Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/02/2019

Sự kiện thú vị 2019 : cặp sông nổi tiếng "Áp Lục" và "Hồng Hà" xuất hiện trở lại từ hành trình đường sắt vạn dặm của ông Kim

Sông Áp Lục là con sông gắn bó sâu sắc với người Triều Tiên (gồm hai miền nam bắc, là Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc ngày nay). Tựa như là sông Hồng, hay Hồng Hà (hay sông Nhị, tức Nhị Thủy), đối với người Đại Việt chúng ta.

Hồi ngày xưa, khi gặp nhau trên đất Trung Quốc, thì các đoàn sứ bộ Đại Việt với đoàn sứ bộ Triều Tiên (cùng đến triều cống thiên triều) hay có dịp đàm đạo và xướng họa thơ văn với nhau.

Khi họ xướng họa với nhau, thì một bên hay nhắc đến sông Áp Lục, còn một bên hay nhắc đến sông Hồng (cũng gọi sông Nhị). Chính sứ thần Lê Quí Đôn đã có những bài thơ thù tạc với sứ thần Triều Tiên, mà trong đó có nhắc đến cả sông Áp Lục và sông Hồng.

Chuyến đi sang Đại Việt vào đầu năm 2019 của ông Kim Chính Ân (cháu nội cụ Kim Nhật Thành) là bằng tàu hỏa, và rõ ràng, sẽ phải qua cầu sông Áp Lục.


Tản Viên khái tự Tùng Sơn
Áp Lục ưng đồng Nhị Thuỷ trường


(dịch nghĩa:
Núi Tản Viên dường như giống vẻ thanh tú của núi Tùng Sơn
Sông Áp Lục phải là cùng độ dài với sông Nhị Thuỷ)

Ngày xưa, các đoàn sứ bộ của Đại Việt hay Triều Tiên thường sử dụng kết hợp đường bộ và đường thủy. Họ được ngắm trời mây non nước. Họ có khi nhàn tản uống rượu ngâm thơ, viết thơ, vẽ tranh. Chuyến đi của họ có khi kéo dài tới mấy năm (một lượt đi tới hơn một năm, rồi một lượt về cũng khoảng như vậy).

Ngày nay, đoàn sứ tối cao của Triều Tiên tới Đại Việt, qua đường xa vạn dặm, là bằng tàu liên vận. Từ nội địa Triều Tiên, qua sông Áp Lục ở biên giới, rồi dằng dặc trên đất Trung Hoa, cuối cùng là tới sông Hồng.

Hữu bằng tự viễn phương lai, bất diệc lạc hồ 
(Có bầu bạn đến từ phương trời xa tít mù tắp, há nào mà ta lại không lấy làm vui mừng)

..




---

BỔ SUNG


2. Trước khi Kim thật đến thì Kim đóng giả đã tới, rất vui










Kim - Trump giả và dàn vệ sĩ áo đen bị "tống tiễn" ra khỏi khách sạn vì không đặt phòng

Team Ảnh - Nội dung: Hồng Anh | 
1.

Ngày 24 Tháng 2, 2019 | 11:54 AM


Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành tới Hà Nội bằng tàu hỏa, để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: EPA/TTXVN)
Theo Yonhap, ngày 24/2, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên ( KCNA ) đưa tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành tới Hà Nội bằng tàu hỏa, để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này.
Theo đó, chuyến tàu chở ông Kim Jong-un đã rời nhà ga Bình Nhưỡng vào chiều 23/2. Tháp tùng ông Kim Jong-un trong chuyến đi này có nhiều quan chức cấp cao, trong đó có em gái của ông bà Kim Yo-jong và cố vấn hàng đầu của ông, ông Kim Yong-chol.
[Yonhap: Đoàn tàu của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Trung Quốc]
Tuy nhiên, KCNA không nhắc đến phu nhân của ông Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju có nằm trong danh sách đoàn tháp tùng hay không.
Cũng theo KCNA, ông Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.
Theo Vietnamplus
http://giadinh.net.vn/bon-phuong/truyen-thong-trieu-tien-lan-dau-dua-tin-ve-thuong-dinh-my-trieu-lan-2-20190224115520178.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.