Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/05/2017

Hua Tát ở huyện mới Vân Hồ phát triển du lịch cộng đồng

Tên đúng là Hua Tạt.

Chúng tôi đã du lãng ở vùng Hua Tạt lúc vẫn còn là huyện Mộc Châu (xem lại ở đâyở đây). Hình như ảnh hưởng bởi Nguyễn Huy Thiệp, nên chúng tôi cứ quen gọi cho kêu là "Hua Tát" (trong Những ngọn gió Hua Tát).

Sau này, huyện Mộc Châu tách ra làm 2 phần: một phần vẫn là huyện Mộc Châu, một phần thì thành huyện Vân Hồ.

Huyện Vân Hồ ra đời, thì chính bản Suối Lìn và bên cạnh đó là bản Hua Tát trở thành trung tâm của huyện. Trụ sở hành chính huyện mở ra ở đó.

Bây giờ, khu vực ấy đã có làng du lịch cộng đồng. Chúng tôi đang chuẩn bị lên thăm Suối Lìn với Hua Tát.

Tin từ các nơi.

Tháng 5 năm 2017,
Giao Blog

---

.

Vui cùng Hua Tạt


Đăng lúc: Thứ hai - 24/08/2015 23:18 - Người đăng bài viết: admin

Đã thành thông lệ, 2 năm nay, kể từ khi tách ra khỏi huyện Mộc Châu, huyện Vân Hồ chọn bản Hua Tạt, xã Vân Hồ để tổ chức ngày tết Độc lập 2-9.
Vui cùng Hua Tạt
Vui cùng Hua Tạt
Bản Hua Tạt của người Mông, nằm chạy dọc theo quốc lộ 6, một  bên là đại lộ, một bên là vách núi cao, bản nằm lọt thỏm ở giữa, yên bình và lặng lẽ.


Cái yên bình, lặng lẽ thể hiện ngay từ lối vào bản, vài đứa trẻ con quần áo truyền thống sặc sỡ chạy chơi, thấy người lạ cầm máy ảnh vào lấm lét nhìn rồi thì thầm với nhau ý chừng, khách lạ vào thăm bản, muốn được chụp ảnh mà hơi ngại.

Đến thăm bản, thấy gần như tất cả các ngôi nhà trong bản đều làm theo lối truyền thống, đó là những ngôi nhà trệt đơn sơ, xung quanh là vườn rau cải mèo, vài cây mận, cây đào, dưới vườn thể nào cũng có ít gà hoặc lợn con đuổi nhau.


 

Vào thăm nhà một gia đình người Mông ở bản, bạn sẽ rất tò mò với những lò rèn thủ công, cối ngay ngô, cũ kĩ. Ngay đường quốc lộ 6, điện cũng đã về bản lâu rồi, xe máy, máy xát… đủ cả, nhưng nhiều nhà vẫn giữ những món đồ, công việc ấy như một nét đẹp truyền thống. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể tự rèn cho mình một chiếc dao mèo theo đúng kiểu người Mông (tất nhiên dưới sự trợ giúp của gia chủ).


Mà nhà nào trong nhà cũng thấy một chiếc cối giã bánh dày, và vài bộ khèn. Nếu muốn tìm hiểu, gia chủ sẵn sàng mời bạn thưởng thức ngay vài điệu nhạc truyền thống từ khèn, sáo mông, đàn môi và cả những điệu múa khèn sôi nổi, rộn ràng nữa.






Riêng dịp 2-9 hàng năm và tết truyền thống của đồng bào (trước người Kinh 1 tháng) sân vận động của bản rộn ràng tiếng cười nói và những bộ trang phục rực rỡ sắc màu. Những trò chơi truyền thống: ném pao, đánh quay, chơi đàu pao, vật gậy, rồng ấp trứng…. được tái hiện trong ngày hội, khách du lịch cũng được tham gia cùng hết sức vui tươi, thú vị.




Bây giờ, đến bản Hua Tạt thăm quan, bạn có thể nghỉ lại luôn. Hua Tạt đã trở thành điểm du lịch cộng đồng,  có một ngôi nhà sàn được dựng lên ngay cạnh sân vận động của bản để cho khách du lịch nghỉ lại, phục vụ cả ăn uống, văn hóa văn nghệ. Ngôi nhà sàn độc đáo mộc mạc được thiết kế và xây dựng với những vật liệu hết sức gần gũi: tre, nứa, thân cây khô… tạo cảm giác bình yên, nhẹ nhàng trong không khí mát mẻ, trong lành.


   

   

Dịp 2-9 năm nay, nếu có dịp hãy ghé qua bản: Bản Hua Tạt, thuộc địa phận xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La (Km 133-136). Đi qua địa phận xã Lóng Luông  bạn sẽ thấy bản Hua Tạt nằm bên tay trái.

- Muốn vào thăm bản, nghe thổi khèn, sáo, thăm lò rèn và tìm hiểu cuộc sống người Mông tại đây, bạn có thể liên hệ trước với anh Tráng A Chu- 0983 907 855,.
Thành Đạo
http://dulichvanho.com/index.php/vi/news/Ban-lang/Vui-cung-Hua-Tat-29/
.

Khánh thành Nhà văn hóa du lịch cộng đồng bản Hua Tạt 
08:16:38 SA | 24/06/2014


Ngày 21-6, huyện Vân Hồ phối hợp với Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương, Đại học Pháp ngữ, Trường đại học Toulouse Le Mirail, Trường đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn, đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức khánh thành Nhà văn hóa du lịch cộng đồng bản Hua Tạt, xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ). Tới dự có đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.



Cắt băng khánh thành Nhà văn hóa du lịch cộng đồng bản Hua Tạt.

Dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác liên vùng giữa tỉnh Sơn La và vùng Midi - Pyrénées của Pháp, do Trường đại học Toulouse Le Mirail triển khai, cơ quan Đại học Pháp ngữ cùng Trườngđại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn, đại học Quốc gia Hà Nội chịu trách nhiệm điều phối. Công trình có diện tích xây dựng 200 m2 tại trung tâm bản, kết cấu nhà khung cột bê tông cốt thép chịu lực, mái lợp fibrô xi-măng, tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 1,2 tỷ đồng; kiến trúc hài hòa, tận dụng tối đa cảnh quan tự nhiên, thân thiện với môi trường, giúp đồng bào dân tộc Mông giữ gìn giá trị di sản văn hóa và nông nghiệp của dân tộc cũng như khai thác tiềm năng du lịch, là nơi khách du lịch có dịp tiếp xúc, trải nghiệm bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông.


Huy Thành
http://baosonla.ddns.net/News/?ID=8051&CatID=111



.


Ngày 07 tháng 10 năm 2014

Ngày 21/6/2014, Lễ khánh thành Nhà văn hoá Du lịch cộng đồng bản Hua Tạt xã Vân Hồ đã được tổ chức. Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Văn Thủy – tỉnh ủy viên – Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; Lãnh đạo, Sở Văn hoá – thể thao và Du lịch; Sở Ngoại vụ; Thường trực huyện uỷ - HĐND – UBND huyện Vân Hồ; các kiến trúc sư phụ trách dự án, các đại diện của vùng Midi-Pyrénées, AUF, Đại học Toulouse và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.
Công trình Nhà văn hoá Du lịch cộng đồng Bản Hua Tạt được xây dựng trong khuôn khổ hợp tác giữa tỉnh Sơn La và vùng Midi-Pyrénées của Pháp, với tổng diện tích trên 200m2 được thiết kế theo kiểu dáng nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Công trình được khởi công từ cuối năm 2013, tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Công trình được đưa vào sử dụng vừa là nơi hội họp của nhân dân bản Hua Tạt xã Vân Hồ nói riêng, vừa là nơi đón tiếp một lượng khách du lịch định hướng theo sự phát triển bền vững của huyện Vân Hồ nói chung, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đưa văn hoá thấm sâu vào từng gia đình và mỗi người dân, nâng cao đời sống tinh thần và động viên bà con nhân dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục tiếp nhận công trình, UBND huyện Vân Hồ sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về chức năng, nhiệm vụ và giá trị của nhà văn hoá đối với cộng đồng dân cư từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ và khai thác sử dụng đạt hiệu quả thiết thực.
Phát biểu tại lễ khánh thành,  Đồng chí Phạm Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND  tỉnh Sơn La, các tổ chức Quốc tế và đại diện Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội mong muốn, huyện Vân Hồ tiếp tục khắc phục những khó khăn của 1 huyện mới thành lập, phát huy những tiềm năng sẵn có của địa phương về cảnh quan, khí hậu và các nét văn hoá truyền thống của các dân tộc trên địa bàn chung tay xây dựng huyện Vân Hồ sớm thoát khỏi tình trạng 1 huyện nghèo, phấn đấu trở thành huyện phát triển khá của tỉnh.
Đại diện các bên đã cùng cắt băng khánh thành và ký biên bản cam kết nhằm giữ gìn, bảo vệ và phát huy các giá trị của Nhà văn hoá du lịch công đồng Bản Hua Tạt.
T/h: Nguyễn Hải

http://vanho.sonla.gov.vn/bai-viet/le-khanh-thanh-nha-van-hoa-du-lich-cong-dong-ban-hua-tat-xa-van-ho-95






Những ngọn gió Hua Tát

Nguyễn Huy Thiệp

Xem nhanh: 

Lời nói đầu

Tặng Nguyễn Hồng Hưng

N.H.T


ở Tây Bắc có một bản nhỏ người Thái đen nằm cách chân đèo Chiềng Dông chừng dậm đường. Bản tên là Hua Tát.

Bản Hua Tát ở trong thung lũng hẹp và dài, ba bề bốn bên là núi cao bao bọc, cuối thung lũng có hồ nước nhỏ, nước gần như không bao giờ cạn. Xung quanh hồ, khi thu đến, hoa cúc dại nở vàng đến nhức mắt.

Từ thung lũng Hua Tát đi ra bên ngoài có nhiều lốị Lối đi chính rải đá, vừa một con trâụ Hai bên lối đi này đầy những cây mè loi (1), tre, vầu, bứa, muỗm và hàng trăm thứ cây dây leo không biết tên gọi là gì. Lối đi này đã in dấu chân nhiều người. Trong số đó, từng nghe có cả một vị hoàng đế.

Thung lũng Hua Tát ít nắng. ở đây quanh năm cứ lung bung một thứ sương mù bàng bạc nên nhìn người và vật thì chỉ nhìn thấy những nét nhòa nhòa đại thể mà thôị Đây là thứ không khí huyền thoại.

ở Hua Tát, những chuyện cổ như những bông hoa dại, màu vàng nhạt, bé như khuy áo, điểm đâu đó quanh rào trong các ngõ nhỏ. Đàn ông ngậm hoa này trong miệng uống rượu không bao giờ saỵ Nó cũng giống như những viên đá cuội trắng có gân đỏ, mảnh như sợi chỉ nằm kín đáo nơi lòng suốị Phụ nữ thích những viên sỏi nàỵ Họ nhặt nó về ủ trong áo lót đủ một trăm ngàỵ Khi làm đệm cho chồng, họ dấu viên sỏi đó vào trong. Có lời truyền rằng người chồng nằm trên đệm ấy sẽ không bao giờ mơ tưởng đến những phụ nữ khác.

Hua Tát là một bản nhỏ cô đơn. Người dân ở đây sống giản dị, chất phác. Công việc nương rẫy nhọc nhằn vất vả. Cả việc săn bắt cũng thế. Tuy nhiên, người dân ở đây lại rất rộng lòng mến khách.

Đến Hua Tát, khách sẽ được mời ngồi trên bếp lửa, uống sừng rượu cần với xeo thịt rừng sấy khộ Nếu khách là một người công minh, chính trực, chủ nhà sẽ mời khách nghe một câu chuyện cổ. Có thể những chuyện cổ ấy nói nhiều đến nỗi đau khổ con người, nhưng chính hiểu rõ những đau khổ ấy mà ở trong ta nảy nở ra sự sáng suốt đạo đức, lòng cao thượng, tình người.

Những người sống trong chuyện cổ bây giờ đều không còn nữạ ở Hua Tát, họ đều biến thành đất bụi và tro than cả(2). Tuy vậy, linh hồn của họ vẫn bay thấp thoáng trên các khau cúi(3) nhà sàn.

Như những ngọn gió.

-----------------------

(1) Một thứ nứa nhỏ.

(2) Người Thái đen có tục chôn người chết hoặc hỏa táng.

(3) Biểu tượng trên nóc nhà sàn.

http://4phuong.net/ebook/23467172/102950822/loi-noi-dau.html




---

BỔ SUNG


1.

Từ không biết vườn, nay người Hmông làm vườn như vốn có truyền thống lâu đời. Vườn của họ thường gồm hai tầng, như trên đào dưới bắp cải; trên mận, dưới su su hoặc đậu.
Rẫy xưa kia, ngoài lúa ngô, được trồng thập cẩm như cái vườn tạp, phục vụ tự cung tự cấp. Nay rẫy là nơi canh tác nông sản hàng hóa, kể từ ngô, chanh leo, rau đậu đến đào, mận.
Rừng cộng đồng trên cao, là nơi cho gỗ và lâm sản ngoài gỗ phục vụ dân sinh, song còn điều tiết nguồn nước, điều hòa khí hậu và thải mùn xuống rẫy bên dưới. Những khu rừng trồng thì để bán nguyên liệu.
Tóm lại, vườn - rẫy - rừng của người Hmông ở bản Hua Tạt (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) nay gắn với kinh tế thị trường, bởi vậy, là một thế giới khác.
Những bức ảnh dưới đây được chụp khi đi thực địa cùng lớp tập huấn: “Tài liệu và bản đồ hóa khu bảo tồn cộng đồng quản lý”, do PanNature tổ chức, từ ngày 16-20/5/2020.




































https://www.facebook.com/tinh.vuongxuan/posts/2911944878922713


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.