊ THẦN ĐỀN – ĐÌNH NAM TRÌ
SẮC PHONG
https://taaonamtri.wordpress.com/2018/06/20/sac-phong/
2018
THẦN TÍCH THẦN CAO VƯƠNG VÀ 2 VỊ PHU NHÂN VÀ ĐỀN – ĐÌNH NAM TRÌ, thôn Nam Trì, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng yên
https://taaonamtri.wordpress.com/2018/06/14/than-tich-than-cao-vuong-va-2-vi-phu-nhan-va-den-dinh-nam-tri-thon-nam-tri-xa-dang-le-huyen-an-thi-tinh-hung-yen/
2018
THẦN TÍCH THÁNH ĐỊA LÝ TẢ AO VÀ ĐỀN – ĐÌNH NAM TRÌ, thôn Nam Trì, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng yên
Thánh Địa lý Tả Ao tên thật là Vũ Đức Huyền (có sách chép là Nguyễn Đức Huyên, Hoàng Chiêm, Hoàng Chỉ vốn họ Vũ ở Mộ Trạch, Bình Giang, Hải Dương) lưu truyền gọi là Trạng Tả Ao là Thuỷ tổ khai môn, người rất giỏi về Địa lý phong thuỷ Việt Nam, người làng Tả Ao trấn Nghệ An (Nay là xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), sinh năm Nhâm Tuất – 1442, sống thời vua Lê Thánh Tông, Lê Hiến Tông và Lê Uy Mục. Ngài còn để lại 2 bộ sách quý về Địa lý phong thuỷ là: Địa đạo Diễn ca, Dã đàm Tả Ao tầm Long gia truyền và 7 dị bản khác.
https://taaonamtri.wordpress.com/2018/06/14/than-tich-thanh-dia-ly-ta-ao-va-den-dinh-nam-tri-xa-dang-le-huyen-an-thi-tinh-hung-yen/
2018
THẦN TÍCH TỂ TƯỚNG LỮ GIA, ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN DANH LANG, CÔNG CHÚA LÂU NƯƠNG VÀ ĐỀN – ĐÌNH NAM TRÌ, thôn Nam Trì, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng yên
https://taaonamtri.wordpress.com/2018/06/14/than-tich-3-vi-than-va-den-dinh-nam-tri-xa-dang-le-huyen-an-thi-tinh-hung-yen/
---


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.