Giờ đây, khi vui thú điền viên, nguyên Chủ tịch Nước vẫn đau đáu câu chuyện cán bộ khi mà ĐH Đảng bộ các địa phương đang diễn ra trước ĐH Đảng toàn quốc.

Theo ông, công tác cán bộ phải công tâm, chống việc chạy chọt, tránh tuyển chọn theo cách cứ con ông cháu cha là được vào vị trí này vị trí kia, mà quên căn cứ vào năng lực, phẩm chất của người được đề cử.

Và ông bảo: Đừng để câu “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ” diễn ra trong công tác cán bộ như người ta thường nói.

Và ông nhắc lại bản chất “do dân, vì dân” của chế độ, trong khi vẫn không ít băn khoăn “Năng lực cán bộ có đủ sức để thực hiện một chính quyền như thế không? Ta không nên nói suông mà phải đi đôi với làm, và làm cho bằng được thì dân mới tín”.

Dù không muốn nhưng thực tế đang có biết bao dị nghị trong công tác cán bộ. Một huyện “cả họ làm quan”, ở ngay thủ đô. Để rồi sau đó được giải thích chỉ là “ngẫu nhiên”. Một doanh nhân ở Thái Nguyên, rẽ tắt sang làm lãnh đạo và chưa đầy một nhiệm kỳ đã 3 lần được bổ nhiệm…

Chưa kể đến vô số các tình trạng cục bộ, vùng miền. Chưa kể đến hiện tượng mà nguyên Phó Chủ tịch Mặt trận Lê Truyền nói thẳng: “Chạy chức, chạy quyền đã nhân thêm một bước là buôn bán quyền lực” chẳng những làm suy yếu hệ thống mà còn làm mất lòng tin nhân dân.

Nói như nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết: “Thời điểm hiện nay không cho phép chúng ta chần chừ, không có đường lùi nữa”. Mà việc cần làm đầu tiên, nói như ông Ủy viên T.Ư 5 nhiệm kỳ Vũ Mão là phải “Tuyệt đối dẹp bỏ tình trạng bổ nhiệm, đề bạt cán bộ vào phút chót rồi coi như chuyện đã rồi, xuê xoa là không được”.

Dân giờ đây đàm tiếu nhiều đến chuyện hậu duệ. Sẽ rất sai lầm khi coi đó chỉ là chuyện phiếm ngoài tai. Bởi câu chuyện ngoài tai đó đang phản ánh thái độ của nhân dân, đang quyết định lòng tin, thứ không thể lấy lại chỉ xuê xoa bằng mấy chữ “ngẫu nhiên” hay “đúng quy trình”. 

http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/thanh-giong-va-chuyen-con-ong-chau-cha-386896.bld