Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/11/2017

Các "đồng chí" (tоварищи) và món "mộc tồn", chuyện hậu trường kỉ niệm Cách mạng Tháng Mười

Cách mạng Tháng Mười (1917-2017) tròn 100 năm. Thật ra, theo lịch Tây thì là Cách mạng Tháng Mười Một mới đúng (lịch của Nga lúc đó lệch một chút)

Đồng chí Ngô Thế Long ở Viện Thông tin Khoa học Xã hội sẽ kể một chuyện hậu trường về mối quan hệ giữa "đồng chí" (có đồng chí Ivan) và "mộc tồn".

Ivan, giống như lãnh tụ Kim Nhật Thành, là rất thích món mộc tồn. Khi cụ Kim sang khu biệt thự Hồ Tây gần Phủ Tây Hồ ngày nay, thì cụ Hồ vẫn thịnh tình thết đãi món quốc hồn quốc túy này. Đã kể ở đây (tháng 8/2016). Hồi năm 2013, cũng đã kể ở đây.

Chuyện của đồng chí Long vui, thực tế, và sâu sắc không kém. Kể đầu tháng 11/2017, qua Fb (cả lời, ảnh và chú thích ảnh).



---
Tоварищи, готовься решающей битве! - Các đồng chí, chuẩn bị cho trận chiến quyết định!

Vodka Nga "Tоварищ". Rất tuyệt.




Long Ngo The


Tháng 5 năm 1990, Viện tôi tiếp một cán bộ của Viện Đông Phương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô sang dự kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch HCM. Lâu ngày tôi quên mất tên Ông ta rồi. Thôi cứ gọi là Ivan là tên thường gặp của người Nga. Ivan thông thạo tiếng Việt và cũng ... rất thích món mộc tồn! Sau một buổi làm việc, Ông nói với Chu Đình Long, lúc đó phụ trách đối ngoại của Viện tôi, muốn được thưởng thức món đặc sản đó của Việt Nam.

Và thế là chúng tôi đến quán thịt cầy ở ngõ Hàng Hương. Buổi đó, ngoài Chu Đình Long và Ivan, còn có Anh Hoàng Hưng, Chu Trung Can và tôi.

Khi thức ăn đã được bày ra mâm và rượu đã rót vào chén, Ivan nâng cốc lên và nói : "Chúc sức khỏe các đồng chí!". Tôi bèn bảo : "Rượu thịt chó với nhau còn đồng chí cái gì". Ivan cười và nói: "Nghĩa "đồng chí" của các Ông gốc từ tiếng hán, có nghĩa gì khác không tôi không biết, còn của chúng tôi là Tоварищ. Từ này xuất phát từ Tовар, có nghĩa là hàng hóa. Thời Nga Hoàng, người dân đi buôn lậu trong đêm tối và gọi nhau là Tоварищ, có thể hiểu theo nghĩa đẹp là bạn hàng hay gọi là đồng bọn cũng được".

À ra là thế. Và mỗi lần nâng chén lại "Chúc sức khỏe Tоварищи!"

https://www.facebook.com/long.ngothe.12/posts/698690543667777

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.