Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/07/2024

Chùa làng đầu tháng 7 năm 2024 : Mái ngói được làm mới và một người thợ Việt Nam

Giữa những ngày nóng cực độ đầu tháng 7 ở Hà Nội, nhận được tin từ chùa làng từ bán đảo Itoshima. Bên đó cũng đang ở thời kì cực nóng, chẳng khác gì Hà Nội cả.

Phong tục từ xưa là có việc hỏi thăm nhau và động viên nhau trong những thời kì thời tiết cực đoan, ví dụ cực nóng hay ngược lại là cực lạnh. Hồi trước, chúng tôi có dùng bưu thiếp (hagaki), nội dung cũng chỉ là hỏi thăm nhau rằng "nóng quá" hay "lạnh quá" và mong bạn hãy vượt qua được thời tiết này. Sau thì email được thay thế dần cho bưu thiếp. Lâu lâu thì điện thoại qua lại.

Hôm nay thì điện thoại hỏi thăm đến từ chiều Itoshima. Ghi nhanh để khỏi quên.

1. Chùa làng đang trong sửa chữa lớn: thay toàn bộ mái. Một thời gian nữa thì chùa sẽ có mái mới.

2. Trong tốp thợ sửa chữa mái chùa lần này có một người Việt Nam. Anh này trẻ tuổi, và rất hay hát ! Nhà chùa thì chỉ biết mỗi câu "Xin chào" làm vốn mà thôi.

Người thợ Việt Nam tự do thoải mái hát lúc nghỉ giải lao hay hết giờ, giữa khung cảnh chùa rộng thoáng. Đôi khi, cao hứng anh còn nhảy nữa. Bà con trong khu cảm thấy vui, bảo nhau là: hơi giống với điệu múa Bôn ở chùa làng ! 

Người Việt Nam chúng ta đúng là thường thân thiện và hòa nhập với xung quanh rất tự nhiên như vậy.

Không chỉ có người Việt Nam, tốp thợ còn có người Nê-pan.

Ở Ni-jo bây giờ, có nhiều người nước ngoài tới làm việc (hoàn toàn khác với hơn 20 năm trước đây).

3. Bác Tổ trưởng Wada ở khu dân cư trên núi đã từ trần. Đó là khu vực núi có tấm bia kỉ niệm hòa thượng Hồng Tiệm (về nhà sư này xem lại ở đây). 





Những hình ảnh chùa Long Quốc trước khi đại tu mái vào mùa hè năm 2024.



Tháng 7 năm 2024,

Giao Blog



---


..


"

糸島の龍国寺
屋根の大規模な葺き替え工事で一旦外してた瓢箪スピーカーを再度取り付けに
本堂全体に上から音が拡がるので、年配の方もマイクでの話が聴き取りやすいそうです
副住職の健仁さんとのちょっとした世間話にも癒されつつ、設置の御礼もいろいろいただいて🙏
毎度感謝の龍国寺です!

https://www.facebook.com/itoshimahyotan/posts/pfbid02Ethanmit7DRHS8WV6wWzPpKJVwhgsSTPHqt1ZqWiiuYBMwbAQd8k2PXbhoxJMcY4l

"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.