Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/07/2014

Nhà cũ của ông vua Mỏ Than nước Nhật (Ito Den-emon)


Nhân NHK đang chiếu phim dài tập có liên quan đến Bạch Liên nữ sĩ và ông vua Mỏ Than.


Một làng nhỏ bán nông bán ngư ở trước vũng biển. Thuộc phạm vi của làng, có một hòn đảo nhỏ nằm trong vũng biển. Cảnh sắc và ngôi đền trên đó là của làng. Nhưng quyền sở hữu đá tự nhiên trên đảo, lại thuộc vào gia đình tư nhân.

Vào những năm 1910s-1940s, hòn đảo với hệ thống hàng quán ăn uống và nhà nghỉ có phục vụ gesa, trở thành điểm du lịch của cả vùng miền nam nước Nhật. Ông vua Mỏ Than của nước Nhật hồi đó đã từng mang phu nhân của mình, là nữ sĩ Bạch Liên nổi tiếng, tới du lãm và mở hội viết thơ, bình thơ.

Bạch Liên là một trong tam đại mĩ nhân thời Đại Chính. Bà có mối quan hệ thân thích, gọi là itoko (anh chị em họ gần gũi, con bá con dì, con cô con cậu), với chính nhà vua Đại Chính. Hồng nhan bạc phận, cuộc đời bà trầm luân quá đỗi, đến mức người bình thường như chúng ta ngay tưởng tượng cũng khó khăn.

Những câu chuyện, thường không liền mạch như vậy, đã được các bô lão trong làng kể lại cho tôi nghe. Mà không chỉ thế, di vật vẫn còn lại, dù tản mát.


Tôi đã viết nhanh về hòn đảo và những chuyện "nghe kể lại" như vậy trong một vài bài ngăn ngắn. Bài tiếng Việt thì đã in trong sách đã xuất bản năm 2008 hay 2009 gì đó (để tìm lại sau).

Tưởng vô cớ, nhưng thực ra, hòn đảo ấy, có liên quan xa gần đến chính quyền Trung Hoa Dân Quốc của Tôn Trung Sơn và sau là Tưởng Giới Thạch. Lại cũng có liên quan đến phong trào Đông Du của cụ Phan Bội Châu và những người bạn Nhật Bản mang khuynh hướng vô sản của ông (chẳng hạn nhân vật được Phan Bội Châu gọi bằng âm Hán Việt là "Cùng Kì Thao Thiên" trong các tác phẩm Phan Bội Châu niên biểu hay Tự phán).

Hôm nay, cùng du lãm nhà cũ của ông vua Mỏ Than, qua video. Trong ngôi nhà này, Bạch Liên đã nhỏ huyết viết ca từ và thơ. Cuối cùng, bà đã tự phải vượt ngục.

Lâu đài tráng lệ, cũng chẳng là gì. Núi tiền núi bạc, cũng có ý nghĩa gì đâu.







Và tiếp:



Tháng 7 năm 2014,
Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.