Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/10/2015

"Làm gì mà trắng trợn như thế" và công văn hỏi ngược lên bộ trưởng

Có hai mẩu. Mà như tiểu thuyết trinh thám. Liên quan đến bến xe Mĩ Đình.

Một là "làm gì mà trắng trợn như thế".

Hai là công văn hỏi ngược.

Dưới là tư liệu

---


TƯ LIỆU

1.

Một lốt xe 600 triệu đồng: GĐ bến xe Mỹ Đình "hiểu ý anh Thăng"

Hà Khê | 17/10/2015 11:47



Một lốt xe 600 triệu đồng: GĐ bến xe Mỹ Đình "hiểu ý anh Thăng"

Bến xe khách Mỹ Đình. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

"Tôi nghĩ chuyện chạy lốt như thế với cơ quan quản lý tuyến là không có. Làm gì mà trắng trợn như thế", ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình nói.




Hà Nội đang "nóng" về phát ngôn của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc "xin một lốt (slot, lượt xe xuất bến - PV) xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”.
Đây là lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vào ngày 15/10 vừa qua.
Ngay sau đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin cụ thể hơn về việc chạy lốt này để kiểm tra, xử lý và báo có lãnh đạo thành phố.
Có hay không giá cho một lốt xe ở bến Mỹ Đình là hơn nửa tỷ đồng? Dư luận rất chờ đợi một câu trả lời xác đáng từ phía cơ quan quản lý.
Để làm rõ hơn câu chuyện này, PV Báo điện tử Trí Thức Trẻ đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe khách Mỹ Đình - đơn vị được nhắc đến trong sự việc "600 triệu đồng".
Ông Uy cho hay, quy trình một xe xin vào bến Mỹ Đình khá quy củ và qua nhiều khâu. Trước hết là sự chấp thuận giữa hai Sở Giao thông vận tải ở hai đầu. Ví dụ, xe chạy tuyến Nam Định - Mỹ Đình thì phải được Sở GTVT Nam Định và Sở GTVT Hà Nội chấp thuận tuyến.
Sau khi có thỏa thuận chấp thuận tuyến đó xong thì doanh nghiệp vận tải đến Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) để lập một hợp đồng kinh tế.
"Bến xe Mỹ Đình thuộc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội nên chịu trách nhiệm điều hành, quản lý tuyến chứ không được chấp thuận tuyến.
Nói về việc xin một lốt vào bến Mỹ Đình mất 500 - 600 triêu đồng tôi cũng không rõ thực hư như thế nào. Lĩnh vực của bến thì khi có hợp đồng rồi bến sẽ có trách nhiệm điều hành, quản lý xe ra vào bến hàng ngày", Giám đốc Bến xe khách Mỹ Đình khẳng định.
Nói về phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Uy cho rằng, ý của Bộ trưởng là muốn bỏ việc chấp thuận tuyến, bỏ cơ chế xin cho như hiện nay.
"Để xe vào được bến Mỹ Đình thì phải qua rất nhiều cấp, trước hết hai đầu Sở phải chấp nhận tuyến. Tôi hiểu ý anh Thăng là muốn bỏ việc chấp thuận tuyến, cơ chế xin cho", ông Uy cho hay.
Nói đến con số 600 triệu đồng, ông Uy quả quyết không có chuyện như thế. Bởi lẽ, quản lý Nhà nước "không thể đến mức độ trắng trợn" như vậy.
"Tôi nghĩ rằng, chuyện chạy lốt như thế với cơ quan quản lý tuyến là không có. Làm gì có mà trắng trợn như thế!", vị này nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bến xe khách Mỹ Đình lý giải vấn đề này theo một hướng khác. Vị này đặt ra câu chuyện mua đi bán lại lốt giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau. Khi đó, sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp là bao nhiêu thì chỉ có doanh nghiệp biết với nhau.
"Trên thực tế, có trường hợp sau khi có được thỏa thuận tuyến, hợp đồng chạy tuyến rồi nhiều doanh nghiệp vận tải đã bán lại suất đó cho nhau.
Việc mua bán lại của nhau như thế thì giá cả như thế nào cũng khó nói, cao hay thấp thì do các doanh nghiệp tự thỏa luận với nhau",ông Uy thông tin.
BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT
ÔNG ĐINH LA THĂNG
“Việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến tôi đã chỉ đạo từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm. Chỉ có sửa một điều trong thông tư mà mãi không làm. Nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được? Bây giờ Bộ đưa ra quy định về chấp thuận khai thác tuyến thì Bộ bỏ thôi. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin – cho”. (Theo Tuổi trẻ)
http://soha.vn/xa-hoi/mot-lot-xe-600-trieu-dong-gd-ben-xe-my-dinh-hieu-y-anh-thang-20151017102826453.htm






2.


Thứ Sáu 18:29 16/10/2015
(HNMO)- Ngày 16-10, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Vũ Văn Viện đã ký văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về việc tiêu cực để chạy "lốt" vào bến xe Mỹ Đình để Sở kiểm tra, xác minh báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GT-VT xử lý nghiêm theo đúng quy định. Việc làm này cũng nhằm đổi mới công tác quản lý, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp.
Theo Sở GTVT Hà Nội, TP Hà Nội hiện kết nối với 42 tỉnh, thành phố trên cả nước với 540 tuyến vận tải của 404 đơn vị vận tải. Khối lượng vận chuyển hàng năm đạt trên 61 triệu lượt hành khách. 

Riêng tại bến xe Mỹ Đình, nhiều năm qua UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GT-VT và Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty CP Bến xe Hà Nội không bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đình.

Ngày 26-6-2015, Bộ GT-VT đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến 2020, định hướng 2030, trong đó quy định với 3 bến xe trên địa bàn Hà Nội gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên giữ ổn định tần suất và phương tiện hoạt động đến 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, tết. Sở đã công bố công khai và thực hiện nghiêm túc quy hoạch này.

Trước đó, một số cơ quan báo chí dẫn lời Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các đơn vị liên quan ngày 15/10 cho rằng: “Có người nói với tôi, xin một “lốt” xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.
 

4 nhận xét:

  1. Nếu Tư lệnh không chứng minh được nguồn tin, GTVT Hà Nội kiện anh Thăng tội vu khống, chơi vậy mới gắt! hehe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cạo này nhiễm bệnh rận rồi, đâu cũng thấy đấu đá. Trò này là do báo chí bóp méo sự việc để chọc ngoáy thôi. Khi anh Thăng nói có tiêu cực thì sở GTVT đương nhiên phải xin thông tin để làm rõ sự việc, chuyện này bình thường và đúng trách nhiệm quản lý nhà nước, lờ đi không làm mới là có vấn đề. Tụi báo chí phá hỏng việc bằng cách biến chuyện bình thường đó thành vấn đề khó xử giữa anh Thăng và sở GTVT Hà Nội, khiến họ đành phải để cho chuyện này lặng lẽ chìm xuồng. Báo chí kiểu đó là chống tiêu cực hay ủng hộ tiêu cực?

      Xóa
    2. Báo chí Hà Nội mình lấy tin của báo chí chính thống loại một là Hà Nội Mới đó Cu Nỡm à.

      Xóa
  2. Thông tin này chúng ta chưa biết thực hư thế nào. Nhưng một lốt đăng ký mà phải bỏ ra cả đống tiền như thế thì nhà xe nào dám chạy nữa. chắc phải làm cả đời mới kiếm được số tiền mua nó chứ. Cần xem lại

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.