Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/05/2014

Đăng lại entry cũ từ 2009 (1) : Sau bác Hồ Cẩm Đào, ai sẽ là người lái con tàu Trung Quốc ?

Bài đã đăng trên blog Yahoo, từ ngày 15/9/2009, lúc đó, ông Tập chuẩn bị kế ngôi vị của ông Hồ.

Từ đây trở xuống là chép nguyên xi lại.

Tập Cận Bình và Bạc Hi Lai (nguồn ảnh)

---
This entry was posted in Trung Quốc on 




Sau bác Hồ Cẩm Đào, ai sẽ là người lái con tàu Trung Quốc ?


Báo chí mạng và giấy của Việt Nam hiện nay, nhất là từ đầu năm 2009 đến giờ, ồn ào chuyện Trung Quốc – chuyện về Trung Quốc – chuyện với Trung Quốc. Điều hiển nhiên rồi, chả phải nhắc nữa nhỉ.
Ừ, nhưng điều không hiển nhiên, cần phải nhắc là: trí thức Việt Nam mình cứ nhao nhao lên nói đến Trung Quốc, nói về Trung Quốc, nói thả phanh, nói không biết mỏi mồm, nhưng, phần đông chỉ nghĩ Trung Quốc là Trung Quốc thôi, ít thấy bác nào biết nghĩ sâu hơn là Trung Quốc thì của ai chứ ? Của Mao Trạch Đông thì khác. Của Đặng Tiểu Bình thì lại khác nữa. Của Giang Trạch Dân, và của Hồ Cẩm Đào, hẳn mỗi người có một màu sắc khác chứ.
Bây giờ đang là thời trị bình của ngài Hồ Cẩm Đào. Các bác có bàn gì gì của Trung Quốc hiện nay, cũng phải không quên cái bóng ngài ấy in xuống đó.
Vậy, sau bác Cẩm Đào này, ai sẽ là người đổ bóng lồng lộng xuống quảng trường Thiên An Môn đây ? Cũng phải biết điều ấy, để mà định hướng luận bàn cho có ích hơn. Loanh quanh ở mấy cuốn sách đỏ đã sờn rách cũ mèm mà luận chủ thuyết phát triển hiện tại, xem ra lạc hậu và ít có ích lợi.
Qua báo chí Nhật Bản và Trung Quốc, tôi đang để mắt đến kì họp quan trọng đang diễn ra của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (từ hôm nay, ngày 15/9, dự kiến trong 4 ngày). Và ở quảng trường Thiên An Môn, tôi đã thấy: lấp ló đâu đây một gương mặt mới ở thập kỉ sau, tức là người sẽ kế nhiệm bác Cẩm Đào.
Ai vậy ?
Xin thưa, đó là bác Tập Cận Bình — 習近平(Xi Jinping)  người đang giữ chức Phó Chủ tịch nước. Chúng ta hãy nhớ lại một chút nhé: năm 1999, bác Cẩm Đào được chỉ định là Phó Chủ tích nước, sau đó 4 năm thì tự động thành Chủ tịch nước. Nhiều chuyên gia chính trị học dựa vào đường đi nước bước ấy, mà tính rằng, năm 2012 hay 2013 là bắt đầu của triều đại Tập Cận Bình.
Chúng ta hãy chờ xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.