Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/08/2021

Học giả Hoàng Tuấn Phổ ở xứ Thanh (1934-2021) vừa từ trần

Tôi gọi cho cụ từ Hà Nội bằng điện thoại lần đầu tiên, có lẽ là năm 2009. Hẹn cụ nhiều lần sẽ gặp ở xứ Thanh, nhưng rút cuộc đều không thành hiện thực. 

Có một số lần cụ gọi ra Hà Nội từ rất sớm, chắc khoảng 5h sáng. Cụ khoe là vừa đun nước, làm một ít việc lặt vặt trong nhà, rồi nhớ ra cái bản sách đồng ấy hay mới tra cứu được cái gì đó hay hay, nên gọi ra.

Cũng có một lần, lúc tôi đang du lãng vùng Osaka (Nhật Bản) các năm 2014- 2015, thì phát hiện một chi tiết thú vị mà được gợi ý từ các bài viết của cụ, tôi cũng gọi luôn về xứ Thanh qua điện thoại viễn liên. Luôn ấn tượng về sức nhớ cường kí của cụ.

Đại khái, tôi đọc những trước tác của cụ từ hồi đầu thập niên 1990, mà tiêu biểu nhất là cuốn về Mẫu Liễu in rất sớm sau Đổi Mới (đã viết về điều đó, trên Giao Blog, ở đây hay ở đây).

Nhiều ý kiến của cụ rất xác đáng, cũng nhiều khi khác với ý của nhóm chúng tôi, thì đều được tôi ghi lại trong những ấn phẩm của tôi từ năm 2010 đến nay.

Dưới là cáo phó và các tin tức về tang lễ của cụ.

Tháng 8 năm 2021,

Giao Blog


---



Nguồn ảnh: Fb NQT

(sách đã in lần đầu năm 1990, xem lại ở đây)

..

( Nhân vừa nhận tin sét đánh anh đã về cõi tiên )
Báo Thanh Hóa số tết năm Tý 1984 tổ chức cuộc thi xướng họa thơ vui trên báo . Ban tổ chức cuộc thi gồm đại diện ban tuyên giáo Tỉnh ủy, hội văn học nt tỉnh , Đài phát thanh tryền hình tỉnh, cơ quan thường trưc là Báo Thanh Hóa . khi ấy tôi làm thư ký tòa soạn nên đồng thời là thư ký btc . cuộc thi đưa ra bài thơ xướng của ông Mai Bình như sau :
Năm Tý về đây nhắc chuyện đời
Không coi chừng chuột chuột sinh sôi
Chùm nem sơ hở con chù vọc
Đĩa chả thờ ơ lũ cống lôi
Lạ nhỉ chơi không toan gọn lốm
Ơ kìa ngồi dỗi chực ngon xơi
Hẹn nhau sắm bã phòng năm chuột
Hễ chúng bò ra giết tiệt nòi
Sau mấy ngày phát động , tôi nhận được 3 bài dự thi của các ông Hà Khang , Cao Đăng ( tức Hoàng Tuấn Phổ ) và Đăng Thanh
Tòa soạn đọc và xét thấy bài thơ của Hoàng Tuấn Phổ hay , đối sát chủ đề nên cho đăng trước . bài thơ như sau :
Giống chuột làm sao vẫn sống đời?
Con đàn cháu lũ cứ sinh sôi
Đồ ăn bè cánh chia phần nhậu
Của để tớ thầy hợp sức lôi
Tiếc lọ chê ai đành chuột phá
Hoài cơm trách bạn để mèo xơi
Triệt đường ẩn nấp hang cùng hốc
Cống lỗ chi chi cũng hết nòi
-----
Đăng xong bài thứ 2 của ông Hà Khang thì TBT gọi tôi nói stop không đăng các bài thơ dự thi nữa . khi ấy ngay cả TBT cũng không hiểu lý do gì mà tỉnh stop . ngày hôm sau , buổi sớm tôi vừa đến ts thì vp báo "anh lên hội trường có công an gặp " . các anh công an nói tôi phải viết bản tường trình kiểm điểm việc đã cho in bài thơ chống Đảng của Hoàng Tuấn Phổ ( CAO ĐĂNG) . tôi trình bày hết cả buổi rằng tập thể cả mấy người đọc bài thơ này ai cũng khen hay , chả thấy chi tiết nào chống đảng cả ..
Nhưng ngày hôm sau và mấy ngày tiếp theo nữa tôi đều bị gọi lên kiểm điểm mà không biết mình sai gì . Tôi biết thêm là trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy lúc ấy là ông Trịnh Ngọc Chữ cũng phải viết kiểm điểm , bản kiểm điểm ấy còn đăng trên báo TH .
Trong vụ này TBT phải về hưu trước tuổi, Hoàng Tuấn Phổ phải về quê , một vài thành viên phải kl phê bình khiển trách , tôi không được ngồi ghế thư ký ts nữa mà được đi làm phóng viên thường trú ở huyện vùng cao Quan Hóa . 2 năm sau, ông Lê huy Ngọ về làm bí thư tỉnh ủy , vụ thơ chống Đảng được minh oan . TBT của tôi và Hoàng Tuấn Phổ được phục chức, tôi về ts sau đó được bổ nhiệm làm GĐ nhà in BÁO .
HOÀNG TUẤN PHỔ nhà nghiên cứu văn hóa , người bạn tâm giao một thờicùng làm sách cho nxb tp HCM lời HTP , ảnh TRẦN ĐÀM , anh ra đi để lại cho đời rất nhiểu tác phẩm tri thức, để lại cho tôi một kỷ niệm buồn thời xa vắng mãi không quên


..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.