Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/10/2015

Lần đầu tiên thi hùng biện tiếng Nhật và Việt trên xứ sở Mặt trời mọc

Bây giờ, đã thấy các báo tiếng Việt đưa tin.

Chọn một số từ đó về đây.

---


TƯ LIỆU


2. VnEx

Thứ hai, 12/10/2015 | 17:46 GMT+7


Cụ ông 83 tuổi người Nhật thi hùng biện bằng tiếng Việt


Yêu thích đất nước Việt Nam, ông Tanaka Tetsujiro (83 tuổi) đã tự học tiếng Việt và tham dự cuộc thi hùng biện bằng thứ ngôn ngữ mới này.


Ngày 11/10, hàng trăm khán giả đã có mặt tại hội trường Đại học Osaka để chứng kiến vòng chung kết cuộc thi Hùng biện tiếng Việt và tiếng Nhật lần đầu tiên diễn ra tại Nhật Bản. Cuộc thi do du học sinh 9X của Hội sinh viên thanh niên Việt Nam VYSA Osaka tổ chức, dưới sự bảo trợ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Trung tâm giao lưu giáo dục quốc tế và Khoa ngoại ngữ - Khoa sau đại học nghiên cứu ngôn ngữ, văn hóa, Đại học Osaka.
cu-ong-83-tuoi-nguoi-nhat-thi-hung-bien-bang-tieng-viet
Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt và tiếng Nhật lần đầu tiên được tổ chức ở Nhật Bản thu hút đông đảo sự tham gia của du học sinh Việt Nam và cộng đồng người Nhật. 
Qua vòng tuyển chọn bài thi viết, Ban tổ chức đã tìm ra 16 thí sinh tham dự vào chung kết. 8 học sinh, sinh viên Việt Nam sẽ tranh tài ở bộ môn tiếng Nhật, còn 8 thí sinh người Nhật hùng biện bằng tiếng Việt, chia thành hai tốp chuyên và không chuyên. Điểm đặc biệt trong nhóm thí sinh người Nhật có cả cụ ông 83 tuổi, cụ bà 61, phụ nữ bầu 8 tháng.
Hình ảnh chủ đề của cuộc thi là chữ "Vòng", qua đó người chơi mở rộng suy nghĩ về quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản, tình hữu nghị cùng phát triển hòa bình, bền vững. Các thí sinh đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo và quan điểm lập luận logic, đem đến không khí cạnh tranh, hồi hộp cho người xem.
Ông Tanaka Tetsujiro (83 tuổi) so sánh "vòng" là "bánh xe" Honda mình đã thấy trong lần thứ ba đến Việt Nam năm 1999. "Tôi cảm nhận được chiếc xe Honda (Nhật) đang đóng góp cho sự phát triển kinh tế Việt Nam… Tôi nhìn thấy cảnh nhiều người đi xe máy, không chỉ vì công việc mà còn đi cùng gia đình và bạn bè rất thân thiện... Có thể nói bánh xe đã kết nối con người, tạo thành vòng tròn của tình hữu nghị...", người đàn ông Nhật Bản nỗ lực phát âm ngôn ngữ Việt mới tự học được 3 tháng và gặp nhiều khó khăn do tuổi cao, tai yếu.
Ông Tanaka Tetsujiro cho biết, do quá yêu thích Việt Nam nên từ năm 1995 đã thường xuyên du lịch đến đất nước này. "Được giúp những người trẻ Việt Nam là hạnh phúc của tôi", ông nói.
cu-ong-83-tuoi-nguoi-nhat-thi-hung-bien-bang-tieng-viet-1
Thí sinh già nhất cuộc thi - ông Tanaka Tetsujiro (83 tuổi), vì rất yêu Việt Nam nên tự học tiếng Việt. 
Bà Yoshimura Kyoko (61 tuổi) chia sẻ về tình bạn 15 năm và sự khâm phục, trân trọng đối với một người bạn Việt Nam khiếm thị, nhưng vẫn nỗ lực học tiếng Nhật giỏi để đỗ các kỳ thi chuyên môn Đông y khó như châm cứu, bấm huyệt. Hiện người này sinh sống, làm việc tại Nhật. Nữ thí sinh mang thai 8 tháng hùng biện về bất cập trong dân số đang dần già hóa, tỷ lệ sinh, kết hôn giảm của Nhật Bản. Nhờ đến Hà Nội sinh sống một thời gian, người chồng của chị này mới thay đổi suy nghĩ, thấy yêu đất nước nhiều trẻ em và muốn có con.
Ở phần thi tiếng Nhật dành cho du học sinh người Việt, các thí sinh đều làm nổi bật được từ khóa chủ đề, thể hiện sự hiểu biết trên nhiều lĩnh vực văn hóa, xã hội, đời sống, kinh tế... Bài hùng biện xuất sắc của Hồ An (20 tuổi), sinh viên năm 2 Đại học Kinh tế Luật Osaka, đã thuyết phục được ban giám khảo gồm Phó tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Trưởng khoa, các giảng viên khoa cao học ngôn ngữ văn hoá Đại học Osaka… để nhận về giải Nhất.
Kết thúc cuộc thi, Phó tổng lãnh sự, lãnh sự quán Việt Nam ở Osaka - ông Nguyễn Sáu bày bỏ tin tưởng vào sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong tương lai. Theo ông, sự gia tăng nhanh, nhiều số lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và số người Nhật yêu thích, học tiếng Việt tăng dần, là minh chứng cho quan hệ hợp tác bình đẳng cùng có lợi. Sự giao lưu, gắn kết giữa những người trẻ ưu tú của hai dân tộc sẽ thúc đẩy tương lai ngày càng tươi sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Clip cụ ông 83 tuổi nỗ lực hùng biện bằng tiếng Việt.
Lê Nguyễn Nhật Linh
http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/cu-ong-83-tuoi-nguoi-nhat-thi-hung-bien-bang-tieng-viet-3294677.html




1. Dân trí

Thứ Hai, 12/10/2015 - 22:53


Lần đầu tiên thi hùng biện tiếng Nhật và Việt trên xứ sở Mặt trời mọc



(Dân trí) - Ngày 11/10/2015 tại Hội trường lớn tại Đại học Osaka đã diễn ra cuộc thi hùng biện tiếng Việt và tiếng Nhật lần đầu tiên tại xứ sở Mặt trời mọc.

Cuộc thi do Hội sinh viên thanh niên Việt Nam tại Osaka (VYSA Osaka) tổ chức dưới sự bảo trợ bởi Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Trung tâm giao lưu giáo dục quốc tế, Khoa ngoại ngữ - Khoa sau đại học nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa trường ĐH Osaka, CLB doanh nhân Rotary - chi nhánh Osaka Naniwa, Nhật Bản.
Ở nội dung hùng biện tiếng Nhật dành cho các SV,  thanh niên Việt Nam, rất nhiều vấn đề hóc búa như nông nghiệp, giáo dục, xuất khẩu hay câu chuyện hội nhập được các thí sinh thể hiện trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả ngồi chật kín hội trường lớn ĐH Osaka.
Bạn Hồ An (phải) nhận giải Nhất hùng biện tiếng Nhật.
Bạn Hồ An (phải) nhận giải Nhất hùng biện tiếng Nhật.
Kết quả chung cuộc ở nội dung này, BTC đã trao giải nhất cho bạn Hồ An với bài hùng biện về vai trò quan trọng của luật thương mại trong hợp tác quốc tế. Hai giải nhì và ba lần lượt được trao cho DHS Hoàng Tấn Đạt và Nguyễn Thị Thảo Vân.
Còn tại phần thi hùng biện bằng tiếng Việt cho người không chuyên, toàn bộ khán giả có mặt thực sự ngỡ ngàng khi chứng kiến những người bạn Nhật Bản kể những câu chuyện rất ấn tượng.
Với chị Ito Hiromi, đó là câu chuyện về thời gian ngắn cùng chồng sinh sống tại Hà Nội. Hay với cô Yoshimura Kyoko (61 tuổi), đó là cảm xúc với một người bạn đặc biệt, một tình bạn đẹp đã 15 năm.
“Vòng tròn của tình bạn là sự kết nối giữa hai con người, sự thấu hiểu giữa hai tâm hồn và trở thành tình yêu dành cho hai đất nước”, cô Yoshimura Kyoko tâm sự.

Các DHS Việt có bài viết xuất sắc nhất tham gia cuộc thi hùng biện.
Các DHS Việt có bài viết xuất sắc nhất tham gia cuộc thi hùng biện.
Và mọi người trở nên vô cùng xúc động khi cụ ông khiếm thị Tanaka Tetsujiro (83 tuổi) bước ra sân khấu. Ông đã có một so sánh thú vị giữa hình ảnh “vòng tròn” của chủ đề cuộc thi và “bánh xe” Honda (Ghi chú: “Vòng tròn” và “bánh xe” là hai từ cùng âm khác Hán tự ).
Theo lời ông Tanaka Tetsujiro kể lại, hơn 15 năm trước, trong lần thứ 3 đến Việt Nam, cụ ông Tanaka Tetsujiro đã thấy chiếc xe gắn máy chở hàng hóa lưu thông trên đường và cảm nhận trong hạnh phúc vì những chiếc “bánh xe” đến từ nước Nhật đóng góp cho sự phát triển kinh tế Việt Nam.
Ở phần thi tiếng Việt dành cho sinh viên chuyên ngành, giải Nhất thuộc về em Matsui Tomoki với những kỉ niệm thân thương trìu mến của con người, vùng đất Quy Nhơn nơi em đã từng đến một thời gian để học tiếng Việt.
Giải Nhì được trao cho em Sakurai Yuta với bài hùng biện về ước mong hòa bình và mong muốn xóa bỏ mọi thành kiến giữa con người với con người. Giải Ba thuộc về em Yamakawa Yuto bởi những suy nghĩ về vấn đề “mặt khác của lịch sử chiến tranh còn là lịch sử tương trợ vô cùng đẹp đẽ” khi xoay quanh mối quan hệ giữa các đất nước.

Nghệ sĩ múa Asuka Koubai và học trò trình diễn tiết mục múa truyền thống Nhật Bản.
Nghệ sĩ múa Asuka Koubai và học trò trình diễn tiết mục múa truyền thống Nhật Bản.

Chụp ảnh lưu niệm tại bữa tiệc giao lưu ẩm thực sau cuộc thi.
Chụp ảnh lưu niệm tại bữa tiệc giao lưu ẩm thực sau cuộc thi.

Nhật Linh
(Từ Osaka, Nhật Bản)

http://duhoc.dantri.com.vn/du-hoc/lan-dau-tien-thi-hung-bien-tieng-nhat-va-viet-tren-xu-so-mat-troi-moc-20151012225500547.htm?mobile=true

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.