Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/02/2019

Đồng chí Kim Nhật Thành - người được lãnh tụ Stalin lựa chọn

Có một số nhân vật (sau trở thành lãnh tụ ở các quốc gia cùng hệ thống) vốn không được Stalin lựa chọn.

Có một số lãnh tụ ở các quốc gia cùng hệ thống thì vốn được Stalin lựa chọn từ đầu. Trong số đó, có đồng chí Kim Nhật Thành của Triều Tiên.

Về từ "đồng chí" thì có thể đọc ở đây (năm 2017).

Tư liệu do bác Phan Việt Hùng vừa đưa lên, ngày hôm nay - 26/2/2019, cháu nội của đồng chí Kim Nhật Thành vừa đặt chân lần đầu tiên tới Việt Nam.

2019:








1952 và sau đó:






1958:





---

TƯ LIỆU


"
Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành là người có nhiều duyên nợ với Liên Xô. Ông đã có mặt ở vùng Khabarovsk từ giữa năm 1942, đeo quân hàm Đại úy Hồng quân LX, với tên gọi Jing Zi Chen (Цзин Жи Чен), là tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn số 1 thuộc lữ đoàn bộ binh 88 đóng tại làng Vyatskoe, tỉnh Khabarovsk.
Ông đã nhiều lần xin được ra chiến trường chiến đấu chống lại quân phát xít nhưng Stalin không chấp thuận, bởi Kim Nhật Thành đang được nhắm đến với mục đích khác. Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ trong quân đội công nông Xô viết, với những cống hiến của mình, Kim đã được tặng Huân chương Cờ đỏ (ảnh 2, 3: Lệnh tặng thưởng Huân chương, Kim (Jing Zi Chen) đứng thứ 5 trong danh sách)
Sau khi Hồng quân LX tiếp quản Bình Nhưỡng, ngày 14/10/1945 tại sân vận động thủ đô đã diễn ra một cuộc mít tinh lớn chào mừng Hồng quân LX, tại đây Trung tướng Chistyakov, tư lệnh tập đoàn quân 25 đã phát biểu ca ngợi Kim Nhật Thành như một "anh hùng dân tộc" và "lãnh tụ phong trào du kích nổi tiếng". Tướng N.G.Lebedev, một trong các chỉ huy tập đoàn quân 25 sau này trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí Sofrmixer đã cho biết chính Stalin đã gửi điện mật cho lãnh đạo Tập đoàn quân 25 cho biết ông đã "nhắm" Kim Nhật Thành (tức đại úy Hồng quân Jing Zi Chen (Цзин Жи Чен) vào vai trò người lãnh đạo Đảng và Chính phủ Triều Tiên.
Sau này, khi đã trở thành lãnh đạo Triều Tiên, Kim Nhật Thành đã sang thăm LX một số lần. Ông dành tình cảm đặc biệt với Stalin.
Kim Nhật Thành mất 1994, 3 năm sau khi LX sụp đổ.
Ngày 8/12/1993 khi tiếp đoàn đại biểu Uruguay và ngày 30/6/1994, khi tiếp đoàn đại biểu Đảng lao động Bỉ, Kim Nhật Thành đã nhắc đến Stalin với những lời lẽ vô cùng tốt đẹp. Ông ca ngợi Stalin đã dũng cảm ở lại Moskva cuối năm 1941, không đi sơ tán cùng các vị lãnh đạo khác, để trực tiếp chỉ huy quân dân Xô viết đánh bại vòng vây quân thù ở ngoại ô Moskva và giành những chiến công liên tiếp sau đó.
"Chỉ riêng điều đó thôi cũng đã khiến Stalin trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại"-Kim Nhật Thành nhận xét.
Ông nói:
"Sau khi Liên Xô sụp đổ, tôi có tiếp một đoàn đại biểu cựu chiến binh Liên bang Nga. Lãnh đạo đoàn là tướng Lyashenko, người đã có mặt ngay sau khi Triều Tiên được giải phóng. Ông là Anh hùng Liên Xô.
Trước đây, ông là chỗ thân tình với chúng tôi, và cả với đồng chí Kim Chính Thục nữa (vợ Kim Nhât Thành, mất 1949-PVH). Khi tiếp ông, tôi hỏi:' Bây giờ chúng ta xưng hô với nhau thế nào đây, đồng chí hay là ngài?'. Và ông đề nghị tôi gọi ông là đồng chí.
Tôi mới nói:"Để gọi nhau là đồng chí, ông cần phải có thẻ đảng". Tướng Lyashenko đáp là ông vẫn giữ thẻ đảng.
Tôi hỏi:"Điều gì đã dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô?. Các bạn có 18 triệu đảng viên cơ mà". Ông mới trả lời, điều đó đã xảy ra, bởi ĐCSLX đã không chú trọng ( nguyên bản: tiến hành) công tác giáo dục lý tưởng".
( Công nhận công tác lưu trữ của LX cực tốt, bao nhiêu tài liệu văn bản từ đời tám hoánh kể cả thời kỳ chiến tranh vẫn lưu được)





"
https://www.facebook.com/phan.v.hung.31/posts/10211981632570105


---

BỔ SUNG


1. Món mộc tồn khoái khẩu

1964

"



Sinh thời có 2 lần lãnh tụ CHDCND Triều Tiên ông Kim Nhật Thành (1912 -1994) tới thăm Việt Nam, lần thứ nhất diễn ra năm 1958, lần thứ hai là chuyến thăm không chính thức vào tháng 10/1964 , thông tin không phổ biến rộng rãi.
Trong hồi ký của Thượng tướng Phùng Thế Tài (1920 -2014), nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân - Quân đội Nhân dân Việt Nam) có câu chuyện rất thú vị về việc chiêu đãi lãnh tụ CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành trong chuyến thăm này:
"Trong chuyến thăm Việt Nam của ông Kim Nhật Thành năm 1964, khi bàn về việc chiêu đãi, Bác Hồ đã nói đây là chuyến thăm không chính thức, lại bí mật nên giao cho chú Tài phụ trách. Nghe Bác nói tôi hết sức ngỡ ngàng. Đây là vị nguyên thủ quốc gia, phải để giao tế làm, hoặc ít ra cũng là Văn phòng Phủ Chủ tịch đứng ra làm, còn tôi ở dưới đơn vị làm sao đủ điều kiện mà làm.
Thấy tôi lúng túng Bác bảo: Ở Triều Tiên người ta rất thích món thịt chó. Bác biết chú cũng nghiền món này. Đồng chí Kim Nhật Thành là chỗ thân tình, nên làm bữa cơm theo kiểu gia đình thật ngon để chiêu đãi. Được gợi ý tôi như mở cờ trong bụng, bởi món thịt chó tôi rất sành.
Tôi bảo người lái xe tên Bốc đi tìm đón một chủ hiệu thịt chó có tiếng nhất ở Hà Nội về Nhà khách Bộ Quốc phòng ở Cửa Đông (Hà Nội). Tôi cũng liên hệ với anh Trần Quý Hai, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam lệnh cho Trung đoàn 144 "phong tỏa" nhà khách "nội bất xuất, ngoại bất nhập" trong ba ngày liền và cho một tổ nuôi quân đến phụ giúp cho ông chủ hiệu thịt chó vô điều kiện, nghĩa là sẵn sàng thực hiện mọi yêu cầu của ông.
Đúng là chuyên gia thịt chó số 1 Hà Nội, chỉ trong vòng hai tiếng đã xong một bữa thịt cầy không chê vào đâu được. Tôi đưa xe đến đón Bác và mong sớm về. Vì đảm bảo bí mật nên không đi xe của Bác được, ông Vũ Kỳ, Thư ký riêng của Bác lên xe của tôi. Khi nghe tôi báo cáo bữa chiêu đãi tổ chức ở nhà khách Bộ Quốc phòng, Bác gật đầu khen:
Chú giỏi lắm!. Đồng chí Kim Nhật Thành là Nguyên soái, Tổng tư lệnh Quân đội, tiếp ở nhà khách Quốc phòng là đúng. Vừa thân tình, vừa đảm bảo bí mật.
Bữa chiêu đãi hôm đó, đồng chí Kim Nhật Thành hết sức tán thưởng món thịt chó tuyệt vời. Đang ăn nửa chừng, đồng chí Kim Nhật Thành cho gọi "tác giả" đến khen ngợi. Sau đó một mực đề nghị với Bác cho ông chủ thịt chó này sang Triều Tiên một thời gian để truyền đạt kinh nghiệm, tay nghề. Bác đồng ý và giao cho tôi thực hiện.
Tôi lại phải nhờ đến anh Trần Quý Hai chỉ thị cho Cục Đối ngoại lo việc này. Nghe nói phải may cấp tốc cho "chuyên gia thịt chó" một bộ comple để kịp chụp ảnh và làm hộ chiếu đi theo đoàn sang Triều Tiên vào ngày hôm sau."
"
https://www.facebook.com/phamduc.dinh/posts/2531890510177217

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.