Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/12/2014

Lăng mộ Lê Thì Hiến ở xứ Thanh

Nhân vật tôi có nhiều quan tâm. Được ghi trong chính sử Việt Nam và sử địa phương của Trung Quốc. Sở dĩ quan tâm là vì cha con ông nối tiếp nhau lên công chiến với nhà Mạc ở Cao Bằng.

Một đoạn tôi đã viết về Lê Thì Hiến, như sau (trang 339):



Dưới là tư liệu về lăng mộ của ông, theo tư liệu của Đặng Phương Mai (từ đây trở xuống cả văn cả ảnh đều của ĐPM).

---

Lăng mộ Lê Thì Hiến (1610- 1675) tại quê hương ông ở thôn Phú Hào, xã Thọ Phú, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa trong một địa thế đẹp , cách thành phố Thanh Hóa 25km về phía Tây trên quốc lộ 47, có sông nhà Lê ôm ấp phía đông và nam. 

Ông là vị tướng trung quân ái quốc dưới triều vua Lê Thần Tông, có công đánh đâu thắng đó...

Trong kh di tích hiện có 2 tấm bia lớn nên không thể đặt trên lưng rùa được: Tấm thứ nhất mái vòm. Chiều cao là 2,12,- rộng 1,3m và dày 0,95m. Trước và sau bia thụt vào 0,25m để tránh mưa nắng không làm mòn mặt bia. Trán bia khắc lưỡng long chầu nguyệt. Tấm bia thứ 2 ghi chép công lao của những tướng sĩ cùng thời với ông. Bia được ghép từ 6 tấm bia khác, có chiều dài tổng thể là 6m, chiều cao 1,8m cả mái. 

Trong khuôn viên còn một đôi tuấn mã và đôi voi. 2 hương án đá và một sập đá được ghép 2 sập làm một nên rất rộng. Hoa văn trang trí hai đầu, chân quỳ. Có 2 phỗng đá bị mất đầu, trong tư thế quỳ, tạc từ đá sa thạch...là thể hiện sự giao lưu với văn hóa Chăm.



















2 nhận xét:

  1. Cảm ơn Giao Blog đã đưa hình ảnh lăng mộ Lê Thì Hiến của xứ Thanh mà ĐPM đã chụp ảnh. Mong muốn một ngày kia các giá trị nghệ thuật này được nâng niu trân trọng như đúng giá trị vốn có của nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái lăng này còn giữ được khá tốt chị Mai à. Không rõ là nó được dựng ngay khi cụ Hiến mất, hay muộn lại nhiều năm nữa ?

      Chiến tranh Đàng Trong và Đàng Ngoài, rồi sau này nhiều cuộc chiến nữa, vẫn hầu như không ảnh hưởng đến lăng ?

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.