Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/05/2013

Viên đá góc đền Hùng 3: Thứ lạ ở ngay trước mặt, hơn cả đá mang bùa, là đây !

Nói luôn ở đầu để khỏi nhầm, rằng thứ lạ hơn cả đá mang bùa, chính là cái này (phía tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hóa nên tới tận nơi để xác nhận):


                                    Ảnh 1: Được cắt ra từ Ảnh 2 ở dưới đây


1. Báo chí trong nước thì ăn theo nói leo. Còn mấy báo hải ngoại thì cũng nói chen ăn bám, chẳng biết mô tê gì, mà cứ phán này phán nọ. Chẳng hạn, biên tập viên của RFA chứng tỏ một kiến thức bằng không về khu di tích đến Hùng khi chú thích một cái ảnh như thế này:


Ảnh 2: Lấy nguyên từ bài của RFA (ngày 17/5/2013)

Chỉ là đọc blog bằng tiếng Việt mà còn không thông, thành ra râu ông nọ cắm cằm bà kia như vậy đấy. Để chờ xem, hạn trong 3 ngày tính từ hôm nay (17/5), phía RFA có cải chính cái chú thích này không ?



2. Theo thông tin vào ngày 15/5/2013 trên tờ Tiền Phong, biết được rằng, cuối tháng 4, phía tỉnh Phú Thọ đã có công văn gửi lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, xin ý kiến về viên đá lạ tại khu di tích đền Hùng. Sau khoảng một nửa tháng, tới ngày 14/5, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên có công văn trả lời, nêu rõ, viên đá không có trong danh mục hiện vật và nội dung tu bổ đền Thượng đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệtCăn cứ vào Luật di sản văn hóa, Bộ Văn hóa đề nghị tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chức năng đưa viên đá ra khỏi đền Hùng.

Như vậy là đã có đề nghị chính thức của Bộ Văn hóa. Vấn đề còn lại thuộc về tỉnh Phú Thọ và các ban quản lí khu vực đền Hùng.

3. Sắp tới, phía tỉnh Phú Thọ thực sự có một hội thảo, thì nên không chỉ bàn riêng về viên đá mang bùa. Là vì, viên đá đó rất nhỏ so với những thứ lạ khác đang hiện hữu ở khu vực đền Hùng. Chẳng hạn, tấm bia sau (tức tấm bia đã thấy ở Ảnh 1Ảnh 2 trên đây).



Ảnh 3: Tấm bia đá (cắt ra từ Ảnh 2, và thêm một mũi tên)


Dưới đây là ảnh chụp của tôi, vào một năm trước, có thể thấy tên Giáo sư - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu ở mấy câu cuối:




Ảnh 4: Giao chụp năm 2012

---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:

- Viên đá góc đền Hùng 3:  Thứ lạ ở ngay trước mặt, hơn cả đá mang bùa, là đây !

- Viên đá góc đền Hùng 2 : Không thấy cái lạ khác ở ngay trước mắt mới là lạ
Viên đá góc đền Hùng : Không thấm gì với những thứ lạ khác cũng đang ở đó - 1

Đền Mẫu Âu Cơ ở Phú Thọ đang bị rác độc bao vây

Tín ngưỡng thờ các vua Hùng từ góc nhìn khảo cổ học (Trịnh Sinh, 2012)
Hùng Vương với ý thức dân tộc (Nguyễn Đăng Thục, 1971)


Quốc tổ Hùng Vương (Ngô Đức Thịnh, 2011)

Quốc tổ và Quốc lễ 2013

Đền Hùng và tục thờ vua Hùng từ góc nhìn văn hóa sử

13 nhận xét:

  1. Anh Giao à! Nên đặt tựa đề ngắn gọn là "Thứ lạ hơn cả đá mang bùa"

    Em hiểu ý anh viết trong bài, nhưng cách diễn đạt của anh rất khó để bạn đọc hiểu hết được. Anh nên chọn cách viết thuần báo chí hơn.

    Cái dòng chữ ở Tấm bia đá kia mới là vấn đề chính đúng không anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PB hiểu được ý là ok rồi mà.

      Cảm ơn góp ý của PB. Blog mình kén bạn đọc mà !

      Vấn đề chính đúng là thế đấy PB à. Mình đã viết là: phía tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hóa nên tới tận nơi để xác nhận trước !

      Xóa
  2. Người ngoại đạo chưa hiểu vấn đề, bạn có thể viết rõ hơn nữa không? Tấm bia viết gì, ai dựng nó, với mục đích gì. Nó là ở chỗ mô?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Há hà, từ từ thì khoai sẽ nhừ mà. Địa điểm của nó thì đã chỉ rất rõ rồi (đọc lại các đường link và các ảnh trong đó).

      Xóa
  3. Thế là Lạc Long Quân - Âu Cơ từ truyền thuyết đã trở thành chính sử. Em với bác Giao có chung họ Lạc. Kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm và cấy ghép trứng đã được thực hiện thành công cách đây 40 thế kỷ... Nhiều công trình cấp nhà nước hay các luận án thạc sỹ, tiến sỹ có thể bắt nguồn từ tấm bia này.
    Chung quy cũng tại vua Hùng...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có cách gì hay hơn và đỡ trách nhiệm hiện tại hơn là đổ tội cho tổ tiên của mình TL nhỉ. Cái câu "Chung quy cũng tại vua Hùng,..." đúng là sáng tác tuyệt đỉnh của dân gian.


      Bác Trần Hùng 09 có đang đọc giải một phần tiếng Việt của bìa này, ở đây:
      http://tranhung09.blogspot.com/2013/05/thu-la-o-ngay-truoc-mat-hon-ca-mang-bua.html#comment-form

      Xóa
  4. Góp thêm thông tin:
    Cung tiến 1,3 tỷ đồng để xây nhà bia ghi nhớ công ơn Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân là một người con quê hương Đất Tổ- anh Nguyễn Văn Niên, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
    http://hongquang.vnweblogs.com/post/5619/143878

    Tại Lễ Khánh thành Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng trao giấy chứng nhận công đức cho ông Nguyễn Văn Niên – Giám đốc Công ty Sông Hồng Thủ đô đã công đức 1,2 tỉ đồng xây dựng nhà Phương đình trong quần thể của đền thờ.
    http://www.dulichlehoi.vn/176_tour-le-hoi-den-hung/189_khanh-thanh-den-tho-quoc-to-lac-long-quan.html

    Theo Giao, lão tìm hiểu Đền thờ Lạc Long Quân thì lạc hướng phát hiện ra chiện này khá vui:
    Kính cáo anh linh các Vua Hùng: Đường lên giàu mạnh đã thênh thang được 13 năm
    http://tranhung09.blogspot.com/2013/05/kinh-cao-anh-linh-cac-vua-hung-uong-len.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ái chà, lão đúng là lão rồi, rất chịu khó tìm hiểu đấy ạ. Cảm tạ lão !


      Lối đi của lão cũng mở ra nhiều thông tin quý, bổ sung thêm cho em. Lão chú ý câu này ở thời điểm 2009 nhé (http://hongquang.vnweblogs.com/post/5619/143878):

      "Cung tiến 1,3 tỷ đồng để xây nhà bia ghi nhớ công ơn Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân là một người con quê hương Đất Tổ- anh Nguyễn Văn Niên, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Sau đây là dự thảo bài minh công đức Cha Lạc Long Quân để xin ý kiến đóng góp của đồng bào cả nước:"

      Xóa
    2. Sưu tầm được cả cái gọi là dự thảo bài minh công đức Cha Lạc Long Quân nữa thì mới vui ạ. Lão kiếm ra được không nào ?

      Xóa
    3. Em cũng vừa đọc bài hùng văn của cụ Vũ Khiêu trên blog bác. Bác lạc hướng thế, lại là đúng hướng đấy ạ.

      Xóa
  5. Mình cũng nghi câu "Sau đây là dự thảo bài minh công đức Cha Lạc Long Quân để xin ý kiến đóng góp của đồng bào cả nước:" với ảnh chụp đoan văn trùng với chữ trên bia, có khác ở chỗ 2 chữ "thánh Tướng" còn bia thì khắc "thanh tường". Qua tìm hiểu thì ông Nguyễn Văn Niên là Tiến sĩ, người học hành bài bản, có nhiều công đức với quê hương Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Cũng có thể đoạn minh là do ông Niên dự thảo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về bản dự thảo này, có lẽ cần phải tách ra làm một entry riêng bác Trần Hùng ạ.

      Chữ ấy là "Thánh tượng" tức là "tượng của thánh" mới đúng bác ạ.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.