Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/12/2016

Tín ngưỡng thờ Mẫu từ góc nhìn di sản (thông tin tọa đàm)

Địa điểm là Phủ Tây Hồ. Và thời gian là sáng Chủ Nhật tuần này (25/12/2016).

Cụ thể như ở dưới. Tạm thời lấy về từ Fb.

---

"


Ngày 1/12/2016, tại Hội nghị lần thứ 11 của Ủy ban Liên chính phủ UNESCO về bảo vệ Di sản Văn hóa phi vật thể diễn ra tại Adis Abebas, Ethiopia, hồ sơ “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, với sự thống nhất tuyệt đối 24/24 phiếu bầu của Hội đồng bình chọn. Đây là niềm tự hào lớn không chỉ dành riêng cho cộng đồng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu mà còn là vinh dự quốc gia mà người dân Việt Nam vui mừng đón nhận. 


Để trở thành di sản đại diện cho nhân loại, "Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt" được nhìn nhận là sự cộng hưởng của nhiều loại hình nghệ thuật gắn với nền tảng văn hóa người Việt qua nhiều giai đoạn lịch sử của ông cha. Thế hệ đi trước đã tạo nên một di sản vô giá để thế hệ con cháu như chúng ta có nhiệm vụ gìn giữ, phát huy và hoằng dương di sản đó được ngày một phát triển. 



Hòa chung với không khí hồ hởi của ngành Di sản văn hóa, Trung tâm Xúc tiến, Quảng bá Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam phối hợp với Tiểu ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ tổ chức chương trình Tọa đàm và Hầu bóng với tên gọi “Tín ngưỡng thờ Mẫu từ góc nhìn Di sản văn hóa” để chúc mừng và chào đón Di sản văn hóa phi vật thể thứ 12 của Việt Nam được thế giới công nhận. Qua đó Trung tâm thực hiện nhiệm vụ truyền thông, quảng bá những giá trị truyền thống đặc sắc gắn với đời sống tinh thần, phong tục tập quán, văn hóa dân tộc có trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. 

Tại buổi tọa đàm, cộng đồng có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa dân gian; gặp gỡ và trực tiếp được nghe những câu chuyện trong quá trình chuẩn bị và bảo vệ hồ sơ của các thành viên trong Đoàn Việt Nam trước Hội đồng UNESCO thế giới.

Phần thực hành nghi lễ “Hầu bóng” được thực hiện bởi các thanh đồng tận tâm với các giá trị văn hóa truyền thống. Cùng với đó là sự tham gia thể hiện của “cây đại thụ” làng hát Văn Việt Nam Nghệ nhân dân gian Hoàng Trọng Kha, ngón đàn điêu luyện của Nghệ nhân dân gian Nguyễn Văn Tuất và người nắm giữ tinh hoa Nghệ nhân Nguyễn Hà Cân - Trưởng Pháp Văn của Phủ Tây Hồ và nhiều khách mời là các thanh đồng lâu năm đến từ Hà Nội và các địa phương lân cận. 

BTC trân trọng thông tin và kính mời Quý vị - những con dân đất Việt, chúng ta hãy tề tựu cùng nhau vì chung một niềm tự hào dân tộc, chung một nhiệm vụ quốc dân. 

Địa điểm đón tiếp: Phủ Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. 
Thời gian: ngày 25/12/2016 (Chủ nhật)
Phần tọa đàm: 8h30 – 10h30
Hầu bóng: 14h-17h (cùng ngày)
--------------------------------------------------------------------------
Đăng ký làm khách mời của chương trình:
• Nhắn tin thông tin đăng ký tại fanpage: Chầu văn xưa và nay; hoặc
• Liên hệ: 0988.414.555 (Người phụ trách - Ngô Nhật Tăng)


"
https://www.facebook.com/events/1624672071174562/



---

BỔ SUNG




.


2.

Thờ Mẫu không phải chỉ có lên đồng
25/12/2016 20:55 GMT+7
TTO - Trước khi UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, hồ sơ Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã phải ba lần đổi tên để đáp ứng các tiêu chí UNESCO.

Thờ Mẫu không phải chỉ có lên đồng
Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại phủ Tây Hồ, Hà Nội chiều 25-12 - Ảnh: KHẢI MÔNG
Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Hiền, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, người tham gia dịch hồ sơ Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt từ tiếng Việt sang tiếng Anh để trình UNESCO, tại cuộc tọa đàm Tín ngưỡng thờ Mẫu từ góc nhìn di sản văn hóa. 
Hội thảo do Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam phối hợp với tiểu ban quản lý di tích phủ Tây Hồ tổ chức tại Hà Nội ngày 25-12.
Bà Hiền cũng cho biết tên hồ sơ ban đầu theo quyết định của Bộ VH-TT&DL mang tên Nghi lễ chầu văn của người Việt.
Nhưng đến năm 2014, theo ý kiến của các chuyên gia Hội đồng di sản quốc gia, tên hồ sơ được đổi thành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt để phù hợp và phản ánh đúng về thực hành cũng như tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.
Tuy nhiên, ngày 11-8-2016, Việt Nam nhận được thư của bà Ingrid Theuninck - Ban Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - đề nghị Việt Nam đổi tên hồ sơ thành Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt để phản ánh đúng với thực tiễn và tinh thần của Công ước UNESCO.  
Giải thích về lý do tỉnh Nam Định được chọn là địa phương được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ VH-TT&DL thực hiện hồ sơ, bà Hiền cho biết một trong những lý do chính là Phủ Dầy được coi là trung tâm thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt với vị thần chủ là Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
“Mặc dù hệ thống điện thần và thực hành Mẫu Tam phủ được thực hành ở nhiều địa phương, nhưng tỉnh Nam Định được coi là một trong những địa phương có các trung tâm thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh tiêu biểu với những nơi lưu dấu vết giáng thế như Phủ Dầy, Phủ Nấp”.
Bà cũng nói rõ thực hành của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ không chỉ có lên đồng mà còn bao gồm nhiều hình thức như: lễ hội, lên đồng, hát văn, cầu cúng, đi lễ… với những yếu tố văn hóa dân gian như trang phục, âm nhạc, múa được kết hợp một cách nghệ thuật như là “bảo tàng sống” lưu giữ lịch sử, di sản và bản sắc văn hóa của người Việt.
“Thông qua các yếu tố văn hóa dân gian như trang phục, âm nhạc, hát chầu văn, múa, diễn xướng dân gian trong lên đồng và lễ hội, người Việt thể hiện quan niệm của mình về lịch sử, di sản văn hóa, vai trò của giới và bản sắc tộc người. Sức mạnh và ý nghĩa của Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ chính là đáp ứng nhu cầu và khát vọng của đời sống thường nhật của con người, cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe” - bà Hiền phân tích.
Ông Phạm Sanh Châu, vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao), cũng bày tỏ trăn trở khi UNESCO khuyến cáo hiện đang có tình trạng thương mại hóa quá mức di sản để biến thành hình thức kinh doanh, kiếm tiền.
“Bản thân tôi cũng hết sức lo ngại sự biến tướng của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ sau khi được UNESCO vinh danh. Nhiều người sẽ lạm dụng điều này để mở phủ, lên đồng với lý do đây là di sản được UNESCO công nhận và coi đây như một “bảo hiểm” để cho rằng việc làm này là đúng. Từ đó sẽ có xảy ra việc không phân biệt được đâu là giá trị thật và giá trị giả”.
Ông lấy ví dụ việc biểu diễn tràn lan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại những buổi khai mạc hội nghị, hội thảo là không phù hợp.
Vì vậy, ông Phạm Sanh Châu đề nghị Bộ VH-TT&DL cũng như các địa phương cần có nhiều cuộc thảo luận để các nhà quản lý cũng như cộng đồng hiểu rõ những giá trị thực sự của tín ngưỡng thờ Mẫu.
Thực hành nghi lễ lên đồng trong thời kỳ kinh tế thị trường bùng phát và có chiều hướng khó kiểm soát, khiến cho một số cá nhân lợi dụng, trục lợi và làm sai lệch giá trị văn hóa, xã hội.
PGS.TS Nguyễn Thị Hiền
V.V.TUÂN

http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20161225/tho-mau-khong-phai-chi-co-len-dong/1242061.html




1.

Tọa đàm và Hầu bóng “Tín ngưỡng thờ Mẫu nhìn từ góc độ di sản văn hóa”



TNV – Chương trình “Tín ngưỡng thờ Mẫu nhìn từ góc độ di sản văn hóa” được Trung tâm Xúc tiến Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam phối hợp với tiểu ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ thực hiện dưới dự đồng ý của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và sự giám sát của UBND Quận Tây Hồ sẽ được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 tới đây tại Phủ Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.


 Ban Sơn trang ở Phủ Tây Hồ
Ban Sơn trang ở Phủ Tây Hồ

Ngày 1/12/2016, tại Hội nghị lần thứ 11 của Ủy ban Liên chính phủ UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra tại Adis Abebas, Ethiopia, hồ sơ “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam Phủ của người Việt” được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Sau khi thông tin này được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” nhận được sự quan tâm tìm hiểu rất lớn, không chỉ trong nội bộ cộng đồng thực hành tín ngưỡng mà còn là một hiện tượng văn hóa xã hội rất thu hút với người dân Việt Nam thời gian qua.
Từ thời điểm trước tháng 12/2016 chúng ta đã có 22 di sản, trong đó có 11 di sản phi vật thể được tổ chức Unesco thế giới vinh danh, do đó Việt Nam đã có những kinh nghiệm nhất định trong việc đón nhận sự vinh danh và ứng dụng những tác động sau vinh danh vào quá trình bảo tồn, phát huy di sản. Tuy nhiên, đối với “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ” những diễn biến thực tế trong nhận thức của cộng đồng về di sản vẫn sẽ là đề tài mang tính chất thời sự nóng.
anh 2
 Đặt trong bối cảnh đó, Trung tâm Xúc tiến Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam phối hợp với tiểu ban quản lý di tích Phủ Tây Hồ tổ chức chương trình Tọa đàm và Hầu bóng “Tín ngưỡng thờ Mẫu từ góc nhìn di sản văn hóa” để chúc mừng Di sản văn hóa phi vật thể thứ 12 của Việt Nam được thế giới công nhận. Qua đó Trung tâm góp phần vào việc truyền thông quảng bá đến đông đảo quần chúng nhân dân về những giá trị truyền thống đặc sắc gắn liền với đời sống tinh thần, các phong tục tập quán văn hóa dân tộc có trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Chương trình sẽ gồm 2nội dung chính:
Phần 1: Tọa đàm khoa học về xúc tiến quảng bá “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Sẽ diễn ra từ 8h30 đến 10h30 ngày 25/12/2016.
Phần 2: Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt – Thực hành Nghi lễ hát văn và hầu đồng, sẽ được diễn ra từ 14h00 đến 17h00 cùng ngày.
anh 3
Người tham dự được lắng nghe các chuyên gia nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật dân gian trình bày về sự vận dụng khéo léo các loại hình nghệ thuật như âm nhạc, vũ điệu, kiến trúc sắp đạt, trang phục,…. vào trong nghi thức “thực hành tín ngưỡng”. Tham gia tọa đàm còn có các thành viên trong Đoàn Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ hồ sơ “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” trước Hội đồng UNESCO thế giới, tại Ethiopia tháng 12/2016, đây là cơ hội để cộng đồng được tìm hiểu những tiêu chí của Hội đồng UNESCO thế giới khi xét duyệt hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.
Phần thực hành nghi lễ hầu bóng được thực hiện bởi các thanh đồng tận tâm với sự nghiệp văn hóa dân tộc, là những người hiểu về vẻ đẹp nghệ thuật hàm chứa trong hoạt động tín ngưỡng của họ. Cùng với đó là sự tham gia thể hiện của “cây đại thụ” nắm giữ tinh hoa của làng hát Văn Việt Nam, và nhiều khách mời có uy tín trong cộng đồng đến từ Hà Nội và các địa phương lân cận.
Chương trình Tọa đàm và Hầu bóng “Tín ngưỡng thờ Mẫu nhìn từ góc độ di sản văn hóa” sẽ là lời chào mừng thiết thực và ý nghĩa xuất phát từ niềm tự hào dân tộc của những con dân đất Việt.
Bùi Hạnh
http://thanhnienviet.vn/toa-dam-va-hau-bong-tin-nguong-tho-mau-nhin-tu-goc-do-di-san-van-hoa/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.