Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

12/08/2014

Hiệu ứng dây chuyền : chúng tôi phải trả lời bản khai, sau sự kiện bê bối của thầy trò cô Obokata

Chuỗi sự kiện liên quan đến nữ khoa học gia Obokata ở Viện Riken trong thời gian qua, từ đầu năm 2014, đã diễn tiến theo hướng thật đáng buồn, mà mới đây nhất là thầy của cô - nhà y sinh lừng danh Sasai - đã treo cổ tự tử tại chính sở làm.

Một vấn đề lớn được Bộ Khoa học và Giáo dục Nhật Bản, cũng như dư luận chung, đặt ra, là: việc sử dụng kinh phí nghiên cứu. Vấn đề được đặt ra gay gắt hơn lúc nào hết, từ trước đến nay.

Hiện nay, có một nhà nghiên cứu người Việt Nam cũng đang thuộc quân số của Viện Riken, tức là, theo nghĩa chung, là đồng nghiệp của thầy trò cô Obokata. Đó là anh Nguyễn Đình Đăng.

Tôi đồ rằng, trong thời gian qua, chắc anh Đăng cũng nhận được một bản yêu cầu trả lời điều tra của Bộ Khoa học và Giáo dục Nhật Bản. Tất nhiên chỉ là một trang in trên khổ A4. Tôi vừa phải hoàn thành điều tra này, dù không liên quan đến quãng thời gian từ tháng 4 năm Bình Thành 20 đến tháng 4 năm Bình Thành 26 (tức từ tháng 4 năm 2010 đến thành 4 năm 2014). 

Tôi viết mail hỏi cán bộ hành chính, rằng: với khoảng thời gian đó, tôi không liên quan gì cả. Được trả lời: bắt buộc phải nạp lại bản khai. Nhưng, rất đơn giản. Là: tôi chỉ cần, nhắm mắt cũng được, khoanh vào chỗ ghi KHÔNG, rồi kí tên. Xong.

Tôi chần chừ chưa nạp, còn để ở bàn, vì ngại xuống văn phòng tầng hai. Cán bộ hành chính thân chinh lên phòng tôi, để lấy mang về, vào trước ngày hết hạn nạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.