Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/09/2013

Đại Gia và Bầu Kiên : Chuyện vặt với chú em giữ xe, trên phố sách ở Thăng Long

Như có một trùng hợp ngẫu nhiên: vào giai đoạn Đại gia của Thiên Sơn sắp phát hành, rồi bị lệnh tạm đình chỉ phát hành, trước đó và sau đó, tôi đều lang thang ở phố sách. Bởi vậy, tựa như vô tình, mà thật ra lại tựa như hữu ý, ghi lại được bóng dáng và dư luận về nó trên đó. 

1. Có cả một buổi, cùng tác giả của Đại gia đi hỏi mua Đại gia ngay ở đó, nhưng không ai biết chúng tôi (vì người trên phố sách rất lịch sự, không cần nhìn mặt khách, chỉ cần nhìn sách và nghe rõ tên sách là được). Tất nhiên, việc hỏi mua của chúng tôi chỉ là đòn gió, còn dò dư luận về nó thì chúng tôi làm thật. 

2. Hôm nay, lại nhân có chút đi tìm, lại ghé qua đó. Về nhà, đã thấy "đại gia" Nguyễn Khắc Phê viết một bài về Đại gia trên trang của "đại gia" Trần Nhương. Đi đâu cũng toàn đụng đại gia cả. Đại loại, bác Phê tả rất chân thực:

"Hẳn là sẽ có bạn hỏi: “Ông đã đọc chưa mà nói vậy?” Tất nhiên là tôi đã đọc. Còn sách ở đâu ra ư? Cứ ra phố Nguyễn Xí ở Hà Nội mà hỏi ! Tiếc là không có ai “đặt bài”, chứ tôi sẵn sàng có ít nhất một ngàn chữ đánh giá về bộ tiểu thuyết này trong vài ngày chứ không cần đến 1 tháng “nghiên cứu”... Cũng buồn cho bạn đồng nghiệp Thiên Sơn, không biết đã kịp lấy được đồng nhuận bút nào chưa ? Và rồi hàng vạn bản sách in, phô-tô lậu, bạn cũng chẳng được xơ múi gì !".

3. Trở lại chuyện hôm nay, tôi kể nguyên xi, không thêm bất cứ gì vào.

Tôi vừa ghé xe máy vào một bãi, chú em ghi vé chạy ra, chưa làm gì, đã hỏi: "Anh mua Đại gia chưa ?". Tôi làm như bình thường: "À, anh đọc rồi". 

Lại hỏi: "Anh đọc rồi á ?". Trả lời và hỏi móc lại: "Rồi, ông em. Thế chú mày đọc chưa". Được trả lời lại: "Em mới liếc, chưa đọc".

Bất ngờ, ông em lại hỏi: "Vì sao cuốn đó bị cấm thế anh ?". Trả lời: "Cục Xuất bản người ta bảo nó cường điệu".

Nghe thế, chú em bày tỏ: "Người ta bảo: nó viết về chuyện Bầu Kiên, nên cấm, anh à". Nghe thế, đành trả lời tạm biệt để lên hiệu sách của bà cô chú em ấy:"À, à, à".

4. Bầu Kiên chắc đọc được thông tin này, hẳn sẽ nhắn đệ tử mang vào cho ổng một bộ Đại gia, để đọc, xem có đúng là có mình trong đó không. Biết đâu, đến lúc ổng nhận "có tao ở trong đó", thì lại đến lượt các ông Bầu khác, tựa như Bầu Kiến, Bầu Kiền, Bầu Kiển, vân vân, cũng lại tranh nhau nhận. Thế thì, phố sách ắt thêm vui ! Còn ông bạn, vẫn không xơ múi gì cả !



---

2 nhận xét:

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.