Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/10/2015

Tiếp tục về sự kiện Phan Huyền Thư dính nghi án đạo thơ : lên tiếng của Minh Quang Hà

Đây là trình bày của Minh Quang Hà. Cần chờ trình bày lại của Phan Huyền Thư, cũng như của Phạm Xuân Nguyên.

1. Đại ý:

"Những gương mặt người
Quen mà không quen 
Từng giọt sương nén trong veo câm nín 
Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh"

thì truy ra gốc của Phan Ngọc Thường Đoan, là:

"Những gương mặt người
Quen và không quen
Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh
Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh
gõ thức mặt trời"

Người truy ra là Minh Quang Hà.


2. Lần đầu tiên biết đến Minh Quang Hà, qua chỉ dẫn của bác Chi (ở đây).

Minh Quang Hà vừa đi entry sau trên Fb.

Ở dưới là chép nguyên văn.

---


Vâng, nếu im lặng, tôi là một thằng hèn. Tôi vẫn hay nói về sự công chính, khát khao được công chính, khát khao thấy một nền văn nghệ công chính, khát khao một xã hội công chính.

Thế mà nay, nhìn thấy một sự vụ bất liêm chính, tôi im lặng được ư? Dù rằng, tôi biết, im lặng tốt hơn cho tôi, bởi giữa tôi và Phan Huyền Thư là những mối nối, tức là những nhân vật mà tôi kính trọng.

Cách đây mấy hôm, một anh bạn cho tôi hay về sự trùng lặp câu thơ “Khi (Nếu) tôi chết, hãy đem (mang) tôi ra biển”. Tôi lập tức gọi cho một người anh có uy tín trong giới văn nghệ, một mối nối giữa tôi và Thư, hỏi ý kiến xem mình có nên có đưa ra quan điểm hay không. Người anh ấy nhẹ nhàng “Nó không đáng với em”. Và tôi im lặng. Coi như không liên quan đến mình.

Rồi có nhiều ý kiến bênh vực Phan Huyền Thư, cho rằng tính tình Thư thẳng thắn, trung thực, không làm việc khuất tất ấy.

Tôi cũng tìm lại tập thơ Thư ký tặng tôi, hồi 2014, để đọc kỹ. Thú thực, tôi chưa đọc tập thơ ấy lần nào. Để rồi, tôi cảm thấy mình phải lên tiếng.

Vì nếu im lặng, tôi là một thằng hèn.

Vì tôi tin, những người quen biết cả tôi lẫn Thư, tức là những mối nối, cũng sẽ hiểu rằng tôi lên tiếng vì sự công chính của một nền văn nghệ.

Tôi lên tiếng, không phải vì tôi muốn tập thơ Sẹo độc lập bị tước giải thưởng. Đơn giản, giải thưởng ấy chẳng có nghĩa lý gì.

Tôi lên tiếng, vì tôi muốn nền văn nghệ này cần có những tác phẩm độc lập thực sự, không trùng lặp, không vay mượn và không ăn cắp.

Tôi lên tiếng, không phải vì câu thơ kể trên, mà vì tôi gặp một nhà thơ quen, Phan Ngọc Thường Đoan, ở trong bài thơ đó.

Ở trang 96 của Sẹo độc lập, Phan Huyền Thư viết:

BẠCH LỘ 

(Độc ẩm với Lã Bất Vy)

Những gương mặt người
Quen mà không quen 
Từng giọt sương nén trong veo câm nín 
Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh 

Em một mình 
Ngồi khuấy loãng thời gian
Buổi sáng muốn ôm anh
Nắng nói lời mê ngủ 
Buổi sáng muốn gọi anh 
Mây tái mặt thẫn thờ 
Quàng nỗi nhớ lên gối chăn bỏ ngỏ 
Bản Blues jazz đêm qua lẩn khuất phím dương cầm 
Người thiên di cung bậc cuối cùng 
Nụ hôn nửa vời
Trái tim không cửa 
Bóng ai hờ hững xéo trên lá cỏ 
Điềm tĩnh ngồi chờ gió 
Về tan cùng tàn thu 

Buổi sáng
Một mình
Quen mà không quen 
Lục lọi trí nhớ một hình nhân đêm
Quấn quýt trùng căng kén ngà, tơ lạ 
Nuốt vào chầm chậm như loài lông vũ 
Vừa bay vừa thảng thốt…âm u 
Buồn ngại ngần níu vạt ngu ngơ 
Chậm mất nhau cuối mùa 
Bão giông đã nửa đời lạc nhịp 
Cơn đau da lươn lên men vân gốm 
Buổi sáng mị tình 
Nốc cạn
Một tứ thơ./.


Và đúng là Phan Huyền Thư đã “quen mà không quen”, “lục lọi trí nhớ" để “nốc cạn một tứ thơ" thực sự. Bài thơ ấy, về giọng điệu, cấu trúc, rất lạ so với tổng thể còn lại của Sẹo độc lập. Nó cho ta cảm giác nó là Thư mà lại không phải là Thư, như một sự thoát khỏi chính mình vậy.

À, dễ hiểu thôi, nó chính là bài BUỔI SÁNG, của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan (tên thật là Nguyễn Thanh Bình, quê Vĩnh Long, công tác tại báo Văn Nghệ Thành Phố HCM). Bài này được Thường Đoan đưa vào tập thơ có tên ĐẾM CÁT, xuất bản năm 2003. Nhưng trước đó, cỡ năm 1999 đến 2001, nhạc sỹ Phú Quang đã phổ nhạc thành ca khúc “Buổi sáng ở cafe Catinat”.

Nguyên văn bài Buổi Sáng của Thường Đoan như sau:


Những gương mặt người
Quen và không quen
Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh
Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh
gõ thức mặt trời

Em ngồi một mình
Khuấy loãng thời gian
Buổi sáng muốn gọi anh


Nắng nói lời mê ngủ
Gió se lạnh chối từ
Quàng nỗi nhớ chạy quanh chiếc bàn nhỏ

Bản giao hưởng đêm qua còn phảng phất trên phím dương cầm
Người đã vội quên cung bậc cuối
Nụ hôn nửa vời
Trái tim không cửa

Ai hờ hững xéo lên lá cỏ
Buổi sáng ngồi một mình

Không quen những nụ cười lạ
Em đậm đặc với nắng thu mưa hạ

Tan cùng tàn đông
Lòng bàng hoàng luyến tiếc níu vạt áo xuân

Đã chậm mất nửa mùa cuối cùng
Khói thuốc cay và cà phê đắng
Cơn đau màu men ngà
Buổi sáng ngồi một mình
Uống cạn kiệt
lạ
quen!



Đọc đến đây, hẳn chúng ta không còn thấy trùng lặp nữa phải không nào? Tất cả những câu hay nhất của Thường Đoan đã được thuổng vào bài của Thư rồi. Và bởi thế, tôi, với hiểu biết dù hạn hẹp của mình, vẫn dám cả quyết rằng Phan Huyền Thư đã đạo thơ trắng trợn.

Tôi không cần một lời xin lỗi của Thư. Bởi người cần là Thường Đoan chứ không phải ai khác.

Tôi cần thứ khác. Tôi cần một nền văn nghệ công chính. Tôi đòi hỏi những nghệ sỹ phải liêm chính. Dù cho, họ có thể mắng tôi, là kẻ Chí Phèo...


Sài gòn, tháng Mười 2015



https://www.facebook.com/notes/minh-quang-h%C3%A0/n%E1%BA%BFu-im-l%E1%BA%B7ng-t%C3%B4i-l%C3%A0-th%E1%BA%B1ng-h%C3%A8n/10153663761554717


---

Bổ sung 4 (bài của VnEx, 19/10/2015)

Thứ hai, 19/10/2015 | 09:14 GMT+7


Thơ của Phan Huyền Thư lại bị phát hiện giống thơ người khác


Bài thơ "Bạch lộ" nằm trong tập "Sẹo độc lập" vừa đoạt giải của Phan Huyền Thư có nhiều câu, tứ được cho là giống bài "Buổi sáng" của Phan Ngọc Thường Đoan. 

Bài thơ Bạch lộ của Phan Huyền Thư mới đây được đem ra so sánh với bài thơ Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan. Hai bài thơ giống nhau ở nhiều câu.
Ví dụ đoạn mở đầu, Phan Huyền Thư viết: Những gương mặt người/ Quen mà không quen/ Từng giọt sương nén trong veo câm nín/ Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh/ Em một mình/ Ngồi khuấy loãng thời gian. Còn Phan Ngọc Thường Đoan trong Buổi sáng viết: Những gương mặt người/ Quen và không quen/ Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh/ Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh/ gõ thức mặt trời/ Em ngồi một mình/ Khuấy loãng thời gian...
tho-cua-phan-huyen-thu-lai-bi-phat-hien-giong-tho-nguoi-khac
Thường Đoan (trái) và Phan Huyền Thư
Khi biết thông tin về vụ việc và đọc qua bài thơ của Phan Huyền Thư, Phan Ngọc Thường Đoan khá sốc. Chị không giấu được ngỡ ngàng khi chia sẻ: "Tôi thấy như da thịt mình bị cắt đi để đắp vào da thịt của người khác".
Phan Ngọc Thường Đoan kể bài thơ Buổi sáng chị sáng tác vào ngày 27/6/2000. Thời điểm đó, nhạc sĩ Phú Quang còn sinh sống ở Sài Gòn và có mở một quán cà phê ở đường Đồng Khởi. Đây là nơi chị và nhiều gương mặt trong giới văn nghệ sĩ thường lui tới. Một buổi sáng, chị đến quán như thường lệ để chờ bạn đến trò chuyện. Nữ tác giả nhớ lại, hôm đó, vì đến sớm hơn bạn, ngồi một mình ở quán nhìn ra con đường phía bên ngoài, những câu thơ trong bài Buổi sáng chợt nảy ra trong đầu chị. Và chỉ trong vài giờ suy nghĩ ở buổi sáng đó, chị hoàn thành trọn vẹn bài thơ. Sau đó, khi nhạc sĩ Phú Quang xuất hiện, chị đã đưa bài thơ cho anh. Cảm xúc với chất trữ tình, lãng đãng của tác phẩm này, nhạc sĩ Phú Quang phổ bài thơ thành ca khúc Catinat café sáng.
Bài Buổi sáng sau đó được Phan Ngọc Thường Đoan in trong tập thơ Đếm cát (NXB Văn Học - Hội nhà văn TP HCM, phát hành năm 2003). 
tho-cua-phan-huyen-thu-lai-bi-phat-hien-giong-tho-nguoi-khac-1
Bài thơ Buổi sáng in trong tập Đếm cát của Thường Đoan (trái) và bài Bạch lộ in trong tập Sẹo độc lập của Phan Huyền Thư.
Bài thơ Bạch lộ in trong tập Sẹo độc lập (phát hành năm 2014) của Phan Huyền Thư. Tập thơ này vừa đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2015. Nhận thông tin sự việc, Phan Huyền Thư nói: "Tôi xin lỗi độc giả vì lúc này không thể nói gì hơn. Tôi vẫn còn chưa hết choáng với sự việc liên quan tới câu thơ của Du Tử Lê. Tôi chờ có các chứng cứ cụ thể thì sẽ cung cấp và lên tiếng sau".
Bài thơ Bạch lộ được viết như lời đối thoại, trò chuyện với Lã Bất Vy, dưới tên bài thơ Phan Huyền Thư viết: "Độc ẩm với Lã Bất Vy". Khi được hỏi về thời gian, hoàn cảnh sáng tác cũng như cảm xúc khi viết những câu thơ này, Phan Huyền Thư nói chị xin không chia sẻ gì thêm trong lúc này.
Trước đó, Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn - một bài thơ khác cũng nằm trong tập "Sẹo độc lập" của Phan Huyền Thư - cũng gây ra tranh cãi về tác quyền vì một câu thơ trong bài giống với tứ thơ trong tác phẩm Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển của Du Tử Lê.
BẠCH  LỘ - Phan Huyền Thư
(Độc ẩm với Lã Bất Vy)
Những gương mặt người
Quen mà không quen 
Từng giọt sương nén trong veo câm nín 
Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh 
Em một mình 
Ngồi khuấy loãng thời gian
Buổi sáng muốn ôm anh
Nắng nói lời mê ngủ 
Buổi sáng muốn gọi anh 
Mây tái mặt thẫn thờ 
Quàng nỗi nhớ lên gối chăn bỏ ngỏ
Bản Blues jazz đêm qua lẩn khuất phím dương cầm 
Người thiên di cung bậc cuối cùng 
Nụ hôn nửa vời
Trái tim không cửa 
Bóng ai hờ hững xéo trên lá cỏ 
Điềm tĩnh ngồi chờ gió 
Về tan cùng tàn thu 
Buổi sáng
Một mình
Quen mà không quen...
Lục lọi trí nhớ một hình nhân đêm
Quấn quýt trùng căng kén ngà, tơ lạ 
Nuốt vào chầm chậm như loài lông vũ 
Vừa bay vừa thảng thốt…âm u 
Buồn ngại ngần níu vạt ngu ngơ 
Chậm mất nhau cuối mùa 
Bão giông đã nửa đời lạc nhịp 
Cơn đau da lươn lên men vân gốm 
Buổi sáng mị tình 
Nốc cạn
Một tứ thơ.
BUỔI SÁNG - Phan Ngọc Thường Đoan
Những gương mặt người
Quen và không quen
Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh
Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh
gõ thức mặt trời
Em ngồi một mình
Khuấy loãng thời gian
Buổi sáng muốn gọi anh
Nắng nói lời mê ngủ
Gió se lạnh chối từ
Quàng nỗi nhớ chạy quanh chiếc bàn nhỏ
Bản giao hưởng đêm qua còn phảng phất trên phím dương cầm
Người đã vội quên cung bậc cuối
Nụ hôn nửa vời
Trái tim không cửa
Ai hờ hững xéo lên lá cỏ
Buổi sáng ngồi một mình
Không quen những nụ cười lạ
Em đậm đặc với nắng thu mưa hạ
Tan cùng tàn đông
Lòng bàng hoàng luyến tiếc níu vạt áo xuân
Đã chậm mất nửa mùa cuối cùng
Khói thuốc cay và cà phê đắng
Cơn đau màu men ngà
Buổi sáng ngồi một mình
Uống cạn kiệt
lạ
quen!
Thăm dò
Bạn đánh giá thế nào về sự giống nhau của hai bài thơ?
 Xem kết quả
Thoại Hà - Lam Thu
http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/lang-van/tho-cua-phan-huyen-thu-lai-bi-phat-hien-giong-tho-nguoi-khac-3297919.html




Bổ sung 3 (bài thơ của Phan Ngọc Đoàn Thường, trên Fb của Phú Quang năm 2010)

"

Phu Quang's Music さんがノートを公開しました。



Mỗi tuần một bài thơ: 04. Buổi sáng - Phan Ngọc Thường Đoan

Buổi sáng
             P.N Thường Đoan
Những gương mặt người
Quen và không quen
Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh
Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh
gõ thức mặt trời
Em ngồi một mình
Khuấy loãng thời gian
    Buổi sáng muốn gọi anh
    Nắng nói lời mê ngủ
    Gió se lạnh chối từ
    Quàng nỗi nhớ chạy quanh chiếc bàn nhỏ

    Bản giao hưởng đêm qua còn phảng phất trên phím dương cầm
    Người đã vội quên cung bậc cuối
    Nụ hôn nửa vời
    Trái tim không cửa
    Ai hờ hững xéo lên lá cỏ

    Buổi sáng ngồi một mình
    Không quen những nụ cười lạ
    Em đậm đặc với nắng thu mưa hạ
    Tan cùng tàn đông
    Lòng bàng hoàng luyến tiếc níu vạt áo xuân
    Đã chậm mất nửa mùa cuối cùng

    Khói thuốc cay và cà phê đắng
    Cơn đau màu men ngà
    Buổi sáng ngồi một mình
    Uống cạn kiệt
    lạ
    quen!




    Lời bài hát của NS Phú Quang

    Catinat cà phê sáng

    Những gương mặt lạ quen
    Những giọt cà phê đen đặc
    Anh ngồi một mình
    khuấy loãng thời gian...

    Buổi sáng muốn gọi em
    nắng vẫn còn mê ngủ
    Buổi sáng muốn gọi em
    gió lạnh lẽo chối từ

    Sáng nay ngồi một mình
    với nỗi buồn xa vắng
    Từng giọt từng giọt đắng
    anh uống cạn lạ, quen!
    ...............................
    Buổi sáng muốn gọi em
    nắng nói lời mê ngủ
    Buổi sáng muốn gọi em
    gió lạnh lẽo chối từ

    Sáng nay ngồi một mình
    khói thuốc nhòe mi mắt
    Từng giọt từng giọt đắng
    anh uống cạn lạ, quen!

    Thêm:
    Tác giả: Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan thường dùng bút danh là P.N Thường Đoan, tên thật Nguyễn Thanh Bình, quê Vĩnh Long. Hiện đang công tác tại báo Văn nghệ TP.HCM. Hội viên Hội NVVN, Hội NVTP.HCM. Tác phẩm đã xuất bản:Lục bát cho khát vọng, Người đàn bà làm thơ và trăng, Đếm cát, Rũ người, "Buổi sáng có nhiều chuyện kể","Nghĩ về hoàng hôn mẹ"...
    Tác phẩm: Buổi sáng là tác phẩm được in trong tập thơ "Đếm cát" xuất bản năm 2003 của P.N Thường Đoan

    Đây là link ca khúc "Catinat cà phê sáng" do chính NS Phú Quang thể hiện, mời các bạn lắng nghe.
    "
    https://m.facebook.com/notes/phu-quangs-music/m%E1%BB%97i-tu%E1%BA%A7n-m%E1%BB%99t-b%C3%A0i-th%C6%A1-04-bu%E1%BB%95i-s%C3%A1ng-phan-ng%E1%BB%8Dc-th%C6%B0%E1%BB%9Dng-%C4%91oan/10150302837200492/





    Bổ sung 2 (bài thơ của Phan Huyền Thư, từ 2013 trên TN)

    "
    27/10/2013 03:00


    Bạch lộ



    Những gương mặt người Quen mà không quen

    Những gương mặt người
    Quen mà không quen
    Từng giọt sương nén trong veo câm nín
    Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh
    Em một mình
    Ngồi khuấy loãng thời gian
    Buổi sáng muốn ôm anh
    Nắng nói lời mê ngủ
    Buổi sáng muốn gọi anh
    Mây tái mặt thẫn thờ
    Quàng nỗi nhớ lên gối chăn bỏ ngỏ
    Bản blues jazz đêm qua lẩn khuất phím dương cầm
    Người thiên di cung bậc cuối cùng
    Nụ hôn nửa vời
    Trái tim không cửa
    Bóng ai hờ hững xéo lên lá cỏ
    Điềm tĩnh ngồi chờ gió
    Về tan cùng tàn thu
    Buổi sáng
    một mình
    Quen mà không quen...
    Lục lọi trí nhớ một hình nhân đêm
    Quấn quýt trùng căng kén ngà, tơ lạ
    Nuốt vào chầm chậm như loài lông vũ
    Vừa bay vừa thảng thốt... âm u
    Buồn ngại ngần níu vạt ngu ngơ
    Chậm mất nhau cuối mùa
    Bão dông đã nửa đời lạc nhịp
    Cơn đau da lươn lên men vân gốm
    Buổi sáng mị tình...
    Bạch lộ (*)
    Nốc cạn một tứ thơ.
    Phan Huyền Thư
    * Bạch lộ: Sương trắng, tiết cuối thu, gió nam mang mùi tanh, vị cay, âm thương - ứng với Thái âm, màu tế tự đen và trắng, vật tế tự thường dâng gan - ứng với loài thú có lông... (ngộ theo Lã Thị Xuân Thu)
    "

    http://www.thanhnien.com.vn/van-hoa-nghe-thuat/van-hoc/bach-lo-11901.html







    Bổ sung 1 (bài trên TT&VH, 19/10/2015):


    Phan Huyền Thư và Phan Ngọc Thường Đoan, ai 'đạo thơ' của ai?

    Chủ Nhật, 18/10/2015 22:20
      (Thethaovanhoa.vn) - Trên Facebook của mình, ngày 18/10, nhà báo - nhạc sĩ Hà Quang Minh viết status Nếu im lặng, tôi là thằng hèn
      với nội dung cho rằng nhà thơ Phan Huyền Thư đạo thơ của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.
      Cụ thể đó là bài thơ Bạch lộ ở trang 96 của tập Sẹo độc lập, Phan Huyền Thư viết:
      Bạch lộ 
      (Độc ẩm với Lã Bất Vy)
      Những gương mặt người
      Quen mà không quen 
      Từng giọt sương nén trong veo câm nín 
      Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh 
      Em một mình 
      Ngồi khuấy loãng thời gian
      Buổi sáng muốn ôm anh
      Nắng nói lời mê ngủ 
      Buổi sáng muốn gọi anh 
      Mây tái mặt thẫn thờ 
      Quàng nỗi nhớ lên gối chăn bỏ ngỏ 
      Bản Blues jazz đêm qua lẩn khuất phím dương cầm 
      Người thiên di cung bậc cuối cùng 
      Nụ hôn nửa vời
      Trái tim không cửa 
      Bóng ai hờ hững xéo trên lá cỏ 
      Điềm tĩnh ngồi chờ gió 
      Về tan cùng tàn thu 
      Buổi sáng
      Một mình
      Quen mà không quen 
      Lục lọi trí nhớ một hình nhân đêm
      Quấn quýt trùng căng kén ngà, tơ lạ 
      Nuốt vào chầm chậm như loài lông vũ 
      Vừa bay vừa thảng thốt…âm u 
      Buồn ngại ngần níu vạt ngu ngơ 
      Chậm mất nhau cuối mùa 
      Bão giông đã nửa đời lạc nhịp 
      Cơn đau da lươn lên men vân gốm 
      Buổi sáng mị tình 
      Nốc cạn
      Một tứ thơ./.

      Hà Quang Minh bình: “Và đúng là Phan Huyền Thư đã “quen mà không quen”, “lục lọi trí nhớ" để “nốc cạn một tứ thơ” thực sự. Bài thơ ấy, về giọng điệu, cấu trúc, rất lạ so với tổng thể còn lại của Sẹo độc lập. Nó cho ta cảm giác nó là Thư mà lại không phải là Thư, như một sự thoát khỏi chính mình vậy. 
      À, dễ hiểu thôi, nó chính là bài Buổi sáng, của nhà thơ P.N Thường Đoan (tên thật là Nguyễn Thanh Bình, quê Vĩnh Long, công tác tại báo Văn nghệ TP.HCM). Bài này được Thường Đoan đưa vào tập thơ có tên Đếm cát, xuất bản năm 2003. Nhưng trước đó, cỡ năm 1999 đến năm 2001, nhạc sĩ Phú Quang đã phổ nhạc thành ca khúc Buổi sáng ở cafe Catinat”.
      Chắc Hà Quang Minh muốn nói đến bài Catinat cafe sáng của Phú Quang. 
      Thời điểm trước năm 2000 thì Phú Quang mở quán café Catinat tại TP.HCM, giới văn nghệ thường lui tới. P.N Thường Đoan xác nhận mình viết rất nhanh bài thơ Buổi sáng ở đây, lúc đó ngồi vào nhà thơ Thảo Phương, sau đó Phú Quang đến quán, đọc qua bài thơ thì xin phổ nhạc ngay.
      Error loading player: No playable sources found


      Tập thơ Đếm cát của P.N Thường Đoan, xuất bản năm 2003

      Nguyên văn bài Buổi sáng của P.N Thường Đoan như sau:
      Buổi Sáng
      Những gương mặt người
      Quen và không quen
      Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh
      Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh
      gõ thức mặt trời
      Em ngồi một mình
      Khuấy loãng thời gian
      Buổi sáng muốn gọi anh
      Nắng nói lời mê ngủ
      Gió se lạnh chối từ
      Quàng nỗi nhớ chạy quanh chiếc bàn nhỏ
      Bản giao hưởng đêm qua còn phảng phất trên phím dương cầm
      Người đã vội quên cung bậc cuối
      Nụ hôn nửa vời
      Trái tim không cửa
      Ai hờ hững xéo lên lá cỏ
      Buổi sáng ngồi một mình
      Không quen những nụ cười lạ
      Em đậm đặc với nắng thu mưa hạ
      Tan cùng tàn Đông
      Lòng bàng hoàng luyến tiếc níu vạt áo xuân
      Đã chậm mất nửa mùa cuối cùng
      Khói thuốc cay và cà phê đắng
      Cơn đau màu men ngà
      Buổi sáng ngồi một mình
      Uống cạn kiệt
      lạ
      quen!

      Về bài thơ của Phan Huyền Thư, P.N Thường Đoan nói: “Nó giống như việc cắt da thịt của tôi để nhét vào da thịt của bạn ấy”. 
      Ai "đạo thơ" của ai? Thể thao & Văn hóa sẽ tiếp tục làm rõ điều này và thông tin đến bạn đọc.
      Như Hà 
      http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/phan-huyen-thu-va-phan-ngoc-thuong-doan-ai-dao-tho-cua-ai-n20151018221936360.htm

      2 nhận xét:

      1. Ui kiểu này nữ nhà thơ hết "trung thực, thẳng thắng" được nữa rùi hehe.

        Trả lờiXóa
      2. Hai bài thơ ra đời ở hai thời điểm khác nhau mà có nhiều câu giống nhau . Bài thơ của ông Đoan có trước bài thơ của bà Thư , thì rõ ràng là bà Thư đạo thơ rồi . Bài thơ nói thiệt tình cũng chẳng hay lắm , chẳng qua được giải mới lộ ra còn bình thường chả ai để ý làm gì vì khó nhớ . Ông Phú Quang phổ nhạc cắt tỉa thành dạng thơ 5 chữ thấy hay cô đọng và hay hơn bản gốc ... dễ nhớ dễ thuộc
        Ông Đoan vì ngồi uống Cafe nên đưa chi tiết tiếng Dương cầm vào là hợp lý . Salam có một théc méc nhỏ là bài thơ của bà Thư " Độc ẩm với Lã bất Vy " thì đưa chi tiết nhạc Bues Jazz vào mần chi hè ? Sao không cho Ổng Lã bất Vi nghe Lệ Rơi có phải thời thượng hơn không ... He he he

        Trả lờiXóa

      Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

      LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

      Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.