Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/11/2017

Liên hoan Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu – Hà Nội 2017


Tin của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Một số ảnh thì lấy về từ các nơi khác.

Năm 2017 (tháng 11, tại đền Rừng quận Long Biên):







Năm 2014 (tháng 11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô):





---






Từ ngày 9 đến 16/11, Hội Di sản Văn hóa Thăng Long sẽ tổ chức Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu - Hà Nội 2017.

Liên hoan là cơ hội để các nhóm thực hành văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm qua đó nâng cao đời sống tinh thần và tôn vinh văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống hiện đại.
Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu – Hà Nội sẽ diễn ra tại đền Rừng (Quận Long Biên) và đình, đền Hào Nam (Quận Đống Đa) với sự tham gia của 23 Thanh đồng với chủ đề “Thực hành nghi lễ Hầu đồng cổ truyền và những nét đổi mới trong xã hội đương đại trên địa bàn Hà Nội”. Trong đó, mỗi ngày có 7 Thanh đồng diễn xướng Hầu đồng. Sau mỗi buổi, Ban tổ chức và Ban tư vấn sẽ hội ý trao đổi với cácThanh đồng.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Liên hoan sẽ diễn ra Hội thảo khoa học “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt – nhận diện, bảo tồn và phát triển” vào ngày 16/11, tại đình, đền Hào Nam.
PV
http://sovhtt.hanoi.gov.vn/lien-hoan-van-hoa-tin-nguong-tho-mau-ha-noi/













-
Sáng 9/11, tại đền Rừng, quận Long Biên, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu - Hà Nội 2017.

Với chủ đề “Thực hành nghi lễ Hầu đồng cổ truyền và những nét đổi mới trong xã hội đương đại”, Liên hoan lần này có sự tham gia của 29 thanh đồng đến từ Hà Nội Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Lạng Sơn.





Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt – Ảnh minh họa: Internet

Liên hoan do Hội di sản văn hoá Thăng Long, CLB Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu và Hát văn Hà Nội phối hợp tổ chức từ ngày 9/11 đến ngày 13/11/2017.


Đây là hoạt động văn hoá truyền thống chào mừng kỷ niệm ngày Di sản văn hoá Việt Nam 23/11 và thiết thực triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.





Liên hoan mở màn với lễ rước của 29 thanh đồng, cung văn, đoàn múa sênh tiền, múa quạt, đoàn cờ thần và đoàn tố nữ dâng hoa – Ảnh: Cinet


Trong 4 ngày thực hành, giao lưu nghi lễ hầu đồng, các Thủ nhang, Thanh đồng mang đến Liên hoan gần 90 giá đồng và sẽ trình hầu các giá đồng theo tinh thần chủ đề đưa ra. Sau mỗi buổi hầu, Ban tư vấn sẽ trao đổi góp ý kiến về chuyên môn với các Thanh đồng, cung văn (về trang phục, áo mũ, đạo cụ, nghi thức, lời ca, âm nhạc…). Ngày cuối cùng của Liên hoan, sau lễ hầu tạ, Ban tổ chức sẽ có trao đổi chung với 29 thanh đồng và các đội cung văn.


Cũng trong khuôn khổ của Liên hoan còn diễn ra hội thảo khoa học “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt – Nhận diện, bảo tồn và phát triển” được tổ chức tại Di tích đình – đền Hào Nam, quận Đống Đa (Hà Nội).
PV
http://sovhtt.hanoi.gov.vn/khai-mac-lien-hoan-van-hoa-tin-nguong-tho-mau-ha-noi-2017/





---





Hồi năm 2014


Hồi này thì xem thêm ở đây



Chiều 13/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Hà Nội năm 2014. Liên hoan là cơ hội để các nhóm thực hành..


Đối tượng tham gia liên hoan là các nhóm thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại các đền, phủ, trong các bản hội, câu lạc bộ Chầu văn trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh bạn có nhu cầu tham gia Liên hoan. Nội dung tác phẩm tham gia liên hoan là những giá đồng trong nghi lễ chầu văn truyền thống, ca ngợi các vị thần và các anh hùng có công với dân tộc đã hiển Thánh trong nhân dân. Mỗi nhóm được tự chọn trình diễn tối đa 4 giá đồng và thời gian trình diễn tối đa là 60 phút.
Việc đổi tên gọi “Liên hoan nghi lễ Chầu văn” thành “Liên hoan Văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu” phản ánh đầy đủ tính chất của loại hình văn hóa dân gian này, giúp quần chúng nhân dân có cái nhìn đúng đắn, sâu sắc về Tín ngưỡng thờ Mẫu; qua đó tăng cường giáo dục tinh thần yêu nước và quý trọng những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc.
Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức Liên hoan đã tiếp nhận gần 250 đơn đăng ký gửi về tham gia chương trình của các nhóm Chầu văn trong và ngoài thành phố Hà Nội.
Dự kiến Liên hoan diễn ra trong 2 đợt: Đợt 1 cấp quận, huyện diễn ra từ ngày 15/10 đến 17/11 tại 4 điểm: đền Lừ (Hoàng Mai), đền Lưu Phái (Thanh Trì), đền Quan Tam Phủ (Sơn Tây), đền Rừng (Long Biên). Đợt 2 cấp Thành phố diễn ra từ 28 đến 30/11 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng đến việc vận động tổ chức UNESCO công nhận Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Trong khuôn khổ liên hoan, Ban Tổ chức còn tổ chức tọa đàm Thực trạng văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu tại Hà Nội nhằm liên kết các nhà nghiên cứu văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng và đại diện các chủ thể tham gia thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu trong việc nghiên cứu thực trạng hoạt động và bước đầu đề xuất định hướng giải pháp quản lý loại hình tín ngưỡng này tại Hà Nội; khảo sát, xây dựng hồ sơ kiểm kê tín ngưỡng thờ Mẫu và các tư liệu liên quan đến đền, phủ, điện thờ Mẫu trên địa bàn thành phố.
Thanh Mai
http://sovhtt.hanoi.gov.vn/ha-noi-to-chuc-lien-hoan-van-hoa-tin-nguong-tho-mau-2014/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.