Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/09/2018

Giờ này, ngôi mộ 110 năm của chí sĩ Trần Đông Phong ở Tokyo

Tức là ngày hôm nay, 11/9 năm 2018. Một gia đình Việt Nam vừa tới viếng mộ chí sĩ Trần Đông Phong ở Tokyo.

Ngôi mộ của chí sĩ Đông Du ấy, thì đã viết ở đây (2017) hay ở đây (2016).

Người đàn anh Nguyễn Thiện Nam vừa cùng gia đình tới nhổ cỏ, đặt hoa và thắp hương lên mộ phần vị chí sĩ đồng hương Thanh Chương. Ngoài các phong tục theo lối Việt Nam, còn có thêm chi tiết tưới nước lên bia mộ theo lối Nhật.

Từ Odai của chúng tôi ngày trước, đến đó, rất gần. Có thể đạp xe khoảng 20 phút hoặc đi tàu điện độ dăm bảy phút.

Ảnh do người chắt ngoại là Phạm Hồng Long chụp năm 2010
(đọc ở phần bổ sung)


Nguyên văn anh vừa viết trên Fb (cách đây khoảng 1 h):


"Nguyễn Thiện Nam   1 giờ

17 năm rồi, vợ con mới trở lại nơi đây, nghĩa trang Joshigaya ở Tokyo, nơi có mộ chí sĩ Trần Đông Phong, người đồng hương Thanh Chương, theo phong trào Đông Du của cụ Phan Bội Châu sang nhật và đã bỏ mình nơi đất khách 1 thế kỷ trước. 

17 năm trước, khi mình còn dạy ở ĐHNN Tokyo, mình mời Mẹ mình qua ở cùng gia đình mình nửa năm. Cho nên hôm đó viếng mộ Chí sĩ Trần Đông Phong, có Mẹ mình, chắc cũng lần đầu có một gia đình Thanh Chương đến nghĩa trang này viếng Cụ.

Mình thì mỗi lần sang Nhật đều ghé viếng mộ Cụ. 

Hôm nay theo đúng kế hoạch, đưa vợ và Nam Anh cùng thầy Dương đến viếng mộ Cụ.

Chí sĩ Trần Đông Phong quê ở Đồng Văn, Thanh Chương. Em gái của chí sĩ là vợ ông Phương, em trai của ông nội mình.

"

Năm 2018, hôm nay:








17 năm về trước (bà cụ là thân mẫu anh Nam - một phụ nữ xứ Nghệ từng sinh sống ở Huế thời thuộc Pháp và thuộc Nhật, có rất nhiều chuyện hay):



https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=730735007258357&id=100009655927060&__xts__[0]=68.ARBhdOMf7IDRdHvIed_FcHmCQfmuJLzFJuQe-c8PZqVm3sZGfB1LTP90Vh9hHGGr1gKihemnhWN-NCC76j6n9CDVa0YgJKp5M2VLvPuUrgihrXxaPix9Ig8mfUlx3cV-3Y3se5unVZKk1dpv-mD4__Z2e642350_ZvH7NbJevXNUiFpX8bbw&__tn__=-R
.

---




BỔ SUNG



4. Một bạn trẻ vừa đưa cả gia đình tới viếng cụ Phong, theo thông tin mà bạn ấy đưa trong comment của entry này
(có lẽ là ngày 15/9/2018)

Lấy nguyên về từ FB Lê Quang Hải

"



Trần Đông Phong (1887-2 tháng 5 năm 1908) là một trong chín học sinh Việt Nam đi du học đầu tiên trong Phong trào Đông Du đi theo Phan Bội Châu sang Yokohama, Nhật Bản. Vốn là con một gia đình giàu có ở Nghệ An, Trần Đông Phong đã từng quyên góp nhiều tiền bạc cho Phong trào Đông Du. Khi sang tới Nhật Bản, vì mong tin nhà gửi tiền sang cho Phong trào mà không thấy tới, Trần Đông Phong đã tự vẫn để tỏ lòng hổ thẹn với đồng chí của mình và thể hiện ý chí quyết tâm với phong trào Đông Du. 

Trần Đông Phong có để lại di thư như sau

“ Nhà tôi giàu có, cả tiền với thóc, kể đến hàng vạn, mà gần đây học phí trong trường, chỉ là nhờ Nam Kỳ cấp cho anh em, tôi đã nhiều lần viết thư về nhà, khuyên cha tôi bắt chước làm như ông Trương Tử Phòng, phá sản vì nước, cha tôi không trả lời. Tôi nghĩ tôi là con một nhà giàu, xấu thẹn với anh em quá, nên tôi phải tự vận cho cha tôi biết chí tôi, và cũng để tạ tội với anh em. ”
Cảm kính trước nghĩa khí của Trần Đông Phong, Kỳ ngoại hầu Cường Để đã đích thân đứng ra xây mộ phần cho Trần Đông Phong tại Nghĩa trang Zoshigaya (雑司ヶ谷霊園), Tokyo. Trên bia mộ của Trần Đông Phong có ghi dòng chữ "Đồng bào chí sĩ Trần Đông Phong chi mộ".

Wikipedia
 — tại 雑司が谷霊園.
"
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157771005723502&set=a.10151279699613502&type=3&theater



3. Cháu lớn nhà anh Nam đã tốt nghiệp đại học (Đại học Quốc lập Yokohama --- có hai trường đại học Yokohama, một quốc lập và một thị lập).

Cũng có nghĩa là có thể hiểu rằng, cụ Trần Đông Phong đã phù trì để cháu nhỏ kia, sau 17 năm, đã học hành tấn tới, nay thì tốt nghiệp đại học rồi.


"






"

Cụ Phong thực sự là một vị phúc thần cho người Việt ở Nhật Bản. Tôi đã viết rõ điều này, qua cả trải nghiệm của cá nhân tôi, trong bài đã phát biểu tại hội thảo năm trước (ở đây).




2. Bản cập nhật của anh Nam
(chép ngày 14/9/2018)

"
17 năm rồi, vợ con mới trở lại nơi đây, nghĩa trang Zoshigaya ở Tokyo, nơi có mộ chí sĩ Trần Đông Phong, người đồng hương Thanh Chương, theo phong trào Đông Du của cụ Phan Bội Châu sang Nhật và đã bỏ mình nơi đất khách 1 thế kỷ trước.
17 năm trước, khi mình còn dạy ở ĐHNN Tokyo, mình mời Mẹ mình qua ở cùng gia đình mình nửa năm. Cho nên hôm đó viếng mộ Chí sĩ Trần Đông Phong, mình cũng đưa được Mẹ mình đến. Chắc cũng lần đầu có một gia đình Thanh Chương đến nghĩa trang này viếng Cụ.
Hồi nhỏ ở nhà thường nghe Mẹ mình kể chuyện ông Phương (em ông Canh, Ông nội mình) làm rể nhà Cụ Cửu Xán, giàu nhất huyện Thanh Chương, ông Canh làm rể nhà Cụ Bát Khuê, giàu nhất huyện Đô Lương, như vậy Cố nội mình là Cụ Cử Nguyễn Như Hạp (không giàu) thông gia với 2 nhà giàu nhất 2 huyện. 
Lại nghe chuyện ông Đồ Mường sang Nhật chết bên đó, chứ chưa nghe nói đến cái tên Trần Đông Phong.
Sau này sang Nhật, biết chuyện rồi, mình thường ghé viếng mộ ông Đồ Mường- Chí sĩ Trần Đông Phong.

Hôm nay theo đúng kế hoạch, đưa vợ và Nam Anh cùng thầy Dương đến viếng mộ Cụ.
Chí sĩ Trần Đông Phong (ông Đồ Mường) quê ở Đồng Văn, Thanh Chương. Em gái của ông Đồ Mường là vợ ông Phương em trai ông nội mình như đã kể bên trên.

"
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=730735007258357&id=100009655927060&__tn__=-R






1Một số thông tin liên quan có được qua bàn luận trên chính Fb anh NTN

Tức là các bàn luận ở dưới bài mà anh NTN đã đưa lên Fb vào ngày 11/9/2018
(ở dưới là chép nguyên xi vào lúc 11 h ngày 12/9/2018)

"

Long Hong Pham Là bác của mẹ em thầy ạ! Lúc trước em thường ghé thăm mộ cụ khi em ở Nhật

Quản lý


Cô Hạnh Trân trọng tưởng nhớ chí sĩ
Quản lý


Nhu Dinh Nguyen Như vậy là, ông Trần Đông Phong là con trai của ông Cửu phẩm văn giai Trần Đình Xán ở Phượng Trì và là anh của bà Trần Thị Vinh (Hiến), vợ ông Nho Giáp? Bây giờ tôi mới biết chi tiết này! Xưa nay không nghe ai nói đến chuyện này cả, ngay cả anh Đoàn (Chiểu) cháu nội bà Vinh, thường gọi là bà Phương (gọi theo tên con gái đầu)!

Quản lý


Nguyễn Thiện Nam Dạ chú, nhưng chú Đoàn mỗi lần gặp tôi thì đều nhắc nhiều về ông Trần Đông Phong và bảo là chú ấy cảm thấy như ông Trần Đông Phong luôn theo sát phù hộ cho chú ấy ạ.
Quản lý


Nhu Dinh Nguyen Nguyễn Thiện Nam À, ra vậy! Nhờ anh, bây giờ tôi mới biết chi tiết này! Như vậy là ông Phong đi theo cụ Phan, đông du sang Nhật! Chúc anh chị thực hiện chuyến "đông du" vui vẻ!

Quản lý


Mai Quỳnh Nam Việc nghĩa cả

Quản lý


Le Vinh Phu Nhớ 17 năm trước, bao kỉ niệm với gia đình bác!

Quản lý


Nguyễn Thiện Nam Câu "cả năm anh sẽ không phải đánh giày" là của Phú 

Quản lý


Anh Đặng Cảm ơn Anh Nguyễn Thiện Nam. Thầy Nguyen Dinh Nhu ạ, về Trần Đông Phong, đã có một số bài viết trên các báo TW, địa phương và ấn phẩm của huyện rồi đó ạ!

Quản lý


Yem Son Nguyen Cảm ơn Nguyễn Thiện Nam rất nhiều về những dòng tin v những bức ảnh trong bài viết này . Mình rất ngưỡng mộ chí sĩ Trần Đông Phong !

Quản lý


Nguyễn Xuân Vượng Biết thêm một tư liệu lịch sử về sự kiện Đông Du đầu Tk. XX...
Tks Nguyễn Thiện Nam!

Quản lý


Đinh Đức Năm 1986 Thầy Nguyễn Tài Cẩn cũng có tới đây viếng cụ. Kính.

Quản lý


Nguyễn Thiện Nam Dạ hình như theo quan hệ họ hàng thì Thầy Cẩn gọi cụ Trần Đông Phong là bậc Cậu, Thầy ạ.
Quản lý


蔡氏清水 Thầy rất...ân tình 😍

Quản lý


Kinh Doan Điều này bây giờ tôi mới nghe nói thật là cảm động Tôi nhớ mự Phương một người hơi cũ vào nhà cậu Phương phải bước qua ngưỡng cửa cao cậu Phương một con người điềm đạm thường mặc áo tứ thân

Quản lý


Nguyễn Thiện Nam Dạ Chú, hồi nhỏ bọn cháu thường được nghe các Bác các Chú kể là ông Phương là người thông minh nổi tiếng.
Quản lý


Kinh Doan Anh Đoàn cháu nội ông Phương cũng vừa mới gọi điện cho tôi Trong quan hệ nồng ấm Việt Nhật cũng nên có một cái gì đó cho những người như ông Phong anh Năm ạ

Quản lý


Nguyễn Thiện Nam Chú có thể đọc bài này của 1 cô giáo trước ở Trường ĐHKHXH&NVHCM, nay là Phó trưởng khoa chỗ cháu ạ.
http://nhavantphcm.com.vn/.../huyen-thoai-tran-dong-phong...
Quản lý

Nguyen Si Hai Năm 2006 mình đã được anh bạn người Nhật rủ đến viếng...

Quản lý

"
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=730735007258357&id=100009655927060&__xts__[0]=68.ARCV7y8YUEaZOc3GqbqWioOJHFd62dXVijzNacyWH6uDeKZbn9hMSnBSTJ3e2AWbhBbq1DUhnWBsxtIzW2KKwS5CNboGnNeLU_P_4T_zRZXVHxQRNkLeb8EeeVXaUC9SCnJeH8N5KduhZRMGioF0IsIqsguL9CsdnDpyI3fWeDrndrXDIeEC&__tn__=-R

4 nhận xét:

  1. 1. Một số thông tin liên quan có được qua bàn luận trên chính Fb anh NTN

    Tức là các bàn luận ở dưới bài mà anh NTN đã đưa lên Fb vào ngày 11/9/2018
    (ở dưới là chép nguyên xi vào lúc 11 h ngày 12/9/2018)

    "
    Long Hong Pham Là bác của mẹ em thầy ạ! Lúc trước em thường ghé thăm mộ cụ khi em ở Nhật
    4
    Quản lý
    Thích · Trả lời · 14 giờ
    Long Hong Pham
    Long Hong Pham Có thể xem thêm thông tin ở đây thầy ạ:
    http://forum.tcnao.net/showthread.php?t=2190
    Quản lý

    FORUM.TCNAO.NET
    Trần Đông Phong - Thanh Chương - Nghệ An Online
    2
    Thích · Trả lời · 14 giờ
    Nguyễn Thiện Nam
    Nguyễn Thiện Nam Cảm ơn Long Hong Pham
    Quản lý
    Thích · Trả lời · 12 giờ

    Trả lờiXóa
  2. 3. Cháu lớn nhà anh Nam đã tốt nghiệp đại học (Đại học Quốc lập Yokohama --- có hai trường đại học Yokohama, một quốc lập và một thị lập).

    Cũng có nghĩa là có thể hiểu rằng, cụ Trần Đông Phong đã phù trì để cháu nhỏ kia, sau 17 năm, đã học hành tấn tới, nay thì tốt nghiệp đại học rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Cháu đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Biết được thông tin về cụ Trần Đông Phong, gia đình cháu cũng đã đến thăm cụ.

    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157771005723502&set=a.10151279699613502&type=3&theater

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em ! Như vậy là em và gia đình vừa mới đi viếng cụ Phong về đúng không (ảnh trên Fb ghi ngày 15/9, tức là khoảng 1 tuần trước).

      Không rõ là từ chỗ em đến mộ phần cụ Phong có xa không ? Em ở trong 23 quận nội thành, hay từ phương xa (tỉnh khác, vùng ngoại ô) tới vậy ?

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.