Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/05/2019

Biết muộn sau 25 năm : cô Vương đã đọc và điểm bình bản dịch năm 1994 của tôi

Cô Vương là một chuyên gia về Việt Nam của Trung Quốc, tên đầy đủ là Vương Kim Địa. Cô vốn là sinh viên khoa tiếng Việt của Đại học Bắc Kinh thời 1965-1970. Sau này, nhiều năm làm việc tại Thư viện Quốc gia (Bắc Kinh), chuyên mảng tư liệu Việt Nam.

Năm 1995, ở tuổi 50 (vì sinh năm 1945), cô Vương đã có khoảng 6 tháng sống và làm việc tại Việt Nam. 

Bây giờ, sau khoảng 25 năm (1995 - 2019), mới biết: trong thời gian sống ở Việt Nam năm đó, cô Vương đã tìm đọc các bản dịch Liêu Trai Chí Dị của Bồ Tùng Linh sang tiếng Việt. Các bản dịch tiếng Việt tính đến thời điểm năm 1995, được cô điểm, thì có nhiều. Trong đó, có bản dịch của Tản Đà, bản dịch của nhóm Cao Xuân Huy - Nguyễn Huệ Chi,...

Cô Vương cũng đã đọc và điểm bình bản dịch của tôi (chủ nhân Giao Blog). Đó là bản dịch tôi thực hiện năm 1994 và cho in vào đầu năm 1995. Đó là thời điểm tôi học năm cuối đại học, chuẩn bị ra trường, tính sẽ thực hiện một bản dịch Liêu Trai Chí Dị. Nhưng thật ra, trên thực tế, mới làm được vài truyện trong đó, thì đã ngưng, vì còn phải đi xin việc !

Một truyện dịch đã in trên tạp chí, và cô Vương đã đọc được. Cô đã bình điểm luôn trong một bài viết bằng tiếng Trung đã xuất bản năm 1995.

1. Đại khái, đến năm 2019, tôi mới đọc bài "Liêu Trai Chí Dị tại Việt Nam" viết và in năm 1995 của cô Vương. Bài đó đăng trong số tạp chí tiếng Trung xuất bản tại Trung Quốc để kỉ niệm Bồ Tùng Linh.

2. Bài đó chỉ ngắn thôi, trong đó có đoạn nói về bản dịch của tôi. Là như sau:



3. Chính là về bản dịch sau (tạp chí đã xuất bản đầu năm 1995, tại Hà Nội):


Đại khái là viết nhanh như vậy đã.
..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.