Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/09/2024

Cố đồng đền thủ nhang Nguyễn Văn Tiến (1940-2024; đền An Thọ, Yên Phụ - Hà Nội)

Ở khu vực Hà Nội, vào đầu thời kì Đổi Mới, cụ đồng Tiến (Nguyễn Văn Tiến, đền An Thọ ở Yên Phụ) là một trong những người đã đóng góp nhiều cho việc khôi phục tín ngưỡng thờ Mẫu. Cụ đồng Tiến giữ mối giao hảo với học giới từ rất sớm và bền bỉ.

Vào đầu thập niên 1990, đền An Thọ của cụ tiếp đón rất nhiều khách quốc tế đến khảo sát văn hóa Việt Nam - đây là những nhà nghiên cứu hợp tác với Viện Nghiên cứu Văn hóa Dân gian (nay là Viện Nghiên cứu Văn hóa), mà những người khởi xướng mối giao hảo là các vị tiền bối của Viện là: Phan Đăng Nhật, Vũ Ngọc Khánh, Ngô Đức Thịnh, Phạm Văn Ty.




Tôi bắt đầu đến đền An Thọ nhiều từ năm 1995, vừa là công việc được giao từ cơ quan là Viện Nghiên cứu Văn hóa Dân gian vừa là trong liên đới với Phủ Tây Hồ (nơi mà thầy trò chúng tôi đã khảo sát tập trung từ năm 1993).
Cũng ngay từ đầu thập niên 1990 đó, có nhiều báo cáo ngắn ở dạng bút kí học thuật của các nhà nghiên cứu nước ngoài về tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam (lấy bối cảnh và ví dụ cụ thể từ đền An Thọ của cụ Tiến) được xuất bản. Ngay thời đó, tôi đã nhận được một bài bút kí học thuật như vậy của cụ Cố Lạc Chân - một Giáo sư danh tiếng về nghệ thuật học ở miền Nam Trung Quốc. Bài in trên tạp chí do phía Quảng Tây xuất bản và gửi đến Viện Nghiên cứu Văn hóa Dân gian. Sau đó, có thêm nhiều bài tương tự được xuất bản.
Ngược lại, hầu như còn rất ít bài nghiên cứu bằng tiếng Việt viết về đền An Thọ và cụ đồng Tiến.
Đáng ghi nhớ nhất là vào các năm 2007-2009, cụ đồng Tiến là một trong bốn vị khởi xướng, vận động, và thành lập ra Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam - Giám đốc Ngô Đức Thịnh, hai Phó Giám đốc đầu tiên là cụ Nguyễn Văn Tiến và cụ Phạm Tứ (sau này, về nhân sự thì có bổ sung thêm một số vị).
Hôm nay, khi cơn bão Yagi đang bổ bộ vào đất liền, Hà Nội đang bắt đầu mưa to gió lớn thì nhận được cáo phó của cụ đồng Tiến.
Xin thành kính phân ưu.
Tháng 9 năm 2024,
Giao Blog
--
Ảnh: Cáo phó lấy về trang "Tín ngưỡng thờ Mẫu".
Một số ảnh bổ sung thì lấy từ các trang Fb bạn bè.


---

CẬP NHẬT

1.
Kính Bạch : các ngôi vị Thượng Tọa Đại Đức ,Đồng Đền Thủ Nhang, các quý thầy pháp sư
Kính thưa các Cụ các ông các bà họ hàng thân hữu bà con khối phố, con hương đệ tử và anh em xa gần! Tang sự của.
ĐỒNG THẦY :
chúng tôi là : CỤ : NGUYỄN VĂN TIẾN : nguyên thủ nhang ĐỀN AN THỌ LINH TỪ đến nay đã được chu viên! Thay mặt cho tang quyến, tôi xin chân thành cảm tạ chư tôn quí vị đã tới phúng viếng và tiễn đưa QUAN THẦY chúng tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng! Trong lúc tang gia bối rối, có điều gì sơ suất, cúi xin chư vị niệm tình lượng thứ cho tang quyến! Một lần nữa xin cúi đầu chân thành cảm niệm ân tình của chư vị...!!!!!!!!


https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0mDEqbaNkMGfpUp7x5LzqYDg8ZdZe4CvUiFgowN338cdHJPk6Ft8rXCheXJz6L8rwl&id=100075500109645
..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.