Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/06/2018

Thỉnh cầu gan ruột gần 60 năm trước của Nguyễn Hiến Lê : nâng cao dân trí qua dịch thuật

Các năm 1997 - 1999, tôi đã chuẩn bị để đưa lại lời thỉnh cầu này của Nguyễn Hiến Lê lên tạp chí học thuật (trong một bài dài giới thiệu về Nguyễn Hiến Lê). Bản thảo ấy phải chuẩn bị trong mấy năm, không làm được một mạch, vì phải kiếm tư liệu khắp các nơi. Rất khó khăn về phương diện tư liệu ở thời điểm đó. Có lần hẹn anh Đoàn Tử Huyến tới tận kho, lục tìm trong các bao tải, cả nửa buổi, vẫn không ra ! Có lần vào Hà Đông, nhận bàn giao được mấy cuốn, lúc về mắc mưa giữa đường, ướt sạch cả người lẫn sách !

Nhưng chuẩn bị xong, thì vướng một số điểm, mà chưa đăng tải được

Nhìn lại, sau 20 năm, vẫn là bản thảo. Bản thảo nguyên bài vẫn được lưu giữ. Bản chụp của nó có thể đã giao cho anh Hòa và anh Luân. Sau năm 1999 thì công việc bị gián đoạn rất lâu.

Nhìn lại nữa, thì là Nguyễn Hiến Lê đã thỉnh cầu, thực ra là "kêu cứu", từ năm 1960 rồi. Tức là tới gần 60 năm trước !

60 năm trôi qua. Lời kêu cứu của Nguyễn Hiến Lê vẫn y nguyên như vậy.

Mục "Văn nghệ Thứ Bảy" tuần này trân trọng giới thiệu lại nguyên bản đã phát biểu năm 1960 của Nguyễn Hiến Lê. 

Từ Tạp chí Bách Khoa số 75. Để đọc ở khổ lớn, cần bấm con trỏ vào từng ảnh.

---





3 nhận xét:

  1. Nghẫm thấy Việt Nam có vấn nạn quan chức tham nhũng đến mức trăm nghìn tỉ đồng. Nếu số tiền này mà được thu hồi lại được để lập nên một quỹ dịch thuật như thế này thì ích nước lợi dân biết mấy.....

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.