Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/04/2018

Chuyện săn tìm "sách trời" của ông vua Đặng Lê Nguyên Vũ (tiếp theo)

Đang tiếp tục câu chuyện.

Ảnh do Mai Khuê mới đưa lên Fb

Do entry trước đã đầy (xem ở đây), nên đổi sang một entry mới.

Vẫn theo thứ tự ngược như mọi khi.

---






8.


 06/04/2018
Thông tin về việc ông chủ cà phê Trung Nguyên nhịn ăn và thiền suốt 49 ngày đang gây xôn xao dư luận. Phân tích của các chuyên gia, nhà nghiên cứu sẽ hé mở những kỳ bí của phép nhịn ăn chữa bệnh?
Gột rửa chất độc hay tự giết mình?
BS Dư Quang Châu, Giám đốc trung tâm nghiên cứu và ứng dụng năng lượng cảm xạ – người đã có hàng chục năm nghiên cứu và hướng dẫn về nhịn ăn chữa bệnh. Ông cho biết, từ xưa đến nay vẫn luôn tồn tại hai trường phái: ủng hộ và phản bác về phép nhịn ăn. Mỗi trường phái đều có những biện chứng khoa học để chứng minh cho quan điểm của mình.
Phía phản bác cho rằng: nhịn ăn là yếu tim, dạ dày thu hẹp lại, vị toan công phá dạ dày hoặc con người chỉ nhịn ăn 5 – 7 ngày là chết ngủm rồi. Nhưng qua thời gian, với sự thực hành phép nhịn ăn chữa bệnh cũng như qua khám nghiệm tử thi người ta xác nhận rằng những lập luận, ý kiến trên chưa hẳn là đúng.
Trong hàng vạn cuộc nhịn ăn chẳng giống nhau từ vài ngày đến 60 ngày và có khi cả 90 ngày, không có cái chết nào có thể quy trách nhiệm cho nhịn ăn.
Trong những cuộc giải phẫu để khám nghiệm tử thi, người ta đều khám ra rằng, trường hợp chết trong thời gian nhịn ăn đều là hậu quả của một nội thương trầm trọng có sẵn, nên nạn nhân dù nhịn ăn hay không nhịn ăn cũng không thể sống thêm được nữa.
Đó là chưa kể phần đông những người cầu cứu đến phép nhịn ăn chữa bệnh là đến lúc cùng đường chứ không phải khi vừa vướng bệnh. Họ áp dụng phép nhịn ăn chữa bệnh khi thân thể đã tiều tụy, sức khỏe đã tàn tạ, sau khi dùng không biết bao nhiêu thuốc men, chịu bao nhiêu cuộc mổ xẻ…nên thỉnh thoảng cũng khó tránh khỏi có một vài người chết.
Ngược lại, trường phái ủng hộ cho rằng, nhịn ăn chữa bệnh là cách hữu hiệu nhất nhằm gột rửa các chất độc ra khỏi cơ thể, cân bằng âm dương, cải thiện sự tuần hoàn và hô hấp.
Sinh lực đáng lẽ phải dồn vào trong công việc tiêu hoá thức ăn nay được dành để chữa trị, bù đắp các tạng phủ, cơ quan bị suy tổn. Thần kinh hệ được thư giãn, bắp thịt thoải mái, nghỉ ngơi, các nội tạng làm việc ít đi, sinh lực con người được cải tạo, nhờ đó mà ảnh hưởng tốt đến trí não và nhận thức.
Bởi vậy, ai cũng có thể nhịn ăn, giảm béo, chữa bệnh, song không thể nhịn tuỳ tiện, mà tuyệt đối tuân theo những hướng dẫn cụ thể.
Chẳng hạn, nhịn ăn chữa ung thư là theo nguyên tắc bỏ đói khối u song không nên áp dụng bởi rất nguy hiểm. Nếu muốn thực hiện phải có một đội ngũ y tế chuyên nghiệp theo dõi chăm sóc nếu không rất dễ tử vong.
Tốt nhất chỉ nên thực hiện nhịn ăn ngắn ngày song phải theo dõi và đảm bảo theo đúng quy trình. Những người bị ốm, thân thể đang suy kiệt, người bị bệnh cấp tính, ác tính, người đang có thai, cho con bú… không được nhịn ăn.
Phân tích của các chuyên gia, nhà nghiên cứu sẽ hé mở những kỳ bí của phép nhịn ăn chữa bệnh?
Nhịn ăn khác với tuyệt thực
TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam khẳng định, một người có thể nhịn ăn trong vòng 49 ngày. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu rõ việc nhịn ăn được thực hiện cụ thể như thế nào?
Một người nhịn ăn có uống nước khác với nhịn ăn không uống nước. Bên cạnh đó, nếu không ăn mà uống sữa, nước tăng lực thì thậm chí có thể nhịn ăn tới 100 ngày.
Nếu nhịn ăn 49 ngày không uống nước chắc chắn sẽ tử vong. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhịn ăn nhưng có uống nước mè đen nên hoàn toàn có thể nhịn được đến 49 ngày.
Nước mè đen cung cấp rất nhiều protein và lipit cho cơ thể. Đây là hai chất cung cấp năng lượng chính, vì vậy cơ thể sẽ duy trì được hoạt động cơ bản mà không tử vong.
Tuy nhiên, theo TS Từ Ngữ, nhịn ăn 49 ngày (tuyệt thực) là cực kỳ nguy hiểm vì có những chất dự trữ trong cơ thể rất ít, ví dụ như vitamin B1. Đây là loại vitamin rất  cần cho hoạt động của tim, nếu không đủ vitamin B1 tim có thể ngừng đập. Câu chuyện nhịn ăn thời gian bao lâu hiện nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi.
Con người một tuần có thể nhịn ăn 1-2 bữa không ảnh hưởng tới sức khỏe. Người bị tiêu chảy nhịn ăn 1-2 ngày không ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng nếu nhịn ăn  trên 7 ngày/tuần sẽ khiến cơ thể thiếu rất nhiều chất dinh dưỡng.
Việc nhịn ăn cần phải tuân theo cơ chế no đói của cơ thể và đường huyết. Tuyệt đối không để đường huyết hạ sẽ rất nguy hiểm (nhất là bệnh nhân tiểu đường nhịn ăn có thể tử vong).
Việc nhịn ăn chữa bệnh cần phải tuân theo cơ chế no đói của cơ thể và đường huyết
Chúa, Phật nhịn ăn và những kỷ lục của con người
GS.TS Bùi Minh Đức, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, đã có nhiều công trình nghiên cứu về nhịn ăn, chữa bệnh. Từ thời xa xưa và đặc biệt trong Thế kỷ XIX – XX đã có khá nhiều thầy thuốc Đông và Tây y, sử dụng phương pháp chữa bệnh bằng nhịn ăn.
BS Dư Quang Châu cho biết, về tuyệt thực trong tôn giáo đã được thực hiện từ thuở rất xa xưa. Sự nhịn ăn hoàn toàn hay kiêng ăn một số món ăn nào đó vào những mùa được chỉ định đã được áp dụng ở Assryrie, Ba Tư, Babylon, Scythie, Hy lạp, La Mã, Ấn Độ, Trung Hoa, Bắc Âu, Châu Mỹ, Châu Âu và những người da đỏ các nước Mễ Tây cơ, Ba Tây…
Các tôn giáo lớn như Ấn Độ Giáo, Hồi giáo, Thiên chúa giáo cũng rất chú trọng đến phép nhịn ăn và sự cầu nguyện.
Theo các chuyên gia có rất nhiều dẫn chứng cụ thể về sự nhịn ăn được công bố. Báo Moscovosky Komsonmolest tại Nga công bố nhà vật lý nguyên tử trẻ tuổi Vladimir Lechkovser bị nhiều tai biến thủa nhỏ, cánh tay phải bị cưa sau tai nạn, vợ bị chết bất đắc kỳ tử, hơn nữa ông ta lại bị bệnh tê bại nặng, bắt buộc phải nằm liệt giường mà bệnh mỗi ngày một tăng.
Danh y khắp nước với đủ các thứ thuốc men và các phương pháp trị liệu tối tân đều vô hiệu. Đến ngày 9/1/1961, Vladimir quyết định nhịn đói và chỉ uống chút nước suối. Sau 2 tuần ông đi lại được, người gày nhưng ông thấy dễ chịu khỏe khoắn. Ngày thứ 40, ông biết đói trở lại và bắt đầu ăn nhẹ ngày 24/2/1961. Và từ đó ông hết bệnh..
Munishrri Misriji, một tín đồ Jain đã nhịn ăn 132 ngày để thuyết phục kêu gọi các đồng môn đoàn kết thống nhất.
Năm 1928, các báo y học ở Balê đăng tin một thiếu niên mắc bệnh thương hàn đã nhịn ăn 110 ngày.
Bác sĩ Dewey thuật chuyện hai đứa bé vì uống nước bồ tạt hư hại dạ dày, một dứa vẫn sống 75 ngày và một đứa sống hơn 3 tháng không ăn uống gì cả nhưng tinh thần vẫn sáng suốt đến phút lâm chung.
Bác sĩ Hazzaard kể chuyện một thiếu phụ mắc bệnh phì mập và sưng thận kinh niên đã nhịn ăn 60 ngày và khỏe mạnh trở lại, sinh đứa con đầu tiên sau 20 năm cưới.
Một người bệnh kinh niên khác trong khoảng 140 ngày đã nhịn ăn 118 ngày và nhờ vậy phục hồi sức khỏe.
Bác sĩ Shelton nói rằng vụ nhịn ăn lâu nhất dưới sự săn sóc đích thân của ông là 68 ngày.
Tháng 1/1931, bà A.G Walker, một nữ ca sĩ danh tiếng xứ Rhodésie đã nhịn ăn 101 ngày, mỗi ngày chỉ uống vài lít nước.
Một nghệ gia người Anh 53 tuổi ở Luân Đôn nhịn ăn dưới sự chăm sóc của John W. Armstrong đã giảm từ 86,5kg xuống còn 59,8kg sau 50 ngày và rốt cuộc cân nặng 46,2kg sau 101 ngày nhịn ăn.
“Thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp sống khoẻ mạnh mà không cần ăn uống. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa chứng minh được cơ chế và mặt lợi hại của nó. Có những người áp dụng thành công, nhưng cũng không ít người tử mạng vì áp dụng phương pháp này. Vì vậy, chỉ nên giảm khẩu phần ăn”. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Giám đốc Viện Dinh Dưỡng quốc gia.
Nhật Hà
(còn nữa)
http://khoahocdoisong.vn/nhin-an-chua-benh-co-tu-bao-gio-co-thuc-ky-bi-va-kho-ly-giai/





7.

TS dinh dưỡng: Thiền nhịn ăn 49 ngày là hoang đường

- TS Từ Ngữ cho rằng, với người bình thường, chỉ uống nước mè đen và ngồi thiền trong suốt 49 ngày là hoang đường, phản khoa học.
Những ngày qua, câu chuyện tranh chấp pháp lý giữa vợ chồng chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo là tâm điểm chú ý của dư luận. Trong đó sức khoẻ của “vua cà phê Việt” được nhiều người quan tâm, nhất là sau tiết lộ của bà Thảo về 49 ngày ông Vũ ngồi thiền nhịn ăn trên đỉnh M’drăk (Đắk Lắk).
Thực tế, ông Vũ đã cùng một nhóm ngồi thiền trên M’drăk từ cuối 2013, thực phẩm duy nhất của cuộc “trường chinh” này chỉ là món nước mè đen.
Đặng Lê Nguyên Vũ,thiền,nhịn ăn,Từ Ngữ,cà phê Trung Nguyên,Lê Hoàng Diệp Thảo
Ông chủ cafe Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ

Về góc độ sức khoẻ, TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam nhìn nhận: “Câu chuyện trên với một người bình thường là hoang đường. 49 ngày nếu vẫn ngồi thiền và chỉ uống nước mè đen, cơ thể sẽ mất ít nhất 20kg thể trọng, kèm theo đó là rối loạn điện giải, rối loạn chất. Vì thế ngày xưa, tuyệt thực dù uống nước cũng chỉ được 1 tuần”.

TS Từ Ngữ phân tích, nếu ngoài uống nước mè đen mà sử dụng thêm các thực phẩm khác thì đó là câu chuyện khác, còn nếu nhịn ăn hoàn toàn và chỉ uống nước mè đen trong suốt 49 ngày là phản khoa học với 3 lý do:
Thứ nhất, người cần có năng lượng, các chất dinh dưỡng để hoạt động. Khi nhịn ăn, chỉ uống nước và mè đen thì cung cấp rất ít chất dinh dưỡng, chỉ khoảng 20 kcal/ngày. Trong khi nhu cầu chuyển hoá tối thiếu 1 ngày (chỉ nằm thở) cũng ở mức 1.200 – 1.400 kcal.
“Nếu lại ngồi để thiền nữa thì sao đủ năng lượng cho cơ thể. Nếu không đủ, cơ thể phải lấy mỡ, lấy thịt ra đốt thành năng lượng nên sẽ sụt cân rất nhanh. Nếu chỉ ngồi vận khí mà không hoạt động, cơ bắp cũng teo dần đi”, TS Từ Ngữ giải thích.

Thứ hai, ngoài năng lượng, cơ thể còn cần vitamin và khoáng chất để phục vụ các chức năng hoạt động. Đơn cử nếu thiếu kali, tim có thể đập nhanh, huyết áp tăng, hoa mắt chóng mặt...
Nếu thiếu vitamin và khoáng chất lâu dài, chức năng của cơ thể sẽ kém dần, sau khi ngừng liệu trình, cơ thể có hồi phục hay không được hay không chưa rõ.
Thứ ba, bộ não cần có năng lượng, cần đường, nếu không có đường, cả chu trình chuyển hoá từ mỡ, từ protein tạo ra đường sẽ tạo thành vòng luẩn quẩn. Nếu thiếu đường, não sẽ bị thiếu oxy, năng lượng, ảnh hưởng đến thần kinh.
“Thực vật không cần ‘ăn’ cũng có thể biến các chất vô cơ thành hữu cơ, còn con người không có khả năng này nên phải ăn. Do đó xét trên khía cạnh khoa học, việc nhịn ăn là hoang đường. Tuy nhiên, về mặt cá thể, có thể có những trường hợp khác thường”, TS Từ Ngữ thông tin.
Sự thật về sức khoẻ của Đặng Lê Nguyên Vũ sau 49 ngày thiền định

Sự thật về sức khoẻ của Đặng Lê Nguyên Vũ sau 49 ngày thiền định

Tuy vậy, dường như tình hình sức khỏe của ông “vua cafe Việt” không đúng như lời bà Thảo nói.
Nhịn ăn 49 ngày có kích thích sáng tạo, cải thiện sức khoẻ?

Nhịn ăn 49 ngày có kích thích sáng tạo, cải thiện sức khoẻ?

Thông tin nhịn ăn kích thích sự sáng tạo của bộ não, khiến cho cơ thể nhẹ nhõm, mắt tinh, tai thính… Thực hư ra sao?
Ăn low-carb vừa 'thiểu năng' vừa suy thận

Ăn low-carb vừa 'thiểu năng' vừa suy thận

Đang ăn low-carb được 4 tuần, đùng cái cả phòng tôi nhận được tin sét đánh nói rằng ăn kiêng như vậy sẽ làm thiểu năng trí tuệ.
Thúy Hạnh
http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/thien-nhin-an-49-ngay-kieu-dang-le-nguyen-vu-la-hoang-duong-439643.html



Nhịn ăn 49 ngày có kích thích sáng tạo, cải thiện sức khoẻ?

Vừa qua thông tin về doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ cùng một số người tham gia vào quá trình nhịn ăn lên tới 49 ngày khiến dư luận xôn xao. Cùng với đó là một số thông tin lưu truyền như nhịn ăn kích thích sự sáng tạo của bộ não, khiến cho cơ thể nhẹ nhõm, mắt tinh, tai thính…
Chia sẻ với phóng viên, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám, tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết việc thiền nhịn ăn 49 ngày là việc làm nguy hiểm và phản khoa học.
Trước đó, như một số phương tiện truyền thông đưa tin, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thực hiện khóa thiền kết hợp nhịn ăn trong 49 ngày và chỉ uống nước mè đen rang. Sau quá trình nhịn ăn ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã giảm được 12kg và có nhiều thay đổi.
ThS. Lê Thị Hải cho rằng, một người bình thường nếu nhịn uống nước quá 5 ngày chắc chắn người đó sẽ tử vong, còn ở đây ông Vũ nhịn ăn nhưng vẫn uống nước mè đen rang thì vẫn có thể duy trì sự sống nhưng “Tôi lưu ý điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe”.
Về mặt khoa học, một người bình thường chỉ uống nước lọc và nhịn ăn thì vẫn có thể sống được vài tuần. Đằng này, ông Vũ vẫn uống nước mè đen rang, tức là không phải “nhịn hoàn toàn” bởi trong nước mè đen cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng như chất béo, chất đạm. Khi một người không nạp năng lượng từ bên ngoài vào để duy trì hoạt động cho cơ thể thì cơ thể tự khắc lấy năng lượng dự trữ ở mỡ và cơ để duy trì sự sống.
thiền,nhịn ăn,detox,Đặng Lê Nguyên Vũ
Trong nước mè đen cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng như chất béo, chất đạm
Nếu nhịn ăn lâu như vậy thì có nguy cơ gì đối với sức khỏe?
ThS Lê Thị Hải cho biết, nhịn ăn thời gian dài như vậy có nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Đầu tiên, hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng do các tuyến tiêu hóa vẫn liên tục tiết men tiêu hóa nhưng lại không được sử dụng dần dần sẽ teo đi. Khi chúng ta không cung cấp năng lượng cho cơ thể qua đường ăn uống thì cơ thể sẽ lấy năng lượng từ mỡ và cơ để hoạt động, từ đó sẽ dẫn đến hậu quả là cơ bị teo nhẽo, cơ thể sẽ dần suy kiệt.

Người mắc bệnh mạn tính càng không nên nhịn ăn - ThS. Hải khuyến cáo. Tùy vào thể trạng và bệnh tật của mỗi người, chúng ta kiêng khem một số loại thực phẩm. Như với người bị bệnh thận, hoặc suy thận cần kiêng muối, chất đạm, người bị tiểu đường cần hạn chế chất ngọt, chất đường bột… Ngay cả những người mắc bệnh mạn tính cũng không cần kiêng tuyệt đối 100% các loại thực phẩm nói trên, chúng ta chỉ ăn với lượng nhỏ. Với người bình thường cũng không nên nhịn ăn.

“Tôi đã chứng kiến rất nhiều người bình thường chỉ nhịn ăn sáng có thể bị viêm loét dạ dày”, ThS. Hải chia sẻ. Nhịn ăn là phương pháp phản khoa học, nếu người nào muốn giảm cân cần kết hợp ăn uống khoa học, với tập luyện thể dục thể thao. Cách nhịn ăn hoàn toàn 49 ngày là rất nguy hiểm.
Theo như một số người cùng tham gia quá trình nhịn ăn với ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ trên một số phương tiện truyền thông, thì khi nhịn ăn 7 ngày, người này có cảm giác mũi ngửi tinh hơn, mắt sáng hơn, tai thính hơn, người nhẹ nhõm hơn, thậm chí là đánh thức sự sáng tạo của bộ não. ThS Lê Thị Hải cho rằng, những thông tin này không có căn cứ khoa học. Nếu một người bình thường đang thừa cân, béo phì, khi nhịn ăn trong những ngày đầu sẽ có cảm giác nhẹ nhõm hơn vì họ đã giảm được một số cân nặng do chất béo được huy động để nuôi cơ thể. Nhưng nếu nói “mũi ngửi tinh hơn, mắt sáng hơn, tai thính hơn” hoàn toàn không đúng. Khi cơ thể thiếu năng lượng đầu vào, họ sẽ bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai.
ThS Lê Thị Hải khẳng định thông tin khi thiền kết hợp nhịn ăn sẽ “đánh thức sự sáng tạo của bộ não” là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Bởi não là một trong những bộ phận cơ thể cần gluco nhất, các cơ quan khác khi không có năng lượng do thức ăn đưa vào có thể huy động năng lượng từ mỡ, nhưng bộ não khi đốt cháy năng lượng cần gluco mới có thể hoạt động nhịp nhàng được. ThS Lê Thị Hải khuyên cần có chế độ ăn uống khoa học, muốn giảm cân cần kết hợp ăn uống khoa học với tập luyện thể dục thể thao.
Sự thật về sức khoẻ của Đặng Lê Nguyên Vũ sau 49 ngày thiền định

Sự thật về sức khoẻ của Đặng Lê Nguyên Vũ sau 49 ngày thiền định

Tuy vậy, dường như tình hình sức khỏe của ông “vua cafe Việt” không đúng như lời bà Thảo nói.
9 lợi ích tuyệt vời của thiền

9 lợi ích tuyệt vời của thiền

Tập thiền mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời như cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện tâm trạng.
Bác sĩ thổi bay ung thư phổi: Rảnh là thiền

Bác sĩ thổi bay ung thư phổi: Rảnh là thiền

PGS.TS Đỗ Quốc Hùng bật mí tinh thần quyết định ít nhất 50% thành công trong điều trị ung thư. Không mấy khi ông để mình buồn, hễ rảnh là ông thiền.
Thiền nhiều tốt cho não

Thiền nhiều tốt cho não

Các sách y học cổ cho rằng, ngồi thiền chẳng kém tập luyện, có tác dụng rèn luyện bộ não khi cơ bắp suy yếu, giúp cơ thể trở nên mạnh mẽ hơn.
DN Nhật mời thầy dạy thiền giảm stress cho nhân viên

DN Nhật mời thầy dạy thiền giảm stress cho nhân viên

Khi sự căng thẳng xuất hiện ngày càng nhiều nơi công sở, nhiều công ty tại Nhật Bản tổ chức các khóa học thiền, yoga để giảm trầm cảm cho nhân viên.
Theo Sức khỏe & Đời sống
http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/dang-le-nguyen-vu-thien-nhin-an-49-ngay-co-kich-thich-sang-tao-cai-thien-suc-khoe-439541.html#inner-article




6. Cụ Lưu Trọng Văn lại đưa tiếp lên Fb, và xem như lời cuối cùng. Như vậy thì bức thư trước, theo đúng xác nhận của cụ Văn, là thư cụ gửi cho cô Thảo (vợ vua Vũ).


Thư Lưu Trọng Văn gửi cho vợ vua


"

Gã không hứng thú gì khi phải trở lại câu chuyện này. Vì, gã không muốn dư luận để ý, bận tâm chuyện như thế này nữa khi biết bao chuyện liên quan đến cuộc sống của người dân như vụ hàng loạt trẻ ở Đồng Nai bị ngộ độc vì uống sữa chất lượng tồi, hay tình hình an toàn thực phẩm ô nhiễm môi trường đang hàng giờ huỷ hoại cuộc sống của nhân dân, hay khuôn mặt đăm đăm ngạo mạn khó hiểu của ngài Vương Nghị bên các lãnh đạo nước ta tươi cười chào khách, hay tình hình chống tham nhũng đang vào hồi quyết liệt mà chính luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định đã quyết định lên tiếng ủng hộ tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông cải tổ bộ máy bộ Công an.
Nhưng do trên mạng lưu truyền một email của gã gửi cho Thảo cách đây gần ba năm nói về lo ngại của gã về sức khoẻ của Vũ, trong khi đó chính gã lại vừa viết trên face của mình khẳng định sau 49 ngày thiền Vũ vẫn khoẻ,nên gã buộc phải có thêm vài nhời cho minh bạch bởi vì nó liên quan tới tính trung thực của gã.
Bức thư là có thật.
Sức khoẻ của Vũ có giai đoạn làm cho gã và một số bạn bè trong đó đặc biệt là Thảo lo lắng là có thật. Nhưng không phải sau khi thiền 49 ngày và Vũ là con người khác như Thảo nói với nhà báo mà sức khoẻ của Vũ làm gã lo ngại sau đó đến hai năm khi Vũ một mình tiếp tục thiền và thâm nhập sâu vào thế giới thiền.Đây là thư riêng trên tình cảm anh em chỉ dành cho Thảo, rất tiếc vì muốn chứng minh điều Vũ bệnh như Thảo nói, Thảo đã cho tung lên mạng.

Sau này gã tìm hiểu những chuyên gia về thiền, gã nhận ra sự lo lắng và nhận định về sức khoẻ của Vũ như gã chia sẻ với Thảo có phần vội vã và có phần cảm tính do thiếu hiểu biết lĩnh vực thiền của mình.
Còn điều gã phải khẳng định là thời gian hiện nay sức khoẻ Vũ bình thường mà gã cùng nhiều bạn bè khi gặp đã có cùng chung nhận định trên. Điều này gã nghĩ là niềm vui cho Thảo và các con của Thảo. Còn tính tình, cách ứng xử, quan niệm sống, tư duy, tư tưởng của Vũ hiện thế nào có ảnhhưởng đến hạnh phúc gia đình và con cái hay không,không phải bất cứ người ngoài nào cũng có thể hiểu và chia sẻ được.

Hôm qua, Thảo có email cho gã trách gã sao lại viết “sai sự thật “ trong khi gã từng email cho Thảo như thế. Gã nghĩ vì đã vô tình muốn bảo vệ thương hiệu Trung Nguyên và bảo vệ chính sự thật cùng thời khắc của sự thật diễn ra mà có thể ở góc độ nào đó theo riêng Thảo nghĩ gã đã làm ảnh hưởng đến con đường mà Thảo tuyên bố “trở về Trung Nguyên và trở về xây dựng lại tổ ấm gia đình” của Thảo.
Lời cuối : Việc của Trung Nguyên ai sẽ làm chủ và việc gia đình của Thảo có tiếp tục kết nối tốt đẹp hay không đó là việc riêng của Thảo và Vũ. Tốt nhất tất cả nên dừng ở đây.
Gã thành tâm chia sẻ với Thảo, một doanh nhân tài năng,có ý chí mãnh liệt, người mẹ vô cùng yêu thương bốn đứa con, một chủ của thương hiệu King cofee có nhiều triển vọng lại đang chịu không ít áp lực. Gã luôn hiểu rằng trong bất cứ mâu thuẫn, đổ vỡ gia đình nào thì người chịu nhiều thiệt thòi nhất vẫn là người đàn bà. Cầu mong Thảo tin vào sự bình an của Đức Phật mà Thảo đang tìm đến để tìm ra sự bình an cho mình. Nói cho cùng sự bình an của người mẹ luôn là hạnh phúc tuyệt vời nhất của con cái.

Gã xin khép lại câu chuyện ở đây. Xin nhường cho bạn đọc của gã lời phán xét.

"
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2037064583285435&id=100009457401127





5. Cụ Lưu Trọng Văn vừa đưa lên Fb, nghe đâu cụ đang nhởn chơi mạn Vân Hồ Hua Tạt (đọc về Hua Tạt và Vân Hồ ở đây):

"

Gã đang lang thang núi rừng Tây Bắc để làm Dự án Thiên đường hoa thì tới tấp nhận điện thoại, tin nhắn của bạn bè và báo chí: anh biết gì chưa?
He, biết rồi. Gã cười. Anh phải có nhời chuws? Gã cười nhớn hơn, việc gì phải có nhời với ai đó là một người vợ tung lên bằng chứng cố chứng minh chồng mình bị bệnh, hơn nữa lại bị bệnh liên quan tới thần kinh nhể?
Thôi, nhân tiện bạn gã Nguyễn Văn Phước có bài “Đặng Lê Nguyên Vũ tôi biết” tốt nhất để người khác nói, nên gã chia sẻ bài viết này để ai đó khách quan nhận chân ra sự thật. Còn về phần gã vẫn phải có nhời về việc ai đó cố tình tung lên mạng một email của gã gửi cho Thảo đang là vợ hợp pháp của Vũ, thì gã xin khất khi gã tìm được chỗ ngủ tối nay. Xin thưa gã đang trên những đỉnh cao chất ngất xứ Sơn La, giời ạ, hoa ban nở trắng vách núi....
MỘT ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ TÔI BIẾT
Tôi là bạn của Vũ nhiều năm. Tôi từng lên núi rừng M’Drak, cùng đốt lửa trại thức thâu đêm trò chuyện với Vũ và tham gia đồng hành cùng Trung Nguyên nhiều chương trình xã hội; và Vũ cũng tham dự nhiều sự kiện văn hoá của First News. Anh em gặp nhau thường trăn trở, chia sẻ rất nhiều về tình hình đất nước, vận mệnh dân tộc và hướng đi nào phù hợp cho các bạn trẻ Việt Nam. Vũ cùng tôi đặt tựa sách cho những cuốn tâm đắc. Vũ rất sáng ý, đột phá, mạnh mẽ và quyết liệt.
Tôi quen biết nhiều người có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng, xã hội. Nhưng tôi phải ngạc nhiên thừa nhận rằng, có ít doanh nhân nào hoài bão như Vũ: luôn trăn trở đau đáu về tình hình xã hội, vận mệnh tương lai quốc gia và suy nghĩ về tinh thần quốc đạo của người Việt, dân tộc Việt. Vũ coi những điều đó như là sứ mệnh của bản thân, hơn cả kinh doanh, gắn liền với cuộc đời Vũ. Tôi cảm nhận những gì Vũ nói và chia sẻ thực sự là từ hoài bão, khát vọng cháy bỏng của Vũ chứ không phải đại ngôn hay vĩ cuồng như nhiều người phán xét. Tôi nhận thấy Vũ là một người có khả năng đặc biệt và tầm nhìn, suy nghĩ khác biệt với phần lớn những người xung quanh.
Và - như một định mệnh - điều đó dường như đúng với một câu nói nổi tiếng: “Ai khác biệt và đi nhanh ắt phải đi một mình trong cô đơn”.
Vũ tâm đắc bài thơ của Lý Thường Kiệt: “Nam Quốc sơn hà Nam đế cư, Tiệt nhiên định mệnh tại thiên thư...” và khát khao về một nước Việt hùng mạnh - không thể thua kém các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á được - và không chỉ về coffee...
Anh em chơi thân với nhau vì cùng quan điểm ở một số vấn đề cuộc sống, trong công việc nhưng cả hai đều không bao giờ đề cập đến chuyện gia đình riêng tư. Lần nào gặp dường như cũng không đủ thời gian chia sẻ.
Lần thiền nhịn ăn 49 ngày năm 2013, Vũ có mời tôi lên M’drắk – Đắk Lắk, nhưng vì công việc ở First News lúc đó đang tổ chức nhiều sự kiện lớn, nên tôi không tham gia được. Hơn một năm sau lần thiền đấy, tôi gặp lại Vũ ở Sài Gòn, cùng đi ăn rồi nghe một người bạn đàn Piano. Lúc đó Vũ gầy hơn, trầm tĩnh, ít nói và suy tư nhiều hơn, nhưng mỗi lời Vũ nói ra, người đối diện cảm nhận được ở Vũ có rất nhiều năng lượng. Một thứ năng lượng vững vàng không thể khuất phục, không thể dịch chuyển. Thỉnh thoảng Vũ vẫn pha trò với giọng cười hào sảng như xưa.
Một lần khác sau lần gặp đó, Vũ mời tôi và anh Lưu Trọng Văn về ngôi nhà sân vườn sát sông Sài Gòn uống trà chiều. Buổi trò chuyện hôm ấy cũng khá lâu. Những câu chuyện vẫn xoay quanh những chủ đề mà Vũ đau đáu từ đó đến giờ, và tôi cũng rất quan tâm.
Vũ thỉnh thoảng vẫn nhắn tin trò chyện với tôi lúc quá nửa đêm. Vũ rất quan tâm đến bạn bè. Tối 29 Tết năm kia, dù bận rộn, từ M’drắk Vũ nhờ trợ lý về SG mang tặng tôi một món quà nhỏ rồi đi ngay.
Năm 2015, Trung Nguyên thực hiện dự án tặng 1.8 triệu cuốn sách cho 1.8 triệu chiến sĩ Quân đội Nhân dân VN và tôi phải trực tiếp tham gia làm việc cùng với NXB Quân đội để hỗ trợ Trung Nguyên thực hiện dự án này. Dự án tặng sách cho các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam đã kéo dài hơn 2 năm nay. Và đây là một hành trình vô cùng vất vả mà First News cùng Trung Nguyên thực hiện nhưng vẫn chưa đến đích.
Tôi không thể nhớ được bao nhiêu lần bản thảo cần sửa chữa, điều chỉnh theo yêu cầu từ NXB Quân đội. Từ lời giới thiệu cuốn sách, lời đề tặng… Hơn hai năm trời ròng rã cho một dự án rất cao đẹp, tưởng chừng có thể thực hiện trong vài tháng. Thời gian là tiền bạc. Nhưng Vũ rất kiên trì để có thể thực hiện. Yêu cầu sửa một câu cũng xem xét để sửa, để bản thảo được NXB Quân Đội duyệt in. Rất hiếm doanh nhân nào ở VN có thể làm được như Vũ.
Tôi biết đích thân Vũ là người điều hành dự án này, chỉ đạo và trực tiếp kiểm duyệt để nội dung phù hợp với yêu cầu từ NXB Quân đội mà không làm mất đi giá trị nội dung của những cuốn sách ấy. Mỗi lần thay đổi câu từ là mỗi lần tôi đọc lại bản thảo và biết chỗ nào là Vũ sửa. Không thể nói là Vũ có vấn đề gì đó không bình thường khi Vũ vẫn làm việc, kiểm duyệt từng bản thảo nội dung các cuốn sách để tặng cho thanh niên Việt.
Vũ và tôi còn bàn dự định sau đó liên hệ in tặng sách Đắc Nhân Tâm cho Lực lượng Công An Nhân Dân nữa. Chắc chắn ko một ai nghĩ đến điều đó.
Từ năm 2016 tới nay, mọi người đều nhìn thấy hệ thống quán Trung Nguyên Legend thay đổi hoàn toàn; mô hình khởi nghiệp Trung Nguyên Family dành cho các bạn trẻ; và mới đây là E-cofee và hành trình Khởi nghiệp Kiến quốc dành cho thanh niên Việt vẫn diễn ra ở khắp các trường Đại học…
Những dự án, vận hành kinh doanh tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động Việt, tạo ra cả giá trị vật chất, tinh thần cho cả cộng đồng xã hội, và theo đuổi dự án tặng sách vô cùng ý nghĩa… Phải nói bên cạnh Vũ là cả một đội ngũ anh em rất chuyên nghiệp, tâm huyết, trung thành và hết sức tận tâm với Vũ và Trung Nguyên từng ngày một.
Mọi người thắc mắc tại sao Vũ lại có thể im hơi lặng tiếng suốt nhiều năm qua, ít tiếp xúc với bên ngoài, trái ngược với trước đó. Tôi thì lại thấy đó là điều rất bình thường. Bất cứ ai trong chúng ta đến một lúc nào ngộ ra một điều gì đấy, cảnh giới nào đấy đều cần những khoảng không gian tĩnh lặng dành riêng cho mình, chỉ để tập trung nội tâm vào những điều mình muốn thực hiện. Cả bản thân tôi có nhiều giai đoạn cũng vậy. Và sóng gió, thăng trầm, buồn vui cuộc đời ai mà chẳng có lúc có.
Trở lại bài phỏng vấn của Thảo gần đây. Dư luận xôn xao, truyền thông dậy sóng phán xét. Nhưng tất cả chúng ta đều quên mất một điều quan trọng, Thảo có lý do để chia sẻ không gian nội tâm của riêng Thảo, Vũ có lý do giữ yên lặng cho không gian nội tâm riêng của Vũ; Trung Nguyên có không gian công việc và kinh doanh riêng bằng uy tín thương hiệu của Trung Nguyên.
Không gian nào thì nên chia sẻ trong không gian đó. Chúng ta không thể cào bằng các không gian đó thành một mặt phẳng của một tờ báo - dù được thiết kế chau chuốt rất đẹp - để tạo nên những va chạm, xung đột, nghi ngờ, suy luận ko đáng có, không lường trước được, và cho mình chỉ dựa vào câu từ mà có quyền đánh giá, phát xét một chiều.
Tôi hiểu vậy nhưng vẫn cảm thấy rất buồn. Vì câu chuyện thực tế cuộc sống do chính mỗi người chúng ta góp phần tạo nên đang ảnh hưởng đến không gian uy tín của nhiều bên khác liên quan. Cụ thể ở đây là thương hiệu Trung Nguyên – thương hiệu Quốc gia; hệ sinh thái Cà phê do Thảo – Vũ tâm huyết xây dựng suốt hơn 20 năm qua đang bị tổn thương, dù nó không liên quan trực tiếp tới câu chuyện cá nhân gia đình giữa Thảo và Vũ mà mọi người đang quan tâm.
Và sau cùng - ai cũng thấy rõ là chẳng có ai có lợi và cảm thấy thực sự hài lòng từ loạt bài phỏng vấn đó cả - kể cả nhân vật, người thực hiện, các bên liên quan - dù ban đầu lượng view rất cao và bạn đọc chia phe tranh cãi nhau kịch liệt. Còn nói muốn xích lại gần nhau và hoà giải thì chắc chắn cách đưa hết lên mặt báo là ko đúng và càng làm xa nhau rồi. Thật quá tiếc!
Tôi nhận thấy hầu hết chúng ta chỉ quan tâm tới những sự kiện mang tính thời điểm mà không quan tâm tới những quá trình tiến hoá, phát triển và tính logic, kế thừa. Theo tôi, nguyên nhân cốt lõi, sâu xa cho câu chuyện giữa hai người bất kỳ mà ít ai đề cập rất có thể là do nội tâm, suy tư, trăn trở, tầm nhìn, sứ mệnh, quan điểm, khát vọng và mục đích sống của hai bên đã từng bước dần rời xa nhau trong suốt hành trình đồng hành cùng nhau, mà cả hai bên đều hiểu và ý thức được trước đó. Cả hai người đều yêu và đam mê cà phê.
Nhưng nếu chỉ có một điểm chung về cà phê Việt Nam; hệ sinh thái cà phê thì có thể hơi chật hẹp - với những gì tôi hiểu, cảm nhận về hoài bão của Vũ, mọi người biết về Vũ. Khi những khoảng không gian giữa chúng ta càng ít chạm được vào nhau thì chúng ta càng cách xa nhau. Đó cũng là quy luật tất yếu của cuộc sống. Tất nhiên - nếu dung hoà, cân bằng được là một điều quá tốt, vì còn gia đình và những đứa con nữa.
Viết tới đây tôi tự nhiên nhớ đến bức tượng đồng vị anh hùng gốc Achentina Che Guavara mà Vũ nhờ đúc tặng tôi, người đã từ bỏ mọi thứ lợi danh đời thường vì lý tưởng, sứ mệnh của mình. Vũ rất thích Che.
Vũ trụ, vạn vật đều đang biến đổi, phát triển từng giờ. Con người cũng vậy. Chúng ta không thể đóng khung một người nào đấy trong cái khung chúng ta đã biết họ cách đây 20 năm. Nếu chúng ta không chấp nhận, không thích nghi, không hiểu hết được sự thay đổi, phát triển nội tâm của một ai đó thì có nghĩa chúng ta đã bị dừng lại, hoặc chúng ta cũng đã phát triển theo một hướng khác, không cùng hướng với người chúng ta đã biết, dù từng có thời rất thân thương.
Riêng tôi, vượt ra khỏi những suy luận và cả thực tế, thật sự rất mong muốn một kết thúc có hậu - từng đẹp như câu chuyện cổ tích của Thảo - Vũ - cho cả hai - nhất là cho những đứa con - và cho Trung Nguyên.
Thời gian ít gặp Vũ cũng là quá trình thực hiện dự án tặng sách cho Quân đội nhân dân Việt Nam; cùng hàng loạt dự án lớn nhỏ mà Trung Nguyên đang thực hiện, nhưng với tôi và những ai hiểu chuyện và quan tâm đến Vũ thực sự - chắc chắn Vũ vẫn đang trăn trở hoài bão những điều không chỉ dành cho riêng mình và điều hành Tập đoàn Trung Nguyên tâm huyết như từ khi khởi nghiệp.
Và tôi - cũng như rất nhiều người ở Việt Nam - thực sự rất mong ngày Vũ trở lại. Việt Nam hiện đang rất cần những người có tầm nhìn, có hoài bão và khát vọng lớn như Vũ.
Và trên cuộc đời này, đâu đó, vẫn luôn còn có những nghĩa tình bằng hữu, quí mến nhau hơn cả với đối tác, anh em - cho dù có bất kỳ điều gì có thể xảy ra - Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng bạn nhé !”
"




https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2036899133301980&id=100009457401127







4. Thông tin tiếp từ Mai Khuê (03/4/2018)

"
Tôi để những ảnh chụp ở đây và chỉ nói gọn gàng thế này
1. What's a friend for? Bạn bè để làm gì? Có phải để khi bạn hoạn nạn thì chia sẻ và giúp một tay không? 
À, thì anh - chính anh đã mail thông báo và khuyên Thảo đưa anh Vũ đi chữa bệnh. Anh biết rõ anh Vũ bị bệnh mà tại sao bây giờ anh lại lên báo nói ngược? Lẽ ra phải giúp đưa anh Vũ đi chữa bệnh hoặc chí ít là im lặng chứ?
2. Thảo không chống Vũ, cô ấy đang cầu cứu mọi người hãy giúp cổ đưa anh ấy ra khỏi vườn thánh M'Drak đi chữa bệnh thôi. 
3. Hỡi những ai cũng đang theo trào lưu nói ngược vì bất cứ lí do gì, hãy chậm lại, nhân danh tình bạn mà nghĩ lại đi 




"
https://www.facebook.com/trinhmaimaikhue/posts/2108988392451931





3. Chép nguyên về từ trang của Trung Nguyên (chép ngày 02/4/2018)

"

Tại sao người khác làm được mà ta không làm được?
Tại sao người khác thành công mà ta thất bại?
Tại sao nước khác làm được mà ta không làm được?

Tôi đã kiếm tìm liên tục bằng sự thao thức đêm ngày với niềm tin vô bờ bến sẽ có lời giải đáp. Giải đáp được các vấn nạn này suy ra cho cùng chính là cốt lõi, là đích đến của Tầm nhìn, là trách nhiệm mà 22 năm qua tổ chức Trung Nguyên Legend hằng đeo đuổi. Đó là, chúng ta hãy Phụng sự người anh em – người chị em – tổ chức – cộng đồng – quốc gia dân tộc và cả nhân loại bằng Tâm – Thiện – Lành. Mỗi chúng ra chỉ cần nhớ: khi Phụng sự bằng Tâm Thiện Lành trong từng việc, từng phút giây, kỳ vọng dù lớn lao của tổ chức – cộng đồng – quốc gia dân tộc và cả nhân loại, ước mơ dù lớn – nhỏ của mỗi đời người sẽ trở thành sự thật.

Chúng ta xác quyết rằng con đường để đạt đến Thành công, Hạnh phúc thực sự không thể nào khác là sự Phụng sự trong tình Yêu Thương. Đây chính là năng lượng cao trọng duy nhất của mỗi người, mỗi tổ chức mà tôi tạm gọi là Tâm Năng Phụng Sự. Khi chúng ta chân thành phụng sự các người anh em, người chị em chúng ta, từ những người yếm thế nhất tới bạn hữu, khách hàng, đối tác, cộng đồng, quốc gia…thì mỗi anh chị em chúng ta sẽ được đền đáp vạn bội lần.

Chúng tôi luôn tin rằng: “Người khác làm được thì ta làm được, nước khác làm được thì Việt Nam làm được và làm tốt hơn, ta nhất định làm được!”

Mỗi anh chị em chúng ta có lẽ đều mong muốn tổ chức, cộng đồng, quốc gia mà mình đang sống trở thành một hình mẫu, mong muốn bản thân trở nên kiệt xuất để thực hiện Chí lớn cho đời mình. Hành trình của Trung Nguyên từ khi khởi nghiệp tới nay luôn là một Hành trình Phụng sự cho cộng đồng và cam kết này đang được thúc đấy mạnh mẽ qua “Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt” để trao tới cộng đồng không chỉ ly cà phê năng lượng tuyệt hảo mà còn là công thức thành công cho mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức, cộng đồng thông qua những cuốn sách quý đổi đời. Vậy, đừng chần chờ nữa! Chúng ta hãy cùng nhau bước vào cuộc Hành trình Phụng sự bằng Tâm Chí Thiện Lành chính từ những công việc bình thường hàng ngày – nay đã mang ý nghĩa cao trọng nhất.

Tôi chân thành chúc mỗi người anh em, người chị em trong Đại Gia Đình Trung Nguyên Legend, những người anh em cộng đồng đang yêu mến, hỗ trợ Trung Nguyên Legend bước vào mỗi ngày mới tràn ngập Yêu Thương, Sáng Tạo, Nhiệt Tâm và Toàn Kết.

“MUỐN THÀNH CÔNG PHẢI KHÁT VỌNG
MUỐN HẠNH PHÚC PHẢI PHỤNG SỰ
TRÁCH NHIỆM CÀNG CAO – VINH QUANG CÀNG LỚN!
KHI CÙNG NHAU – KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!”

ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ


NHÀ SÁNG LẬP
Chủ tịch, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Trung Nguyên Legend

"
https://trungnguyenlegend.com/thong-diep-nha-sang-lap/







2. Bạn Mai Khuê đưa thêm thông tin

"



Mai Khuê


Ngày xửa ngày xưa có một ông vua, bỗng một ngày đẹp trời, không ai thấy ổng đâu, chỉ có chiếu dụ thánh ban từ đám cận thần 




Bốn năm trôi qua, thần dân nháo nhác, gia quyến nhớ mong, mùa màng thất bát, ông vua vẫn chẳng trở về lo toan việc nước mà từ mặt con cái, đẩy hoàng hậu vô lãnh cung... cũng bằng chiếu dụ qua đám cận thần  




Trước đó, một quan văn gửi... email cho hoàng hậu, chân thành: ta buộc phải nói rằng đức vua mắc bệnh, cần phải chữa trị ngay bla bla... Mấy năm trời hoàng hậu thuyết phục van xin, mà vua vẫn lánh xa con người chỉ cứ phán "ta bình thường" lại cũng bằng chiếu dụ qua đám cận thần   


Thế rồi, khi thông tin vua bị bệnh được loan báo, vị quan văn kia lại đăng đàn mà rằng: ôi hoàng hậu thật là nông cạn đã mạo phạm thánh nhân, đức vua là người tiên phong luyện thiền thành thánh mục đích cứu giúp 93 vạn dân nước Việt hóa rồng, sắp xếp lại trật tự thế giới, chữa hết mọi loại bệnh tật trên thế gian bằng không khí, nhịn ăn và nước mè đen... 
----

Ta noái, quan văn dài quần cũng nguy hiển cỡ cận thần, nhề!

"
https://www.facebook.com/trinhmaimaikhue/posts/2108081219209315





1.





Linh Linh | 
Vắng bóng bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Trung Nguyên làm ăn tốt hơn

Dường như việc bà Lê Hoàng Diệp Thảo mất dần ảnh hưởng đối với Trung Nguyên không tác động gì tới hoạt động kinh doanh của tập đoàn này.

Sau bài phỏng vấn gây bão của bà Lê Hoàng Diệp Thảo - người vẫn được biết đến dưới danh phận là vợ ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên, câu chuyện của "đế chế" cà phê này lại nóng hơn bao giờ hết.
Theo lời kể của bà Thảo, Trung Nguyên hoàn toàn là công ty gia đình, có 93% cổ phần do hai vợ chồng Vũ – Thảo cùng sở hữu. Ở công ty này, ông Vũ là Chủ tịch HĐQT, có nhiệm vụ xây dựng và quảng bá thương hiệu. Còn bà Thảo đảm nhận vai trò Phó Tổng Giám đốc thường trực – như một người nội tướng của Trung Nguyên.
"Từ lúc thành lập đến năm 2014 thì hầu như tôi điều hành toàn bộ mọi công việc bên trong của Trung Nguyên. Tôi được quyền tự quyết toàn bộ mọi việc, từ chuyện lập ra các chiến lược, kế hoạch hành động, đến việc phát triển thị trường trong và ngoài nước, việc ký kết tất cả các hợp đồng …" – bà Thảo nói.
Trước đó, khi trả lời trên báo chí, bà Thảo cho biết sau khi cuộc hôn nhân gặp sóng gió, công việc xuất khẩu của công ty phần nào xuống dốc.
Trung Nguyên đánh mất vị trí trên thị trường, phải đóng cửa các quán cà phê (bao gồm cả ở Singapore) trong khi đối thủ cạnh tranh không ngừng gia tăng thị phần. Điều đó đã buộc bà tạo ra King Coffee như một thương hiệu cao cấp.
Vậy thực tế trong những năm qua, Trung Nguyên kinh doanh như thế nào? Theo số liệu mà chúng tôi có được thì nhìn chung, Trung Nguyên Group vẫn kinh doanh tốt dù vai trò của bà Thảo tại Trung Nguyên bắt đầu giảm đi đáng kể từ năm 2014.
Vắng bóng bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Trung Nguyên làm ăn tốt hơn - Ảnh 1.
Doanh thu cũng như lợi nhuận của Trung Nguyên Group (công ty mẹ) tăng trưởng rất mạnh trong khoảng thời gian từ năm 2009 – 2014.
Đây là doanh nghiệp sở hữu toàn bộ các công ty hiện tại của Trung Nguyên như Trung Nguyên Coffee, Trung Nguyên hòa tan và Trung Nguyên franchise. Đơn vị sở hữu của Trung Nguyên Group là Đầu tư Trung Nguyên – một công ty do ông Vũ và bà Thảo nắm cổ phần.
Cụ thể, doanh thu thuần năm 2009 mới chỉ có 1.712 tỷ đồng nhưng năm 2011 đã tiệm cận 3.000 tỷ đồng và đến năm 2014 là 3.889 tỷ đồng.
Mặc dù từ khi có "mâu thuẫn gia đình" thì doanh thu của Trung Nguyên chững lại giai đoạn 2014-2016 nhưng có thể thấy đây là tình cảnh chung của ngành khi mà doanh thu cà phê của Vinacafe Biên Hòa cũng chững lại trong giai đoạn này.
Đáng chú ý là lợi nhuận của công ty mẹ Trung Nguyên lại tăng trưởng ấn tượng kể từ năm 2014.
Trong năm 2014, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ Trung Nguyên Group đạt kỷ lục tới 1.525 tỷ đồng - cao đột biến so với giai đoạn trước.
Lợi nhuận tăng vọt như vậy là nhờ 2 công ty con chủ chốt gồm CTCP Cà phê Trung Nguyên và CTCP Cà phê hòa tan Trung Nguyên đã kết chuyển gần 460 tỷ đồng lợi nhuận tích lũy được trong giai đoạn 2012-2014 về cho công ty mẹ.
Đây là nguyên nhân khiến cho doanh thu tài chính của công ty mẹ Trung Nguyên tăng đột biến. Nếu loại trừ phần lợi nhuận bất thường này, LNTT của Trung Nguyên Group mẹ là 840 tỷ đồng - nhỉnh hơn một chút so với 2 năm sau đó và vẫn cao hơn đáng kể so với Vinacafe Biên Hòa.
Vắng bóng bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Trung Nguyên làm ăn tốt hơn - Ảnh 3.
Nếu loại trừ hoạt động kết chuyển lợi nhuận năm 2014, lợi nhuận giai đoạn 2014-2016 ổn định quanh mức 800 tỷ đồng/năm - tăng đột biến so với gian đoạn trước khi xảy ra mâu thuẫn
Sự phân ly của vợ chồng ông Vũ – bà Thảo đã dẫn đến sự phân chia các nhà máy chính của Trung Nguyên, kéo theo sự giảm sút lợi nhuận nhưng nhìn chung, Trung Nguyên Group vẫn kinh doanh tốt dù không có sự điều hành của bà Thảo.
Trong cơn bão của Trung Nguyên, truyền thông đăng tải một câu nói của nhân viên Tập đoàn này: "Công ty đang hoạt động tốt, kinh doanh hiệu quả thì lãnh đạo cao nhất phải bình thường (sức khỏe) chứ".
Các con số cũng chứng minh cho việc Trung Nguyên vẫn là đế chế cà phê khó có thể thay thế tại Việt Nam cho dù bà Lê Hoàng Diệp Thảo không còn điều hành như bà nói trên báo chí hay sức khỏe của ông Vũ đang là dấu hỏi của dư luận.
Thực tế, tại các doanh nghiệp lớn như Trung Nguyên, NutiFood, Tân Hiệp Phát… dù vẫn là công ty gia đình nhưng sự vận hành được quản lý rất chuyên nghiệp áp dụng mô hình của nước ngoài và nhờ vậy, toàn bộ bộ máy vẫn có thể hoạt động bình thường mà không cần sự điều hành trực tiếp của lãnh đạo cao nhất, ngoại trừ các quyết định mang tính chiến lược.
theo Trí thức trẻ
http://soha.vn/loi-nhuan-cua-trung-nguyen-tang-vot-bo-xa-vinacafe-bat-chap-ba-diep-thao-roi-cong-ty-sau-khi-xay-ra-mau-thuan-gia-dinh-20180402115830118.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.