Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/11/2019

Am thờ sinh thực khí nam ở tỉnh Yamaguchi : bằng chứng làm lộ thân phận giả gái

Hồi du lãng ở miền Tây Nhật Bản, mình chỉ nghe láng máng đến cái am này. Chính tên của am là Quan Âm Mara (hay đọc kiểu Nhật Bản là Mara Kannon). Nhưng chưa có dịp ghé qua.





Một nơi thờ tự nửa là đền/miếu nửa là am/chùa. Rất phổ biến ở Nhật Bản.

Bây giờ là đi nhanh một ít tư liệu, mở đầu là từ trang web của thành phố Nagato tỉnh Yamaguchi. Mình đã từng du lãng cả khu vực thành phố Nagato này rồi, nhiều năm về trước (ví dụ lần gần đây nhất là 2016, đọc lại ở đây), nhưng do bận mải việc khác mà chưa ghé chơi được.

Đại khái việc thờ sinh thực khí nam ở đây là gắn với truyền thuyết thời chiến quốc nửa cuối thế kỉ 16 ở Nhật Bản (ở Việt Nam, cùng thời đó, thì là những cuộc tranh giành, nhiều khi rất tàn khốc giữa 3 đàng - Đàng Trên, Đàng Ngoài, Đàng Trong). Con cháu của một bại tướng đã phải giả gái mà trốn vào trong rừng sâu, nhưng vẫn bị bên thắng trận bắt được, mang ra xử tử ! Bằng chứng để chứng minh của bên bắt được chính là "vạch ra tìm" và xẻo đi !

Nếu ở Nhật Bản là xẻo luôn của quí đó mang đi, thì ở Việt Nam cùng thời là xẻo tai (để sau này tính số tai mà nhận thưởng). Từng có một thời đại như vậy.

Sự thờ cúng bắt đầu từ sự tích đó. Đại khái thế. Viết rõ ở dịp khác.

---


麻羅観音供養祭

掲載日:2018年5月3日更新









毎年5月3日に開催されている供養祭
毎年5月3日に開催されている供養祭
麻羅観音の由来
「地区住民をあげて伝統を守っていきたい」と三浦代表
保存会のメンバーにより「安田小唄」「大内哀し」などの舞が奉納
最後はもちまきが行われた
 5月3日(木曜日)、俵山地区の麻羅観音で供養祭が行われ、関係者ら約20人が参列しました。
これは下安田地区で麻羅観音の清掃など管理する保存会により執り行われたもので、供養祭では能満寺の村上住職による読経の後、関係者や来賓が焼香し、続いて保存会の三浦代表が「昨年は長門市の観光客数が増えており、麻羅観音にも来る人が増えそう。真剣にお参りしている参拝者もおられ、地域住民あげてこの伝統を守っていきたい」とあいさつしました。
最後は保存会のメンバーにより「安田小唄」「大内哀し」など舞が奉納されました。
【麻羅観音の由来】
天文20年(1551年)9月1日、中国地方の太守大内義隆公は家臣の陶晴賢に攻められ、長門湯本温泉の大寧寺で自刃しました。大内義隆公の長子の義尊公は、翌2日、麻羅観音のあった場所にて捕らえられ惨殺されました。末子の歓寿丸は女装して、俵山の山中にかくまわれていましたが、翌年春捕らえられ、麻羅観音のある場所にて殺され、男児の証拠に男根を切られて持ち去られました。これを里人は哀れみ、この社をたてて霊を慰めました。

〒759-4192 山口県長門市東深川1339番地2アクセス
開庁時間:平日午前8時30分から午後5時15分まで(土日・祝日・年末年始を除く)

Copyright (C)Nagato City All rights reserved.

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.