Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/08/2013

Nguyễn Ái Quốc hiểu biết về Nhật Bản như thế nào ?

Gần đây, trao đổi xung quanh chủ đề phong trào Đông Du và cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam hồi đầu thế kỉ XX, có bạn hỏi: "Nguyễn Ái Quốc tại sao không đi Đông Du, tức đi Nhật Bản, mà lại đi phương Tây. Ông có hiểu biết gì về Nhật Bản ?".

Đoạn đầu của câu hỏi trên, tôi đã trả lời: về cơ bản, mở cuốn sách của cụ Trần Dân Tiên ra, sẽ thấy lời giải thích ngay rồi. Còn đoạn sau, thì đại khái, có thể thấy: Nguyễn Ái Quốc biết thông tin về Nhật Bản là qua sách vở phương Tây, và hình như trong trước tác của ông chỉ duy nhất một lần ông nói đến Nhật Bản. Tựa như Nguyễn Ái Quốc luôn đặt một nghi vấn nào đó về Nhật Bản, mà không hề cởi mở với Nhật Bản như các chí sĩ của phong trào Đông Du hay tương tự.

Nói về hiểu biết cụ thể của Nguyễn Ái Quốc về Nhật Bản, thì có thể nêu ví dụ (như đã nói, là ví dụ duy nhất): lúc đương thời, ông biết và lưu tâm đến tầng lớp Eta ở Nhật. Đó là năm 1923, như hình ở dưới đây:
Trích từ Hồ Chí Minh toàn tập, tập 1


Cụ thể, Nguyễn đã biết về Eta như sau:




Lúc mà Nguyễn Ái Quốc viết báo bằng tiếng Pháp về Eta, thì quả là người Eta đang nổi lên ở Nhật Bản như một phong trào đòi bình quyền. Rất mạnh mẽ (tư liệu của phong trào đó, tôi đã sưu tập được ở nhiều làng xã Nhật Bản). Nhưng ngày nay, Eta, trong bản thân tiếng Nhật, đã là một loại tử ngữ (từ đã chết từ lâu, không còn được sử dụng).

Ngay này, nói chuyện với người Nhật, dù là trung niên, thì người ta đều không hiểu Eta là gì. Nó đã biến mất khỏi kho từ vựng tiếng Nhật.

Trong giao tiếp với người Nhật, dù là người còn biết nghĩa của Eta, ta cũng nên tránh nói đến từ đó. Vì thực ra, Eta, trong tiếng Nhật, nếu trực dịch thì chính là Cứt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.