Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/08/2013

Bạn đọc lên tiếng khi biết tin Đại Gia bị chính thức nhập kho

Bạn đọc đã lên tiếng sau khi biết tin Đại Gia bị chính thức nhập kho. Cho đến hiện tại, về cơ bản, bạn đọc (dù có cả bạn chưa kịp đọc Đại gia và đang trên đường đến phố Đinh Lễ - Nguyễn Xí để mua sách), đều thấy khó hiểu trước kết luận: tiểu thuyết này cường điệu hiện thức quá, gây bất lợi cho bạn đọc, nên cần thu hồi.

Bản thân nhà văn Thiên Sơn thì mỉm cười khi thấy những lỗi trong ngay văn bản phát lệnh thu hồi của Cục Xuất bản. Chẳng hạn: tên nhỏ ở dưới một tập tiểu thuyết là Tam giác ngầm bị "thằng đánh máy" ở Cục Xuất bản biến thành Tam giác vàng (" không thực sự đọc kỹ tiểu thuyết của anh. Tập một của "Đại gia" có tên "Tam giác ngầm" nhưng trong công văn của Cục lại có chỗ đề "Tam giác vàng"").

Tư liệu dưới đây lấy về từ VnExpress.

---
Ý kiến bạn đọc ()
Cần phân biệt tiểu thuyết hay phóng sự.Là tiểu thuyết thì hư cấu là thường tình . Gọi là cường điệu quá mức thì xin hỏi quý vị đâu là giới hạn của những tình tiết hư cấu ?Chúng ta từng có những nhà văn như Nam Cao , Vũ Trọng Phụng viết hiện thực phê phán cho đời sau nhiều áng văn hay. Nên tôn trọng thực tế khách quan và quyền hư cấu của tác giả   
Tôi là một trong những người được tác giả đến tận nhà tặng tiểu thuyết này đầu tiên, và cũng là một trong những người được đọc đầu tiên, tôi khẳng định tiểu thuyết bám sát hiện thực đời sống đương đại. Làm gì mà nói tiểu thuyết cường điệu huống hồ ngoa dụ có thể còn là một thủ pháp của nghệ thuật.  
 - 18:30 26/8/2013
Tôi đã đọc cuốn tiểu thuyết này .Tác giả đã phản ánh hiện thực xã hội mà ít người dám đề cập đến. Xin cám ơn tác giả và chia sẻ cùng anh.
Ngo Lan - 18:17 26/8/2013
Cục Xuất Bản đã làm một cú PR ngoạn mục cho Tác Giả Thanh Sơn. Tôi đảm bảo với Quý vị rằng, ngày mai, trên các nhà sách, sẽ có nườm nượp khách hỏi mua hai tác phẩm này. Trong đó có tôi !
Khó hiểu vậy? Viết sách chống tham nhũng thì có gì là xấu.
Tại sao lại cấm chứ, không trái với thuần phong mĩ tuc Việt Nam, không ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, thì cho dù tác phẩm có cường điệu đến đâu thì đó cũng là tự do, người đọc cũng từ đó mà có cái nhìn toàn diện hơn về thực tại xã hội. 
Cường điệu cỡ nào cũng chỉ là một tác phẩm hư cấu thôi, không đáng để bị cấm.
Trước đây, khi Vũ Trọng Phụng viết tiểu thuyết, người ta đã cho ông là nhìn đời bằng cặp kính đen, nguồn văn cũng đen nốt, rằng tác phẩm của ông làm băng hoại đạo đức xã hội. Sự thật thì sao? Đến bây giờ, những Số đỏ, làm đĩ, giông tố, ...hầu như ko có 1 nhân vật chính diện, thì đã khẳng đinh được giá trị. Còn những tác phẩm ca ngợi hiện thực 1 thời như Con trâu, Chị phu mỏ.... có mấy người biết nữa.

  
Gió lào - 20:20 26/8/2013
Văn học hư cấu là chuyện bình thường mà. Phải để người đọc có quyền tiếp cận và tự đáng giá chứ.
Hair - 19:36 26/8/2013
 Đã là văn học thì làm gì có giới hạn chứ ?
đâs21asd - 18:15 26/8/2013
Chán thật. 
Dinh - 18:08 26/8/2013
Đồng ý văn học là có hư cấu Tôi chưa đọc nhưng cảm thấy sự nội dung không phải là sự hư cấu mà là câu chuyện góp nhặt có thể cả từ trà đá chém gió Quan trọng là tác phẩm đóng góp gì cho nhận thức tư tưởng người đọc theo hướng nào tạo nhận thức tích cực hay thêm đưa thêm luồng thái độ tiêu cực hay lại chỉ ra những mánh lới để ngày càng nhiều đại gia đen  
Học văn - 22:14 26/8/2013
---
Thứ hai, 26/8/2013 16:35 GMT+7


Tiểu thuyết ‘Đại gia’ bị ngừng phát hành vì 'cường điệu quá mức'

Theo Cục xuất bản, tác phẩm "đề cập đến một số vấn đề nhạy cảm với tính chất cường điệu quá mức", trong khi tác giả cho rằng, anh chỉ hư cấu mà hư cấu là đặc quyền của tiểu thuyết.
Phát hành cuối tháng 7, bộ tiểu thuyết "Đại gia" gồm hai cuốn - "Tam giác ngầm" và "Quyền lực đen" - của nhà văn Thiên Sơn (tên thật là Nguyễn Xuân Hoàng) lập tức bị yêu cầu ngừng phát hành để thẩm định lại.
Trong công văn của Cục Xuất bản gửi tới NXB Lao Động và Công ty Cổ phần sách Alpha - hai đơn vị liên kết phát hành - ngày 1/8, nêu: "Nội dung bộ tiểu thuyết miêu tả những mối quan hệ 'làm ăn' kiểu xã hội đen của một số tập đoàn kinh tế với các quan chức cao cấp của nhà nước và những thủ đoạn mánh khóe, trong công tác tổ chức cán bộ. Qua tác phẩm, người đọc thấy một 'tam giác ngầm' mà ở đó quyền lực, tiền bạc và gái gú cấu kết với nhau để bòn rút của cải xã hội, làm mục rỗng đạo đức xã hội.
Việc phản ánh hiện thực xã hội và đề cập đến một số vấn đề 'nhạy cảm' hiện nay với tính chất cường điệu quá mức cùng với những nhận định, đánh giá chủ quan, một chiều của tác giả sẽ ảnh hưởng không tốt cho bạn đọc và gây bất lợi cho xã hội". 
dai-gia5-1377507629.jpg
Bìa tập 1 tiểu thuyết "Đại gia" và nhà văn Thiên Sơn.
Nhà văn Thiên Sơn - tác giả tiểu thuyết “Đại gia” - cho biết, bộ sách được anh khởi viết cuối năm 2008, hoàn thành tháng 6/2011 và in cuối tháng 7 năm nay. Nội dung cuốn sách là một câu chuyện hoàn toàn hư cấu của tác giả, về mối quan hệ giữa người đẹp - đại gia, giới quan chức, về những quan hệ làm ăn có những thế lực ngầm chống đỡ phía sau. Phản ứng trước ý kiến "cường điệu quá mức" như trong công văn của Cục, tác giả Thiên Sơn cho rằng, nghệ thuật phải hướng đến cái độc đáo, phi thường và không thể đồng nhất với sự cường điệu. "Hư cấu là công việc của nhà văn và đối với văn chương, việc hư cấu là không giới hạn. Tác phẩm của tôi có đề cập những đề tài nóng của xã hội: vấn đề tham nhũng, quyền lực ngầm... nhưng trong công cuộc chống tham nhũng của cả xã hội hiện tại thì đó là vấn đề thức thời, hợp lý và không có gì sai trái", anh nói.
Nhà văn mong những người thẩm định tác phẩm hãy đọc một cách sáng tạo, đừng soi mói, đối chiếu văn chương với hiện thực để quy kết.
Công văn của Cục đề nghị tác phẩm phải được thẩm định lại. Tác giả bộ sách cho rằng, buổi thẩm định nên được công khai và để cho những người có trình độ văn chương ở các cơ quan văn học lớn như Hội Nhà văn, Viện Văn học đánh giá. Tác giả cũng đề xuất mở một cuộc điều tra độc giả, nếu cần thiết, để biết nhận định của họ, liệu có "ảnh hưởng không tốt cho bạn đọc và gây bất lợi cho xã hội" như ý kiến của Cục hay không. Theo anh, con số những bạn đọc ủng hộ tác phẩm trên mạng xã hội khá đông, khiến anh cảm thấy vui hơn là buồn.
Tác giả cũng cho rằng, phía Cục khi ký quyết định đã không thực sự đọc kỹ tiểu thuyết của anh. Tập một của "Đại gia" có tên "Tam giác ngầm" nhưng trong công văn của Cục lại có chỗ đề "Tam giác vàng".
Phía Nhà xuất bản Lao động - bà Võ Thị Kim Thanh - cho biết, họ đã gửi công văn tới Cục xuất bản đề xuất cách xử trí và đang chờ quyết định từ phía Cục.
Hoàng An















































































---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.