Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

12/08/2014

Bà con Tày Nùng đang bận mải chuẩn bị Tết Rằm Tháng Bảy (2014, Cao Bằng)

Bà con gọi là "ăn tháng Bảy". Phát âm của tiếng Nùng khu vực Quảng Uyên là kin bưn Chất. Đây là cái tết lớn hàng năm ở vùng Tày Nùng - Việt Nam, và vùng Choang - Trung Quốc.

Món ăn chính trong Tết Rằm Tháng Bảy là thịt vịt và bánh gai. Phong tục đặc biệt là pây tái (về nhà ngoại: con gái đi lấy chồng mang lễ vật về nhà mẹ đẻ).

Sự tích bánh gai (pảnh tải) được truyền thông Cao Bằng phát đi trong video ở dưới đây thật ra là hoàn toàn mới ! Chắc là mới được sáng tác ra trong khoảng mươi năm trở lại đây.

Người Kinh thì có vua Hùng, người Tày Nùng thì có vua Nùng Trí Cao. Thủy thần ngự ở mỏ nước lớn trong mỗi vùng được bà con người Nùng gọi là Bó Hùng, nghe hơi giống với Bố Hùng (Vua Hùng). Suy luận miên man một hồi, khéo "vua Hùng" sẽ được nhận ra là "thủy thần" với dáng vẻ Thuồng Luồng !

Tháng 8 năm 2014,
Giao Blog



Video lấy từ trang điện tử của Báo Cao Bằng (ở đây).

3 nhận xét:

  1. Ôi, bận ít hôm vào thấy bác Gia có sự thay đổi trong bài trí, nhìn sự thay đổi ấy, thấy một sự rất thú vị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoằm à, vẫn đang thử nghiệm mà. Sẽ tiếp tục điều chỉnh cho hợp lí hơn nữa.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.