Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/09/2019

Sự bình dị Hồ Chí Minh qua phim màu 1966 : tiếng ho sau khói thuốc lá, và phát âm tiếng Nhật

Phim quay năm 1966 bởi đài NDN của Nhật Bản, đã đưa lên Giao Blog lần đầu hồi tháng 3 năm 2014 (ở đây), một thời gian bị hỏng các đường link nên đã đưa lại vào ngày 1 tháng 9 năm 2019 (ở đây).

Đây là những thước phim chân thật, cho thấy sự bình dị của Hồ Chủ tịch. Khi tiếp khách nước ngoài, cụ bật diêm que rọi thuốc lá cho khách. Hồi đó, thuốc lá như một thứ đầu câu chuyện.

1. Cụ ho khan khan. Cuốn phim cho chúng ta nghe rõ tiếng ho của cụ sau cả hơn nửa thế kỉ. Bất chợt tôi nhớ về một câu thơ cổ Nhật Bản, đại ý:
"Tiếng ho, cũng một con người".

Người ta sinh ra có quyền bình đẳng. Bình đẳng cả trong ho khan hay hắng giọng. Người đã mất đi, nhưng tiếng ho thì còn lại. Loang đi trong không gian và xuyên vượt thời gian. Như nhặt được vào trong bàn tay ta, là sự bình dị chân thật. Có giá trị gấp ngàn vạn lần những lời tụng ca vô nghĩa, thậm chí là bịa tác nhờn môi qua nhiều năm nhiều chục năm.

Có thể thấy là năm 1966, sức khỏe cụ đã yếu đi nhiều qua tiếng ho khan khan, nhưng tinh thần và trí lực thì vẫn rất mạnh.

2. Mở đầu câu chuyện, cụ rọi thuốc lá cho phóng viên người Nhật Bản.



Phóng viên này, nếu năm 2019 còn sống, thì chắc cũng phải tới một trăm tuổi rồi.

Lúc đó, người phóng viên gọi cụ là Tổng thống, mà không sử dụng từ Chủ tịch.

3. Kết thúc câu chuyện, cụ giục, đại khái: thôi, phải kết thúc chuyện này đi (ý là cuộc phỏng vấn này). Rồi cụ nói tiếng Nhật, đó là hai từ xã giao phổ thông nhất.

Cụ nói chữ cảm ơn, bằng tiếng Nhật, nhưng là dạng kính ngữ (arigato gozaimatsu). Tức là tiếng Nhật ở thể đẹp và trang trọng nhất.

Cụ lại nói chữ tạm biệt, bằng tiếng Nhật (sayonara), rồi phân tích rằng, khi đứng lên mà đi (tức đi để chia tay nhau), thì sẽ nói.

Hồi còn trẻ, lúc còn ở châu Âu, cụ đã viết về Nhật Bản vào năm 1923, mà phân tích chính là về giới dân gọi là Eta - tức nhóm dân hạ đẳng. Xem lại ở đây hay ở đây.

Ngày 2 tháng 9 năm 2019
Giao Blog


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.