Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

27/12/2016

Hậu di sản UNESCO : Loạt bài của báo Văn Hóa cuối tháng 12 năm 2016

Mình không biết sự kiện này cho đến sáng nay.

Quả thực, đến tận sáng nay, sau khi sự kiện đã xong mấy ngày, thì mới biết.

Cũng bây giờ mới biết là nhà thơ Trần Đăng Khoa hiện đang là Tổng Biên tập của báo Văn hóa.

Nên cứ đưa về đây lưu đã. Toàn bộ là lấy về từ báo Văn hóa.





---




.



VH- Theo thông tin Văn Hóa vừa nhận được, ngay sau khi nhận được công văn của Hội Di sản văn hóa VN (xem Văn hóa điện tử) thì tối muộn ngày 21.12, ông Phạm Tứ, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam đã ký công văn trả lời về việc “Lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”, dự định tổ chức vào tối nay 22.12.

Trong công văn báo cáo Hội Di sản văn hóa Việt Nam, TT Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng VN cho biết đã sửa tiêu đề “Lễ đón nhận” bằng “Lễ chào mừng”. Tuy nhiên ảnh do phóng viên Báo Văn Hóa chụp tại rạp Công nhân lúc 8h30 ngày 22 tháng 12 thì tấm Pano lớn trước cửa rạp lại “mập mờ” là “Lễ đón mừng...”. Ảnh: Trần Huấn

Công văn viết: “Đã bỏ tiêu đề “Lễ đón nhận” thay bằng “Lễ chào mừng” trên pano trang trí, bang-rôn. Việc này Trung tâm đã thực hiện ngay khi phát hiện ra do lỗi kỹ thuật; Biểu diễn nghệ thuật Tứ phủ và diễn xướng nghi lễ Chầu văn một số giá để chào mừng sự kiện “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại… Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam xin tiếp thu và thực hiện đúng những yêu cầu của Hội Di sản văn hóa Việt Nam và xin báo cáo kết quả về Hội ngay sau khi sự kiện kết thúc”.

http://www.baovanhoa.vn/CHINHTRIXAHOI/88162.vho

.




VH- Mấy ngày qua dư luận xôn xao và bày tỏ ngạc nhiên trước việc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam do GS Ngô Đức Thịnh làm Giám đốc, gửi giấy mời đến nhiều cơ quan Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân trong nước tới tham dự “Lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” vào ngày 22.12, tại HN.
Vì sao một trung tâm phi chính phủ lại có thể cho mình cái quyền thay mặt cơ quan chức năng có thẩm quyền và chính quyền địa phương nơi có di sản tổ chức lễ đón này?

Trên giấy mời mà chúng tôi có được cho biết, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam do GS.TS Ngô Đức Thịnh làm Giám đốc phối hợp với Công ty Cổ phần Nhà hát Việt do đạo diễn Việt Tú là người sáng lập Công ty tổ chức “Kính mời ông/bà…. tới tham dự Lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” và Tổng kết cuối năm của Trung tâm nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam”.
Theo thông lệ, khi một di sản văn hóa vật thể hoặc phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới thì Bộ VHTTDL là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền ký trình Hồ sơ gửi UNESCO xem xét, công nhận và địa phương nơi có di sản tổ chức lễ đón bằng và công bố chương trình hành động quốc gia bảo tồn, phát huy giá trị di sản đó. Chứ chưa hề có chuyện một trung tâm phi chính phủ không đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đứng ra tổ chức lễ đón bằng vinh danh di sản của UNESCO.


Chiều 21.12, trao đổi với Văn Hóa về vấn đề này, một lãnh đạoTrung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam cho biết, sau khi có ý kiến của cơ quan chức năng Trung tâm đã kiểm tra lại nội dung giấy mời và nhận thấy có sự nhầm lẫn. Ở đây là Trung tâm muốn chào mừng Di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt trở thành Di sản Thế giới, nhân dịp Trung tâm tổ chức tổng kết cuối năm.
Trước vấn đề này, GS.TS Nguyễn Chí Bền, Giám đốc dự án xây dựng Hồ sơ khoa học “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” thuộc Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia, cho biết: “Tôi rất tôn trọng Trung tâm và cá nhân GS.TS Ngô Đức Thịnh. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng việc tổ chức lễ đón bằng hay lễ đón nhận di sản được UNESCO công nhận là do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và địa phương có di sản chịu trách nhiệm.
Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia sẵn sàng tư vấn cho tỉnh Nam Định, là địa phương được Chính phủ, Bộ VHTTDL chỉ đạo đầu tư kinh phí cho việc xây dựng hồ sơ khoa học này. Trong suy nghĩ của tôi, Nam Định là trung tâm thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, bởi vậy Nam Định hoàn toàn xứng đáng và đủ tư cách cả trên phương diện pháp lý và khoa học phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức lễ đón nhận bằng của UNESCO đối với di sản này.
Theo chỗ tôi được biết, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Sở VHTTDL Nam Định tham mưu với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch lế đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.
Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam phát Giấy mời lễ đón nhận Di sản của UNESCO tới nhiều cơ quan Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị và cá nhân.
Đoàn Việt Nam vui mừng khi UNESCO công nhận Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tại kỳ họp thứ 11 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, ngày 1.12.2016.
Trước câu hỏi, vậy Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam là không đủ tư cách pháp lý để tổ chức lễ đón bằng di sản của UNSECO, GS.TS Nguyễn Chí Bền, cho rằng từ trước đến nay Đảng, Nhà nước và UNESCO luôn chủ trương các tổ chức, đơn vị, cá nhân cùng có trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Nhưng việc tổ chức đón bằng di sản của UNSCO phải do cơ quan Bộ, ngành có thẩm quyền và chính quyền và nhân dân nơi có di sản được tôn vinh đứng ra đảm nhận.Tại lễ đón bằng đó thì bao giờ Bộ trưởng Bộ VHTTDL công bố chương trình hành động quốc gia về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đây không phải là công việc của một trung tâm phi chính phủ.
Hơn nữa, căn cứ Công ước bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, các quốc gia thành viên phải cam kết chương trình hành động. Hồ sơ di sản đó do Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL ký trình UNESCO xem xét, công nhận. Bởi vậy, việc tổ chức lễ đón bằng di sản do UNESCO vinh danh phải do Bộ VHTTDL chỉ đạo và chủ trì tổ chức chứ không thể nào là một trung tâm phi chính phủ. “Tôi nghĩ rằng, trong giấy mời mà Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam gửi đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có sự nhầm lần nào đó chăng?”, GS Nguyến Chí Bền cho biết.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông và phản ánh tới bạn đọc về vấn đề này.
Lâm Sơn


  
TIN LIÊN QUAN:


  • Trung tâm của GS Ngô Đức Thịnh đã chính thức phản hồi về việc lễ đón nhận di sản của UNESCO
  • Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại không phải là trách nhiệm của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam
  • Vì sao Trung tâm của GS Ngô Đức Thịnh được phép tổ chức đón nhận di sản của UNESCO?
  • Nếu coi tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ chỉ có "hầu đồng" là hiểu phiến diện về di sản
  • Sức sống của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt
  • Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
  • Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt chính thức được UNESCO xét ghi danh
  • UNESCO chính thức xét ghi danh Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt

  • http://www.baovanhoa.vn/disan/88152.vho
    .






    VH- Như Văn hóa Điện tử đã phản ánh, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã gửi giấy mời đến nhiều nơi, trong đó có các Bộ, ngành tới tham dự Lễ đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” và Tổng kết cuối năm của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam diễn ra vào lúc 19h00 ngày 22.12.2016 tại rạp Công Nhân (Hà Nội) do Trung tâm này phối hợp với Công ty Nhà hát Việt tổ chức.

    Hội Di sản Văn hoá VN đề nghị Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn  Tín ngưỡng VN không tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể cua nhân loại " Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" vào tối 22/12 như trong GM vì đấy không phải trách nhiệm của Trung tâm này.
    Về vụ việc này, theo thông tin riêng của Báo Văn hóa thì Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã chính thức có ý kiến vào tối 21.12.2016, theo đó thì: việc tổ chức Lễ đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại đối với di sản này là việc của Nhà nước, không phải là trách nhiệm của Trung tâm. Việc Trung tâm gửi giấy mời đi nhiều nơi với tiêu đề trên đã gây phản ứng trong dư luận. Bộ VHTTDL, Thanh tra Bộ đã có ý kiến với Hội Di sản về vấn đề này. Trung tâm cũng đã không báo cáo với Hội về việc phát hành giấy mời nói trên.

    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đề nghị Trung tâm: không dùng tiêu đề và không tổ chức Lễ đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thời Mẫu tam phủ của người Việt”; trong việc tổ chức tổng kết hoạt động của Trung tâm năm 2016 có thể biểu diễn nghệ thuật chào mừng sự kiện này.
    P.V


    http://www.baovanhoa.vn/chinhtrixahoi/88154.vho
    .

    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số: 375/GP - BC, cấp ngày: 12/12/2006
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 04.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.


    Tổng Biên tập
    TRẦN ĐĂNG KHOA
    Tel: 04.22415051 
    Fax: 04.39427503
    Mail: vanhoadientu@gmail.com

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.