Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/05/2013

Viên đá góc đền Hùng - 2 : Không thấy cái lạ khác đang đập vào mắt mình, mới là LẠ









0. Định đi một entry dài một chút, nhưng do không có thời gian, nên bây giờ, đành biên ngắn gọn. Chỉ vắn tắt mấy ý chính thôi.

1. Về cơ bản, mọi việc liên quan đến khu vực đền Hùng hiện nay là do tỉnh Phú Thọ, và đặc biệt, là các ban quản lí thuộc các huyện phụ trách. Vì vậy, khó mong người ta nhanh chóng đưa viên đá có mang bùa ấy ra ngoài, nói chi đến việc bứng nó ra vĩnh viễn. 

Khi mà trong não bộ của toàn hệ thống, có một viên sạn to như viên đá đang ngự ở đấy, thì không mong gì. Dân gian trong khoảng hai chục năm nay sáng chế ra câu thần tình "Đầu có đạn", thì chính đang có được minh chứng tốt vào bậc nhất. Ở nơi bậc nhất, của mọi thứ nhất.

Chữ Ất Dậu ở trong cái miếng rác dưới đây gợi cho người ta liên tưởng đến năm Ất Dậu 1945 đói tới cả triệu người chết. Thật ra là phải cộng thêm 60 năm nữa. Tư duy âm lịch kiểu Ất Dậu này vẫn còn đó thì không mong gì.




2. Bác Tễu là một trong những người đầu tiên đưa câu chuyện viên đá trên ra. Hãy bỏ qua lối diễn đạt giật gân của bác, đi vào việc thực, thì rất vui mừng là vừa rồi bác đã trực tiếp lên đền Hùng để xem tận mắt và sờ tận tay. Bác về thì RFA ra cái bài ở trên.

3. Tôi cũng đã hơn một lần đứng ở cái chỗ đó, trong bức ảnh. Từ đó trở vào, nhiều thứ lạ không kém viên đá, thậm chí còn hơn (hơn vì dễ hiểu hơn, không liên quan đến bùa bèn và đá nọ đá kia - là những thứ không định lượng được).

4. Khu vực đền Hùng còn đầy những viên sạn to, to hơn rất nhiều nếu đem viên đá mang bùa ra mà so. Chúng tới tấp đập thẳng vào mắt người ta. 

Thế mà không nhìn thấy, hay nhìn thấy mà tảng lờ vì những nguyên nhân khác nhau nào đó. Chuyện LẠ chính là đó.



---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:

- Viên đá góc đền Hùng 2 : Không thấy cái lạ khác ở ngay trước mắt mới là lạ

Viên đá góc đền Hùng : Không thấm gì với những thứ lạ khác cũng đang ở đó - 1

Đền Mẫu Âu Cơ ở Phú Thọ đang bị rác độc bao vây

Tín ngưỡng thờ các vua Hùng từ góc nhìn khảo cổ học (Trịnh Sinh, 2012)
Hùng Vương với ý thức dân tộc (Nguyễn Đăng Thục, 1971)


Quốc tổ Hùng Vương (Ngô Đức Thịnh, 2011)

Quốc tổ và Quốc lễ 2013

Đền Hùng và tục thờ vua Hùng từ góc nhìn văn hóa sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.