Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/10/2014

Bức ảnh vừa chụp năm 2008 được chú thích là "Hà Nội những năm 60"

Nhân đang đi các entry liên quan đến Hà Nội và thời kì Đổi Mới từ góc nhìn nhiếp ảnh, nên ngó thấy câu chuyện vừa xuất hiện vào dịp Hà Nội tưng bừng kỉ niệm ngày 10 tháng 10.

Vấn đề khôi hài, theo nghệ sĩ nhiếp ảnh và chính người được chụp trong ảnh thì là: ảnh vừa mới chụp, vào năm 2008, theo kiểu giả cổ, nhưng phía triển lãm chú thích luôn là "Hà Nội những năm 60".






Đơn thuần là chép nguyên xi từ infonet về.

---
11/10/14 08:00

Na Sơn lên tiếng về việc Thư viện Hà Nội dùng ảnh không xin phép


“Tôi không chấp nhận lời xin lỗi đấy, tôi không thể chấp nhận một lời lý giải rất vô trách nhiệm và một cách xin lỗi như thế...” - nhiếp ảnh gia Na Sơn cho biết.
Bức ảnh do phóng viên Thanh Bình chụp sáng 10/10/2014 tại Thư viện Hà Nội
Ngay sau khi facebook của nhiếp ảnh gia Na Sơn phản ánh tình trạng Thư viện Hà Nội sử dụng ảnh của tác giả trưng bày khi chưa hỏi ý kiến, chiều ngày 10/10,  phóng viên báo điện tử Infonet có mặt tại Thư viện Hà Nội thì nhận thấy bức ảnh được cho là của tác giả Na Sơn đã được gỡ xuống.
Trao đổi với nhiếp ảnh gia Na Sơn xung quanh vấn đề này, ông cho biết, buổi triển lãm nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014) diễn ra tại Thư viện Hà Nội trưng bày bức ảnh của ông mà không xin phép, kèm theo đó là chú thích Hà Nội những năm 60.
Chú thích của bức ảnh trên không đúng vì bức ảnh này tác giả chụp năm 2008 chứ không phải từ thời thập niên 60. “Bức ảnh đó là bức ảnh tôi chụp cho 1 đôi bạn ở phố cổ, nhằm phục dựng lại tinh thần Hà Nội cổ xưa. Tôi còn nhớ ngày chụp bức hình đó là ngày 27/6/2008” - nhiếp ảnh gia Na Sơn khẳng định.
Nhiếp ảnh gia chia sẻ, sau khi đăng tải những suy nghĩ của mình về sự việc này lên facebook cá nhân, một người tự nhận làm việc trong Thư viện Hà Nội gọi điện cho tác giả và lý giải rằng tìm được bức ảnh này trên mạng, không biết tác giả là ai và mang về in ra và trưng bày trong triển lãm. Người này cho rằng việc lấy bức ảnh vì triển lãm này không phải là hoạt động thương mại và mở cửa tự do.
Bức ảnh này nằm trong bộ ảnh cưới mà Na Sơn chụp cho một đôi bạn trẻ ở phố cổ Hà Nội năm 2008. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
“Đây là cách giải thích rất thiếu trách nhiệm và vô lý bởi dù lấy vì mục đích gì thì bức ảnh đó cũng không phải của bạn. Dù lấy ở trên mạng hay ở đâu thì bức ảnh đó cũng phải có người chụp. Mình lấy của người khác về dùng mà không hỏi ý kiến tác giả, đấy còn chưa kể hành động này ảnh hưởng đến người xem. Khi người xem bức ảnh với một chú thích như thế người ta thấy một sự lừa dối”, nhiếp ảnh gia Na Sơn nhận định.
Ngay sau khi nhận được lời xin lỗi từ phía Ban tổ chức, ông Na Sơn vẫn nói thẳng thắn: “Tôi không chấp nhận lời xin lỗi đấy, tôi không thể chấp nhận một lời lý giải rất vô trách nhiệm và một cách xin lỗi như thế. Việc này mình không làm rõ thì nó sẽ còn diễn ra. Bảo sao vấn đề bản quyền nó cứ mãi như thế. Đây là một căn bệnh hết sức trầm kha bởi nếu chúng ta không nói, không lên tiếng thì sẽ không bao giờ chúng ta sửa được căn bệnh đấy”.
Chia sẻ về hướng giải quyết của mình, nhiếp ảnh gia Na Sơn nhấn mạnh rằng sắp tới sẽ làm một lá đơn gửi lên đơn vị tổ chức cũng như bày tỏ mong muốn người đứng đầu sẽ nói chuyện với mình một cách đàng hoàng bằng văn bản chứ không phải chỉ là một lời nhận lỗi suông.
Về tính xác thực của bức ảnh trên, phóng viên cũng liên hệ với ông Dương Trung Kiên – nhân vật trong bức ảnh, ông cho biết: “Đây là bức ảnh nằm trong bộ ảnh cưới của vợ chồng tôi chụp năm 2008. Chúng tôi muốn ghi lại hình ảnh người con gái Hà Nội ngày xưa nên có bày tỏ với anh Na Sơn chụp như thế”.
Trước đó, trên trang facebook cá nhân của nhiếp ảnh gia Na Sơn có đăng tải dòng tâm sự không hài lòng khi Thư viện Hà Nội sử dụng ảnh của tác giả trưng bày trong triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô mà chưa hỏi ý kiến tác giả. Hơn thế, chú thích của bức ảnh cũng hoàn toàn sai so với thực tế.
Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Lại Hà
---

Bổ sung 2 (15/10/2014): Sau khi cô dâu trong bức ảnh lên tiếng, thì bây giờ, chú rể - bạn Dương Trung Kiên - cũng vừa gửi thư từ Fb cho nghệ sĩ Na Sơn.

"
Gửi anh Na Son Photographer,

Lẽ ra tôi vẫn giữ im lặng như những ngày qua trước sự việc liên quan đến bức ảnh cưới của vợ chồng chúng tôi, do anh và bạn Trọng Tùng chụp. Nhưng với những gì anh phát biểu trên FB của bạn CasperHN, thì tôi thấy mình cần phải lên tiếng.

Tôi muốn trao đổi thẳng thắn với anh như những người đàn ông, và nếu anh cũng chia sẻ quan điểm đó thì tự anh sẽ biết là anh đang nói đúng hay vợ tôi nói đúng về ý tưởng của bộ ảnh cưới chụp tại Hà Nội, hay dùng từ của anh là "sự phục dựng" (nghe thật hoành tráng, quả thật, tôi không nghĩ nổi ra từ này). Và tôi tin là anh cũng biết rõ giữa anh và vợ chồng chúng tôi, ai thân thuộc với Hà Nội hơn, ai yêu Hà Nội hơn, và ai thuộc về Hà Nội hơn ai. Tôi nghĩ là anh chưa biết rõ gốc gác của gia đình chúng tôi nên hơn bạo miệng trong suy nghĩ rất thiển cận về việc vợ chồng chúng tôi không biết đến cầu Long Biên trước khi gặp được anh.


Tiếp đến, tôi thấy hơi lạ, đó là, đây không phải là lần đầu tiên bức ảnh này được đăng mà không được xin phép. Những lần đó, anh đâu có bù lu bù loa như lần này, mặc dù nó được đăng trên báo giấy, nghĩa là được bán thu tiền, khác hẳn với mục đích trưng bày phục vụ công chúng của Thư viện Hà Nội. Nói vậy, không có nghĩa là vợ chồng chúng tôi ủng hộ việc Thư viện Hà Nội treo ảnh mà không xin phép. Nhưng nếu thực lòng muốn góp ý, anh có nhiều cách khác "văn minh, lịch sự" hơn là lu loa trên chốn FB này. Anh thật khéo biết chọn thời điểm và đối tác tấn công, và nó làm tôi nghĩ đến cụm từ "đục nước béo cò" mà bạn Trọng Tùng nói về anh.

Xét về việc anh tự nhận ý tưởng, trang phục... do một mình tay anh lo với việc Thư viện Hà Nội treo ảnh không xin phép cũng không khác nhau là mấy. Vậy nếu Thư viện Hà Nội đã gửi giấy xin lỗi anh thì ngược lại anh cũng nên xóa comment đó như một hành động thể hiện sự "cầu thị" của anh.

Và thay vì trao đổi, comment một cách trực tiếp với vợ chồng chúng tôi thì anh lại chọn đường vòng qua FB của CasperHN. Đó là cách khiến tôi không thể im lặng được nữa.

Anh nói anh sáng tạo anh trên máy tính của anh. Điều này đúng, nhưng sáng tạo đến mức quên cả xóa hình bạn Trọng Tùng vắt vẻo trên thành cầu, rồi vẫn điềm nhiên gửi đi để in ảnh trả vợ chồng chúng tôi. Anh thật "chuyên nghiệp", nếu anh quên, tôi có thể gửi qua inbox cho anh 

Chúc anh khỏe để tiếp tục về Hà Giang và bơi bướm ở khách sạn Thắng Lợi.
Kính thư 
"


---

Bổ sung 1 (15/10/2014): Mr. Khoằm có quan sát diễn tiến tiếp theo của sự kiện. Hóa ra, sự kiện lại có một bối cảnh rích rắc hơn. Dưới đây là lên tiếng của cô dâu trong bức ảnh (lây về từ Fb của cô dâu theo chỉ dẫn của Mr. Khoằm).

"
Gửi các anh Sơn Nason Nguyen, Trọng Tùng TrongTung Dzổn và Ngọc Đại Kenji Prince là những người trong ekip dịch vụ chụp ảnh cưới cho tôi và chồng tôi là Duong Trung Kien . Và gửi đến những người quan tâm.

Xung quanh sự việc Thư viện Hà Nội mấy ngày gần đây, mà đáng ra không nên có, đăng một trong những tấm ảnh cưới của vợ chồng tôi mà chưa được sự đồng ý của chúng tôi và chú thích sai ngày tháng cũng như tên người chụp bức ảnh đã khiến tôi rất phiền lòng. Sư phiền lòng không phải ở việc thư viện HN lấy ảnh không có chú thích và tự ý trưng bày vì họ SAI nhưng họ không có mục đích thương mại và chúng tôi có thể góp ý họ. Cũng không phải ở chuyện bản quyền và sở hữu bộ ảnh vì nó hiển nhiẻn là của vợ chồng tôi. Chúng tôi đã phải trả tièn 21 triệu cho bộ ảnh chưa kể toàn bộ chi phí trang phục, ăn uống đi lại chụp ảnh và KHÔNG CÓ BẤT CỨ THOẢ THUẬN NÀO RIÊNG.

Điều khiến tôi thấy buồn nhất là Ý TƯỞNG VÀ SỰ CHUẨN BỊ CỦA TÔI đã bị hiểu nhầm thành ý tưởng và sự "phục dựng" của anh Nason. 

Có ba điểm tôi muốn nói:

1. Vì sao tôi đưa ra ý tưởng chụp chủ đề cô gái Hà Nội?
Theo như giao kèo ban đầu, anh Nason nói chúng tôi phải đưa ra ý tưởng và mong muốn chụp như nào. Nên tôi đề nghị anh cho chụp theo phong cách cô gái HN xưa. Vì tôi có khuôn mặt phù hợp với kiểu chụp như vậy. Tôi cũng yêu cầu bạn Đại hoá trang theo phong cách đó.

2. Vì sao chúng tôi sử dụng trang phục như trong ảnh
Khi tôi đề nghị chụp phong cách HN xưa, cô Thu Hương chủ tiệm áo cưới Thu Hương- Cửa Nam đã góp ý là chú rể sẽ mặc quần áo bộ đội. Anh Nason góp ý vậy để chú rể mặc bộ đại cán màu trắng. Anh Sơn đưa tôi đi mua tại phố Lê Duẩn. Tôi là người trả tiền hoàn toàn. Chiếc áo dài tôi tự đi may. Váy cưới cũng phải thuê toàn bộ và chi phí chúng tôi lo. 
Chiếc xe đạp chúng tôi dùng trong ảnh là của ekip mà sau này tôi biết đó là của Trọng Tùng.
NHỮNG LÝ DO NÀY ĐỀU XUẤT PHÁT TỪ KỶ NIỆM của hai vợ chồng tôi. Chúng tôi phải tự chuẩn bị tất cả. Ngay đến bó hoa cũng do tôi tự tay bó lại. 

3. Về tấm ảnh mà TVHN đăng: hôm đó có hai người chụp là anh Nason và Trọng Tùng, vì vợ chồng tôi đi xe đạp xuống dốc và đi nhanh nên tôi không chắc đây là ảnh của anh Sơn hay của Tùng chụp. 

Một lần nữa tôi khẳng định những ý tưởng và sự chuẩn bị là của tôi. Còn những người khác góp ý chứ không hề đưa ra ý tưởng hay cái gọi là "sự phục dựng" nào hết. Còn bức ảnh tôi không chắc là của ai. Nhưng dù sao tôi cũng xin cảm ơn hai anh đã lưu giữ cho chúng tôi những khoảnh khắc đẹp. Cảm ơn Đại đã trang điểm cho tôi đúng với yêu cầu của tôi.

Sau đây, vợ chồng tôi hy vọng những tấm ảnh cưới của chúng tôi là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp của chúng tôi. Và xin hãy để nó đúng đúng nghĩa là chiếc ảnh cưới. 

Và những người muốn đăng ảnh của chúng tôi thì hỏi chúng tôi và chú thích chính xác và ghi tên tác giả. Mọi người hãy tôn trọng người khác. Cái gì không phải của mình thì đừng nên nhận.

Xin cảm ơn

P/s: nhờ mọi người tag giúp anh Sơn

3 nhận xét:

  1. Câu chuyện về bức ảnh đôi vợ chồng được đăng trong Triển lãm 60 năm giải phóng Thủ đô của anh Na.

    Anh Na: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10152462391466589&set=a.71160081588.80291.691896588&type=1&theater

    Thư viện nhận lỗi: https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/v/t1.0-9/10492181_10152473111886589_2634174666896961434_n.jpg?oh=b2d1ecfaf601918598cadcda86073269&oe=54F09976&__gda__=1424947747_ac66b717fb030dd54d17e6270c686882

    Xuất hiện tình tiết mới, cô dâu trong bức ảnh lên tiếng. https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/v/t1.0-9/14982_1704444573113916_8774335418986831057_n.jpg?oh=f3404c394101a46cfd6b9d9c50a8843e&oe=54B99422&__gda__=1420751071_9eae71745d63f51e3344dc02fa253c03

    https://scontent-a-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t1.0-9/10405659_1704444846447222_333945561974391929_n.jpg?oh=9b5208a63fbe38412d094a1038391a91&oe=54BC5BDA

    https://scontent-a-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xap1/v/t1.0-9/1619514_1704444869780553_8333820707443057767_n.jpg?oh=02b0515b922296dd272d3cfc27afe3d8&oe=54F44B1C

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://www.facebook.com/huong.trinh.946517/posts/839034089469706

      Xóa
    2. Cảm ơn Khoằm. Hóa ra là như vậy đấy ! Bộ ảnh được bắt đầu từ ý tưởng của chính cô dâu và chú rể. Người ta đưa ý tưởng, rồi mua sắm quần áo, lại đã trả những 21 triệu đồng (thời điểm 2008, thế cũng là khoản tiền không hề nhỏ, bây giờ cũng không thể nói là nhỏ được).

      Vân vân.

      Mình với Khoằm chỉ quan tâm đến sự khác nhau giữa 2008 và thời 60 thôi ! Ấy thế mà, sự thực bây giờ lại đi xa hơn nữa.

      Ai là người đưa bức ảnh đó lên mạng đầu tiên trở thành vấn đề.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.