Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/01/2023

Chúc mừng năm mới 2023 (Quí Mão)

Năm Mão 2023, ngày 1 tháng 1 dương lịch.

Cùng năm Mão, tại Việt Nam là hình ảnh con mèo (Mèo), còn các nước Đông Á khác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên, Đài Loan) thì là hình ảnh con thỏ (Thỏ).

Nhiều nước là Thỏ, còn Việt Nam ta từ khoảng thế kỉ 17 trở lại đây là Mèo. Có thể đọc lí giải của các học giả, ở đây. Đúng một vòng địa chi, tức đúng 12 năm trước, tôi đã trả lời phỏng vấn của VTV4 về vấn để Mèo/Thỏ này.

Hình ảnh ở Việt Nam năm 2023:



Hình ảnh ở Nhật Bản:









Hình ảnh ở Trung Quốc:




Đại khái vậy. Tư liệu xem cụ thể ở bên dưới.


Ngày 1 tháng 1 năm 2023 (Chủ Nhật),

Giao Blog


---

CẬP NHẬT



2.


21/01/2023 07:10 GMT+7

Con thỏ Trung Quốc thành con mèo Việt ra sao?

Lam Điền

Tại sao vị trí thứ tư trong 12 địa chi (tức chi Mão) theo truyền thống nông lịch Trung Quốc là cầm tinh con thỏ, nhưng trong quan niệm của người Việt thì vị trí này thuộc về mèo?

Thật ra, chữ "mão" không gắn với mèo

Vị trí con giáp Mão trong 12 địa chi theo Trung Quốc từ trước đến nay được hiểu thuộc về con thỏ. Đến nỗi người Trung Quốc gần đây đặt hẳn vấn đề: "Tại sao trong 12 con giáp có chuột mà không có mèo?".

Về mặt từ ngữ, chữ mão cổ được ghi nhận trong Thuyết văn giải tự là chữ tượng hình, tự dạng giống hai cánh cửa (ảnh), và trong các nghĩa của từ mão, không có nghĩa nào là mèo hoặc thỏ (mèo chữ Hán là miêu, thỏ chữ Hán là thố).

Về sự ra đời của các con giáp được gán cho các chi, học giới Trung Quốc ghi nhận sự xuất hiện 12 loài động vật tượng trưng cho 12 địa chi là từ sách Luận hoành của Vương Sung - một nhà tư tưởng theo chủ nghĩa duy vật thời Đông Hán. Việc này có xét đến thói quen hoạt động theo giờ của mỗi loài. 

Chẳng hạn ban đêm chuột hoạt động mạnh nhất, nên giờ tý gọi là "tý thử", giờ mão là lúc trăng chưa lặn, thỏ ra khỏi hang ổ ăn cỏ còn ướt sương đêm cho nên gọi là "mão thố"... Những cụm từ "tý thử", "mão thố" được dùng quen thuộc trong cách gọi ngày giờ năm tháng âm lịch.

Con thỏ Trung Quốc thành con mèo Việt ra sao? - Ảnh 2.

Chữ Mão tượng hình theo Thuyết văn giải tự

Trong vòng ảnh hưởng văn hóa từ Trung Hoa, vị trí mão trong 12 con giáp ở Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn mang biểu tượng con thỏ. Chỉ Việt Nam mới xem mão là mèo. 

Công trình khảo cứu Việt Nam cũng có 12 con giáp, tại sao có năm mèo mà không có năm thỏ, so sánh với các nước có 12 con giáp có cách lý giải đáng chú ý: "Vì mão trong cụm "mão thố" có âm Hán ngữ tương tự với chữ mèo, nên kết quả là mão bị đọc nhầm thành mèo". 

Công trình này cũng ghi nhận thêm một cách lý giải nữa là thời xưa, thỏ chưa phải là động vật phổ biến, do vậy Việt Nam dùng mèo thay thế cho vị trí thứ tư trong 12 địa chi như đã thấy.

Cách lý giải về âm đọc mão/mèo xem ra dễ hình dung hơn; còn việc loài thỏ xuất hiện tại Việt Nam từ lúc nào, trước hay sau khi Việt Nam có nông lịch, lại là công việc cần sự phối hợp liên ngành giữa lịch sử ngữ âm, lịch học và động vật học chẳng hạn. 

Dù vậy, theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm đầu tiên được ghi nhận trong bộ sử này là năm Nhâm Tuất (2879 trước Công nguyên). Bản sử này ra đời năm 1697, như vậy muộn nhất là đến thế kỷ 17 Việt Nam đã dùng lịch can chi, và chép chuyện từ 2879 TCN cũng dùng hệ can chi như Trung Quốc. 

Tuy nhiên, thiên can - địa chi là dùng trong lịch pháp, cùng các tính toán phong thủy và dự đoán học. 

Một số nhà nghiên cứu Việt Nam cho rằng bất luận Mão được xem là mèo hay thỏ thì tính chất của chi này cũng không bị ảnh hưởng: Mão vẫn thuộc âm trong 12 địa chi và thuộc mộc theo thứ tự ngũ hành.

Loài mèo thống trị thế giới hội họa như thế nào?Loài mèo thống trị thế giới hội họa như thế nào?

Mèo là một ngôi sao thực thụ của thế giới hội họa. Đã có không biết bao nhiêu tác phẩm về chúng, phần đi phác họa, phần muốn lý giải vì sao một con vật bé nhỏ lại có 'ma lực' đến vậy.

https://tuoitre.vn/print/con-tho-trung-quoc-thanh-con-meo-viet-ra-sao-20230119093021867.htm

https://tuoitre.vn/con-tho-trung-quoc-thanh-con-meo-viet-ra-sao-20230119093021867.htm


Bình luận (15)

  • KhôiĐã có CHÓ, có CHUỘT thì phải có MÈO mới đúng.
    • Tuấn LêToàn bộ vùng đất từ bờ Nam sông Dương Tử cho đến vùng đồng bằng sông Hồng của Bắc Bộ Việt Nam là nơi sinh sống của người Bách Việt. Hiện nay vẫn còn một số lượng lớn người dân tộc Kinh đang sống ở vùng Quảng Tây Trung Quốc. Người Bách Việt bên bờ Nam sống Dương Tử có nền văn hóa rất khác với người Hán bên bờ Bắc sông Dương Tử. Kinh dịch là của Việt Nam, điều này thể hiện rất rõ ở trên các đồ gốm thuộc thời kỳ văn hóa Phùng Nguyên, Đông Sơn (Thời kỳ đồ đá mới). Mão trong kinh dịch của người Việt chính là con mèo vì con mèo là con vật rất thân thuộc với người phía Nam sông Dương Tử. Còn người Hán bên bờ Bắc thì con thỏ (thố) phổ biến hơn trong cuộc sống hằng ngày. Vì văn hóa có hiện tượng giao thoa, nên "con mèo" trong kinh dịch của Việt Nam trở thành "con thỏ" của người Hán cũng là điều dễ hiểu. Nếu căn cứ theo "trật tự" phát triển của kinh dịch thì phải nói là "con mèo" thành "con thỏ" mới là phù hợp.
      • Mạnh QuyếtMèo là đúng vì giờ đó mèo bắt chuột đã căng bụng chuẩn bị chui hang bị chạy chậm nhất.
        • Nam lùnỞ VN, tự xưa chí nay, mèo nhiều, gần như lớn nhỏ ai cũng thấy, cũng biết, cũng chơi đùa với mèo. Còn thỏ thì ít, có khi trẻ em và ngay cả người lớn không biết, không nhìn thấy ngoài tranh truyện hay phim hoạt hình. Mão, miu, mèo, miêu vẫn gần gũi và phổ biến hơn thố, thỏ. Vậy mèo đệ tứ con giáp ở VN là hợp lý.
          • HappyNY2023Không nên quan trọng hóa những con vật này vì nó ảnh hưởng đến tâm lý của các bé sinh ra, của cả gia đình. Những tư tưởng, định kiến như Nhâm Dần, nếu đẻ trúng con trai thì không sao, còn lỡ rơi vào con gái thì tội cho nó. Hình ảnh con RẮN cũng không đẹp gì, Tuổi Tỵ "nhớ lâu thù dai" nên họ có thể nhẫn nhịn rất lâu để chờ cơ hội báo thù... Vì vậy, tôi đề nghị, cứ 3 năm, người dân bầu chọn online 12 con giáp khác....
            • 5 Mì Lát@HappyNY2023: Rảnh quá. Nếu ở không, không có việc gì lam thì kiếm cho ra việc làm để góp phấn giúp phát triển kinh tế - xã hội nước nhà chứ đừng mất thời gian vô ích cho: "cứ 3 năm, người dân bầu chọn online 12 con giáp khác..."
          • LamCác cụ nhà mình sáng suốt quá còn gì, mèo là con vật tình cảm. Nuôi mèo có nhiều lợi ích về tinh thần. Bao giờ rảnh mong TTO làm một bài về chủ đề này kết hợp chủ đề cấm bán thịt mèo ở VN. 
            • Trần Anh TuấnDuy ngã Đại Việt chi quốc,
              Thực vi văn hiến chi bang.
              "Sơn xuyên chi phong vực ký thù,
              Nam bắc chi phong tục diệc dị.
              Tự Triệu Đinh Lý Trần chi triệu tạo ngã quốc,[1]
              Dữ Hán Đường Tống Nguyên nhi các đế nhất phương."
              Đoạn văn trên Nguyễn Trãi cho thấy: Việt Nam và Trung Quốc hoàn toàn khác nhau! Thế nên lập luận cho rằng âm "mão" gần với "mèo" và mèo phổ biến ở Việt Nam, thỏ phổ biến ở Trung Quốc là đoán mò, không có căn cứ khoa học.
              • NamRiêng về tết thì người Việt đã có từ thời Hùng Vương gắn liền với tấm lòng hiếu thảo của hoàng tử Lang Liêu khi dâng lên vua cha bánh Chưng bánh Dầy. Nhiều học giả có dẫn chứng là sách sử nói về phong tục đón năm mới của dân Việt trong khi bên Trung Quốc chưa hình thành.
                • Vũ Trường ThọTheo qui luật âm dương xen kẽ, số ngón chân lẻ là dương, chẵn hoặc 0 là âm. Tý ứng với chuột 5 ngón là dương, tiếp đến sửu ứng với trâu 4 ngón là âm. Tiếp theo dần ứng với hổ 5 ngón là dương, mão phải ứng với thỏ mới là âm và tiếp cho đến hợi. Vậy các nước năm mão ứng với thỏ là đúng.
                  • TanMèo là gốc - qua TQ thành thỏ, Âm Dương - Ngũ Hành - Thiên Can - Địa Chi xuất phát từ Tộc Bách Việt từ Nam sông Dương Tử, Núi Ngũ Lĩnh.
                    • ĐỨCSao không đặt vấn đề ngược lại. Mèo Việt Nam thành thỏ Trung Quốc nghe hợp lý hơn :)
                      2 nước nằm cạnh nhau nhiều nghìn năm nên có nhiều thứ xuất phát từ bên nào cũng không ai dám chắc đâu.
                      • nhà quê@ĐỨC: Chính xác! Gốc của người Hán phương Bắc là dân du mục và du canh du cư từ thời Hoàng Đế nên không có chuyện nuôi mèo, mà chỉ săn thỏ để ăn. Trong khi người Bách Việt ở phía nam dãy núi Ngũ Lĩnh thì sống với nghề nông trồng lúa nước thì chó mèo là những con vật thường nuôi. Về sau, khi bị Đông Hán đô hộ, do phía nam dãy Ngũ Lĩnh bị thôn tính và nhập vào lãnh thổ nhà Hán nên dân cư Lĩnh Nam trở thành dân Hán và văn hóa 12 con giáp trở thành một phần của văn hóa TQ ngày nay.
                    • DynÂm lịch ở VN dùng chi thứ tư trong 12 chi là "mão" (cũng "mẹo"). Tôi không tin rằng con Mèo VN do con Thỏ TQ trở thành!
                      • khotigiehDễ thương quá hà 😍



                      1. Quan điểm của học giả Nguyễn Cung Thông (nghe qua phỏng vấn dã chiến):

                      https://images.sbs.com.au/0d/8c/7b0b2cf84a77b2db8d218929f24c/vietnamese-3366c5c3-9f40-44eb-a46a-d85f2cff50d9.mp3

                      Mạn đàm về năm Mão

                      Năm Quý Mão lại về với cộng đồng người Việt trên nước Úc. Nhân dịp nầy, nhà nghiên cứu ngôn ngữ học Nguyễn Cung Thông có dành một buổi mạn đàm về con vật cầm tinh năm nay là con Mèo, trong 12 con giáp của người Việt.


                      Điều nầy khiến 12 con giáp của người Việt khác biệt hẳn với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc khi những nước nầy chọn con vật biểu tượng là con Thỏ. Lý do của sự khác biệt nầy ra sao, ngoài ra còn có những câu chuyện thú vị khác trong cuộc mạn đàm hứng khởi nầy. Kính mời quí thính giả theo dõi.
                      nguyencungthong-1.jpg
                      Source: Supplied / Nguyễn Cung Thông

                      https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/vi/podcast-episode/man-%C4%91am-ve-nam-mao/9nrcr2zo9





                      ---

                      BỔ SUNG





                      Bưu thiếp Việt Nam

                      https://vn.pikbest.com/templates/yellow-cat-cat-cut-flower-lanterns-2023-vietnamese-lunar-new-year-cat-festival-new-year-poster_6668940.html

                      Năm hết tết đến là dịp để mọi người trao nhau những câu chúc yêu thương, những lời hay ý đẹp với mong ước tất cả sẽ gặp nhiều may mắn, mọi sự thuận buồm xuôi gió. Năm mới Quý Mão 2023 sắp tới, hãy cùng Mogi bỏ tủ những lời chúc tết hay nhất qua bài viết dưới đây nhé!

                      Nội dung bài viết [Hiện]

                      Lời chúc tết ý nghĩa dành cho ba, mẹ

                      những lời chúc tết hay nhất
                      Những lời chúc tết cha mẹ là không thể thiếu trong dịp tết

                      Lời chúc tết ý nghĩa dành cho cha mẹ là không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới. Những lời chúc này thể hiện lòng kính trọng, tình yêu thương vô bờ bến đối với bậc sinh thành – người đã nuôi dưỡng chúng ta nên người. Một số câu chúc bạn có thể tham khảo:

                      1. Tết là khoảng thời gian cả nhà ta được đoàn tụ, quây quần bên nhau. Trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, con chúc cha mẹ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, luôn là vòng tay ấm áp che chở cho chúng con.
                      2. Khoảnh khắc giao thừa đã đến. Con muốn dành những lời chúc đầu tiên trong năm mới Quý Mão cho bố mẹ. Mong bố mẹ sẽ luôn bên cạnh, là điểm tựa cho con. 
                      3. Năm mới Quý Mão đã đến, mong cả nhà ta sẽ luôn hạnh phúc, vui vẻ bên nhau. Con chúc bố mẹ vạn sự như ý, tỷ sự như mơ.
                      4. Năm Quý Mão 2023 và nhiều năm sau nữa con mong cha mẹ hãy luôn là điểm tựa của chúng con. Chúc mừng năm mới cả nhà.
                      5. Thời khắc giao thừa đã sang, con chỉ mong sẽ được ở bên cha mẹ thật nhiều cái Tết nữa. Cung chúc tân xuân cha mẹ.

                      >>> Đọc thêm: Tổng hợp lịch nghỉ tết 2023 dành cho người lao động, học sinh, sinh viên

                      Lời chúc tết dí dỏm dành cho đồng nghiệp

                      những lời chúc tết hay nhất
                      Chúc tết đồng nghiệp sẽ giúp mối quan hệ công sở ngày càng bền chặt

                      Đồng nghiệp là những người kề cận gắn bó với chúng ta hàng ngày. Những câu chúc hài hước, ý nghĩa sẽ giúp mối quan hệ chốn công sở ngày càng bền chặt keo sơn. 

                      1. Cảm ơn vì năm Nhâm Dần vừa qua bạn đã đồng hành cùng với mình trong công việc và cuộc sống. Hy vọng năm sau, chúng ta sẽ tiếp tục được sát cánh, cùng nhau thăng tiến trong sự nghiệp và luôn viên mãn trong cuộc sống.
                      2. Đầu xuân Quý Mão, chúc các bạn công việc thuận lợi, sức khỏe dẻo dai, thăng tiến dài dài, gặt hái thành công.
                      3. Đầu xuân năm mới, chúc anh chị em luôn vui vẻ, nhiệt huyết, sắc đẹp tuyệt vời, tiền vô phơi phới, người yêu không tìm cũng tới.
                      4. Gửi lời chúc mừng năm mới Quý Mão 2023 đến các anh chị em trong công ty. Hy vọng mọi mong ước của tất cả mọi người sẽ thành hiện thực, năm mới ngập tràn thịnh vượng và thành công.
                      5. Cung chúc tân xuân anh chị em, chúc cho tất cả tháng nào cũng vượt KPI, sếp quý, đồng nghiệp thương, tiền bạc dư dả, tình duyên như ý.
                      6. Năm mới chúc tất cả dù thất bại hay thành công, dù lông bông hay đang làm việc, dù đang ăn tiệc hay ở nhà, dù già hay trẻ, dù đang sắp đẻ hay chưa có chồng,… năm mới vui vẻ hạnh phúc và ngập tràn may mắn.

                      >>> Đọc thêm: Trang trí chậu cảnh Tết 2022 với 5 cách đơn giản nhất!

                      Lời chúc tết cực ngọt ngào dành cho vợ chồng

                      những lời chúc tết hay nhất
                      Những câu chúc tuy nhỏ nhưng lại là chất xúc tác cho tình cảm vợ chồng đi lên

                      Vợ chồng tuy là người gần gũi nhưng những lời chúc tết hay và ý nghĩa nhất là không thể thiếu. Chúng là sợi dây giúp kết nối tình cảm với người thương một cách tuyệt vời. Cùng Mogi điểm qua một vài lời chúc hay đầy mật ngọt dưới đây:

                      1. Cảm ơn em đã đến bên anh. Năm mới Quý Mão chúc vợ của anh luôn vui vẻ, hạnh phúc. Chúc tình yêu của chúng ta ngày càng bền chặt, gắn kết trong năm nay và nhiều năm tiếp theo.
                      2. Năm 2022 đã đi qua, tổ ấm của chúng ta lại thêm một tuổi mới. Anh không biết nói gì, chỉ mong cho tổ ấm của mình mãi sum vầy, hạnh phúc. Chúc mừng năm mới vợ yêu!
                      3. Happy New Year! Cảm ơn chồng yêu vì luôn ở bên cạnh mẹ con em. Năm mới chúc anh công việc thuận lợi, gặp nhiều may mắn, trong gia đình luôn là người chồng, người cha tuyệt vời anh nhé!
                      4. Em là món quà tuyệt vời nhất trong cuộc đời anh. Chúc em năm mới hạnh phúc và thật nhiều tiếng cười!

                      Lời chúc tết hay nhất dành cho sếp

                      những lời chúc tết hay nhất
                      Chúc tết sếp là văn hóa công sở cần nhớ

                      Tết là dịp để bạn gần gũi hơn với sếp, đồng nghiệp tại cơ quan. Những lời chúc tết hay nhất, chan chứa tình cảm sẽ giúp bạn ghi điểm, tạo ấn tượng tốt cho đối phương, từ đó công việc của bạn sẽ phần nào thuận lợi hơn sau kỳ nghỉ lễ. 

                      1. Chúc sếp năm mới công danh rạng rỡ, sức khỏe dồi dào, tiền vào như nước. 
                      2. Chúc vị thuyền trưởng của cơ quan ta năm mới tiếp tục giữ vững phong độ, nhiệt huyết để đưa các thuyền viên tiến ra biển lớn của thành công.
                      3. Năm mới Quý Mão chúc sếp luôn thật nhiều sức khỏe, là người có tâm, có tầm, dẫn dắt mọi người chinh chục những thắng lợi mới, thành công mới.
                      4. Năm mới đến, chúc sếp luôn trẻ, khỏe, gia đình vui vẻ,  công danh thăng tiến, trọn đời an yên.

                      >>> Tham khảo: Trang trí Tết nhanh và đẹp với 10 cách đơn giản nhất

                      Lời chúc tết tốt đẹp nhất dành cho thầy cô 

                      Thầy cô là người có công dìu dắt chúng ta nên người, bởi vậy hãy dành những lời chúc hay nhất, ý nghĩa nhất cho người cha, người mẹ thứ hai của mình.

                      1. Nhân dịp tết đến xuân về, con chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn và nụ cười lúc nào cũng nở trên môi khi nhìn những người học trò nên người.
                      2. Chúc mừng thầy/ cô nhân ngày Tết Nguyên Đán Quý Mão. Xin kính chúc thầy/ cô có thật nhiều thành công trong sự nghiệp giáo dục. Chúc thầy/ cô năm mới luôn mạnh khỏe, vui vẻ, vạn sự như ý.
                      3. Năm mới đến, em xin chúc thầy/cô ngày càng mạnh khỏe. Mong thầy cô luôn yêu đời, yêu nghề và yêu những đứa học trò như chúng em  thật nhiều.

                      Lời chúc tết siêu mặn dành cho người yêu cũ

                      những lời chúc tết hay nhất
                      Dành những lời chúc đến người yêu cũ là điều nên làm

                      Người cũ đến và đi dạy chúng ta biết cách yêu thương bản thân, yêu cuộc sống nhiều hơn. Năm mới đến, hãy dành cho họ những lời chúc thật ý nghĩa và thú vị nhé!

                      1. Chúc mừng năm mới anh. Mặc dù mình không còn bên nhau nhưng em luôn cảm ơn quãng thời gian anh đã bên cạnh em. Vì cuộc sống là không chờ đợi nên hãy sống thật vui vẻ và luôn cười thật tươi anh nhé.
                      2. Chúc em năm mới sẽ tràn ngập tiếng cười, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào và luôn vui vẻ bên tình yêu mới.
                      3. Năm mới, em chúc anh luôn dồi dào sức khỏe, luôn vui vẻ và sống lâu dài với sự cô đơn.
                      4. Chúc anh một năm mới hạnh phúc và tuyệt vời. Chúc anh có một cuộc sống với nhiều cơ hội mới, hạnh phúc, thịnh vượng và có một năm thành công ở phía trước.

                      >>> Xem thêm: Cách chọn cây cảnh ngày Tết mang nhiều tài lộc khi chưng

                      Những lời chúc tết hay nhất làm crush đổ ngay

                      những lời chúc tết hay nhất
                      Ghi điểm trong mắt crush bằng những câu chúc tết ấn tượng

                      Những lời chúc tết hay và ý nghĩa nhất sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt người ấy. Cùng Mogi điểm qua một vài câu chúc ý nghĩa:

                      1. Chúc mừng năm mới cô gái. Chúc cậu sẽ có một năm nhiều niềm vui, hạnh phúc và… sớm có được tớ nhé. Hihi.
                      2. Năm mới, anh hy vọng sẽ được nhìn em cười nhiều hơn. Chúc em sẽ có một năm thành công và gặp nhiều may mắn.
                      3. Năm mới đã gõ cửa. Chúc em cùng toàn thể gia đình đong đầy hạnh phúc; gói trọn tài lộc; giữ mãi an khang; thắt chặt phú quý.
                      4. Gửi những lời chúc mừng năm mới Quý Mão tốt đẹp nhất đến em. Chúc em luôn xinh đẹp, tràn ngập niềm vui và may mắn trong năm mới này nhé.

                      Lời chúc tết bằng tiếng Anh cho người nước ngoài

                      những lời chúc tết hay nhất
                      Học chúc tết bằng tiếng Anh để nâng cao kiến thức

                      Không cần quá cầu kỳ, bạn chỉ cần ghi nhớ một số câu chúc tiếng Anh ngắn gọn dưới đây để làm dày thêm vốn kiến thức của mình:

                      1. I wish you to achieve all your goals in life this New Year… Happy new year

                      Dịch nghĩa: Nhân dịp năm mới, tôi chúc bạn đạt được tất cả các mục tiêu của mình… Chúc mừng năm mới.

                      1. I hope that the coming year brings you prosperity and peace.

                      Dịch nghĩa: Tôi mong rằng năm mới sẽ mang đến sự phát đạt bình yên đến với bạn.

                      Những lưu ý trong khi đi chúc tết

                      những lời chúc tết hay nhất
                      Lưu ý lựa chọn lời chúc phù hợp từng đối tượng
                      • Lựa những câu chúc tết đơn giản và ngắn gọn. Lời chúc tết không cần quá cầu kỳ, hoa mỹ, chỉ cần đủ ý và thể hiện được tình cảm của bạn đối với những người thân yêu. Càng hoa mỹ, dài dòng sẽ càng tạo cảm giác xa cách, không thoải mái.
                      • Chọn câu chúc tết phù hợp đối tượng được nhận. Tùy vào từng người mà chúng ta lựa chọn những câu chúc phù hợp. Tránh những câu hỏi tế nhị như lương tháng bao nhiêu, bao giờ lấy vợ/chồng,… tạo cảm giác áp lực, khó chịu cho đối phương.
                      • Tinh thần vui vẻ. Khi mình vui thì người đối diện cũng sẽ vui. Năm mới tết đến là dịp mọi người tề tựu đông đủ, tinh thần tốt sẽ giúp không khí trở nên dễ chịu, mọi người được gắn kết hơn, sự lạc quan, hy vọng vào những điều tốt đẹp cũng được lan tỏa.

                      Tổng kết

                      Với những kinh nghiệm và gợi ý trên đây từ nhà Mogi, hy vọng bạn đã bỏ túi được những lời chúc tết hay nhất trong dịp lễ tết. Mogi chúc bạn sẽ có một cái Tết an lành, vui vẻ bên những người thân yêu. Để cập nhật thêm những thông tin thú vị xoay quanh cuộc sống, thị trường bất động sản, mời bạn truy cập Mogi.vn mỗi ngày nhé.


                      https://mogi.vn/news/nhung-loi-chuc-tet-hay-nhat-123129/

                      ..

                      红色喜庆剪纸2023兔年春节背景插画

                      https://m.51miz.com/sucai/1284125.html

                      ..



                      2023年干支「卯」の大絵馬が紅葉残る京都『護王神社』境内に早くも登場!

                      京都御所の西側に鎮座する「護王神社(ごおうじんじゃ)」は、

                      京都の神社の中でも最も早く、毎年11月中に翌年の干支の絵馬が飾られることで知られています。

                      今年も来年の干支「兎」の大絵馬が早くも飾られていると知り、早速参拝してきました!

                      今回は、護王神社をご紹介します!

                      護王神社の大絵馬

                      毎年11月中に翌年の干支の絵馬が飾られるのが恒例となっている護王神社の大絵馬、

                      ちなみに、来年2023年の干支は、兎(うさぎ)です。

                      大絵馬が飾られるのは、表門くぐってすぐの拝殿前です。

                      たまたま通りかかった方でも、表門からドドーンと絵馬がかなりのインパクトなので、絶対気づくレベルの大きさです。

                      参拝に訪れた日は、表門辺りに絵馬の写真を撮ろうと、たくさんの方がいらっしゃいました。

                      護王神社では、例年この時期に来年の絵馬を設置するため、年賀状向けの写真を撮りに訪れる参拝者も多いのだそうです。

                      境内の大イチョウが黄色く色づき、地面は黄色い絨毯になっている側には、はやくも来年の干支の絵馬が飾られていて、何とも不思議な感じと、「もうそろそろ年末年始の準備をはじめないとなぁ」と、師走と迎春の訪れを実感しました。

                      「いのしし神社」の呼び名で親しまれる足腰の神様

                      ご祭神である清麻呂公が、道鏡事件で大隅国へ流された時、足萎え(あしなえ)で立つことができない状態だったのですが、どこからともなく現れた300頭のイノシシが道中を無事に案内し、不思議と清麻呂の足萎えなおったと伝わっています。

                      そのため、護王神社の境内にはいたるところにイノシシがいます。

                      手水舎の水もイノシシから流れ出ていますし、花手水ならぬ猪手水も可愛いです。

                      大絵馬が飾られている両脇にも狛犬ではなく狛猪が並んでいます。そして、猪のはく製もたくさん居るんですよ。

                      清麻呂の足萎えも治ったことから足腰の神様としても有名で、足腰のお守りも人気です。

                      本殿に向かって右側の招魂樹(おがたまのき)の側には、「足萎難儀回復の碑」がたっていて、足腰の病気などの回復を願って足形の石の上に乗ったり、碑をさすったりして祈願されていました。

                      上の写真は、足腰に関する願い事を紙に書いて、願掛け猪の前に刺す「座立亥串(くらたていぐし)」と言いいます。

                      護王神社アクセス

                      住所:京都市上京区烏丸通下長者町下ル桜鶴円町385
                      電話:075-441-5458
                      アクセス:地下鉄烏丸線 「丸太町駅」から徒歩約7分、市バス51系統「 烏丸下長者町バス停」からすぐ
                      HP:http://www.gooujinja.or.jp/

                      マップを見ていただくと分かる通り、道を挟んで向かいは、京都御苑の蛤御門ですので、京都御苑を散策するのもオススメです。

                      京都御苑はいつ訪れてもたくさんの方が、思い思いに過ごされていて気持ちが落ち着きます。

                      街中のオアシスでのんびりとリフレッシュできますよ!

                      京都で人気観光地からニッチな場所まで効率よく体験したい!と言う方は、クラブツーリズムがおススメですよ!

                      宿泊旅行も日帰り旅行も、とにかくコースが充実しています。

                      期間限定の御開帳や非公開エリア特別拝観、貸切特別見学なども可能な「神社仏閣巡りの旅」コースを選べば特別体験もできるんです!

                      旅行コースを迷っているなら、検討してみてはいかがでしょうか?


                      https://fufu-de-omairi.com/goojinjya-ooema/

                      ..


                      1 nhận xét:

                      1. 2.



                        21/01/2023 07:10 GMT+7

                        Con thỏ Trung Quốc thành con mèo Việt ra sao?

                        Trả lờiXóa

                      Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

                      LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

                      Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.