Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/04/2017

Du lãng trên quê hương, cùng người bạn Maeda - 0 (lời dẫn)

Cũng trong văn mạch như với sê-ri sẽ đi dần dần về ông cháu nhà cụ Yubi (đã viết lời dẫn ở đây).

Maeda chỉ là một nhân viên công ti, nhưng rất say mê với văn hóa địa phương.

1. Công ti của ông, tôi chưa đến thăm trực tiếp lần nào, mà mới chỉ điện thoại đến văn phòng vài ba lần (do khi gọi vào điện thoại di động mà không được). Cũng chỉ biết đại khái nó nằm ở đâu đó trong khu trung tâm thành phố, khu vực Tenjin. Quả thực, tôi cũng không biết công ti ông chuyên về lĩnh vực gì, và ông Maeda ở vị trí nào. Bởi khi gặp nhau, khi du lãng cùng nhau, khi thư từ qua lại, chúng tôi chưa từng nói chuyện về công ti của ông.

2. Chúng tôi quen biết một cách nhân duyên từ mùa hè 2001. Rồi cùng nhau du lãng nhiều nơi trong phạm vi nước Ito cũ, và khi có điều kiện là các nơi khác trên nước Nhật.

3. Về tuổi đời thì tôi còn kém con gái lớn của ông một hay là hai tuổi gì đó, nên quen gọi là chị khi có dịp gặp nhau. Hồi đầu tiên ấy, Sei-kun (cháu Sei) là con trai lớn của con gái lớn, tức cháu ngoại lớn nhất của ông, mới chuẩn bị vào tiểu học.

4. Bây giờ, ông đã nghỉ hưu. Sei-kun thì hình như đã vào đại học rồi.

5. Ở lần gặp nhau trực tiếp gần đây nhất, vào mùa thu năm 2016, ông có ý định bàn giao toàn bộ tư liệu sưu tầm/biên soạn trong mấy mươi năm qua, của ông, trong phạm vi nước Ito cũ, cho tôi.

Để làm mẫu, ông đã chuyển một ít ngay lúc đó.

Thật ra, tài liệu về nước Ito cũ, ông Maeda đã chuyển dần cho tôi từ nhiều năm trước. Bây giờ, chúng chiếm một phần trong tủ sách của tôi.

Thi thoảng, tôi sẽ đưa một ít tư liệu Maeda khi cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.