Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/01/2023

Chúc mừng năm con Thỏ 2023, thư từ nông hộ Nhật Bản chuyên canh dưa chuột

Năm 2023 là năm con Thỏ với người Nhật Bản.

Năm 2023, theo lịch Nhật Bản, là năm Lệnh Hòa thứ 5 (về niên hiệu Lệnh Hòa, có thể đọc lại ở đây).

(hình con Thỏ khai vận, niên hiệu ghi ở bên trái là "Lệnh Hòa ngũ niên Quí Mão tuế")

1. Tôi sinh thời Chiêu Hòa, tới lưu học về dân tộc học và làm nghiên cứu dân tộc học dài hạn tại làng xã nông thôn Nhật Bản vào thời Bình Thành.

Ông Tanaka là một người bạn vong niên trong quá trình tôi làm điều tra điền dã tại làng của ông vào thời Bình Thành. Khi ấy, ông đang làm trưởng một khu dân cư thuộc làng, chức danh chính thức là khu trưởng (ku-cho). Ông đã nổi tiếng trong vùng là một hộ chuyên canh dưa chuột. Nhiều lần tôi tha thẩn trong các ruộng dưa, nhà kính trồng dưa, xưởng sơ tuyển dưa của gia đình ông.

2. Lần đầu tôi tới thăm làng là vào năm Bình Thành 12 (2000). Cảm mến vùng đất đó, rồi bước vào làm điều tra điền dã dự bị vào mùa hè năm Bình Thành 13 (2001). Liền sau đó là quyết định chọn ngôi làng ấy, để bắt đầu làm điều tra chính thức từ mùa xuân năm Bình Thành 14 (2002).

Thời Bình Thành kéo dài đến năm 31 (2019). Có nghĩa là nhà vua Bình Thành đã ở ngôi 30 năm (1989-2019). Nhà vua nhường ngôi cho thái tử vào năm 2019. Thái tử lên ngôi, lấy niên hiệu mới là Lệnh Hòa. Hiện đang là những ngày đầu tiên của năm Lệnh Hòa 5.

Tự nhiên như nhiên, tình bạn của chúng tôi bắt đầu từ Bình Thành 13, đi hết thời Bình Thành, sang thời Lệnh Hòa, vậy là đã hơn 20 năm.

3. Lần gần đây nhất, tôi trở lại thăm làng cũ, có gặp được ông Tanaka. 

Một buổi lần ấy chúng tôi xuống phố huyện lúc nửa đêm, đến cái quán ngày trước vẫn thi thoảng ngồi. Chủ quán ngày trước nghe nói đã quá cố, bây giờ con hay cháu gì đó nối nghiệp.

Lúc ra về thì đêm đã rất khuya.

4. Vào năm Lệnh Hòa 5, ông Tanaka đã vào tuổi U75. Nhân dịp năm mới, ông viết thư hỏi thăm và chúc mừng năm mới tới người bạn vong niên ở Việt Nam qua e-mail.

Thư có đoạn sau:



Tạm dịch như sau: 
"Đã rất lâu không được gặp nhau, Giao chắc là vẫn khỏe chứ ?
Tôi thì bây giờ có phải giảm bớt diện tích, nhưng vẫn đang túc tắc trồng dưa chuột đây.
Không thể làm gì trong đại dịch Corona, khi nào mọi việc yên ổn thì thật vui chúng ta được gặp nhau".

Thú vị là ông Tanaka nhớ tên tôi bằng chữ Hán, là chữ "Giao" trong "Giao thông". 

Thường vẫn vậy, ông luôm nói mình đang "túc tắc" làm một cái đó. Làm trưởng khu thì đúng là túc tắc, làm đội viên của tổ chức phòng cháy chữa cháy thị trấn một cách túc tắc, trồng dưa cũng tắc tắc. 


Ông Tanaka đang nói về công việc trồng dưa chuột trong một buổi giao lưu tại chùa làng năm 2016

(ảnh của chủ nhân Giao Blog)


Ở ông, luôn là một nụ cười hồn hậu và thực sự nhẩn nha. 

Tháng 1 năm 2022,

Giao Blog




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.