Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/10/2014

Nếu cậu sinh viên năm thứ 4, vào năm đó, không tự nhiên gõ cửa và khích lệ thầy, thì không có đèn LED hiện nay

会見の席で青色LEDを見せる赤崎勇・名城大終身教授(左)と天野浩・名古屋大教授=名古屋市千種区の名古屋大で2014年10月10日午後1時24分、兵藤公治撮影
Thầy và trò

会見の席で青色LEDを見せる赤崎勇・名城大終身教授(左)と天野浩・名古屋大教授=名古屋市千種区の名古屋大で2014年10月10日午後1時24分、兵藤公治撮影
Ông thầy thì năm nay 85 tuổi. Vẫn đang là Giáo sư đại học - nơi ông được bổ nhiệm là Giáo sư Chung thân, tức làm Giáo sư cho đến lúc xuôi tay.

Còn học trò thì 54 tuổi.

Lúc thầy đã là Giáo sư đại học, thì học trò mới là cậu sinh viên năm thứ 4. Đó là chuyện của 32 năm trước. Bây giờ, lúc cả hai thầy trò vừa được trao cùng một giải Nobel Vật lí, thì câu chuyện ấy mới được tiết lộ trong buổi họp báo vừa rồi.

Hóa ra, người khuyến khích, không phải là thầy, mà là trò. Trò đã chủ động đi khích lệ thầy. Chứ không phải ngược lại.

1. Chính cậu sinh viên năm thứ 4 đã gõ phòng nghiên cứu của thầy năm đó, và nói rằng: "Đề tài rất dễ hiểu, dù có thất bại liên tiếp, thì em vẫn xác tín là sẽ thành công".

2. Thầy được trò truyền nhiệt huyết, bảo: "Nhất định không chịu thua". Lúc ấy, thầy đang hoang mang, vì húc đầu vào đề tài chế tạo đèn LED. Đang ở ngõ cụt, không có đường ra.

3. Thầy tuyển dụng luôn cậu học trò ấy vào phòng nghiên cứu của mình. Và cho cậu thỏa sức làm thí nghiệm.

4. Lúc học trò đã học xong chương trình thạc sĩ, lại húc đầu vào đá, vì tắc. Hệt như thầy. Cậu định lảng ra ngoài, tìm việc ở các công ty. 

5. Thầy không đồng ý, giữ cậu ở lại phòng nghiên cứu. Và bây giờ, cậu trở thành Giáo sư ở chính cái phòng đó, thay cho thầy, tại Đại học Nagoya.

6. Thầy hết tuổi, về hưu, thì được một trường khác đón về. Tại đó, với công hiến của ông, từ nhiều năm trước, ông đã được nhà trường Bổ nhiệm là Giáo sư Chung thân.

Dưới là tư liệu lưu.

Tháng 10 năm 2014,
Giao Blog

---


毎日新聞 2014年10月10日 20時06分(最終更新 10月10日 20時12分)
ノーベル物理学賞の共同受賞が決まった後、初めて対面した赤崎勇・名城大終身教授(85)と天野浩・名古屋大教授(54)。10日にそろって記者会見し、青色発光ダイオード(LED)は師弟の絆が実を結んだ「結晶」だったことを印象づけた。【式守克史、加藤沙波】
 「大きなテーマ、材料(窒化ガリウム)を示していただいた点で掛け替えのない人」。天野さんは会見で、赤崎さんの存在をこう語った。
 2人の出会いは32年前。当時名大工学部教授だった赤崎さんは、多くの研究者が次々に挫折する中、青色LEDの研究を地道に続けていた。その赤崎さんの研究室の門をたたいたのが当時工学部4年生の天野さんだった。「テーマが非常に分かりやすかった。繰り返し失敗しても、絶対できるという確信があった」と振り返る。
 赤崎さんは「絶対に諦めない」粘り強さを持つ天野さんに期待して自由に実験を任せた。天野さんは修士課程修了後、企業への就職も考えていたが、赤崎さんが研究室に引き留めた。
 師弟でつかんだノーベル賞。高校時代は物理が苦手だったという天野さんは「こんな私でも物理学賞をいただける。いろんなことに好奇心を持って、自分の好きなことにどんどん突き進んでほしい」と若者にエールを送った。LEDへの社会の関心が高まっていることについては「今でこそ注目されているが、30年前は多くの研究の一つだった。幅広い研究をないがしろにしないでほしい」と訴えた。
 天野さんは恩師を前に緊張した様子も見せ、「今でも半分夢見心地。何で私が(受賞者に)入っちゃったのか分からないのですが」と謙虚に語った。すると赤崎さんは「2人の出会いがなければ今のLEDの広がりはなかった」と強調した。
 会見に同席した浜口道成・名大学長(63)は「赤崎先生の洞察力と信念。不可能を突破していく天野先生の若い力。師弟関係が不可能を可能にした」とたたえた。

http://mainichi.jp/feature/news/20141011k0000m040065000c.html


---

BỔ SUNG


1.

Cha đẻ đèn LED qua đời

03/04/2021 09:35 GMT+7

TTO - Nhà khoa học người Nhật Isamu Akasaki, đoạt giải Nobel vật lý nhờ phát minh diode phát sáng (LED) màu xanh dương giúp tạo ra các nguồn sáng trắng và tiết kiệm năng lượng, đã qua đời ở tuổi 92, theo thông báo ngày 2-4 của ĐH Meijo.

Cha đẻ đèn LED qua đời - Ảnh 1.

Giáo sư ĐH Meijo Isamu Akasaki trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo ngày 10-10-2014 tại Đại học Nagoya, miền trung Nhật Bản - Ảnh: AFP

Ông Akasaki, giáo sư tại ĐH Meijo, qua đời sáng 1-4 vì viêm phổi tại một bệnh viện ở thành phố Nagoya, Nhật Bản.

Ông Akasaki đã giành giải thưởng năm 2014 cùng với hai nhà khoa học khác là Hiroshi Amano và Shuji Nakamura. Họ đã phát minh ra đèn LED màu xanh dương vào những năm đầu 1990.

Hội đồng giám khảo giải Nobel đã mô tả phát minh của các ông "mang tính cách mạng". Đây cũng là một vũ khí chống đói nghèo và trái đất ấm lên, theo báo Inquirer.

Các diode xanh lá và đỏ đã xuất hiện từ khá lâu nhưng vì không có ánh sáng xanh dương nên không thể tạo ra các bóng đèn trắng. Bóng LED xanh dương đã là một thách thức trong 3 thập kỷ.

Bóng đèn LED ánh sáng trắng, kết hợp giữa 3 ánh sáng xanh lá, đỏ và xanh dương, có tuổi thọ hàng chục ngàn giờ chiếu sáng, trong khi chỉ tiêu hao một phần nhỏ năng lượng so với bóng đèn sợi đốt.

Ngoài việc cung cấp mảnh ghép còn thiếu cho đèn LED màu trắng, phát minh của 3 ông cũng đã giúp phát triển các màn hình LED nhiều màu sử dụng trên điện thoại thông minh và rất nhiều công nghệ hiện đại khác.

"Lúc đầu, nhiều người nói rằng đây là phát minh không thể có được trong thế kỷ 20. Nhiều người đã từ bỏ (dự án nghiên cứu) nhưng tôi chưa từng nghĩ đến việc đó. Tôi đã quyết tâm không từ bỏ nghiên cứu này, kể cả khi tôi chỉ có một mình" - ông Akasaki chia sẻ khi nhận giải Nobel năm 2014.

Sinh năm 1929 tại tỉnh Kagoshima ở miền Nam Nhật Bản, ông Akasaki đã tốt nghiệp ĐH Kyoto danh tiếng vào năm 1952. Sau khi làm việc nhiều năm tại Công ty Kobe Kogyo Corporation, nay là Fujitsu, ông Akasaki bắt đầu sự nghiệp giảng dạy tại ĐH Nagoya vào năm 1959. Tại đây, ông làm việc cùng ông Amano để tạo các bóng đèn LED màu xanh dương vào năm 1986.

Ra mắt các dòng tivi Neo QLED, MICRO LED và Lifestyle TV 2021Ra mắt các dòng tivi Neo QLED, MICRO LED và Lifestyle TV 2021

Ngày 7-1 vừa qua, Công ty Điện tử Samsung vừa công bố danh mục các dòng sản phẩm năm 2021 của mình với màn hình Neo QLED, MICRO LED và Lifestyle TV trong sự kiện trực tuyến First Look được diễn ra trước thềm CES 2021.

ANH THƯ

https://tuoitre.vn/nguoi-doat-giai-nobel-vi-phat-minh-ra-den-led-qua-doi-20210403090048129.htm
..

1 nhận xét:

  1. 1.
    Cha đẻ đèn LED qua đời
    03/04/2021 09:35 GMT+7

    TTO - Nhà khoa học người Nhật Isamu Akasaki, đoạt giải Nobel vật lý nhờ phát minh diode phát sáng (LED) màu xanh dương giúp tạo ra các nguồn sáng trắng và tiết kiệm năng lượng, đã qua đời ở tuổi 92, theo thông báo ngày 2-4 của ĐH Meijo.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.