Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/03/2024

Hướng đến Hội Phủ Giầy 2024

Công việc chuẩn bị cho Hội Phủ Giầy 2024 đã bắt đầu.

Mở entry này để cập nhật tin tức các nơi.

Phần bổ sung thì dán ở dưới, phần cập nhật thì dán ở trên như mọi khi.

Tháng 3 năm 2024,

Giao Blog


---



CẬP NHẬT


2.

Nội dung chương trình Lễ hội Phủ Dầy năm 2024

Lễ hội Phủ Dầy năm 2024 sẽ được tổ chức chính hội từ ngày 11/04/2024 đến ngày 16/04/2024 tại quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy thuộc xã Kim Thái huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Để quý du khách thập phương xa gần có thể nắm được lịch trình và thời gian tổ chức các sự kiện quan trọng trong dịp diễn ra lễ hội, sau đây xin điểm các nội dung chương trình Lễ hội Phủ Dầy năm 2024.

nội dung chương trình lễ hội phủ dầy năm 2024
****

Nội dung chương trình Lễ hội Phủ Dầy năm 2024


- Chiều 8/4 tức 30 tháng 2 ÂL lễ khai hội và tụng kinh dược sư tại Phủ Chính Phủ Dầy nơi Thánh Mẫu giáng sinh, thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định.

- Tối 11/4 (Mùng 3 tháng 3 ÂL) Khai mạc lễ hội Phủ Dầy năm 2024 tại Sân vận động xã Kim Thái, thôn Tiên Hương.

- Sáng 12/4 (Mùng 4 tháng 3 ÂL) thi hát Chầu Văn tại phương du Phủ Chính Phủ Dầy.

- Sáng 13/4 (Mùng 5 tháng 3 AAL) lễ rước Mẫu thỉnh kinh từ Phủ Vân lên chùa Báng.

Tâm điểm:
- TỐI THỨ 7 – ngày 13/4 (Mùng 5 tháng 3 ÂL) lễ rước đuốc đăng long và chương trình bắn pháo hoa tri ân công đức của Đức Thánh Mẫu tại Phủ Chính Phủ Dầy.

- SÁNG CHỦ NHẬT – ngày 14/4 (Mùng 6 tháng 3 ÂL) lễ rước Mẫu thỉnh kinh tại Phủ Chính Phủ Dầy nơi Thánh Mẫu giáng sinh lên Chùa Tiên Hương.

nội dung chương trình lễ hội phủ dầy năm 2024

- Sáng 15/5 (Mùng 7 tháng 3 Âm lịch) hoa trượng hội tại Phủ Vân

- Sáng 16/4 (Mùng 8 tháng 3 ÂL) hoa trượng hội tại Phủ Chính Phủ Dầy.

Kính thông tin tới bách gia trăm họ, sắp xếp thời gian để về đất Mẫu Phủ Dầy tham dự các hoạt động lễ hội nhân dịp khánh tiệc Đức Thánh Mẫu. Nam Mô Tiên Hương Thánh Mẫu Đại Từ Tôn.

Theo dõi fanpage Phủ Dầy-Vụ Bản-Nam Đinh để cập nhật thường xuyên các thông tin, hoạt động, các chương trình sự kiện lễ hội tại Quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy.

https://phuday.com/chuong-trinh-le-hoi-phu-day-nam-2024.html



1.


 Ngày 20/3/2024, Ban tổ chức Lễ hội Phủ Dầy huyện Vụ Bản đã tỏ chức hội nghị để xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2024.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị.

         Đồng chí Đỗ văn KỳPhó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Phủ Dầy chủ trì hội nghị. Tham dự có các thành viên Ban tổ chức Lễ hội Phủ Dầy huyện Vụ Bản năm 2024.

Lễ Hội Phủ Dầy của huyện Vụ Bản, là một trong năm lễ hội truyền thống lớn của đất nước. Sau nhiều năm được Nhà nước cho phép mở hội trở lại, chương trình lễ hội đã được xây dựng, bổ sung, ngày càng phong phú và hài hoà giữa phần lễ và phần hội, khai thác và phát huy được nhiều giá trị văn hoá dân gian cổ truyền.

anh tin bai

Đồng chí Phó Ban TT Ban Tổ chức Lễ hội Phủ Dầy triển khai nội dung công việc chuẩn bị cho Lễ hội năm 2024

Theo dự thảo Kế hoạch của Ban tổ chức, Lễ hội Phủ Dầy năm nay sẽ được tổ chức trong 6 ngày, từ ngày 11/4 đến hết ngày 16/4/2024, (Tức từ ngày Mùng Ba tháng Ba, đến ngày mùng Tám tháng Ba năm Giáp Thìn). Lễ hội được tổ chức tại Quần thể di tích Phủ Dầy, xã Kim Thái. Nội dung có phần l và phần hội; trong đó phần lễ có khai hội, tế, rước thỉnh kinh, rước đuốc…., phần hội có liên hoan nghệ thuật Chầu văn, kéo chữ, biểu diễn nghệ thuật, cùng nhiều hoạt động văn hoá thể thao dân gian cổ truyền.

Nét đổi mới trong Lễ hội Phủ Dầy năm 2024 là Lễ Khai hội được tổ chức vào tối ngày 11 tháng 4 (Tức ngày Mùng Ba tháng Ba năm Giáp Thìn), tại Sân vận động xã Kim Thái.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các thành viên Ban Tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2024 tham gia ý kiến vào Dự thảo Kế hoạch tổ chức Lễ hội.

Chuẩn bị các điều kiện cho Lễ hộiBan tổ chức Lễ hội Phủ Dầy của huyện Vụ Bản cùng xã Kim Thái và các di tích trong Quần thể Phủ Dầy đã và đang triển khai các công việc, nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách tham gia lễ hội, nhất là công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, công tác phòng chống dịch bệnh... Thực hiện công tác quản lý, tổ chức hoạt động lễ hội và khai thác giá trị di tích lịch sử văn hóa tại địa phương theo Luật Di sản văn hoá, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Quy chế quản lý bảo vệ và phát huy giá trị các Di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy của UBND huyện.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Văn KỳPhó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2024 phát biểu kết luận.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2024, đồng chí Đỗ Văn KỳPhó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội đã giao nhiệm vụ cho các nghành thành viên sớm hoàn thiện Kế hoạch tổ chức Lễ hội và kế hoạch hoạt động của từng tiểu ban; đồng thời bắt tay ngay vào triển khai các công việc được phân công, có sự phối hợp với xã Kim Thái và các Đền, Phủ, Chùa, Lăng thuộc Quần thể di tích Phủ Dầy chuẩn bị chu đáo các điều kiện, để tổ chức Lễ hội theo hướng vừa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, tín ngưỡng truyền thống, tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, song vẫn có sự đổi mới về nội dung, chất lượng các chương trình, để Lễ hội Phủ Dầy xứng tầm là lễ hội cấp Quốc gia, làm nổi bật được giá trị và đặc trưng của “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thực hiện: Quốc Huy (Trung tâm VH-TT&TT Vụ Bản)

 

https://vuban.namdinh.gov.vn/van-hoa-xa-hoi/huyen-vu-ban-se-khai-mac-le-hoi-phu-day-vao-toi-ngay-11-4-2024-344483




---


BỔ SUNG


1.

Thanh tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Đền Trần, Phủ Dầy (Nam Định)

Thứ Sáu 23/02/2024 | 22:25 GMT+7


VHO - Ngày 23.2 (tức 14 tháng Giêng), tiếp tục chương trình công tác, Thanh tra Bộ VHTTDL đã thanh tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Đền Trần, Phủ Dầy (Nam Định).

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội Phủ Dầy năm Giáp Thìn 2024 được triển khai bài bản

Tại Phủ Dầy, đoàn Thanh tra đã nghe báo cáo của BQL di tích về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội, cụ thể là công tác chỉ đạo tổ chức Chợ Viềng Xuân năm 2024, công tác quản lý và tổ chức lễ hội Phủ Dầy năm Giáp Thìn 2024.

Ghi nhận BQL di tích, BTC lễ hội, công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại quần thể di tích Phủ Dầy năm nay có nhiều chuyển biến tích cực, tuân thủ nghiêm túc quy định tại Nghị định 110/NĐ-CP và văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác tổ chức Lễ hội đầu xuân. Việc ban hành các Quyết định thành lập, phê duyệt quy chế làm việc của BTC lễ hội được triển khai chặt chẽ, bài bản.

Bên cạnh đó, ban hành, phổ biến quy chế làm việc và phân công trách nhiệm của các thành viên BTC lễ hội; nội quy thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; công tác quản lý khu vực bảo vệ di tích khi tổ chức lễ hội...

Các lễ hội chú trọng, kịp thời ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan, dịch vụ đổi tiền lẻ trong di tích và lễ hội, hạn chế tối đa việc đốt vàng mã, thắp hương trong di tích, đảm bảo an toàn tài sản của các di tích, đồng thời làm tốt công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trong và ngoài di tích...

Tại quần thể di tích Phủ Dầy, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý lễ hội; trọng tâm là việc thực hiện nghiêm các quy định về công tác quản lý, bảo vệ di tích; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về thu, chi tài chính. Phân công trách nhiệm cho các thành viên BTC, thực hiện tốt nếp sống văn minh tại địa điểm tổ chức lễ hội và tại các di tích.

Đoàn Thanh tra làm việc với BQL di tích Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định)

Quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, giá trị truyền thống tốt đẹp của di tích, của lễ hội; thông báo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của du khách khi về với lễ hội Phủ Dầy.

Đoàn Thanh tra đã kiểm tra trực tiếp các di tích: Phủ Chính Tiên Hương, Phủ Vân Cát, Lăng Mẫu Liễu Hạnh. Theo đánh giá của đoàn Thanh tra, bên cạnh những chuyển biến tích cực còn một số hiện tượng như tại Phủ Vân Cát còn có tiếp nhận công đức bằng hiện vật như lọ lục bình, đèn thờ… không nằm trong danh mục hồ sơ xếp hạng, sử dụng nến cốc chưa đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ.

Tại Đền Trần, báo cáo của BQL di tích nhấn mạnh các nội dung được chú trọng trong công tác quản lý khu vực bảo vệ di tích khi tổ chức lễ hội; công tác tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, giá trị của lễ hội trên hệ thống loa phát thanh, bảng, biển và các hình thức tuyên truyền khác; thông báo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người tham gia lễ hội; Xây dựng và triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật…

Tại di tích Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP. Nam Định)

Ghi nhận những nỗ lực cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, BQL Khu di tích Đền Trần- Chùa Tháp, BQL di tích Phủ Dầy và Thủ nhang, nhà Đền trong công tác quản lý di tích, tổ chức lễ hội, đoàn Thanh tra đề nghị Lãnh đạo chính quyền địa phương và BQL các di tích, BTC các lễ hội tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm công tác quản lý, tổ chức hoạt động lễ hội và khai thác giá trị di tích lịch sử văn hoá tại các địa phương theo quy định của Luật Di sản văn hóa, Luật tín ngưỡng tôn giáo; các Nghị định, văn bản chỉ đạo về công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Đoàn Thanh tra đề nghị, chính quyền địa phương, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương, các BQL di tích, BTC lễ hội tăng cường sự phối hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm; kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh, tồn tại diễn ra trong lễ hội trên địa bàn.

Đoàn Thanh tra làm việc với BQL di tích Đền Trần

Qua đó, đẩy lùi các hiện tượng đốt nhiều vàng mã, ăn xin, ăn mày, khấn thuê; hàng quán lấn chiếm lối đi vào di tích; nâng giá hàng hóa dịch vụ và trông giữ phương tiện; tổ chức chơi các trò chơi cờ bạc trá hình; bố trí lực lượng thu gom kịp thời tiền đặt lễ và tiền dầu nhang; hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những hiện tượng phản cảm diễn ra trong lễ hội.

Xây dựng kế hoạch, kịch bản, phân công phân nhiệm, tổ chức lễ hội đúng kịch bản, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, chống ùn tắc giao thông và phòng chống thảm họa tại di tích. Quy hoạch hàng quán dịch vụ, xây dựng văn hóa kinh doanh, ký cam kết với các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không kinh doanh hàng hóa chưa phù hợp; nghiêm cấm việc đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch giá tại di tích.

Đoàn Thanh tra cũng lưu ý chính quyền địa phương, BQL di tích, BTC lễ hội không tiếp nhận công đức bằng hiện vật vào di tích. Quản lý tốt nguồn thu, chi tiền công đức theo Thông tư của Bộ Tài chính. Hướng dẫn việc đặt tiền lễ đúng nơi quy định; quản lý và sử dụng nguồn thu từ hoạt động lễ hội hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng mục đích…


Thu Phương

http://baovanhoa.vn/van-hoa/artmid/428/articleid/75052/thanh-tra-cong-tac-quan-ly-va-to-chuc-le-hoi-tai-den-tran-phu-day-nam-dinh

..

2 nhận xét:

  1. CẬP NHẬT



    1.

    21/03/2024

    Huyện Vụ Bản sẽ khai mạc Lễ hội Phủ Dầy vào tối ngày 11/4/2024


    Ngày 20/3/2024, Ban tổ chức Lễ hội Phủ Dầy huyện Vụ Bản đã tỏ chức hội nghị để xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2024.

    Trả lờiXóa
  2. Nội dung chương trình Lễ hội Phủ Dầy năm 2024
    Posted on 06/04/2024 by Admin

    Lễ hội Phủ Dầy năm 2024 sẽ được tổ chức chính hội từ ngày 11/04/2024 đến ngày 16/04/2024 tại quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy thuộc xã Kim Thái huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Để quý du khách thập phương xa gần có thể nắm được lịch trình và thời gian tổ chức các sự kiện quan trọng trong dịp diễn ra lễ hội, sau đây xin điểm các nội dung chương trình Lễ hội Phủ Dầy năm 2024.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.