Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/10/2014

Mẹo bắt chuột

Có những cách đuổi chuột rất hay. Không cần bẫy, cạm. Cũng không cần thuốc chuột. Và dĩ nhiên không lo làm vỡ lọ vỡ chai.

Hôm nay, kể về mẹo bắt chuột của các cư dân sinh sống một dải dọc dãy Trường Sơn. Gọi là các cư dân thuộc Trường Sơn Tây Nguyên.

Thử đến với một ngôi làng vắt vẻo trên lưng chừng núi, của tộc người gọi là Ca Rong, hay Ca Dong, hay nữa là Ka Jong. Nhóm này cùng ngữ hệ với người Kinh ta, nên tiếng nói có những điểm gần gần.

Nhưng cách bắt chuột của họ thì khác ta. Vì tôi hay lân la hỏi về cách canh tác trên ruộng nương và cách bắt cá dưới suối như thế nào, nên già làng bảo: mày về nhà bố mà nằm chơi.

Tôi về nhà lão. Lão luộc cá cho ăn. Cá ở đây là phải luộc. Lúc khác kể chuyện cá luộc. Bây giờ đi vào chuyện chuột.

1. Đầu tiên, là vấn đề "tư duy" bắt chuột. Tôi hỏi: vì sao chỗ nào cũng thấy chuột, chuột chạy lung tung, mà thóc lúa ngô khoai không bị vi phạm gì, là sao ? Bà con ta có phép thần nào chăng ?

Già làng bảo: bọn người làng tao họ không nghĩ đến việc bắt. Tức, bọn tao không bắt chuột. Mà bọn tao chỉ nghĩ cách đuổi chuột thôi. 

Đấy, như vậy hệ tư duy là khác nhau. Tạm dừng ở mức đó, không cần suy luận thêm.

2. Tiếp là đến công nghệ đuổi chuột.

(Đang viết tiếp).

2 nhận xét:

  1. Lại nói đểu rồi. CHUỘT - BÌNH gì đây...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác BÌNH từ từ mà. Kể chuyện thật về đuổi CHUỘT, chứ có làm gì. Mà đang còn biên đấy chứ.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.