Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/09/2016

Văn nghệ Thứ Bảy : những người mẹ Nhật Bản đã đứng lên vì cuộc sống "không hạt nhân" của các con

Mình nhận bài báo giới thiệu về cô Kameyama (người mẹ trẻ Nhật Bản), qua mail, từ một người bạn của cô (tạm gọi là cô Kan). Mà cô Kan là con gái của một nhà văn đã nổi danh từ thập niên 1980 với chủ đề chống hạt nhân.

Bài báo nói về việc cô Kameyama (tạm gọi tắt là cô Kam) mới mở một triển lãm ảnh kêu gọi hòa bình ở Đại học Hà Nội. Ảnh là do chính cô Kam chụp.

Không rõ thế nào, cô Kam đã chuyển về quê, tới sống gần với gia đình nhà cô Kan. Lần tới mình sẽ hỏi nguyên do. Hiện còn đang đồ rằng là vì non xanh nước biếc của vùng quê quyến rũ, mà lẽ có thể còn vì mẹ của cô Kan.

Con người ta tự nhiên như nhiên có sự quyến rũ, hấp dẫn nhau.

Sắp tới, có thể có dịp gặp cô Kam và các con của cô, ở nhà cô Kan. Dĩ nhiên nhân vật có sức hút lớn, không thay đổi, vẫn là nhà văn mẹ của cô Kan.

Cô Kam và các con

Dưới là bài báo tiếng Nhật (ảnh đầu tiên), một tin của Đại học Hà Nội về triển lãm ảnh của cô Kam.

Dưới cùng là một vài ảnh lấy về từ Fb của cô Kam.

---









Sáng ngày 24 tháng 8 năm 2016, Hội hữu nghị Nhật – Việt tỉnh Fukuoka, Nhật Bản kết hợp với Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức khai mạc Triển lãm “Những bức ảnh kể chuyện hòa bình”. Sự kiện này đã thu hút được đông đảo cán bộ giảng viên và sinh viên tham gia.

Triển lãm bao gồm 16 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Kameyama Nonoko về chủ đề cuộc sống hạnh phúc và yên bình của người dân Nhật Bản sau những năm tháng chiến tranh. Chủ đề này được tác giả lấy cảm hứng từ điều 9 trong Hiến pháp Nhật Bản về sự cam kết vĩnh viễn không phát động chiến tranh như là một phương tiện giải quyết xung đột quốc tế, bao gồm chiến tranh xâm phạm chủ quyền dân tộc và các hành vi vũ lực hoặc các hành vi đe dọa bằng vũ lực. Các tác phẩm đã nói lên ước vọng được sống trong một thế giới hòa bình, không có vũ lực cũng như sự đe dọa từ vũ khí hạt nhân.

Thông qua buổi triển lãm, nhiếp ảnh gia Kameyama Nonoko hy vọng rằng những thế hệ công dân hiện tại và tương lai của Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới, đặc biệt là Châu Á, sẽ gặp gỡ, trò chuyện và chung tay kết nối để cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình.

Là tác giả của các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm, nhiếp ảnh gia Kameyama Nonoko luôn ao ước những điều tốt đẹp đến với thế giới này, nơi sẽ không có bất kỳ cuộc chiến tranh nào mà ở đó chỉ có cuộc sống hòa bình, trẻ em và mọi người được sống một cuộc sống hòa bình và no đủ.

Nhiếp ảnh gia Kameyama Nonoko cho biết “Những người công dân chúng tôi cùng nhau gặp gỡ, trò chuyện và chung tay kết nối với thế hệ trẻ các nước bạn để cùng nhau xây dựng một thế giới mới trong tương lai. Lúc này tôi xin biết ơn những tháng ngày hạnh phúc đang có và nguyện sẽ sống với niềm tin cùng hành động cho đến ngày trẻ em trên toàn thế giới có được những bữa ăn đầy đủ và những giấc ngủ yên bình”.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 24 đến hết ngày 25 tháng 8 năm 2016. Kính mời các thầy cô, các bạn sinh viên và các cá nhân quan tâm đến tham dự và cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc này.

160824 trien lan anh 01
160824 trien lan anh 02
160824 trien lan anh 03
160824 trien lan anh 04
http://www.hanu.vn/vn/tin-tuc-su-kien-f/3453-trien-lam-nhung-buc-anh-ke-chuyen-hoa-binh.html


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.